[Rolls-Royce Dawn] Ánh bình minh quyến rũ

Nam Regal
16/12/2016 5:39Phản hồi: 0
[Rolls-Royce Dawn] Ánh bình minh quyến rũ

Một trong những bài đánh giá xe xuất sắc nhất mong muốn gửi đến độc giả Tinhte.vn
----

Khi nhắc đến thương hiệu Rolls-Royce, người ta thường nhắc tới những cụm từ: Đắt tiền, xa xỉ, thượng lưu, quý tộc, thời thượng, oai vệ, lộng lẫy… Nhưng hôm nay, tôi có thể thêm một cụm tính từ hoàn toàn mới với Rolls-Royce: Một sự gợi cảm của đôi giày cao gót.

Điều đó đúng với Dawn!

2016-Rolls-Royce-Dawn-top-view.jpg


Mẫu xe thứ 4 của nhà sản xuất lừng danh Anh Quốc và là mẫu mui trần thứ 3 trong lịch sử Rolls-Royce, Dawn có một vẻ đẹp kì lạ, dù có thừa hưởng song cũng rất khác biệt so với bất cứ chiếc xe nào. Với phong cách cởi mở, những chiếc trước đó của Rolls-Royce luôn vóc dáng vóc to lớn với các đường nét phóng khoáng như thể dành cho nữ hoàng thư giãn khi đi săn. Dawn ngược lại, là môt chiếc xe mà những hoàng thân sành sỏi nhất lái đến các xứ Marbella, Monaco hay Capri để tận hưởng sức nóng của ánh nắng mặt trời. Nói cách khác, những chiếc xe khác tựa như một sân khấu nhạc giao hưởng hoành tráng và chuẩn mực, thì Dawn là một sân khấu tròn nóng nỏng của những tay DJ ở hàng thượng thừa.

2016-Rolls-Royce-Dawn-cabin-02.jpg
2016-Rolls-Royce-Dawn-cabin-01.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-cabin-03.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-cabin-04.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-center-stack.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-center-stack-and-dashboard.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-climate-vent-adjustment-knob.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-convertible-top-control (1).jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-convertible-top-control.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-door-sill-plate.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-engine-start-and-stop-button.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-engine.jpg

Dawn bộc lộ một cảm xúc tràn trề, dường như là sự bùng nổ. Bóng loáng hơn so với Drophead Coupe, thon gọn hơn Wraith. Điều này là hiển nhiên vì như Giám đốc thiết kế Giles Taylor tuyên bố: “Chắc chắn Dawn không phải là một chiếc xe Wraith mui trần. Khoảng 80% kết cấu của xe Dawn là riêng biệt”. Những riêng biệt ấy có thể nhận ra rất rõ: “Ngôi đền Phathenon” trứ danh đã được thiết kế lùi sâu vào trong, than cản dưới kéo dài khoảng 2 inches mỗi bên, tạo nên sự sắc sảo và năng động gần giống như một chiếc hot – rod.

2016-Rolls-Royce-Dawn-front-end-03.jpg
2016-Rolls-Royce-Dawn-front-end-01.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-end-02.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-end-04.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-seats.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-01 (1).jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-02 (1).jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-02.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-04.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-05.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-01.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-04.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-07.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-08.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-10.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-11.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-12.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-13.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-14.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-16.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-17.jpg

Taylor tự hào chỉ vào phần bí mật phía sau ghế hành khách, nơi giấu kín chiếc mui mềm. Được ốp gỗ hoàn toàn thủ công theo phương thức Canadel, khoang chứa mui mềm được thiết kế cao hơn một chút so với phần xe phía sau. “ Điều đó không phải vì chúng tôi cần thêm không gian để chứa mui xe” – Taylor nói – “Thực tế là khi hạ xuống chiếc mui mềm được gập rất sâu, bên dưới cùng của khoang chứa mui. Khi thiết kế Dawn, chúng tôi chú trọng nhiều vào việc hành khách trông như thế nào khi ngồi trong xe. Có thể thấy rõ, chỗ nhô lên của nắp khoang chứa mui bao quanh hành khách, có nét gợi nhắc chiếc cổ áo jacket vòng quanh cổ của bạn vậy”.

2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-18.jpg
2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-19.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-20.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-21.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-22.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-23.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-three-quarter-in-motion-24.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-view-in-motion-01.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-view-in-motion-02.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-view-in-motion-03.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-view-in-motion-05.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-view-in-motion-06.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-view-in-motion-08.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-view-in-motion-09.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-view-in-motion-10.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-front-view-in-motion-11.jpg

Quảng cáo


Khi tôi hỏi liệu công ty có bao giờ xem xét việc thiết kế một chiếc xe mui cứng không, Giám đốc điều hành của Rolls, ông Torsten Muller-Otvos lắc đầu thể hiện câu trả lời rõ ràng “không”. Ông cười và giải thích: “Khách hàng của chúng tôi rất yêu thích âm thanh của những giọt nước mưa rơi trên vòm mui vải. Về độ an toàn, một chiếc mui cứng cũng chỉ tương đương như vậy mà thôi. Mui mềm của xe Dawn có tới sáu lớp và không thể xuyên thủng như một chiếc áo giáp Kevlar”. Chiếc xe cũng trưng ra một cửa sổ phía sau bằng kính – mà theo Rolls nói, được thiết kế để chỉ rộng đủ cho tầm nhìn phía sau nhưng lại đủ nhỏ để bảo vệ sự riêng tư của người ngồi sau.

2016-Rolls-Royce-Dawn-group-02.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-headlamp.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-hood-ornament-01.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-hood-ornament-02.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-infotainment-selection-dial.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-rear-three-quarter-01.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-rear-three-quarter-02.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-rear-three-quarter-03.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-rear-three-quarter-in-motion-01.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-rear-three-quarter-in-motion-03.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-rear-three-quarter-in-motion-05.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-rear-three-quarter-in-motion-06.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-rear-three-quarter-in-motion-07.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-rear-view-in-motion-01.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-rear-view-in-motion-03.jpg 2016-Rolls-Royce-Dawn-side-profile.jpg

Chiếc mui xe là một kỳ công của kỹ thuật hiện đại. Nó là một trong những mui xe bằng vải lớn nhất được sản xuất, nhưng không thể nhìn thấy một vết nhăn nào, không có dấu vết nào của những đường gân tỉ mỉ và khung đỡ ở bên dưới (Điều này hoàn toàn khác biệt với việc các mui xe mềm bị ví là “chú bò đói” trơ xương). Không để người ngồi trong xe bị ảnh hưởng nhiều bởi những tiếng cọ xát và tiếng va chạm phụ tùng khi mở và đóng mui xe, các kỹ sư của Rolls đã đặt mục tiêu rất cao cho điều mà họ gọi là “Vũ điệu ba lê tĩnh lặng.” Như màn biểu diễn tiết mục Hồ Thiên Nga với một ban nhạc đang say giấc, họ dường như đã đạt được điều đó. Khi nhấn nút mở mui, chỉ cần 22 giây sau, mui xe đã lướt ra khỏi khoang phía sau, lướt lên phía trên và cố định vào kính chắn gió. Toàn bộ quá trình không có một tiếng ồn nào. Đó thực sự là một điều kỳ diệu. Thêm nữa, khi mở lên, mui mềm uốn cong một cách tao nhã tvà quấn quanh kính cửa ổ, hiện ra một vòm xe cố định láng bóng. Và mặc dù lớn đến mức đủ để làm một chiếc dù hạ một chiếc xe tăng xuống đất an toàn, mui xe vẫn có thể được đưa lên hay hạ xuống cực kì dễ dàng khi xe đi lên tới tốc độ 31 dặm một giờ (~50 km/h).

rolls-royce_dawn_72.jpeg

Không hề quá khi nói rằng Dawn là một trong những chiếc xe mui trần có không gian thoải mái nhất từ trước đến nay. Không giống những xe hai cửa thông thường theo công thức 2+2 (tức là, hai ghế tiêu chuẩn ở phía trước và bất cứ cái gì có thể nhét vào đằng sau – trẻ nhỏ, chó, một chiếc va li). Dawn là một chiếc xe bốn chỗ ngồi chân thực có đủ chỗ cho 4 người lớn ở mỗi chỗ ngồi. Gỗ ốp kiểu Canadel bao phủ phần lớn xung quanh khoang hành khách, cánh cửa, trong khi chỗ ngồi và phần lớn nội thất còn lại trong xe được bọc da rất thanh lịch. Trong chiếc xe chạy thử của tôi, màu da là màu cam Mandarin vô cùng thu hút “Tuyệt đấy chứ?” Torsten Muller-Otvos nói khi ông thấy tôi liếc nhìn chiếc xe. “Màu sắc được lấy cảm hứng từ màu chủ đạo của Hermes (một hãng nổi tiếng của Pháp về đồ da cao cấp và hàng hóa xa xỉ). Tô nghĩ nó sẽ rất được yêu thích.” Tuy vậy, nếu bạn muốn màu da chiếc xe Dawn của bạn hợp với màu của con mèo Ba Tư yêu thích của mình, thì tất nhiên là Rolls sẽ làm được cho bạn.

2016-Rolls-Royce-Dawn-wheel.jpg

Quảng cáo


Ở kỷ nguyên mà quá nhiều xe sang bị “thừa các đặc tính,” Dawn lại là một sự đơn giản tươi mới và dễ tiếp cận. Những nút điều khiển và chuyển đổi khác nhau trên bảng điều khiển và bánh lái đều nằm trong tầm với và dễ dàng sử dụng. Màn hình trung tâm với độ phân giải cao rộng 10.25 inch chiếu thông tin giải trí và định vị. Để không có dấu tay làm hỏng bề mặt sáng bóng của mình, màn hình này được điều khiển bằng nút tròn xoay và một nút cảm ứng nhỏ ở trung tâm (Đồng thời với chức năng khởi động bằng giọng nói). Đèn pha đèn LED có tính tương thích theo chuyển động của tay lái. Thiết bị hiển thị lên kính lái cung cấp thông tin về xe và đường đi rất hữu ích, trong khi đó hệ thống phát hiện nhiệt có thể nhận biết các dấu hiệu của con người và động vật trong đêm để cảnh báo tài xế. Hệ thống âm thanh, do chính Rolls chế tạo ra, là một kiệt tác 16 loa có micro nhạy cảm cao để tự động điều chỉnh tiếng và âm lượng theo tiếng ồn bên ngoài. Không thể nhầm lẫn đặc điểm nội thất này với bất cứ thứ gì khác ngoài việc nó hoàn toàn là Rolls –Royce: chất liệu tốt, hoàn thiện công phu, thủ công hoàn toàn. Dù vậy, Dawn dường như trẻ hơn và thời thượng hơn bất cứ mẫu xe nào trước đó.

P90214078--rolls-royce-dawn-named-luxury-car-of-the-year-by-top-gear-magazine-2253px.jpg

Nhắc bạn nhớ là, cho đến lúc này thì tất cả những lời tán dương tôi dành cho Dawn là ở trạng thái xe đứng yên. Nhưng khi bấm nút khởi động, những trải nghiệm tuyệt vời nhất trên thế gian này đích thực thuộc về bạn. Dưới vẻ ngoài là động cơ V-12 6.6 lít tăng áp kép quen thuộc, 563 mã lực và mô men xoắn 575 lb-ft từ mức thấp chỉ 1.500 rpm. Ấn nút ở chân phải thật mạnh và V-12 sẽ đẩy bạn vào ghế màu cam Mandarin mạnh đến nỗi bạn có thể vắt được nước cam. Đây không phải như cái máy phát điện ồn ào; mà thay vào đó, nó là tất cả sự can trường và hiệu quả, một động cơ V Gulfstream, chứ không phải là F-16. Các chuyển đổi từ hộp số tự động ZF tám cấp độ một cách tinh tế. Sự chuyển đổi này còn được hỗ trợ GPS, giúp “nhìn” thấy đường đằng trước và tự động điều chỉnh hành vi chuyển đổi tương ứng. Các lực lái được tạo ra một cách rất hữu ích qua các góc và mặc dù nặng gần 3 tấn, xe Dawn vào cua rất hiệu quả– thậm chí ngay cả khi các bánh xe tiêu chuẩn 20 inch bẹp dí không có hơi. Một bộ giảm sóc bằng khí và các trục lăn giúp tạo ra các chuyến đi rất êm ái và tạo ra mãnh lực điều khiển. Vâng, đây là một chiếc xe lớn, và trên các đường hẹp thì cảm giác nó rộng. Nhưng để lái nhanh thì rất dễ - và cực kỳ thú vị.

2016-Rolls-Royce-Dawn-rear-seat.jpg

Không có gì ngạc nhiên khi Rolls công bố đứa con tinh thần mới nhất của mình ở Nam Phi. Một chiếc xe hơi như thế này không chỉ đem đến môi trường tuyệt diệu cho hành khách với âm thanh 3D, nó còn làm tôn lên vẻ đẹp của các địa danh, tựa như một chiếc châm cài bằng kim cương trên bộ đầm của một nhà thiết kế. Cả một ngày dài, các tay lái khác chiếu đèn pha hoặc bấm còi trước vẻ đẹp của xe Dawn. Các đám đông tụ tập lại bất cứ nơi đâu xe đỗ - và thốt lên “oohed” và “aahed” bất cứ khi nào tôi mở cửa xe. Một vài người nhảy cả ra đường để chụp ảnh.

2016-Rolls-Royce-Dawn-steering-wheel.jpg

Xe Dawn thực hiện được tất cả mọi thứ theo kỳ vọng một cách gần như hoàn hảo. Nó lộng lẫy, rộng rãi, xa hoa không thế so sánh được, nhanh, nổi bật và là chiếc xe mui trần yên tĩnh nhất thế giới ngày nay. Nó cũng toát ra cá tính – chắc chắn là hơn những đối thủ như mui trần Bentley Continental GT. Tôi có thể dễ dàng thấy qua Dawn bóng dáng của những cư dân giàu có của Beverly Hill, Beverly Beach, và East Hampton…

By: Arthur St. Antoine | Photography by: The Manufacturer
Nam Lê - Regal (Lược dịch)
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019