Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Laptop giá rẻ thường phải hi sinh những thứ gì, và nên chú ý gì nếu anh em định mua?

Duy Luân
23/12/2016 0:29Phản hồi: 359
Laptop giá rẻ thường phải hi sinh những thứ gì, và nên chú ý gì nếu anh em định mua?
Hiện tại máy tính xách tay đã rất rẻ, bạn có thể cầm 6 triệu ra ngoài tiệm và mua được hẳn một cái máy tính mới toanh chứ không chỉ mua đồ second hand, và đương nhiên máy cũng do thương hiệu nổi tiếng sản xuất chứ không phải một công ty vô danh nào đấy. Nhưng có phải lúc nào máy tính giá rẻ cũng phù hợp với bạn? Những thứ gì bạn phải đánh đổi để có được một cái máy tính giá rẻ trong khi một máy cấu hình ngang như vậy mà giá lại gấp đôi hay thậm chí là gấp ba?

mua_laptop_gia_re_chu_y_gi.jpg

Màn hình


Độ phân giải màn hình là thứ bạn phải hi sinh khi mua máy tính giá rẻ. Con số phổ biến hiện nay là 1366 x 768, và sau khi mình đi một vòng tham khảo laptop dưới 8 triệu thì đây cũng là độ phân giải thường thấy nhất. Độ phân giải thấp sẽ có 2 hạn chế: không gian làm việc của bạn ít, và hình ảnh không đẹp và sắc nét.

Nếu bạn thường lướt web, bạn sẽ thấy lượng nội dung trang web có thể hiển thị sẽ ít hơn so với một máy độ phân giải cao hơn. Nếu bạn chỉnh file Excel, bạn sẽ phải cuộn qua lại nhiều hơn. Nếu bạn xem video, hình ảnh trên phim sẽ không ngon và đẹp như một chiếc laptop độ phân giải cao khác. Trừ khi bạn gắn máy tính ra màn hình ngoài, bạn sẽ có rất ít không gian để làm việc.

Những chiếc máy đắt tiền hơn một chút, tầm 9 triệu trở lên, chuyển sang dùng màn hình 1600 x 900 hoặc 1920 x 1080, con số thứ hai phổ biến hơn. Độ phân giải Full-HD có thể gọi là vừa đủ để mang lại trải nghiệm tốt về cả độ mịn của hình ảnh lẫn không gian làm việc.

HP_stream_13_man_hinh.jpg

Nhưng màn hình không chỉ có độ phân giải, chúng ta còn có màu sắc, độ sáng, độ phản chiếu, góc nhìn. Màu sắc của những chiếc laptop giá rẻ không đẹp như một chiếc đắt tiền hơn, hình ảnh tối hơn, ra nắng bị phản chiếu mạnh hơn. Sự khác biệt này đến từ tấm nền mà nhà sản xuất dùng cho sản phẩm của mình. Tấm nền xịn hơn thì đương nhiên đắt hơn rồi. Nếu bạn phải thường xuyên nhìn vào màn hình, hoặc bạn phải làm những công việc đòi hỏi độ chính xác màu sắc cao, thì nên suy nghĩ kĩ trước khi mua laptop giá rẻ nhé.

Cách tốt nhất để xem xét các yếu tố về màn hình đó là chạy ra nơi bàn và nhìn trực tiếp vào. Bạn có thể yêu cầu nhân viên hướng thử màn hình ra trời nắng để xem có bị chói hay không. Màu sắc thì để đánh giá hơi khó một chút, bạn nên kiếm những tấm ảnh với nhiều màu để xem mức độ tài hiện của laptop như thế nào.

Chất lượng hoàn thiện, thiết kế


Một cái máy đẹp, hoàn thiện tốt, cầm vào chắc chắn đương nhiên sẽ đắt tiền hơn so với một chiếc máy cùng cấu hình nhưng bề ngoài thô kệch, nhàm chán. Điều này có thể không quan trọng với một số người, nhưng với một số người khác thì lại rất thích cầm máy đẹp. Không, họ không hề khoe nó cho ai cả. Những người thích máy đẹp mà mình biết đều không có nhu cầu khoe khoang, chỉ đơn giản là họ muốn có cảm hứng mỗi khi sử dụng chiếc máy của họ mà thôi.

Ngoài ra, một chiếc máy được làm chắc chắn cũng sẽ giúp chống lại những hư hỏng khi bạn lỡ tay làm máy va đập vào bề mặt cứng nào đó. Nếu bạn là người rất cẩn thận thì không cần lo nhiều, nhưng không phải ai cũng thế 😁

Zenbook_3_dep.jpg

Touchpad

Quảng cáo


Bạn có thấy con chuột trên laptop không? Nó đáng ra phải là thứ mà bạn sử dụng thường xuyên, không cần phải gắn chuột rời vào làm gì. Nhưng trên hầu hết laptop giá rẻ mình đã từng trải nghiệm, trải nghiệm với touchpad là vô cùng tệ. Việc rê chuột không chính xác, bàn rê rít, diện tích quá bé và nút cứng là những thứ thường thấy. Khi mà bạn không thể dễ dàng di chuyển con trỏ chuột thì bạn còn làm được việc gì khác nữa, chưa kể bạn đang rước sự bực mình vào người.

Trong khi đó, những cái laptop đắt tiền hơn, cỡ 15 triệu trở lên, sử dụng touchpad ngon hơn khá nhiều, không chỉ với Mac mà ngay cả máy tính Windows cũng thế. Khi kết hợp với các chế độ rê chuột chính xách của Windows thì trải nghiệm khác hẳn. Một số máy tính Windows hiện nay cũng dùng touchpad rất lớn, bạn có thể thoải mái rê chuột trên đó.

Bàn phím

Nếu bạn không gõ máy tính nhiều thì không vấn đề gì, nhưng nếu bạn cần nhập liệu thường xuyên thì nên thử trước xem bàn phím của chiếc laptop giá rẻ bạn sắp mua có ngon hay không. Nếu bàn phím quá cứng, độ nảy không tốt, bạn sẽ không có cảm giác thoải mái khi đang soạn một văn bản dài hay đang gõ code đâu. Sợ nhất là vụ dính phím, tức là phím đè xuống nhưng bật lên không tốt hoặc kẹt luôn nên bạn phải đi bảo hành thường xuyên.

Bàn phím cũng cần được làm chắc chắn để không bị bung ra khi bạn lỡ gõ mạnh. Điều này thì không phải quá lo lắng vì nó chỉ thường xảy ra với những model laptop quá cũ mà thôi.

Lenovo_gia_re.jpg

Pin

Quảng cáo



Pin thường thành phần thường bị cắt giảm để hạ giá thành sản phẩm. Nếu như một chiếc Ultrabook cỡ vài chục triệu có thể dùng được 10 tiếng hơn thì chiếc laptop bình dân giá 6 triệu chỉ được 3-4 tiếng mà thôi. Nếu có dùng pin mở rộng thì cũng chỉ lên được cỡ 6 tiếng là cao. Đây là chuyện dễ hiểu thôi đúng không nào?

Ý của mình ở đây đó là nếu bạn dự tính xài pin nhiều, ví dụ như xách máy tính lên giảng đường, đi công tác ngoài trời, nói chung là tới những chỗ không thể hoặc không tiện cắm điện, thì bạn cần theo dõi kĩ thông số về pin của máy trước khi mua, kẻo mua về rồi lại hối hận. Nếu bạn thường chỉ ngồi một chỗ và cắm điện sạc thì không sao.

Ổ cứng

Không phải tất cả mọi ổ cứng với thông số HDD 500GB 2,5" SATA 3 đều có tốc độ như nhau. Cùng chuẩn đó, cùng dung lượng đó nhưng một ổ HDD xịn sẽ nhanh hơn nhiều so với một ổ HDD chất lượng thấp. Ở thời buổi này chúng ta không còn lo về dung lượng HDD khi sắm laptop nữa vì chỉ cần một cái máy 7,9 triệu thôi cũng đã có HDD 1TB rồi, thứ mà bạn nên lo chính là tốc độ đấy.

HDD chậm ảnh hưởng ra sao? Khá nhiều. Hệ điều hành sẽ chạy lên chậm hơn, app mở lâu hơn, file mở tốn thời gian hơn. File chép từ HDD rời của anh đồng nghiệp vào máy cũng chậm hơn. Đây sẽ là những trải nghiệm mà bạn nên nghĩ tới.

Thường HDD trên máy tính giá rẻ dùng loại có vòng quay 5400rpm, loại xịn hơn thì 7200rpm. Tốc độ thực tế bạn có thể thử đo bằng phần mềm Crystal Disk Mark. Nếu không ra tiệm test được, bạn có thể lên mạng đọc các bài review về chiếc máy bạn dự định mua để có thêm thông tin. Nhớ là đừng quyết định vội vàng nhé, cứ nghiên cứu kĩ đã.

May mắn là HDD rất dễ thay và nâng cấp sau này. Thậm chí khi đã có tiền dư dả, bạn có thể nâng cấp lên thẳng SSD để thấy sự khác biệt rõ ràng. HDD mà nâng lên SSD thì giống như đang đi bộ mà nhảy lên đi tàu cao tốc vậy.

Độ ổn định


Đây là yếu tố cuối cùng mà chúng ta hay gặp khi mua một chiếc laptop giá rẻ. Độ ổn định ở đây không phải là về phần mềm, thay vào đó là độ ổn định, tin cậy của phần cứng máy tính. Máy giá rẻ chất lượng linh kiện thường cũng sẽ không cao, bạn thường hay bị hư hỏng lặt vặt, phải mang đi sửa tốn thời gian và tiền bạc, quan trọng nhất là những lúc cần gấp lại không có máy tính thì không biết phải xoay xở như thế nào.

Trong khi đó, nếu mua một cái máy đắt hơn chỉ chút xíu nhưng nó lại chạy tốt, cần là có mặt thì rõ ràng khoản tiền chênh lệch đó rất đáng để bạn cân nhắc. Hãy nghĩ xa hơn một chút trước khi quyết định laptop giá rẻ, xem nhu cầu và mức độ cần thiết của chiếc máy đó với bạn ra sao.

Máy giá rẻ không có nghĩa là không tốt


Trước khi kết thúc, mình muốn nhấn mạnh lại với anh em rằng không phải cứ laptop giá rẻ là hàng dỏm. Tùy theo nhu cầu, túi tiền mà bạn hãy đưa ra quyết định phù hợp nhất. Sẽ không bao giờ có chiếc laptop tốt nhất, mà sẽ có chiếc laptop phù hợp nhất với anh em theo từng giai đoạn. Những yếu tố trên là thứ mà anh em cần quan tâm test trước, đi mượn thử hoặc ra cửa hàng xem xét chứ đừng chỉ chăm chăm vào cấu hình. Chúc anh em chọn được cái laptop ngon nhất cho mình.

Nếu cần tư vấn về laptop giá tầm 6 đến 8 triệu đồng, mời anh em vào topic này: Mua laptop nào trong khoảng từ 6 đến 8 triệu đồng?
359 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

LTN2508
ĐẠI BÀNG
7 năm
Em mới mua con 3.9tr lenovo bên ĐMX về lướt qeb tạm ổn mà hdd có 32gb
olajuwon
ĐẠI BÀNG
7 năm
@_MyLoveIsWinter_ Khổ. Chỉ cần 1 cái máy tối giản như thế và ổ SSD hiu hiu
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
7 năm
@lehunghmu ko, chỉ cắm hdd di động ngoài qua usb thôi bác ợ
Catbui_mu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LTN2508 Có mua xài thử,nói chung trải nghiệm rất kém,phím cứ tự nhiên bay ra ngoài,màn hình khá tối và mờ,chậm dần theo thời gian,32gb lúc sau phải xoá khá nhiều thứ chứ k thì bị full thôi
Tiền nào của ấy thôi
mrd213
CAO CẤP
7 năm
Những đặc điểm của máy giá rẻ bây giờ (độ phân giải 1366x768, HDD 5400rpm, pin ít) đều có trên quả laptop Dell vostro 5480 mình mua 15 củ năm ngoái. Đúng là công nghệ phát triển nhanh quá, chưa gì đã lạc hậu 😔
@mrd213 Bây h giá còn bao nhiêu?
@mrd213 Đến bâyh máy 15-20m ổ hdd vẫn là 5400, ad nói k đúng lắm ở phần ổ cứng
@mrd213 Ừm
kazura89
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kevin_lukas Mình cũng đang dùng con dell vostro 3560 mua từ thời sinh viên năm 2012. Mình dùng kỹ thuật lên ngày nào cũng chạy ít nhất 8 tiếng, lại hay dùng auto game xuyên đêm. Thế mà dòng này dùng bền kinh, ngoại hình thì trầy móp chỗ nào cũng có mà máy dùng chưa bị hỏng vặt bao giờ (ngoài trừ nâng cấp thêm ram và ssd cho nó). Thế nên mấy bạn dùng mấy dòng cấp thấp mà chê thì ko đúng nhé
strongwindp
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình mới mua con lap asus 36tr lận mà sao pin cũng hổng có ngon 😔( Tầm 1 tiếng khi chiến Overwatch thui à. Máy mình là ROG GL752 ạ 😁
@strongwindp Chiến game thì tháo pin ra mà chiến. Cắm sạc cho nó đỡ hỏng pin :|
@chothuexehoamai Rồi mất điện hay đá vào cục nguồn thì đi thay cái máy 36 triệu vì tiếc cục pin 😃. Đến PC xịn người ta còn mua UPS mà bác kêu bạn ấy tháo ra là chết.
strongwindp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chothuexehoamai Mấy máy gaming làm j tháo dc pin ban 😃
@strongwindp Cấu hình nó vậy hao pin đúng r :v
Lap giá rẻ bây giờ nhan nhản ra đó, tầm giá thì trải giài từ 3 đến dưới 10 triệu, tùy thuộc vào người tiêu dùng thôi chứ theo mình thấy mua lap giá rẻ thì quan tâm nhất là chip, pin và HDD. 😁 :D. Chứ tầm giá này mà có card đồ hòa rời khéo mua lap cũ thì ngon hơn
giobienvn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nói chung tầm 6tr thì mua laptop để xài các tính nang cơ bản văn phòng là hợp lý, rẻ và ổn định hơn là xài máy lắp ráp
Stupids
ĐẠI BÀNG
5 năm
@giobienvn nói vậy chứ i5 xài excel còn quay vòng vòng đây. 6tr chỉ để xem phim lướt web quá. hii
@Stupids Exel mà nặng thì i7 hay i9 vẫn xoay như thường. Vì i gì thì i mà HDD chậm rì rì thì vẫn chả nhanh được.
Stupids
ĐẠI BÀNG
5 năm
@1 like bố thí uhm bác. mà đọc cái tên bác em cười ngoác cả mỏ ra rồi đây.
Tiền nào của đó ^^
datvimaru50
ĐẠI BÀNG
7 năm
mình đang dùng con laptop hp xanh y như trong hình. Đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản của mình
Nhà sx họ làm đc tuốt, tiền ít có loại tiền ít, tiền cao có loại cao cấp. Do đó vấn đề tiền thôi. Ko gì là ko làm đc.
Thien Quoc
TÍCH CỰC
7 năm
Asus X205TA, pin 12h chuẩn, xài gần 1,5 năm vẫn ngon lành. Có điều yếu thiệt, chỉ dành để gõ văn bản thôi.

Màn xấu, bán phím chấp nhận được, kiểu dáng ngon.
Tất nhiên là giá rẻ thì mọi thứ đều phải rẻ chả phải hi sinh gì, còn không cứ mua Macbook đi không phải suy nghĩ nhiều.
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
7 năm
@bomduc Suốt ngày mac. Mac cái sml
Stupids
ĐẠI BÀNG
5 năm
@fu09fjtnhj Bác kia làm như Mac là tất cả. đến nản
hamyty
CAO CẤP
7 năm
con asus zenbook trong hình giá dưới 8tr hả, hình như ko đúng lắm
nvkhoi123
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tui chỉ muốn mua một con lap:
- không có card đồ họa rời
- không cần đĩa quang
- cấu hình đủ dùng (vì ko game hay đồ họa gì nặng nề)
bù lại tui muốn:
- màn hình rõ ràng, thuận lợi cho việc đọc (chủ yếu là text)
- pin trâu (8-10 tiếng)
- chạy mát
Mà kiếm mấy năm trời không có con nào.
@fu09fjtnhj Con Xiaomi đó ở ngoài nhìn build chán, không được như hình, độ ổn định thì không biết sao
Stupids
ĐẠI BÀNG
5 năm
@_MyLoveIsWinter_ cười ngoác mỏ với cm của bạn
thanh4177
ĐẠI BÀNG
7 năm
ý này thì không đồng ý, việc so sánh pin của máy tính xịn hay không xịn không thể hiện qua pin được, như bạn so sánh một chiếc ultrabook và một máy bình thường thì tất nhiên ultrabook mục đích sinh ra là để tiết kiệm năng lượng, nhỏ gọn rồi, không cùng mục đích thì không so sánh được. ví dụ so sánh 1 chiếc ultrabook với 1 chiếc gaming thì sao, giá tiền có thể bằng nhau nhưng khả năng cao chiếc gaming sẽ hết pin trước.
@thanh4177 chắc chắn là gaming sẽ hết pin trước ultrabook chứ không phải khả năng cao đâu bác ạ
@thanh4177 Lại còn phải hỏi, con lap game 60 củ còn xài pin đc có 2h là kịch kim, u-book tệ nhất cũng được 6h
text3vn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Khổ quá: Cứ mỗi lần vào tinh tế là loa cứ tự động phát: "Phải chi kfc có món hàn quốc há?..."
bực bội... quảng cáo thì cũng phải tinhte 1 chúc chứ.
@text3vn Bác phải thich cái quảng cáo đấy thì sẽ ko bực 😃
@text3vn Sẽ báo cáo, cảm ơn bạn
@text3vn cài adp vào, mình còn chả biết là có quảng cáo hay ko
Tiền nào của nấu thôi các bạn ah
Mình xài hàng apple bao nhiêu năm nay nó vẫn bền ko hư hỏng gì cả
IMG_0009.jpg IMG_1846.JPG IMG_0255.JPG
Định thanh lý môn hộ mà con vợ bảo vẫn còn chạy tốt mà bán cái gì
@Lô Hội Mình mua lâu rồi trọn bộ bàn ghế tủ hình như là gần 3tr
Nó hình bán nguyệt cong 1 đầu đó bạn mìn thấy chiếm diện tích quá nên cắt bớt rồi đó
@thinhanquoc Vâng em biết anh ĐẠI DA rồi
Em úp chỉ chia sẽ và chém gió tí thôi
suzuki100602
ĐẠI BÀNG
7 năm
@fanclubcongnghe Ai xài Apple cũng kêu bền.
Nhưng cá nhân mình thấy do đắt tiền quá nên ai cũng giữ trum trủm. thử rơi xem nó có bền không.
Rơi 1 phát thì cảm ứng của nó có khi loạn liền.
Con HTC 4g mình mua bao nhiu năm nay rồi, rớt ầm ầm vẫn chạy tốt. Màn hình thì phải nói cực đẹp.
Stupids
ĐẠI BÀNG
5 năm
@botykpt Bác vừa chôm của em xong phải kg? Sáng nay kiếm hoài kg thấy
Bỏ ra bao nhiêu tiền thì chỉ được lợi tương ứng vs số tiền bỏ ra thôi, k được so bì ;))
vừa làm con XPS 15 9550 chính hãng 37 củ. tiền nào của đấy thật. haiz
Quan trọng nhất vẫn là build, khi di chuyển và khi bảo trì. Còn lại mấy cái kia hư thì thay thế đc
mình bổ xung thêm là :ngoài ra nhà sản xuất thường sử dụng chip bổ trợ như wifi , bluetooth, chíp quản lý nguồn của các hãng ít tên tuổi của trung quốc thay vì intel hay broadwell nên bắt sóng kém hơn
vanluan24
TÍCH CỰC
7 năm
@khoapro_email chả phải đâu? wifi kém của intel hay một số nổi tiếng đầy bạn nhé? do dòng hết?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019