Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Microsoft năm 2016: một năm thăng trầm

Duy Luân
27/12/2016 23:13Phản hồi: 110
Microsoft năm 2016: một năm thăng trầm
Năm 2016 là một năm mà Microsoft có nhiều sự việc đáng nhớ: Surface Studio lần đầu ra mắt, dẹp mảng điện thoại và thiết bị đeo được, tập trung mạnh vào dịch vụ và đám mây, đồng thời ra mắt Teams để cạnh tranh với Slack và những scandal liên quan đến việc bắt buộc người dùng cài Windows 10. Hãy cùng điểm lại những điểm đáng chú ý của Microsoft trong năm qua nhé.

Surface Studio


Sẽ không sai khi gọi đây là sản phẩm ấn tượng nhất trong năm nay của Microsoft. Vẫn là nét thiết kế quen thuộc, hiện đại và sang trọng của dòng Surface nhưng hãng đã khéo léo mang nó lên một chiếc máy để bàn. Đây cũng là chiếc Surface All in One đầu tiên ra mắt tuy Microsoft nhất quyết không gọi thiết bị này là All in One vì lý do gì đó.

Như cái tên đã gợi ý, máy dành cho những người sáng tạo, những người tạo ra nội dung nên sở hữu màn hình lớn, hỗ trợ ép gần sát xuống mặt bàn để tạo góc nghiêng, hỗ trợ bút, cảm ứng. Hãng cũng ra mắt thêm phụ kiện Surface Dial, một cái núm xoay dùng để điều khiển vào giúp tương tác với máy một cách tự nhiên hơn. Tuy giá đắt, lên tới 2999$, nhưng Microsoft vẫn tự tin vào sức bán của dòng sản phẩm này.

Xem thêm: Hình ảnh, video thực tế Surface Studio, không nhận xét


Microsoft_co_gi_dang_chu_y_nam_2016_2.jpg

Surface Book


Chiếc Surface Book cùng với dòng Surface Pro đã thành công khi đem lại nhiều tiền cho Microsoft. Năm nay Surface Book được nâng cấp về cấu hình, nhưng chỉ như vậy thôi. Microsoft đã từng gọi Surface Book là "chiếc laptop tối thượng", nhưng với cái thiếu vắng đáng tiếc nhất đó là máy vẫn chưa có cổng USB-C. Giả sử một người mua Surface Book năm nay thì khoảng 1-2 năm tới họ sẽ làm gì với mớ phụ kiện USB-C ngày càng nhiều lên? Nhiều laptop hạng cao cấp khác trên thị trường hiện cũng đã có cổng USB-C rồi cơ mà. Chưa kể Microsoft hoàn toàn có thể tận dụng cổng này để làm jack sạc cho máy, nhưng công ty đã không làm như vậy. Có lẽ danh hiệu "chiếc laptop tối thượng" sẽ cần phải xem xét lại.

Điện thoại hả? Xem như không có gì


Việc Microsoft tuyên bố không tập trung vào điện thoại trong năm 2016, cộng thêm việc công ty ngừng ra mắt các sản phẩm Lumia mới, có lẽ là cái "chưa được" lớn nhất trong năm nay. Động thái này xem như một tuyên ngôn của công ty về việc từ bỏ cuộc chơi mobile, bước ra khỏi thị trường và để lại cho hai đối thủ Android, iOS đánh nhau. Windows 10 Mobile là một hệ điều hành tốt, có chất riêng, chạy nhanh ngay cả trên các thiết bị cũ, nhưng đáng tiếc nó đã ra mắt quá chậm so với sự tăng trưởng nhanh chóng của hai đối thủ còn lại nên đành thất thế. Dự án Continuum biến điện thoại thành máy tính nghe rất hay nhưng trong thực tế lại không tốt như những gì Microsoft đã vẽ ra nên cũng không giúp gì được.

Nhìn vào mặt tích cực của chuyện này, chúng ta có thể khen rằng Microsoft biết khi nào thì nên từ bỏ, khi nào thì nên dừng lại và quay sang tập trung đầu tư cho những thứ có tiềm năng mang lại tiền thật sự cho công ty. Ví dụ, CEO Satya Nadella cho hay Microsoft đang đánh rất mạnh vào điện toán đám mây, cung cấp dịch vụ và giải pháp, đồng thời mở rộng lượng người dùng bất kể họ dùng hệ điều hành gì đi nữa.

Microsoft_co_gi_dang_chu_y_nam_2016_4.jpg

Scandal buộc nâng cấp Windows 10


Hồi đầu năm nay, Microsoft đã từng bị than phiền vì Windows cứ bắt cập nhật lên Windows 10 trong khi người dùng không hề muốn thế. Hãng thậm chí còn ép các bản Windows cũ hơn tải về sẵn bộ cài Win 10 và đôi khi người dùng không để ý tới một thông báo nào đó là quá trình cài đặt sẽ bắt đầu diễn ra. Tất nhiên anh em Tinh tế hẳn là rất máu trong việc trải nghiệm Win mới, nhưng còn rất nhiều người khác lại không, một số người sau khi bị ép nâng cấp thì gặp lỗi driver nên đành hạ xuống, mất công, mất thời gian. Microsoft cũng từng thừa nhận hãng dính một lỗi khiến Win 10 tự nâng cấp trên các thiết bị cũ hồi tháng 11 năm 2015. Có một người ở California đã kiện thành công Microsoft về lấy về 10.000$ tiền đền bù sau khi chiếc máy tính làm việc của cô bị hỏng vì Windows 10 tự cập nhật.

Quảng cáo



Sau này, Microsoft đã khắc phục các sai lầm của mình và người dùng đã có tùy chọn không bao giờ nâng lên Windows 10. Ngoài ra, khi bạn nhấn vào dấu x hủy cập nhật, nó sẽ hủy thật chứ không phải nằm đó đợi tới giờ rồi lại bung lên.

Windows 10 tốt hơn

Vụ nâng cấp Win 10 phiền là thế nhưng có một sự thật là Win 10 năm nay đã tốt hơn nhờ các bản cập nhật Anniversary và sắp tới là Creators Update. Rõ ràng Microsoft đã rất lắng nghe người dùng, chịu khó chỉnh sửa, thêm tính năng mới để phục vụ khách hàng của mình ở mức mà hãng chưa từng làm từ trước tới nay. Việc giữ liên lạc tốt với cộng đồng Insiders về những gì sắp diễn ra với Win 10 cũng là một điểm cộng vì nó giúp người ta có được cảm giác mình là một phần trong việc xây dựng ra hệ điều hành này.

Tốc độ tăng trưởng của Win 10 hiện đã chậm lại, nhưng vẫn còn tăng trưởng. Chuyện này khá dễ hiểu khi mà ngày càng nhiều máy tính Win 7 đã cũ, khi người ta mua máy mới thì Win 10 cũng theo đó mà lên. Nhóm khách hàng doanh nghiệp cũng đang nâng cấp lên 10 với tốc độ nhanh. Đây đều là những tin vui với Microsoft.

Xem thêm: Dùng thử Windows 10 Anniversary: những cải tiến nhỏ gộp thành trải nghiệm tốt


Microsoft_co_gi_dang_chu_y_nam_2016_1.jpg

Quảng cáo


Thương vụ với LinkedIn

Microsoft mua lại LinkedIn năm nay. Nếu bạn chưa biết thì LinkedIn là một mạng xã hội doanh nghiệp lớn nhất hiện nay, nhiều người đã được mời làm việc thông qua kênh này. LinkedIn cũng được giới chuyên nghiệp sử dụng rất nhiều, nhất là những người làm trong lĩnh vực công nghệ hay kinh doanh. Lý do chính mà Microsoft mua lại mạng xã hội này là để tích hợp nó sâu hơn với Office và Windows, hai thứ vốn đang được khách hàng là các công ty, tổ chức sử dụng nhiều. Khi có thêm tiện ích với LinkedIn, người ta có thêm lý do để mua bản quyền Win hoặc mua thêm gói Office 365 chẳng hạn, thế là Microsoft lại có tiền.

Việc phát triển tiếp LinkedIn trong tương lai mới là thứ quan trọng. Microsoft không mấy thành công với các mạng xã hội của mình, từ MSN, So.cl cho đến một vài thứ đặc thù, dành riêng cho doanh nghiệp như Yammer. Hi vọng công ty sẽ làm gì đó để đưa LinkedIn đi lên.

Cũng liên quan đến mấy vụ mua bán này, Steve Ballmer tiết lộ Microsoft từng đề nghị mua lại Facebook vào năm 2007 với giá 24 tỉ USD nhưng Facebook đã từ chối. Từ đó đến nay Microsoft vẫn còn đang nắm 1,6% cổ phần của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Tạm biệt Microsoft Band


Microsoft đã không còn bán Band 2, dòng sản phẩm vòng đeo tay theo dõi sức khỏe. Như vậy Microsoft cũng đã rời bỏ thị trường wearable, tương tự như cách mà hãng đã làm với mảng điện thoại. Band 2 hay trước đó là Band 1 cũng chưa cạnh tranh lại với các đối thủ sừng sỏ khác như Misfit, Fitbit ở mảng wearable hay Apple, Samsung ở mảng đồng hồ thông minh nên việc công ty chia tay là hoàn toàn có thể hiểu được. Chỉ hơi tiếc là một ông lớn như Microsoft lại không còn đất để tham gia và vùng vẫy trong mảng này.

Microsoft_co_gi_dang_chu_y_nam_2016_3.jpg

Microsoft Teams


Công cụ chat của Microsoft nhắm vào đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Nó sẽ đánh nhau với Slack, một công cụ chat rất được ưa thích của công ty hiện nay. Hiện Slack vẫn đang thắng thế hơn nhiều so với Microsoft Teams nhưng dù sao Teams chỉ mới ra mắt và vẫn cần thời gian để phát triển thêm. Đây sẽ là một cuộc chiến khó khăn, và Microsoft sẽ còn nhiều việc phải làm để có thể thắng được khách hàng, nhất là khi khách hàng doanh nghiệp không phải là những người có thể bỏ thứ họ đang dùng trong 1-2 ngày, đôi khi cần tới nhiều tháng chỉ để ra một quyết định chuyển đổi nền tảng.

Cortana yếu thế trước Google Assistant và Amazon Alexa


Cortana hiện vẫn quanh quẩn trên máy tính và điện thoại, trong khi Amazon Alexa hay Google Home đã bắt đầu đi vào các món đồ gia dụng, thậm chí hỗ trợ luôn cho phần cứng bên thứ ba. Đây là thứ Microsoft cần cân nhắc học hỏi vì chắc chắn một mình hãng sẽ không thể làm đa dạng sản phẩm như các công ty sản xuất phần cứng khác, việc mở Cortana ra sẽ là cần thiết. Chưa kể Cortana trên máy tính vẫn chưa rõ là có đạt thành công gì hay không vì Microsoft chưa hết công bố bất kì số liệu nào có liên quan. Nhưng theo thực tế quan sát, dường như Cortana không giúp được nhiều cho người dùng PC.

Google và Microsoft cãi nhau vì bảo mật


Nhóm phân tích bảo mật của Google tiết lộ một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng của Windows cho phép kẻ tấn công thoát khỏi mô hình bảo mật kín (sandbox) thông qua một lỗi của hệ thống Win32, từ đó tấn công máy tính của người dùng. Theo Google, lỗi này đang bị khai thác một cách tích cực nên họ phải công bố nó chỉ 10 ngày sau khi thông báo cho Microsoft. Điều đáng nói là Microsoft vẫn chưa kịp phát triển cũng như triển khai bản vá lúc Google công bố nên người dùng lại càng có nguy cơ bị tấn công cao hơn. Sau đó ít hôm, một bản vá khẩn cấp đã được phát hành để sửa chữa, nhưng Microsoft vẫn không hài lòng với cách mà Google làm việc.
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hóng sur phone pro quá thôi. chạy đc ưng dụng pc khi cho ra màn hình lớn là múc luôn.
vẫn còn ôm 2 em huyền thoại làm kỷ niệm




@nguyenmanh287 cái đó ms dĩ nhiên làm mà ko tính tới thôi, như nhiều nhà sản xuất đt hiện tại. test thấy máy nóng mà vẫn cứ cố bán ra và kết quả là bạn có thể thấy nếu nóng quá thì mấy cái nand trên main bị bong chân chip và dễ dẫn đến ko sử dụng được. Chứ tẹt ga gì bạn. Máy mà hỏng nand thường người dùng lãnh đủ.
@ragefighter ngoài em lg g4 đột tử vì nóng làm hở U và e ip6 plus đơ cảm ửng vì mên yếu ra thì e chưa thấy con máy nào vì nóng mà bong linh kiện cả. e thợ kỹ thuật đục mên nên mấy cái này khỏi cần múa rìu qua mắt thợ
@nguyenmanh287 Bác ko biết độ bền của điện thoại chạy theo kiểu Pc
@bomduc em nghĩ là em biết rõ hơn bác đó. cũng hơn năm rồi chưa thấy nó hỏng nè bác.
upload_2016-12-30_20-57-30.png upload_2016-12-30_20-57-43.png
PinPi
TÍCH CỰC
7 năm
Mong anh Mic qua năm mới, tuổi mới biết nghĩ đến người tiêu dùng hơn, tối ưu win 10 tốt hơn, fix các lỗi còn tồn đọng, ra mắt 1 vài vũ khí "tối thượng" mới để các nhà sản xuất khác phấn đấu làm tốt hơn. Chỉ mong như vậy là đủ lắm rồi.
Mình thấy năm 2016 là một năm đáng buồn của ngành công nghệ -Hãng yêu thích nhất apple-Sony đã ko như trông đợi về thiết kế sp -ggle bắn phát đạn đầu tiên nhưng có vẽ tịt ngoài -Ms gần như loại bỏ nền tảng yêu thích wp -sp có thiết kế ấn tượng nhất
thì nổ linh tinh. -sp đẹp nhất thì thuộc về Tàu cộng! -trang tintuc online nghiện nhất thuộc về tinhte.nhưng đọc riết thì thấy bản thân càng ngay mắc lỗi chính tả nhiều hơn!
@ngaythu6-lamuor Một comment ngắn ngắn của bạn thôi đã có tới 5 lỗi chính tả rồi thì đừng đi bắt bẻ người khác lỗi chính tả. Nếu lỗi đó không làm sai nội dung bài viết thì bỏ qua đi.
livfc2010
TÍCH CỰC
7 năm
Đang mong chờ nhất mảng Mobile. Vừa mới sắm em 950 XL xong
@hgiang.1212 950 XL chụp hình vẫn đỉnh nhé. Giờ giá thấp, đi mua về chụp ảnh gái là đúng bài.
@Duy Luân Mod thật là nham hiểm, biết được tin mật em nó xắp hạ giá là đẩy đj ngay
@khonggianbonchieu_dh Đâu có, lúc mình bán là đã bị hạ lắm rồi.

Thật ra tính giữ lại để viết bài chia sẻ với anh em, nhưng Win 10 Mobile grow chậm, không đủ hấp dẫn với người dùng nên cũng chẳng ai mua nhiều. Quyết định chia tay. Nếu không vướn vụ thích chia sẻ với anh em thì đã đẩy đi từ tháng 3 rồi, khi đó còn giá lắm.
@hgiang.1212 e di mua lumia 950 thì nó hết hàng,đang đắn đo sang con lumia 950 xl nhưng màn nó to quá ko thích 😔
Đang hóng sf book ra bản màu xám và cổng kết nối phong phú hơn thì sẽ vác 1 em về 😁 thế hệ 3 hoặc 4 chắc là quá đủ để em nó trưởng thành rồi
@voldermort28 Mình cũng thích SFBook nhưng em nó nặng lắm, trông đẹp thôi nhưng tính di động ko cao
@vodanhdaisu ông này lại đùa 😁
@vodanhdaisu Con Book không ngon bằng Surface pro. Cho mình mua Pro mình sẽ mua, còn Book thì không. Book mua em Dell XPS 15 sướng hơn nhiều lắm. Chưa kể vụ viền màn hình sexy nữa.
ndlong
TÍCH CỰC
7 năm
@vodanhdaisu Bạn nghỉ 1.5kg là nặng lắm à ?
Một chiếc laptop như Surface Book mà còn kêu tính di động ko cao thì cũng thua.
nibiru
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân https://www.microsoft.com/investor/reports/ar16/index.html
Mình thấy cái shareholders letter này là đầy đủ nhất, cái về future vision của m$ rất hứa hẹn
thuc37na
TÍCH CỰC
7 năm

vừa thấy lộ ảnh surface Phôn, nếu thật thì sang năm tới hóng :rolleyes:
@thuc37na Bên PhoneArena nói là fake rồi. Với lý do không còn tên Carl Zeiss nữa. Giờ nó đổi sang ZEISS rồi
@thuc37na Nhìn là biết ảnh fake. Đúng hơn là ảnh ý tưởng, render máy tính. Với lại ảnh leak không bao giờ rõ vậy đâu. Cổng USB-C cũng quái nữa.

Nhưng mình vẫn rất hóng Surface Phone
Em thấy năm 2016 sốp đề pa thé là ngon rồi, thấy không có lùm xùm vụ suface nào nổ hay tự nhiên bốc khói thơm!
và rất thán phục độ bảo mật về tin tức của các bộ phận thiết kế của anh Sốp, khôgn thể đoán trúng phóc hay kiểu rò rỉ như các hãng khác !
Screen43
ĐẠI BÀNG
7 năm
sáng nay em thi môn vi sinh được điểm C
cảm thấy buồn nghê
thiệt ko biết là làm thế nào để out khỏi nổi buồn này nữa
em đã quay tay
xem 3 bộ phim giáng sinh
1 bộ làm em khóc
nhưng em lại buồn nữa rồi
em biết việc em cần làm là tập trung vào 2 môn thi còn lại
nhưng em buồn quá ạ
@Screen43 Bye em 😁
bernerasu
TÍCH CỰC
7 năm
@Screen43 tỏa sáng nhé em
@Screen43 mạnh mẽ lên người chị em của tôi 😁 nói thế hôm qua em thi đồ họa cũng tạch bác à :oops:
mrHz
CAO CẤP
7 năm
Mấy em Surface bỏ cái cảm ứng và hạ giá thành đi là ổn
@Mr HUzG Đồng ý 😁 giá thì không cần hạ, bỏ cảm ứng bù qua cái khác cũng ngon
@Duy Luân bữa thấy đồng nghiệp mình xài SF pro 3 bị cong màn, tưởng nó xài ẩu, mình xài SF pro4 siêu kỹ lưỡng vẫn cong nhẹ, lên mạng tìm hiểu thì thấy nhiều người bị. bên các nước có MS store thì nó sẽ đổi mới. bên VN mình chắc thua. Thớt rãnh làm một bài cho anh em về vụ cong này đi.
ndlong
TÍCH CỰC
7 năm
@Mr HUzG Như mình thấy Macbook muốn có cảm ứng mà ko đc phải thêm cái thanh cảm ứng vào dưới bàn phím đó còn gì ^^
@Duy Luân Bỏ cảm ứng đi thì còn gì là Surface nữa =)) .
Nếu không cần thì mua máy khác mà dùng thôi. Nhưng mình dùng Surface xong rồi giờ k muốn dùng lại mấy máy tính ko cảm ứng nữa 😃 (tất nhiên trừ Desktop )
A.R.R.O.W
TÍCH CỰC
7 năm
@Mr HUzG Bỏ cảm ứng thì tháo màn hình ra dòm chơi vậy thôi hả.
bbvc
TÍCH CỰC
7 năm
Sáng mới đọc tin năm sau win 10 bản update Creator sẽ có chế độ dành cho chơi game 😁 nghe là ghiền rồi :D
Hóng Mic chiến nhau với GG và Apple như tam quốc 😁
vunh94
CAO CẤP
7 năm
ai cũng biết thị phần win10 mobile ít là do thiếu app. Cái đơn giản sao MS lại không thể khắc phục được? Nhiều hdh cũng chết vì do thiếu app như BB chẳng hạn.
mytom93
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Hàng của e mua ở Úc ( thực chất là kí nhà mạng) k biết việt nam có cho k
@vunh94 ôi trong cty muốn chi tiền cho một khoản nào đó không dễ đâu. 9 người 10 ý, không chứng minh được lời thì khó mà duyệt lắm. Thực tế ngay cả khi WP có apps thì tranh giành thị phần với iOS và Android cũng không hề dễ.
nhancom3d
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vunh94 Không ăn thua đâu. Làm ăn phải có lợi nhuận, bỏ tiền ra thuê mãi sao đc bạn.
Với WP k hẳn thiếu app đâu, mà nhiều app chất lượng thấp, LTV làm cho có chứ k chăm chút. Như hồi trc BB có trò tặng Free BB Playbook cho lập trình viên phát triển app cho nó, số lượng app có tăng nhưng toàn app chất lượng kém, vẫn chết.
@Duy Luân Ko em dùng IOS thời em dùng WP là lúc mới ra 520... Nhưng vì yêu nokia quá chỉ tức chạy wp mà thằng ms lại viết app ưu ái cho đứa khác mới thấy bực
Sao ko thấy bạn @cuhiep viết bài mà bạn mẬp @duyluan viết mãi thế nàyrngôn phòng hiền hoà,tính cach nhẹ nhàng đến nữ tính ,được cái mặt mũi lương thiện
@Serenade_apple Hãy phản biện về những cái chưa hay hoặc chưa đúng trong bài.
Sang năm ra surface phone chạy đc phan mềm .exe thì mấy anh ai ô ét với android vỡ thớt 😃
@Hoang_HaoMinh Không hề, đối tượng sẽ dùng cái đó vẫn rất ít, theo dự đoán của mình là vẫn ít trong 2 năm nữa. Chưa tới lúc đó đâu.
haiaune
TÍCH CỰC
7 năm
Mới vừa mua 950 ở fpt giá 4tr, nói chụp đẹp chứ không bằng được pixel xl, giờ để dành cái 950 nghe gọi và nghe nhạc. Hình chụp xoá phông bằng pixel xl nè IMG_0139.jpg
@haiaune hơi xanh, chỉnh màu tí là ngon
tbdat11
CAO CẤP
7 năm
@haiaune Haha. Ảnh chụp thế này gọi là "xóa phông" và đẹp đấy à? Bác Luân ngại chê xấu chứ tôi tôi chê thẳng tấm ảnh này chỉ để con nít xem. Ảnh thì xanh lá, xóa phông gì nét mỗi cái mặt, đến tóc cũng bay nốt. Đắng cả thẩm mỹ kiểu này 😁
Lý do chính MS mua LinkedIn không phải là tích hợp office365 không mà là nắm giữ 1 nền tang truyền thông khổng lồ, ngày xưa nó bỏ qua Facebook. Bây giờ nắm social media về business, nó là cái nôi của startup company đẻ ra tiền (Social Investing Community), crowd funding hiện còn phôi thai nhưng có thể cất cánh về sau. Tất nhiên có quá nhiều lợi ích khác ngoài them Office365, skype, team, contacts của sales, invester.... nếu khai thác hết sẽ có lợi ích.

The acquisition positions Microsoft to be a leader in the emerging Social Investing Community (SIC) industry, which is the key to online equity crowdfunding becoming ubiquitous. The SIC industry is in its infancy. However, my prediction is that by 2025, it will rank in size and scope right along with the digital search and social media industries.

source:
http://www.geekwire.com/2016/microsoft-first-tech-company-reach-trillion-dollar-market-value-analyst-predicts/
nhancom3d
ĐẠI BÀNG
7 năm
@congthanhgiong Bài này tinh tế dịch mấy hôm trc rồi. Bạn đẫn lại chi vậy:
https://tinhte.vn/threads/microsoft-se-la-cong-ty-dau-tien-dat-gia-tri-1-000-ty-do-la-my.2667620/
@nhancom3d dẫn lại đễ dẫn chứng lý lẽ chứ chi, hỏi gì lạ rứa ? Ko đọc bài hả, mod bảo mua linkedin chỉ để tích hợp office365.

Hơn nữa tui cũng chưa đọc bài đó của TT
Năm nay dòng Surface Pro có nâng cấp quái đâu? Viết lăng nha lăng nhăng.
@DarthTyr Xin lỗi, đã update
apolo kenini
ĐẠI BÀNG
7 năm
e đã chán lumia lắm rồi . bác nào tư vấn e cái mua dt androi nào dc trong tầm giá 6 trở lại . chính hãng
@apolo kenini Xperia XA sexy nè, Nexus 5X nếu kiếm được (mà không có chính hãng)
@apolo kenini GR5 2017 nhé
apolo kenini
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lekhanhtrung123 heo-quay xài ổn k bn ? bền ? cập nhật androi ??
Screen43
ĐẠI BÀNG
7 năm
em bình tĩnh lại thấy môn sinh lý bệnh em được A thì mọi chuyện sẽ ổn thỏa
thi tín chỉ, 80 câu sai 8 câu vẫn ok 9 điểm
you can do it

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019