Vì sao Nexus, Pixel, Galaxy Note đã tối ưu độ phân giải hiển thị còn các máy khác thì không?

Duy Luân
17/12/2016 6:38Phản hồi: 184
Vì sao Nexus, Pixel, Galaxy Note đã tối ưu độ phân giải hiển thị còn các máy khác thì không?
Trong số những cái tên nói trên có 2 cái của Google, 1 cái của Samsung, còn lại flagship của các hãng không máy nào tối ưu sẵn độ phân giải hiển thị (hay còn gọi là chỉ số DPI) cho phù hợp với kích thước màn hình to. Rõ ràng Google đã biết và đã làm tốt trên NexusPixel, Samsung cũng nhận thấy lợi ích về trải nghiệm và thực hiện trên dòng Note. Vậy đâu là rào cản khiến các công ty khác như LG, HTC, Sony, hay chính các dòng máy tầm trung của Samsung, không có được sự tối ưu tương tự? Có một số vấn đề mà mình nghĩ tới, mời anh em cùng tham gia thảo luận cuối tuần cho vui.

Nếu anh em chưa biết độ phân giải hiển thị là gì, hãy xem các topic này trước:

Một bộ giao diện dùng cho nhiều máy


Bạn có để ý là giao diện của các điện thoại Samsung trong cùng một năm thì sẽ giống nhau? Tương tự, các máy đời 2016 của HTC cũng giống nhau về giao diện, LG, Sony, Xiaomi, Huawei và các hãng khác cũng đi theo con đường này. Nói cách khác, bộ giao diện của chúng là như nhau, từ launcher, icon cho đến các hình ảnh trong settings và thậm chí là những ứng dụng cài sẵn, không quan trọng kích thước màn hình của máy là bao nhiêu cả.


Đừng nhầm lẫn giao diện với hệ điều hành hay gọi lớn hơn là ROM. Giao diện của các máy này giống nhau, nhưng ROM chắc chắn phải khác nhau vì mỗi máy đều có cấu hình khác, linh kiện khác, nhà cung ứng khác nên không thể giống nhau 100% cho tất cả mọi máy được. Nó không giống như vậy bạn đem đĩa Win đi cài trên cả 100 máy. Mà ngay cả khi cài Win cho nhiều máy như vậy thì bạn vẫn phải cài thêm driver tương ứng cho từng chiếc cơ mà.

HTC_10_giao_dien_Sense_UI_8_tinhte.jpeg

Việc tái sử dụng bộ giao diện này cho phép nhà sản xuất tiết giảm chi phí, đẩy nhanh tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường, đồng thời dễ bảo trì, bảo dưỡng và nâng cấp về sau, đặc biệt là với các máy tầm trung hoặc giá rẻ. Đội ngũ kĩ sư của hãng chỉ phải làm 1 lần và update được cho tất cả các điện thoại, không phải bỏ nhiều công sức và thời gian ngồi chỉnh từng thiết bị một. Khi cần nâng cấp cho máy nào đó hoặc cần giao diện cho máy mới, họ chỉ việc bưng nguyên cục đã phát triển áp lên ROM là hết chuyện.

Làm như vậy có cái hại là bạn sẽ không thể nào tối ưu độ phân giải hiển thị cho từng thiết bị. Rất ít khả năng đội ngũ phần mềm chịu chọn mức DPI phù hợp tùy theo kích thước màn hình, vậy nên họ cứ để mặc định 360 x 640 hết cho tất cả mọi chiếc điện thoại bán ra. Trong khi đó, Google làm được việc tối ưu này vì họ có rất ít model, năm ngoái chỉ Nexus 6P và Nexus 5X, năm nay có Pixel và Pixel XL mà thôi. Samsung với Note 7 cũng chỉ có một thành viên duy nhất (thực ra Note 5 đã làm tốt rồi, Note 7 update thêm).

Chất lượng phần mềm chưa tốt


Khi thử chỉnh lại mức DPI, một số điện thoại sẽ không gặp vấn đề gì, trong khi một số thiết bị khác sẽ gặp lỗi hiển thị icon (Xiaomi), lỗi với app mặc định (Sony, camera Samsung Note 4), lỗi với màn hình khóa (HTC One M8, HTC 10 không bị)... Điều này cho thấy phần mềm của họ chưa được làm tốt, chưa có khả năng scale với bất kì độ phân giải và kích thước màn hình mà thiết bị sử dụng. Trong khi đó, Google vẫn khuyên tất cả mọi nhà phát triển phần mềm Android rằng app của bạn cần phải scale tốt vì thế giới Android rất đa dạng và phong phú.

Do_phan_giai_hien_thi_Android_nexus_note_tinhte_3.jpg

Hãy lấy ví dụ với các ứng dụng của Google, điển hình là Google Pixel Launcher, trước có Now Launcher, hay các app Messenger, Dialer chẳng hạn. Tất cả đều có khả năng bung lớn thu nhỏ bất chấp màn hình của điện thoại có bé nhỏ 4" hay lớn 6"-7". Không chỉ Google làm được điều đó mà các lập trình viên bên thứ cũng làm được. Nova Launcher, Apex Launcher... chẳng phải app nào cũng có thể dùng được hay sao? Chiếc Xiaomi Mi Mix mà mình thử nghiệm khi trước bị bể icon khi tăng DPI, nhưng chỉ cần đổi sang Nova Launcher là ổn ngay đó thôi.

Nói cách khác, các hãng đang làm phần mềm không tốt, không đủ linh hoạt để scale, thay vào đó họ chọn cách cố định nó vào một mức pixel nhất định rồi xây dựng từ từ nên. Dù lý do phía sau có là gì đi nữa thì cũng không chấp nhận được chuyện này.

Quảng cáo



Không đánh giá kĩ trải nghiệm người dùng

Xác suất của việc này rất nhỏ nhưng vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là với các hãng nhỏ mới bước chân vào thị trường và chưa có kinh nghiệm về UX. Họ cứ nghĩ rằng việc thiết lập mức DPI mặc định giống như các hãng lớn là ổn như rõ ràng không phải như vậy rồi. Thêm nữa, vì là công ty nhỏ nên họ sẽ chịu nhiều áp lực về thời gian, chi phí nên khả năng tối ưu cũng khó có thể sánh bằng Samsung hay Google. Tất nhiên là nếu có máy nào tối ưu thông số này ngon thì mình vẫn rất vui mừng đón nhận, buồn thay số đó không nhiều.

Không loại trừ khả năng các công ty không lắng nghe đủ ý kiến của người dùng. Khi bạn gặp vấn đề, bạn thường post lên Facebook, lên Tinh tế, nghiêm trọng hơn nữa là đăng lên thẳng website hỗ trợ của HTC luôn. Với các tình huống này người xử lý yêu cầu của khách sẽ là những bạn nhân viên bình thường, họ có thể không hiểu về trải nghiệm khó chịu mà bạn đang gặp phải và lược bỏ đi than phiền của bạn trước khi nó kịp đi tới cấp trên. May mắn gặp người nào hiểu được cái khó chịu mà bạn vướng phải khi không tối ưu DPI thì sẽ cố gắng bằng mọi cách đưa vấn đề lên cấp quản lý cao hơn. Mà người quản lý - lại một lần nữa nếu không thật sự hiểu và trải nghiệm - thì sẽ tiếp tục bác bỏ phản hồi đó, xem như hành trình kết thúc.

Do_phan_giai_hien_thi_Android_nexus_note_tinhte_4.jpg

Người dùng không thích (!?)


Mình tin rằng với những công ty như Samsung, HTC, LG, Sony, họ rất thường xuyên mời người dùng tham gia các bài test phần mềm cũng như nhóm trải nghiệm sản phẩm để biết ý kiến khách hàng đối với sản phẩm. Các nhóm focus group thường được lập ra, trong đó chuyên viên về trải nghiệm của hãng sẽ ngồi nói chuyện, tham gia làm khảo sát chung với người dùng để hiểu được người dùng muốn gì, cần gì và không cần gì. Điều này không chỉ áp dụng với điện thoại mà với bất kì sản phẩm, dịch vụ nào, cả ở giai đoạn đang khảo sát tính khả thi của dự án cho đến khi dự án đã ra thành phẩm.

Quảng cáo


Nói cụ thể về tình huống của chúng ta đang bàn, vẫn sẽ có những người thích chữ lớn, không quan tâm màn hình của họ bao nhiêu inch. Cứ chữ lớn là họ ưng, và nếu các hãng làm khảo sát với số đông những người này thì kết quả sẽ khác đi, ảnh hưởng đến định hướng phát triển của các kĩ sư. Cũng có thể là những người được mời tham gia test máy không biết họ sẽ có lợi gì khi mức DPI được chỉnh tối ưu vì trước giờ chưa từng được trải nghiệm chiếc máy nào tương tự.

Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta đang đổ lỗi cho người dùng. Người dùng không có lỗi, những người tham gia các focus group không có tội. Nếu họ không biết trải nghiệm sẽ tốt hơn, tệ hơn ra sao khi thay đổi DPI, đáng ra các hãng phải chuẩn bị sẳn cho họ những chiếc điện thoại với mức DPI khác nhau để người test biết được cái nào sẽ phù hợp hơn với mình. Sự thiếu chuẩn bị lúc làm khảo sát sẽ có tác động tới cả chặng đường phát triển về sau.

Do_phan_giai_hien_thi_Android_nexus_note_tinhte_2.jpg

Android 7.0 sẽ giải quyết vấn đề này


Android 7.0 đã có sẵn chức năng chỉnh lại độ phân giải hiển thị, nó nằm trong Settings > Display > Display size. Tính năng này sẽ giải quyết vấn đề mà chúng ta đang bàn, như những gì nó đã làm được trên chiếc LG V20. Mặc định LG V20 cũng để độ phân giải hiển thị là 360 x 640, sau khi chỉnh xong trở thành 424 x 753. Không gian ngay lập trở nên rộng rãi hơn, nội dung hiển thị được nhiều hơn.

Cái dở ở đây đó là người dùng phải biết mà tự chỉnh lại chứ không tối ưu sẵn. Với những người không thường vọc máy, họ có thể không bao giờ mò tới tùy chọn này trong settings cả, không như phần lớn anh em Tinh tế thích nghịch cái này cái kia cho biết. Và như đã nói ở trên, có thể họ chưa từng dùng điện thoại nào được tối ưu độ phân giải hiển thị nên không biết được những lợi ích mà đáng ra họ phải được hưởng.
184 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

#LGV20 có nhé Mod lên Android 7 là có thì phải.
Dù gì thì Google cũng lắng nghe mod tinh tế khóc.
@cuhiep Đệch
@cuhiep Google lắng nghe éo gì, năm 2016 mới có bộ gõ telex, trong khi ip nó có từ lâu
Chrome thì bị gõ ă thành aă trên thanh url vẫn chưa sửa.
Mình thích thì mình k cho thay đổi thôi, ý kiến ra phường nhá, klq nhưng mà iphone thì bao giờ có tính băng này nhỉ, và tại sao đến tận bây giờ trình nghe nhạc mặc định vẫn k đọc được file đuôi flac!
@carddienthoai.com Chỗ đó được cái có spectrum cho mình xem để mà phân biệt. Chính vì vụ các web như chíaenhac nên mình quyết định chỉ dùng nhạc 192-320k thôi, giới hạn luôn cả tiền mua tai nghe và DAP. Mà tính ra P/P cao, còn tất nhiên là phải chấp nhận âm kém đi chứ. :p Quan trọng độ chấp nhận của mình đến đâu thôi.
Combo hiện nay:
DAP: Ipod nano 4,6 Iphone
Phone: marshall mode eq, shure 215 ltd, bose sie2i, bose qc15, sen hd448
Nhạc: chỉ lấy 192-320.
Tóm lại là toàn rẻ rẻ thôi, ko chơi lên cao nữa.
@wink Bác chơi toàn tai nghe khủng, e đú k lại, há há, mà bác biết trang wed nào chuẩn lossless k ạ?
@carddienthoai.com http://all.hdvnbits.org/torrents.php?search=L2Bits&incldead=0

https://www.otofun.net/threads/trang-down-nhac-lossless-danh-cho-cac-audiphile-va-cach-nghe-nhac-lossless-tren-ip.596217/

losslessplus.com

nhé bạn.
galaxy A7 2016, samsung đã chỉnh các app của họ hoạt động tốt với dpi 420 ( mặc định 480) ngoại trừ ngoại lệ là app camera, rất khó chịu 😔
@vqt907 App camera trên S7 chỉnh ngon, Note 4 dính 😁
vậy còn bên iPhone thì sao ad?
Apple có tối ưu đc DPI cho iPhone ko?
@djtricky_hue Có, iPhone đều làm ngon hết
Hải Laz
TÍCH CỰC
7 năm
@djtricky_hue có bạn, từ bao đời nay vẫn vậy mà.
@djtricky_hue iPhone tối ưu hoá độ phân giải theo kích thước màn hình.

iPhone 4": 320x568
iPhone 4"7: 375x667
iPhone 5"5: 414x736

Android thì
4": 360x640
4"2: 360x640
4"5: 360x640
4"7: 360x640
5": 360x640
5"2: 360x640
5"5: 360x640
5"7: 360x640
6": 360x640

có vài con ngoại lệ hihihi

@djtricky_hue Fan Android ko thấy xấu hổ hay sao lại còn lôi iPhone vào châm chọc!?!
Apple họ là chủ sở hữu cả phần cứng phần mềm nên muốn làm gì chả được chứ đâu phải cái phường sản xuất phần cứng mà phần mềm phải đi mượn!??
@djtricky_hue Ios khi nào cũng làm ngon. Apple lam rất tốt
BlackBerry Priv của mình cách đây 1 năm thì đã có mật độ hiển thị ngon rồi:

Screenshot_20161217-215531.png
@nuhuta Cảm thấy ổn, 😁
Có ai đang chờ fan cuồng SS với Apple vào cmt không ? :oops:
@firedragon8 Sao lại có cái kiểu lạc đề như thế nhỉ
Cách đây 2 năm Lumia 1520 đã chơi lớn vụ độ phân giải này rồi 😁
@Duy Luân giờ thì 1 con 730 vẫn có thể để độ phân giải của 1520 từ khi có win10m :D
@Duy Luân Mình thấy bác mở cái chủ đề này hơi thừa, cái độ phân giải này nó giống kích thước font chữ, người dùng họ thích thế nào thì họ đặt như thế. Ở đây ko thể dùng từ tối ưu được, tối ưu là tối ưu với app, chứ còn người dùng làm sao tối ưu. Mục đích cúối cùng là phục vụ người dùng chứ có phải phục vụ việc các app hiển thị. Xưa nay việc đầu tiên sau khi đăng nhập tài khoản google là mình thay đổi cái resolution này. Kể cả samsung có để cao rồi mình cũng thấy là chưa đủ, cần cao nữa, thế thì sony và các hãng khác việc gì phải can thiệp tối ưu cái này làm gì cho vô nghĩa?
@buidoimiennui Bạn đang lái đi đâu vậy?
Google nó áp đặt các bạn chỉ được xài 360x640
Mod Tinh tế đưa ra công cụ giúp các bạn chỉnh tuỳ thích

Giờ Google nó thấy Mod Tinh tế làm hay quá nên nó cho chỉnh vào hệ điều hành luôn. Đó là Android 7 và bạn chắc là chưa có để xài đâu.

Đúng à ăn cháo đá bát mà
tuansenanh
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân bây fiowf 1520 hoàn thiện vụ này rồi wp_ss_20161219_0001.png
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
có mỗi cái chủ đề này mà bài nào mod cũng nhai đi nhai lại
Tốt nhất hãng cho chỉnh to nhỏ độ phân giải hiển thị... Chứ làm gì có tối ưu như Mod tinhte nhà ta ám ảnh...Vì có Người thích to người thích nhỏ...
Cứ cho điều chỉnh là ngon nhất bằng thao tác kéo lên hạ xuống !
Ai thấy hợp nhãn với mắt mình thì chính là tối ưu hiển thị !

// À có rò rỉ bút cho Iphone kìa .... Apple cũng biết troll anh em Ifan vãi ... =))). Tin này lên tinhte chắc hài lắm !
@hsdhnh Nói như ông ng ta cần gì tính toán khi làm giao diện, cứ set bừa 1 độ phân giải cho nhàn. Ko thì chứ zoom thật to vào cho dễ nhìn là đc, tablet cũng như mobile, máy 4" cũng như 6-7".

Ôi nhàn quá, công việc thiết kế thật đơn giản, ahihi đồ ngốc =)))
@hsdhnh Rò với rỉ, Apple pencil có từ thời Napoleon rùi con trai ạ
@cuhiep Haha
Lạy @cuhiep
@Uthuong050713 Xin nhận 😁
FA Club HA
ĐẠI BÀNG
7 năm
=)) Note 4 mỗi lần vô camera là hết muốn chụp luôn =))
mà ngại root flash cái apk camera khác vô dùng :c không lẽ dùng google cam?
@FA Club HA Tại sao hết muốn chụp. Thấy cam stock máy nào cũng tốt hơn
@FA Club HA haa y như bác =)). Dùng iphone phải nói là xem rõ từng chi tiết xem phim cung đẹp cứ mỗi lần cầm máy android là ko hứng xem :v. Ko phải fan táo nhưng vẫn phải nễ khoảng này, tăng sáng lên thì y như rằng android quá sáng loé cả mắt nhưng IP nó chỉ dịu thôi ko làm mỏi :v.
FA Club HA
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tanvietbt83 vì nó có 2 cái thanh đen thui, và nút nếu để đứng thì sai touch point =))))))))))))
vụ DPI chán nhất LG v10. giống như cái máy sản xuất cho có với người ta hay gì ớ. hok thèm biết cảm giác người dùng thế nào luôn.
Mod nói thế là chưa toàn diện rồi, trừ 7.0 đã cho chỉnh mặc định, thì có những máy đã tối ưu từ lâu rồi, ví dụ như xperia z Ultra, chỉnh độ phân giải hiển thị RẤT TUYỆT VỜI kể từ thời 4.4, ngon hơn nhiều các tablet 7''. Ngon hơn rất nhiều các máy 5,5" khác kể cả thời đó cho đến bây giờ. Giao diện không hề bị lỗi, nhảy chữ nhảy icon
Còn giao diện app có nhiều ứng dụng hiển thị 2 cột hoặc 3 cột, thoải mái vô cùng, web thì rất sướng
thân
CáHaiSa
ĐẠI BÀNG
7 năm
xài win mobile kết nhất khoản này
Mình thích to! Mình mua màn lớn để đọc chữ to ra - mà lại cứ đi tăng độ phân giải hiển thị cho chữ nó bé bằng máy màn bé là sao? Mắt mình mờ không thích đọc chữ bé! cố tìm mua máy màn hình to để cho chữ nó to lên đọc cho dễ! Vậy mà .... T.T đời thật nghiệt ngã! mấy cha mod tinh tế suốt ngày khóc lóc chuyện độ phân giải hiển thị! làm mấy cha sản xuất Android phải chỉnh cho cái máy màn to bự tăng thêm độ phân giải hiển thị! Cuối cùng là màn to mà chữ vẫn bé như màn bé! Trước tôi đã không thích Iphone vì thế rồi! Giờ android cũng như iphone nốt - Huhu! T.T
Tôi đâu cần nhiều thông tin hơn! mắt tôi mờ mà! tôi muốn chữ to .... thế thôi! 😁
@kill.applehater Em là em ko tặng bất cứ gì cho ai em chỉ nhắn gửi cho bác câu này.
Hai câu trên rất cần để dành cho bác xài hay hơn, sao đem tặng cho người khác phí thế, lại còn chữ đậm mới ghê chứ.
@maithang215 Xin thưa là dù có chỉnh lên 400 đi nữa (mặc định 480) thì cũng không có cái icon nào xứng đáng gọi là "bé tí" cả, đặc biệt là trên một cái màn hình to cỡ 5.5 inch.
Nếu mắt bạn kém đến mức đó thì không chỉ dùng điện thoại mà dùng bất cứ cái gì cũng cần đeo kính hết, mà đã đeo kính thì hết mờ rồi nhé. Hay là bạn làm việc khác thì đeo kính nhưng dùng điện thoại thì bỏ ra?
Nói chung nghe thôi đã thấy phi logic rồi :p

Đừng ngược gió, không hay ho gì đâu.
@maithang215 Muốn chữ to dễ đọc thì bạn vô setting-chỉnh font chữ là xong.
Mắc mớ gì phải mua đt màn hình bự hơn?
@Tú art bỏ đi bọn đấy não ngắn hơn tay mà =))
suốt ngày có cái độ phân giải hiển thị nói riết
kimstars
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái này thì tùy người, tại đa số con người ta thích dùng mặc định, tại con người ta luôn nghĩ cái mặc định nhà sản xuất đưa ra là cái tối ưu nhất. Đang dùng con mi mix, chỉnh dpi đúng thấy thích hơn nhiều, thấy được cái hơn của con màn to so với con khác, nhưng một vài app mặc định lại không được tối ưu theo.
Mà android N đã giải quyết vấn đề này rồi, ai thích thì chỉnh, không thích thì thôi, nên các bác đừng căng thẳng quá vấn đề này
louiswisper
ĐẠI BÀNG
7 năm
HTC M8, M9 có ổn k nhỉ ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019