Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá Acer Swift 3: Ultrabook 1.5kg giá 18 triệu, vỏ nhôm,cấu hình tốt, cảm biến vân tay, pin lâu

bk9sw
22/12/2016 10:3Phản hồi: 105
Đánh giá Acer Swift 3: Ultrabook 1.5kg giá 18 triệu, vỏ nhôm,cấu hình tốt, cảm biến vân tay, pin lâu
Bên cạnh gaming thì phân khúc máy tính Ultrabook cũng sôi động không kém và kỳ thực những gì đẹp nhất, công nghệ mới nhất thường được các hãng ưu tiên trên những chiếc Ultrabook. Acer Swift 3 là một chiếc Ultrabook như vậy, nó có thiết kế bắt mắt, mỏng nhẹ và cấu hình đủ tốt cho nhu cầu làm việc văn phòng lẫn giải trí nhưng điều đáng chú ý là mức giá chỉ 18 triệu cho cấu hình Core i5. Mời anh em cùng xem chi tiết hơn về chiếc máy trong bài đánh giá dưới đây:


Vỏ toàn nhôm, mỏng 18 mm, nặng hơn 1 kg:


Swift là một dòng máy mới mẻ của Acer và được định hình là máy tính mỏng nhẹ giá mềm, dòng cao cấp hơn vẫn là Aspire S và V series. Swift có 2 phiên bản là 3 và 7, Swift 3 14" còn Swift 7 13,3" viền mỏng.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-26.jpg

Swift 3 có 2 phiên bản màu vỏ gồm vàng và xám bạc, phiên bản mình mượn được màu vàng hơi tối, nhìn lịch sự và hợp với cả 2 giới. Toàn bộ vỏ máy từ nắp máy đến thân, đáy đều là nhôm bề mặt xử lý anode hóa sần mịn, tương tự như MacBook hay Zenbook 3 vừa ra mắt gần đây.


Tinhte.vn_Acer_Swift_3-25.jpg

Nắp máy đơn giản với logo Acer phay xước đặt lệch sang trái. Bề mặt này cũng không bám dấu vân tay và ít bám bẩn hơn so với kiểu nhôm phay, tuy nhiên cũng từ nắp máy nhìn xuống bạn sẽ thấy một điểm khiếm khuyết trong khâu hoàn thiện đó là nắp máy hơi lệch sang phải so với thân máy bên dưới, khiến cạnh kia hơi nhô ra ngoài. Dù độ lệch này chưa đến 1 mm nhưng điều này đã hưởng ít nhiều đến độ cao cấp của chiếc máy. Rất có thể chiếc máy mình mượn được gặp lỗi này, nếu anh em mua nên kiểm tra kỹ.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-3.jpg

Swift 3 có độ mỏng 18 mm, chưa phải là mỏng nhất trên thị trường nhưng đủ tiêu chuẩn đối với một chiếc Ultrabook và trọng lượng khoảng 1,5 kg. Thiết kế thân máy bên dưới cũng được vuốt xuôi dần từ sau ra trước để tạo cảm giác về độ mỏng cũng như khiến chúng ta dễ cất trong túi hay cầm nắm tốt hơn.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-23.jpg

Cạnh sau máy có một thanh nhựa màu đen chiếm phần lớn diện tích, ốp lên bản lề máy - một thiết kế khá giống MacBook Air. Thanh nhựa này khá cứng và bề mặt sần tạo cảm giác cứng cáp. Ẩn sau thanh nhựa là hệ thống tản nhiệt khá lớn đối với một chiếc máy mỏng.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-24.jpg

Một tấm nhôm lớn che toàn bộ đáy máy và có vẻ như khá dễ mở mặc dù nhiều ốc. 2 loa được đặt gần 2 cạnh máy, có lưới che chống bụi và kiểu thiết kế loa này là nhằm khai thác hiện tượng cộng hưởng để âm thanh đầu ra lớn hơn khi dội lên từ mặt bàn.

Đủ các cổng kết nối cơ bản, có USB-C:


Tinhte.vn_Acer_Swift_3-7.jpg

Quảng cáo


Với độ mỏng 18 mm thì các cổng kết nối trên Swift 3 cũng rất đầy đủ và kích thước tiêu chuẩn. Tại cạnh phải là khe đọc thẻ SD, jack tai nghe 3,5 mm và USB 2.0 chuẩn A. Cạnh trái có thêm HDMI, USB 3.0 chuẩn A và USB 3.1 chuẩn C cùng jack nguồn và các đèn LED báo ổ cứng và nguồn. Mặc dù cổng USB-C không hỗ trợ Thunderbolt 3 nhưng trang bị này cũng không cần thiết lắm đối với một chiếc máy Ultrabook văn phòng mỏng nhẹ như Swift 3.

Bàn phím độ gõ thích tay, bàn rê lớn đạt chuẩn Microsoft Precision Touchpad:

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-19.jpg

Swift 3 được trang bị bàn phím theo layout riêng của hãng, không có khu vực phím số Numpad, có riêng một hàng phím điều hướng và phím nguồn tích hợp luôn vào góc trên bên phải bàn phím. Bàn phím có thiết kế chiclet với kích thước các phím chính khá lớn, xương phím chắc chắn và hành trình khá sâu cho độ nẩy tốt. Đèn nền backlit có hiệu quả chiếu sáng tốt, không quá chói nhưng tiếc là chỉ có 1 mức sáng.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-20.jpg

Điểu mình thích là khoảng cách giữa tâm các phím chính (key pitch) vẫn giữ được tiêu chuẩn 19 mm nên bàn tay có thể duỗi thẳng, đặt tay vào là gõ được ngay và có thể gõ rất nhanh mà không mất nhiều thời gian làm quen. Các phím điều hướng cũng rất dễ bấm, bố trí hợp lý và tích hợp thêm các chức năng đa phương tiện hữu ích, kích hoạt đơn giản bằng tổ hợp Fn.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-21.jpg

Thêm vào đó, nếu bạn thường xuyên làm việc với những con số thì bạn cũng có thể khai thác một nửa khu vực phím chính. Kiểu tích hợp này khiến mình nhớ đến những chiếc laptop thời xưa của HP hay Dell, chúng ta có thể nhấn tổ hợp Fn + F11 để bật Num Lock và nhập số từ khu vực phím chính.

Quảng cáo



Tinhte.vn_Acer_Swift_3-10.jpg

Bàn rê cũng là một ưu điểm trên Swift 3 và mình thật sự bất ngờ khi chiếc máy này được trang bị bàn rê cao cấp. Kích thước bàn rê lớn, bề mặt phủ kính cho phép thao tác đa điểm thoải mái hơn. Bàn rê dạng ClickPad nên chúng ta có thể nhấn vào mọi điểm trên bàn rê, 2 phím chuột chính cũng được tích hợp bên dưới với độ nẩy tốt, dễ bấm.

Thêm vào đó, bàn rê này còn đạt chuẩn Microsoft Precision Touchpad nên các thao tác từ bàn rê được Windows 10 xử lý trực tiếp, không cần qua driver trung gian từ nhà sản xuất, nhờ đó tốc độ phản hồi, độ chính xác tốt hơn rất nhiều.

Bảo mật vân tay nhạy nhưng hơi khó dùng:


Theo xu hướng hiện nay thì loại cảm biến vân tay 1 chạm đã bắt đầu xuất hiện trên những chiếc laptop cao cấp và Swift 3 cũng không phải là một ngoại lệ. Cảm biến vân tay một chạm được đặt ngoài cùng khu vực chiếu nghỉ tay bên phải, ngay dưới phím điều hướng. Có một điểm đáng chú ý là cảm biến này có kích thước khá bé và hình chữ nhật, khiến mình liên tưởng đến loại cảm biến vuốt để mở thông thường.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-11.jpg

Windows Hello sẽ tự động nhận cảm biến và bạn có thể thiết lập dấu vân tay để mở máy tương tự như trên điện thoại (nhấp giữ và nhả nhiều lần để nhận dấu vân tay). Trải nghiệm sử dụng cho thấy cảm biến này dù nhận diện vân tay nhanh nhưng do kích thước hẹp, bạn buộc phải đặt đúng tâm ngón tay vào cảm biến.

Màn hình IPS tương phản cao nhưng độ sáng thấp, âm thanh vừa đủ:


Tinhte.vn_Acer_Swift_3-13.jpg

Nội thất của Swift 3 gọn gàng và thân thiện. Nói đến màn hình trước thì cá nhân mình thích kiểu thiết kế màn hình của Swift 3, dù viền không mỏng nhưng là viền kim loại và có thêm một phần viền mỏng bằng cao su chống trầy, tổng thể cứng cáp và cao cấp. Viền trên màn hình có webcam tròn thiết kế y hệt cụm camera sau trên điện thoại và microphone.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-16.jpg

Acer Swift 3 được trang bị màn hình 14" tấm nền IPS do AU Optronics sản xuất. Tấm nền có bề mặt matte chống chói tốt, chất lượng hiển thị tốt với độ tương phản rất cao, trên 1300:1 - tỉ lệ này mình thường thấy trên những tấm nền IPS của các dòng máy chơi game cao cấp. Tuy nhiên, tấm nền lại có độ bao phủ dải màu Adobe RGB chỉ vào khoảng 40%, nó phù hợp với nhu cầu làm việc và giải trí nhưng không hợp lý để sử dụng với các tác vụ chỉnh sửa hình ảnh, video do độ bao phủ màu hẹp.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-17.jpg

Độ phân giải của màn hình là Full HD (1920 x 1080 px), rất phù hợp với kích thước 14" khi mật độ điểm ảnh vào khoảng 160 ppi, mang lại độ nét cao. Độ sáng màn hình đo được là 247 nit - mức sáng tối đa này khá thấp so với độ sáng tối đa thông thường trên những chiếc màn hình dùng tấm nền IPS là 300 nit. Sử dụng ngoài trời dưới bóng râm, độ sáng này vừa đủ để bạn làm việc khi mọi thứ vẫn được hiển thị rõ ràng. Tuy nhiên nếu sử dụng dưới nguồn sáng mạnh hơn thì màn hình sẽ hơi tối.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-18.jpg

Trải nghiệm âm thanh trên Swift 3 ở mức trung bình. Máy có 2 loa được đặt bên dưới đáy máy, gần 2 rìa nhằm khai thác hiện tượng cộng hưởng cho âm thanh đầu ra lớn hơn. Mặc dù vậy trải nghiệm âm thanh khi đặt trên bàn và đặt trên đùi khá khác nhau. Cảm giác hơi nhiễu khi âm thanh dội lại từ mặt bàn, nếu không gặp vật cản thì chất lượng âm thanh tốt hơn. Trong trường hợp thứ 2, chất âm của 2 chiếc loa này khá tốt, rõ ràng, trong và không rè khi mở tối đa âm lượng.

Hiệu năng tốt nhờ phần cứng được tối ưu hóa:


Acer Swift 3 được trang bị cấu hình văn phòng với vi xử lý Core I dòng U và ổ SSD. Đây là cấu hình chung của nhiều dòng Ultrabook cao cấp, chip dòng U tiết kiệm điện và ổ SSD bắt buộc nhằm mang lại hiệu năng tốt hơn so với ổ cứng cơ thông thường. Chi tiết:
  • CPU: Intel Core i5-6200U (Skylake) 2 lõi 4 luồng, tốc độ 2,3 GHz (Turbo Boost 2,8 GHz), 3 MB Cache, TPD 15 W;
  • GPU: Intel HD Graphics 520, xung nhịp 300 - 1000 MHz, 24 EU;
  • RAM: 8 GB DDR4-2133 chạy dual-channel, hàn chết;
  • Ổ SSD: SK Hynix 256 GB M.2 2280 SATA III;
  • Kết nối: Bluetooth 4.1, Wi-Fi 802.11 ac;
  • Pin: 48 Wh;
  • OS: Windows 10 Home 64-bit.
Phân tích cấu hình, có thể thấy Core i5-6200U là con CPU rất quen thuộc trên nhiều dòng máy từ phổ thông cho đến cao cấp và hiện tại đã có phiên bản thay thế là Core i5-7200U thế hệ Kaby Lake. Được biết Swift 3 đã có phiên bản chạy Kaby Lake nhưng hãng vẫn chưa kịp đem về Việt Nam. Core i5-6200U có hiệu năng tốt, phù hợp với nhu cầu làm việc văn phòng, giải trí thông thường và có thể chơi một số game online.

Dung lượng RAM 8 GB là vừa đủ và điều đáng chú ý là RAM có thiết lập 2 mô-đun 4 GB chạy kênh đôi giúp tăng gấp đôi băng thông và hỗ trợ đáng kể cho khả năng xử lý của GPU tích hợp. Ổ cứng SSD là trang bị bắt buộc, form ổ M.2 2280 do SK Hynix sản xuất, dung lượng 256 GB vừa đủ nhưng đáng tiếc là chiếc ổ này vẫn dùng giao tiếp SATA III AHCI thông thường với tốc độ tối đa 600 MB/s thay vì NVMe.

Đánh giá hiệu năng bằng các phần mềm quen thuộc:



Không ngoài dự đoán, Swift 3 đạt hiệu năng tổng thể rất tốt với các điểm PCMark 7 và PCMark 8 đều ngang ngửa với những mẫu máy cao cấp hơn. Ở nội dung PCMark 7, Swift 3 đạt 4947 điểm, đồng hạng với những phiên bản XPS 13 của Dell, Lenovo Yoga hay HP Envy 13, chỉ thua Surface vì ổ cứng của Surface dùng giao thức NVMe tốc độ cao hơn rất nhiều. Chuyển sang PCMark 8, điểm số của Swift 3 rất đáng ngạc nhiên vượt qua rất nhiều đối thủ ở phân khúc cao cấp.



Nói về ổ cứng, so với các mẫu máy dùng ổ SSD chuẩn SATA III AHCI còn lại thì tốc độ của ổ SK Hynix trên Swift 3 thuộc hàng cao nhất khi tốc độ đọc chạm mốc 535 MB/s gần với tốc độ tối đa trên lý thuyết là 600 MB/s. Trong khi đó tốc độ ghi của chiếc ổ này cũng rất tốt khi đạt gần 270 MB/s. Nếu trang bị ổ NVMe, hiệu năng của Swift 3 sẽ còn cao hơn nữa nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc giá thành sẽ bị đẩy lên thêm vài triệu.



Về hiệu năng đồ họa của vi xử lý Intel HD Graphics 520, Swift 3 đạt 1540 điểm ở nội dung 3DMark 11, nhỉnh hơn đôi chút so với các mẫu máy có cùng cấu hình, lợi thế này có thể quy cho trang bị RAM DDR4-2133 chạy kênh đôi. Tương tự với 3DMark 13, vị trí của Swift 3 trên bảng so sánh vẫn được duy trì.

Trải nghiệm thực tế cho thấy Swift 3 cho hiệu năng tốt như kỳ vọng của mình, máy xử lý nhanh hầu hết các tác vụ thông thường, chạy khá ngọt các tác vụ nặng như Adobe Photoshop, Lightroom và mình vẫn chơi LoL, Paladins phà phà trên chiếc máy này.

Dùng văn phòng pin 6 giờ, vận hành rất mát mẻ:


Acer Swift 3 được trang bị pin dung lượng 48 Wh không thể tháo rời và thời lượng sử dụng pin rất tốt.
  • Thử nghiệm sử dụng lướt web, làm việc văn phòng với độ sáng màn hình 100% thì thời lượng sử dụng pin đạt 6 giờ 40 phút.
  • Thử nghiệm sử dụng lướt web, soạn thảo văn bản, đồng thời mở YouTube với mức âm lượng 70%, độ sáng 100% thì sau 4 giờ 36 phút, máy báo còn 17% pin.
  • Thử nghiệm xem phim trực tuyến độ phân giải Full HD, độ sáng màn hình 100%, âm lượng 100% thì bạn có thể xem liên tục trong khoảng 4 giờ 10 phút.

Tinhte.vn_Acer_Swift_3-22.jpg

Về nhiệt độ, điều thú vị là Acer Swift 3 được trang bị đến 2 quạt tản nhiệt dù không có card đồ họa rời. Chính vì điều này khiến chiếc máy vận hành rất mát mẻ. Nhiệt độ CPU khi không tải vào khoảng 36 đến 40 độ C và mình cho chạy thử Furmark stress test CPU, xung CPU đạt 2,69 GHz thì nhiệt độ cao nhất đo được là 70 độ C.

Nhiệt độ bề mặt cũng rất mát mẻ, khu vực nghỉ tay duy trì ở ngưỡng dưới 35 độ khi tải nặng, khu vực bàn phím nóng hơn vài độ nhưng không đáng kể, riêng khu vực gần bản lề, ngay trên hệ thống tản nhiệt thì độ nóng có thể cảm nhận được, đo bằng súng bắn nhiệt khoảng 40 - 41 độ C.

Kết luận:


Acer Swift 3 là một chiếc Ultrabook khá toàn diện và ở tầm giá dưới 20 triệu thì mình nghĩ đây sẽ là một sự lựa chọn rất đáng chú ý. Thiết kế trung tính, chất liệu cao cấp và hoàn thiện khá tốt. Thêm vào đó là hiệu năng rất đáng chú ý cùng những trang bị phù hợp như màn hình IPS khá chất lượng, bàn phím và bàn rê tuyệt vời cùng bảo mật vân tay. Ở phân khúc này Acer Swift 3 sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Lenovo IdeaPad 710s, HP Envy 13, ASUS Zenbook UX303 hay Dell XPS 13. Anh em sẽ có sở thích riêng nhưng nếu ai đó hỏi Swift 3 đáng mua không thì mình sẽ vui vẻ gật đầu đồng ý 😃.

Điểm mình thích:
  • Thiết kế tốt, chất liệu cao cấp;
  • Đầy đủ cổng kết nối, có USB-C;
  • Bàn phím, bàn rê rất tốt;
  • Có bảo mật vân tay;
  • Cấu hình hợp lý;
  • Vận hành rất mát mẻ với 2 quạt tản nhiệt;
  • Pin lâu.
Điểm mình chưa thích:
  • Nắp máy và thân hơi lệch (cần so sánh với một chiếc máy khác để xác định là lỗi sản xuất hay không);
  • Độ sáng màn hình chưa cao, độ bao phủ dải màu hẹp;
  • Cảm biến vân tay nhỏ, cần làm quen.
105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko đẹp như con lap Xiaomi hồi chiều.giá cũng sêm sêm.
macbook air phiên bản gia công kém:p
nanguyen102
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vãi hơi giống macbook quá
Laptop acer tầm trung dùng cực ổn. Các chế đừng kì thị kiểu bầy đàn nhé. Còn nói giống của hãng A thì nhìn lại các hãng kia, còn giống hơn ấy chứ.
Macbook đẹp thế 😁
Long kengg
TÍCH CỰC
7 năm
18tr mà ko có win bản quyền sao mà Active Window vậy nhỉ ?
Vuong Duc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Long kengg Tìm các thầy lang lấy thuốc thôi 😁
MoNoJi
CAO CẤP
7 năm
Với em chưa có cổng VGA thì chưa gọi là đủ các kết nối cơ bản :v
write dung
TÍCH CỰC
7 năm
@MoNoJi
Chuẩn thì cứ HDMI nha bác. Kiếm đầu chuyển đổi qua VGA cũng nét 😃
openincs
TÍCH CỰC
7 năm
@MoNoJi Vậy đi kiếm cái máy dày hơn mà xài, mà thêm nữa bảo bọn nó dẹp luôn mấy đồ dùng cổng VGA đó đi cho nhanh.
leanduy
ĐẠI BÀNG
7 năm
@MoNoJi chỉ cần có cổng xuất hình là đc rồi bác :v
@greatmen88 Chuẩn. Cái này đến lúc bỏ đi rồi. Card đời 10xx đã ko hỗ trợ VGA, laptop nhiều cái bỏ rồi. Đỡ bị bám bụi, tốn diện tích. Giờ HDMI phổ biến rồi, các máy chiếu cũng nhiều máy xài HDMI rồi. Chôn ngay và luôn cái cổng VGA 😁.
superx2016
ĐẠI BÀNG
7 năm
18tr giá bằng con Macbook Air 2016 rồi @@
Nhìn con này không sang cho lắm, mấy mẫu Ultralbook đời đầu của Acer nhìn đẹp hơn nhiều
Tầm giá này mua về dùng văn phòng, giải trí cơ bản hay cho nữ giới dùng khá ổn. Cũng phải ghi nhận sự cố gắng của hãng mang tới phần cứng tốt cho máy khi nhiều con mức giá cao hơn vẫn còn sài ddr3
Điện Điện tử thì cấu hình vậy đủ dùng không ạ? :V
unlimited
TÍCH CỰC
7 năm
Máy acer mà lỗi phần cứng, đi sửa giá cực chát, kiếm main cũng khó
write dung
TÍCH CỰC
7 năm
😁:D:D e này chả thiếu cái zì. Quá chuẩn luôn
Thấy dc đấy chứ ~.~ Đồ bình dân
Tuy nhiên, mình khoái game nên sẽ chọn con Dell 7559 trong tầm giá này ~.~
Chất lượng của acer khó mà thiết phục người dùng
Hoangkaron
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mtancong Khi nào xài acer rồi hả nói chuyện nhé
@Hoangkaron bạn mình xài nhiều lắm bạn ak
75109
TÍCH CỰC
7 năm
@mtancong Em có con Acer core i3 dùng gần 8 năm chỉ thay ổ cứng 1 lần. chạy win 10 phà phà. mong cho nó hỏng mua máy khác mà nó ko chịu hỏng đây :d
@mtancong chí ít là cũng dám để cho rơi vs mở lên vẫn chạy đc bác ạ 😁
Nhà đang dùng 1 con lap Acer Aspire 7 năm tuổi. 2 đời chủ. Mới nâng cấp lên SSD.
Nói chung xài đồ công nghệ cũng hên xui, trừ những cái có tỉ lệ hư hỏng quá cao.
ko bit có dùng dc autocard ko , mược ko
May toi mua 6nam roi dung ok
hdo2
TÍCH CỰC
7 năm
Thích Acer ở chỗ đến con giá rẻ 6 củ hơn mà vẫn có Precious Touchpad 😁
MoNoJi
CAO CẤP
7 năm
@oo0ooabcoo0oo Con nào bác chỉ e với, cũng đg nhắm Acer :D
hdo2
TÍCH CỰC
7 năm
@MoNoJi Acer R11 bác ạ, thiết kế tương đồng, có cảm ứng với cả xoay 360. <10tr chỉ đúng con này có cái bàn phím chắc chắn nếu không tính bọn máy cũ. Về bác mà chịu chơi thì thay con SSD hoặc hạ về Win 32 bit thì sẽ chạy mượt hơn. Em mua máy cho phụ huynh nên hạ về 32 bit là ổn rồi :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019