Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Hỏi Tinh tế] Liệu Apple có đổi Lightning sang USB-C không? Nếu có thì khi nào?

Duy Luân
21/12/2016 22:3Phản hồi: 236
[Hỏi Tinh tế] Liệu Apple có đổi Lightning sang USB-C không? Nếu có thì khi nào?
MacBook đã có cổng USB-C, phụ kiện USB-C cũng bắt đầu nhiều lên, ngay cả máy tính Windows cũng đang bắt đầu tích hợp cổng kết nối mới này cho thiết bị của họ, vậy mà iPhone vẫn còn dùng cổng Lightning. Hậu quả là bạn phải mua cáp USB-C - Lightning để kết nối được iPhone với MacBook mới, không thì phải dùng adapter để dùng lại được sợi cáp USB cũ. Trong bối cảnh hiện năng, Lightning giống như một đứa con lạc loài và sự khác biệt này chưa chắc đã mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Lightning vs microUSB


Lightning bắt đầu xuất hiện vào năm 2012, tức là 4 năm trước, khi Apple ra mắt iPhone 5. Lightning thay cho cổng 30 chân đã quá cũ và cồng kềnh. Khi ra mắt, Apple nói kết nối này giải quyết được những vấn đề sau:
  • Thiết kế mỏng, nhỏ hơn cổng 30 chân
  • Cắm mặt trên hay dưới đều được
  • Hỗ trợ kết nối tốc độ cao - tối đa USB 3.0 (mãi tới iPad Pro và iPhone 7 mới có, trước đó vẫn dùng USB 2.0)
  • Hỗ trợ xuất hình ảnh, âm thanh ra ngoài
Lúc Lightning sinh ra đời, thị trường di động đang còn phụ thuộc rất nhiều vào microUSB với tốc độ tối đa chỉ 480Mbps, tức là chuẩn USB 2.0. Thực chất microUSB cũng có thiết kế cho USB 3.0 với tốc độ nhanh nhất 5Gbps, tuy nhiên hình dạng của cổng khi đó không còn giống như microUSB bình thường, thay vào đó nó là microUSB + một cổng mở rộng 5 chân nên kích thước bị phình ra. Note 3 là một trong số những chiếc điện thoại hiếm hoi dùng microUSB 3.0, sau đó Samsung cũng đã phải quay về lại microUSB cũ trên Note 5.

Nếu so Lightning với microUSB vào năm 2012, rõ ràng Lightning có nhiều lợi thế hơn và những lý do mà Apple đưa ra là hợp lý, đủ thuyết phục để hãng chọn Lightning làm giải pháp thay thế cho chân cắm 30 pin chứ không phải là microUSB. Vấn đề duy nhất mà Lightning gặp phải đó là bạn sẽ không thể mượn dây cáp của một người bạn đang xài điện thoại Android mà cắm vào iPhone nếu lỡ để quên dây ở nhà.


So_sanh_Lightning_USB-C_2.jpg

Lightning vs USB-C


Nhưng sau 4 năm, mọi chuyện đã trở nên rất khác. USB-C ra đời, nó giải quyết được tất cả hạn chế của cổng microUSB so với Lightning:
  • Cắm mặt trên hay dưới đều được: USB-C có
  • Kết nối tốc độ cao: USB-C có, và nó không chỉ hỗ trợ USB 3.0 mà còn tương thích với cả Thunderbolt 3 với tốc độ lên tới 40Gbps, gấp 4 lần USB 3.1, gấp 5 lần USB 3.0, và không cần phải so với USB 2.0 làm gì. Trong tương lai, USB-C sẽ còn hỗ trợ tốc độ cao hơn nữa.
  • Hỗ trợ xuất hình ảnh, âm thanh đầy đủ: USB-C có
  • Thiết kế mỏng, nhỏ: USB-C là 8.4 x 2.6mm, Lightning là 6.7 x 1.5mm, tức USB-C rộng hơn và dày hơn Lightning
Lợi điểm lớn nhất của USB-C đó là nó được chấp thuận rộng rãi. Hiện tại máy tính đã dùng USB-C, điện thoại Android cũng dùng USB-C nhiều, phụ kiện cũng không thiếu thốn mấy so với một năm về trước. Nếu iPhone, iPad chuyển sang dùng USB-C, ngay lập tức chúng có thể hưởng lại từ hệ sinh thái vô cùng phong phú của USB-C, chi phí mà người dùng chúng ta cần bỏ ra để mua phụ kiện cũng giảm đi. Như vậy, USB-C hoàn toàn xứng đáng trở thành kẻ thay thế Lightning trên iPhone, iPad, đặc biệt là khi iPhone 7 không còn jack tai nghe và USB-C có thể truyền được âm thanh. Nhưng câu hỏi là liệu hãng có đổi hay không, nếu có thì bao giờ?

So_sanh_Lightning_USB-C_3.jpg

Rào cản với Apple trong việc chuyển sang dùng USB-C trên iPhone


iPhone đã được thiết kế và lên kế hoạch từ trước


Năm 2015, công ty đã bắt đầu sử dụng USB-C trên MacBook, và năm 2016 thì USB-C là cổng duy nhất được sử dụng trên MacBook Pro. Vậy tại sao với chiếc iPhone mới nhất - chính là iPhone 7 - Apple vẫn không dùng USB-C cho nó? Câu trả lời rõ ràng nhất đó là iPhone 7 đã được lên kế hoạch từ lâu, và đã không còn kịp để tích hợp cổng này lên máy ngay cả khi Apple muốn điều đó diễn ra. Việc quản lý chuỗi cung ứng cho tới phần cứng, phần mềm và thiết kế không phải là những thứ có thể thay đổi nhanh chóng nên Apple buộc phải tiếp tục dùng Lightning cho máy.

Chương trình MFi

Quảng cáo


Đây là chương trình cấp giấy phép chứng nhận cho các công ty sản xuất phụ kiện. Để có tem MFi (Made For iPhone), các hãng phụ kiện buộc phải tuân theo một số quy định về chất lượng, đổi lại họ sẽ có sự tin tưởng của người tiêu dùng nhờ vào cái tem đó. Và đương nhiên, họ phải trả tiền cho Apple như là một khoản phí sử dụng thương hiệu vậy. Apple chưa bao giờ nói hãng nhận được bao nhiêu tiền từ MFi, nhưng có thể đoán được rằng số tiền này không nhỏ.

Các thách thức về thiết kế của USB-C

Có thể có một vài hạn chế nào đó của USB-C về mặt kỹ thuật khiến Apple vẫn chưa thể từ bỏ Lightning. Với những phân tích ở trên rõ ràng hạn chế duy nhất chỉ là cổng USB-C mập hơn và rộng hơn so với Lightning, nhưng với một công ty bị "ám ảnh" về thiết kế hoàn thiện như Apple thì sự khác biệt này có lẽ cũng đã đủ để họ cân nhắc lại. Hãy nhìn vào hình bên dưới, nó biểu diễn nếu Apple dùng cổng USB-C thì sẽ khác biệt như thế nào so với việc dùng Lightning trên iPhone 6.

So_sanh_Lightning_USB-C.png

Ngoài ra, chúng ta sẽ không thể nào biết rõ nội tình bên trong Apple ra sao, suy nghĩ của các kĩ sư như thế nào, và họ có còn gặp khó khăn nào khác trong quá trình đưa USB-C lên thiết bị di động hay không.

Hơn nữa, Lightning là "đồ nhà trồng được". Apple có quyền thay đổi tính năng của nó bất kì khi nào hãng cần, trong khi USB-C là chuẩn chung được quản lý bởi cả một hội đồng bao gồm rất nhiều công ty khác trên toàn thế giới nên không phải muốn thêm bớt là được ngay. Lý do này có vẻ hợp lý hơn so với những hạn chế về kĩ thuật.

Vậy rốt cuộc Apple có chuyển sang dùng USB-C cho mobile hay không?

Quảng cáo



Chưa có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy điều này, nhưng mình tin rằng nó sẽ diễn ra trong khoảng 2-3 đời iPhone nữa, và sớm nhất là ngay trên iPhone 8 ra mắt năm sau.

Lý do mà mình nghĩ như trên là vì MacBook giờ đã bắt đầu chơi với USB-C, thị trường USB-C tăng trưởng nhanh, giá linh kiện ngày càng rẻ đi và khả năng tương thích tăng cao. Về phần công ty, khi chuyển sang dùng USB-C Apple cũng bớt được chi phí nghiên cứu & phát triển vì đã tích hợp chỉ một kết nối duy nhất cho tất cả dải sản phẩm của hãng.

Với chương trình MFi, Apple vẫn có thể duy trì nó để đảm bảo phụ kiện chất lượng cao, tức là vẫn có thể thu tiền được chứ không phải bỏ luôn. Ngoài ra, Apple là một công ty có sức ảnh hưởng lớn, nên việc hãng cần thêm một chức năng nào đó vào cổng USB-C sẽ không phải là quá khó khăn, nhất là khi Apple và Intel đang bắt tay rất chặt với nhau để phát triển USB-C và Thunderbolt. Lợi ích mà cổng USB-C mang lại cho người dùng trong trường hợp này lớn hơn so với những khó khăn mà Apple có thể gặp phải, trong khi Apple lại thường chú trọng về trải nghiệm nên chúng ta có thể hi vọng vào điều này.

Còn bạn nghĩ sao?
236 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tommykp
TÍCH CỰC
7 năm
ko bao giờ, khi mà phụ kiện vẫn mang lại ko ít xiền cho apple
@tommykp apple tận thu thế này muốn về hơi khó đó nha
thế thì thất thu phụ kiện, ko có đâu, apple mà
@If you dont mind Nếu vậy họ đã không cho Macbook dùng cổng C rồi
An.nover
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hypous Cho dùng cổng C để tối ưu được ko gian, tăng thêm độ mỏng và trông viền thân máy gọn gàng hơn.

Apple bị ám ảnh tự kỷ của sự hoàn mỹ và đơn giản. Nên nó vậy, nói Apple hơi rộng nói thẳng là Ive bị Jobs gây ra hội chứng này : )
@hypous Cũng giống Mac đời cũ, vẫn dùng USB type A đó thôi.
@hypous Họ dùng cổng USB C trên mac bán được cả mớ cáp chuyển mà bạn bảo không lợi à? còn dùng C trên iphone thì bán cáp chuyển gì đây? 2 cái khác nhau hoàn toàn
kimthoaduy
TÍCH CỰC
7 năm
@hypous Dùng C vì ko còn cách nào khác, bạn nghĩ sẽ ra sao nếu máy tính chỉ tích hợp cổng lighnight?
Chắc là không ! Vì Apple luôn là vậy ko đi theo phong trào bao giờ !
@Thangmasaru thế tự vả vào mồm cái macbook vừa ra đi
Hải Laz
TÍCH CỰC
7 năm
@anh.duong.218 Vả cái gì. Usbc là do apple phát triển. Vả cái gì???
@Hải Laz do apple phát triển? tham gia dính máu ăn phần mà cũng oai nhỉ 😆
Hải Laz
TÍCH CỰC
7 năm
@anh.duong.218 Dính máu ăn phần =))
Hỏi vớ vẩn!
@ngaythu6-lamuor Vì sao vớ vẩn?
@ngaythu6-lamuor câu trả lời ấu trĩ
@Duy Luân Có vài vấn đề cản trở tích hợp USB C lên IP như sau:
- Nếu cổng USB-C dc tích hợp đủ chức năng như trên MB, ap sẽ phải thiết kế 1 controller riêng điều khiến nó, điều này vô tình làm mất đi k0 gian của bản mạch chính trên ip (vốn chật hẹp hơn rất nh so vs MB) đồng thời đội giá sp, làm hao pin thiết bị...
- Nếu tích hợp cổng USB-C vs chức năng y như lightning vì lý do đồng bộ sp cũng k0 hợp lý, vì ngoài Mb dùng USB-C, các sp còn lại cũng vẫn dùng lightning, và apple sẽ phải làm mới lại 1 loạt các thiết bị như ipod, ipad... Khi các thiết bị này doanh số k0 cao, việc làm mới lại sẽ giảm lợi nhuận biên của ap trong khi cổng lightning vẫn đang thực hiện xuất sắc vai trò của nó.
- Cổng lightning độc quyền của ap, và thường ap chỉ chia sẻ bản quyền loại lightning male, còn female thì gần như hãng vẫn giữ độc quyền. Nếu dùng USB C, tính độc quyền sẽ giảm, lợi nhuận phụ kiện cũng giảm theo từ nsx t3, chứng chỉ MFI sẽ không thu lợi nhiều và cũng k0 còn quá quan trọng, vì ng dùng chỉ cần bik mua đúng cáp là cắm, còn nsx chả cần ap chứng nhận MFI vì họ cứ làm đúng chuẩn USB-C là dùng dc vs mọi thiết bị.
- Ap tiết kiệm từng mm trên thiết kế của họ, và tiếp tục làm mỏng ip hơn nữa trong tương lai, lightning có kích thước lý tưởng hơn cho thiết kế của họ so vs USB-C và tính năng là như nhau
P/S: quan điểm cá nhân.
U.Keitaro
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ngaythu6-lamuor tay nhanh hơn não
Hoangkaron
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Vì apple từ trước h có có theo phong trào đâu, từ cổng sạc ip2,3,4, đến 5,6,7 điều mang nét riêng, microUSB xuất hiện 100% điện thoại trừ trc h sao apple ko theo mà h lại đặt câu hỏi sao ko theo USB C mới ra, ko hỏi ngớ ngẩn là j
k300123
TÍCH CỰC
7 năm
Còn lâu lắm...😁 bán phụ kiện cũng là 1 cách kiếm tiền của AP mà :D
@k300123 Không nhiều :D chả đáng bao nhiêu hehee
@Duy Luân Mình nghĩ đầy đủ phải là "Không nhiều so với doanh thu của Apple" chứ.
sontg10
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đổi làm sao đc. Một mình một kiểu mới bán đc nhiều phụ kiện.
libieu
CAO CẤP
7 năm
khả năng không cao , apple vẫn phụ thuộc khá nhiều vào các khoản thu từ các phụ kiện độc quyền !
cbr150r
TÍCH CỰC
7 năm
Khi nào lỗ thì Apple mới nghe người dùng, giờ đang lời mà, phải tranh thủ vẽ vời ra chứ
làm gì cho rắc rối. cứ chuôi tròn như các thiết bị NOKIA trước mà phang. chọt đầu nào cũng được. vừa sạc vừa xoay tròn điện thoại cũng được nửa
@phamnhatninh lỗ đó chỉ để sạc chứ ko truyền dữ liệu đc b ơi.
@phamnhatninh Thế có truyền dữ liệu đc ko?
@nguyenmanh287 Khi nào mình sẽ thiết kế cái cổng như thế có thể truyền dữ liệu được
@phamnhatninh Cạn lời
@phamnhatninh Thế là lại sạc 1 lỗ, dữ liệu 1 lỗ ? Ở đây người ta chỉ tốn 1 lỗ cho tất cả mọi việc nhá.
chắc ko đổi đâu . cơ mà đổi thì người dùng hưởng lợi nhiều nhất
emla10
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cắm vào iphone vẫn lighting. Còn đầu bên kia mới là usb c.
Dê Dê Chou
ĐẠI BÀNG
7 năm
@emla10 mình cũng nghĩ như bạn này, hợp lý hơn, vì usb c đầu kia thay cho chuẩn a là cắm vào macbook mới là được hết, ko cần phải là usb c cắm vào idevice.
phụ kiện vẫn bán được.
iphone mới tích hợp sạc không dây như trên apple watch là ngon
Cá nhân mình thích thiết kế của lightning hơn. ít nhất tránh được rủi ro gãy phần chân tiếp xúc ở giữa như usb-c
@sskkb
Micro usb cắm còn méo bao giờ gãy thì sợ j usb c
@sskkb Bác cũng có cùng suy nghĩ như mh r
@dinhmanhht86 vậy là bạn chưa gặp tình huống gãy/hỏng phần giữa ở micro usb rồi 😁

2 tình huống phổ biến nhất là để trẻ con nghịch bị gãy và tiếp xúc kém lắc qua lắc lại bị gãy.
Mình thích kết nối lighting hơn. Dễ vệ sinh cả đầu đực và đầu cái.

Hy vọng Apple sẽ cấp miễn phí cho các bên khác.
@vnstockguru Nhớ đâu lightning do intel vs apple hợp tác mà
@gotomo Bạn nhầm.

Usb-c mới có cả Intel và Apple.
Hợp lý nhất là nên chờ USB-D ra đời với thiết kế giống hệt lightning, có thể dùng lẫn cable của nhau.
nhuphuzz
ĐẠI BÀNG
7 năm
@sskkb Comment mà mình thích nhất. Ráng lò mò đăng nhập vào để like và comment cho bằng được đây.
_ Mình nghĩ iphone 8 sẽ có USB-C thôi, vì không dùng tốc độ cao 40Gbps của USB-C là một thiếu sót rất lớn cho các thiết bị " hoàn hảo " của Táo. Dù về mặt thẩm mỹ USB-C cần diện tích lớn hơn Lightning nhưng nếu ko dùng Táo sẽ tự cô lập mình khỏi phần còn lại. Táo đã dùng USB-C cho Macbook 2016 thì ko lý do gì không dùng cho Iphone 8 trừ khi họ lại chơi trò thêm bớt cổng để bán phụ kiện thì chẳng còn gì để nói ( rất có thể sẽ xảy ra vì họ hiện đang làm như vậy )
@iceteazz Bây giờ apple vẫn đang cô lập giữa phần microusb còn lại mà bác.
Cổng Lightning chắc chắn hơn cổng Type-C 420 lần.
Mình thích thì mình chỉnh thôi
KLQ, vui tý:
Cổng Lightning trên iPhone đang là giống cái, giờ chuyển sang giống đực à (cổng USB-C).
Chắc phải đợi thay CEO mới có thể chuyển giới được :p
@nuhuta Thiệt sự kg biết cổng usb - C là đực hay cái vì tuy có lòi ra nhưng lại có phần lõm vào. Vậy chắc là 2 hệ rồi.
@Cupertino Chính xác là cái ! Trong cái lỗ có cái mấu lồi ra 😁
@Nokfev Đek vậy là cú có gai ah...hahaa
Barry Nguyen
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Nokfev Cú có gai bác ạ. :D
Phuc81
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nuhuta Thím Cúc chắc không đổi đâu!
Chuyển làm gì nữa...mai mốt nó sạc kg dây mẹ rồi có khi nó bỏ luôn cổng sạc, rồi sẽ kết nối với máy tính bằng wifi hoặc bluetooth để cài đặt, nghe nhạc cũng kg dây nốt, có lẽ vậy mà h ng ta vẫn chưa có tin đồn là ip8 sẽ dùng usb C.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019