Thế giới smartphone năm 2016: sự an toàn

ART+
29/12/2016 19:44Phản hồi: 44
Thế giới smartphone năm 2016: sự an toàn
Với những ai mong đợi vào sự thay đổi lớn ở thị trường smartphone với chu kỳ 1 năm/1 lần hay 2 năm/1 lần thì 2016 rõ ràng là năm rất nhàm chán. Điều đó được thể hiện rõ khi các hãng làm smartphone quen thuộc đều quyết định "chơi an toàn" trong năm nay, hầu hết đều tập trung vào trải nghiệm người dùng cũng như nâng cao chất lượng phần cứng hiện có.

Rõ ràng, sự thay đổi lớn về thiết kế cũng như tính năng là điều ai cũng mong muốn ở thế giới smartphone, đặc biệt là sự kỳ vọng vào bộ đôi Apple / Samsung. Tuy nhiên, cứ nhìn vào những tin đồn cũng như những dấu hiệu ở nửa cuối năm 2016 là chúng ta sẽ hiểu các hãng smartphone lớn đang "thả con tép, bắt con tôm" một cách đúng nghĩa. Họ chọn giải pháp cải tiến nhỏ trong năm 2016, để chuẩn bị sẵn sàng cho năm 2017 với nhiều đột phá hơn. Lý do thì vô vàng: giới hạn công nghệ, thời gian hạn hẹp, hay chỉ đơn giản là mình thích thì mình cho các bạn chờ tiếp thôi!

--- Apple ---

Apple có một năm thực sự không có gì đáng nhớ ở mảng smartphone. Mình vẫn nhớ cảm giác thất vọng và có chút bực bội khi đọc được tin Apple sẽ không thay đổi nhiều ở thiết kế của iPhone 7/7 Plus - và đây cũng là lần đầu tiên hãng điện thoại Mỹ thay đổi chu kỳ làm mới iPhone từ 2 năm 1 lần, giờ (có lẽ) trở thành 3 năm 1 lần.

Tinhte-smartphone 2016 - 1.jpg

Nói như vậy không có nghĩa là dòng iPhone 7 không có gì mới: camera kép, dải ăng-ten, Jet Black hay jack cắm tai nghe là những thay đổi "nhỏ mà to". Có một điều lâu dần đã trở thành quy luật: hễ Apple mở đầu bằng một tính năng gì đó thì nó nhiều khả năng sẽ thành xu thế trong tương lai gần. Ở đây chính là màu đen bóng và đặc biệt là bước đi dũng cảm loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm trên smartphone.


Chúng ta có thể sẽ thấy nhiều hơn các điện thoại với màu abc bóng ở năm sau, và chúng ta cũng sẽ thấy nhiều hơn những mẫu smartphone không còn jack tai nghe - trong bối cảnh Hiệp hội USB đã hoàn tất cấu hình truyền âm thanh qua cổng USB-C hồi tháng 9 năm nay.

Và sau cùng, Apple muốn năm 2017 sẽ là năm đặc biệt của iPhone, khi đây là thời điểm kỷ niệm tròn 10 năm ngày Steve Jobs ra mắt chiếc điện thoại cách mạng. iPhone 2017 chắc chắn sẽ có diện mạo mới, có thể sẽ có màn hình OLED, có thể sẽ loại bỏ phím Home quen thuộc, và nó có thể lại được Tim Cook quảng bá là chiếc iPhone với nhiều thay đổi nhất từ trước đến nay.

--- Thế giới Android ---

Một năm kinh tế buồn - đây có lẽ là cụm từ hợp lý nhất dành cho hầu hết các hãng làm smartphone Android lớn trong năm 2016.

Samsung chắc chắn sẽ nhớ mãi 2016 là một trong những năm đen tối nhất trong lịch sử phát triển công ty, với vụ việc cháy nổ liên quan đến Galaxy Note 7. Samsung đáng nhẽ ra đã có một năm đầy thắng lợi khi mà những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong thế giới Android đều đi xuống, các hãng Trung Quốc năm nay rất tốt nhưng ở thị trường quốc tế họ vẫn chưa đủ khả năng với Samsung. Còn về anh bạn cùng tiến Apple, Samsung đã có thể tận dụng việc thay đổi chu kỳ thay đổi thiết kế của tập đoàn Mỹ để vươn lên cao hơn.

Tinhte-smartphone 2016 - 2.jpg

Rất tiếc là công ty Hàn Quốc đã bỏ lỡ cơ hội chỉ vì những viên pin. Thảm hoạ Note 7 đã cuốn sạch 96% lợi nhuận mảng mobile của Samsung, những Galaxy S7 và S7 edge không đủ để vực dậy bởi chúng không phải là những thiết bị mang quá nhiều thay đổi so với phiên bản trước.

Tất nhiên, Samsung bây giờ đã trưởng thành hơn khi họ biết tập trung vào việc tối ưu hoá trải nghiệm người dùng, nâng cao chất lượng máy thay vì các tính năng hoa lá cành như những năm trước. Thế nhưng 2017 không phải là năm để họ chỉ làm điều đó nữa, ít nhất là với dòng Galaxy S8. Họ cần phải thay đổi lớn, cần phải vùng lên mạnh mẽ để lấy lại niềm tin từ phía khách hàng. Sự trung thành của khách hàng là có và Samsung cần phải duy trì nó nếu như không muốn tụt dốc không phanh.

HTCSony là hai hãng giống nhau ở việc giữ thiết kế trên dòng máy cao cấp từ năm này sang năm khác. Nếu như Sony nổi tiếng với sự bảo thủ của mình, thì HTC, mình vẫn không hiểu là tại sao họ vẫn muốn giữ kiểu dáng máy từ 2-3 năm về trước. Mặc dù biết là các hãng Android giờ đã lắng nghe người dùng nhiều hơn, cải thiện nhiều hơn nhưng riêng với Sony và HTC, họ cần hơn thế.

Quảng cáo



Có lẽ 2017 sẽ là năm HTC và Sony đổi mới nhiều khi mà HTC với dòng Ocean mới lạ rò rỉ gần đây, còn Sony thì với kiểu thiết kế không viền hứa hẹn trong năm sau.

LG cần phải học được một bài học đó là: họ chưa đủ tầm như Apple để có thể kẻ mở đầu xu hướng. LG cùng ước mơ điện thoại module với G5 nhưng mọi thứ nhận được là không như kỳ vọng. Kiểu thiết kế module của LG là có sự sáng tạo, nhưng nó lại thiếu tính thực tế và thân thiện với ngưởi sử dụng. Trong khi mọi hãng đều cố gắng "nguyên khối hoá" smartphone của mình để nó liền mạch hơn, thì LG lại chọn một hướng đi khác.

LG G5 và LG V20 là những chiếc máy tốt, cấu hình mạnh mẽ cùng các tính năng không nhiều điểm chê. Tuy nhiên, để vực dậy tình hình kinh doanh thì "tốt" là chưa đủ và LG cần phải thay đổi lại cách họ làm smartphone trong năm tới.

--- Tín hiệu tích cực ---

Nói như vậy không có nghĩa 2016 là một năm hoàn toàn đáng quên của thế giới smartphone. Chúng ta có rất nhiều tín hiệu tích cực diễn ra vào nửa cuối năm nay.


Sự vươn lên mạnh mẽ của những thương hiệu Trung Quốc

Quảng cáo


Huawei, OnePlus và Xiaomi là những hãng cho thấy rõ sự cố gắng và khẳng định mình trong năm 2016. Huawei cho thấy họ đang phả hơi nóng vào các hãng Android đầu bảng, đặc biệt là với sự thành công của bộ đôi P9/P9 Plus - hai chiếc smartphone cao cấp với thiết kế tốt, hiệu năng tốt và mức giá vô cùng phải chăng. Không phải ngẫu nhiên mà Google chọn Huawei làm điện thoại Nexus, và không phải ngẫu nhiên mà họ đã bán được hơn 10 triệu chiếc P9/P9 Plus trên toàn cầu chỉ trong vòng 6 tháng.

Tinhte-smartphone 2016 - 3.jpg

Xiaomi thì lại khẳng định cá tính theo một cách riêng với chiếc Mi Mix. Xiaomi Mi Mix như một làn gió tươi mới thổi vào thế giới smartphone đã có phần nhàm chán, với kiểu thiết kế màn hình không viền rất hấp dẫn. Mặc dù chỉ là phiên bản với mục đích thử nghiệm thị trường, tuy nhiên Xiaomi Mi Mix đã cho chúng ta có một cái nhìn sớm về kiểu dáng có thể sẽ là xu thế chung trong năm 2017.

Nhìn chung, sự vươn lên của các thương hiệu Trung Quốc là một dấu hiệu tích cực, nó không phải là việc ủng hộ thương hiệu Trung Quốc hay không, mà cái chính ở đây đó là những thương hiệu này sẽ góp phần tăng tính cạnh tranh hơn ở thế giới Android nói riêng, cũng như thế giới smartphone nói chung. Khi mà tính cạnh tranh tăng cao thì các hãng Android khác sẽ cho ra các sản phẩm tốt hơn trong tương lai.

Google nhảy vào cuộc chơi


Google quyết định nhảy vào cuộc chơi smartphone với dòng Pixel đầy hứa hẹn. Nhìn vào thiết kế của Pixel, chúng ta sẽ dễ dàng hiểu được đây sẽ là chiếc smartphone mà Google muốn thể hiện những thế mạnh về phần mềm và tính năng trên Android mới của họ hơn là muốn cạnh tranh về doanh số.

Và đúng như vậy, Google Pixel thực sự rất tuyệt vời về mọi thứ, ngoại trừ thiết kế. Nó là một chiếc máy với tốc độ xử lý nhanh, chụp hình đẹp, trợ lý ảo thông minh, chạy phiên bản Android tuỳ biến từ Google cho sự mượt mà. Có thể nói Pixel là một chiếc máy cho thấy rõ "cái tôi" của Google - trùm cuối của Android khi các tính năng và phần mềm được thể hiện rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, Google vẫn chỉ là người mới và họ cần phải làm nhiều điều hơn về thiết kế, về cách bán hàng nếu như muốn thực sự cạnh tranh với các hãng Android khác.
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

aaaaaaaaa
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đang dùng mi mix khá hài lòng. E nó pin trâu, kiểu dáng dị hợm. Tiếc là camera chưa đc ngon lắm. Ko có nhu cầu chụp ảnh nên ko quan tâm. He he
Nhọ nhất năm là SS. Bèo nhèo nhất năm là Apple.
Sony, HTC, LG thì vẫn thảm như mọi năm.
Có mấy chú khựa là lên.
Tôi cần Smartphone chạy bằng nguồn năng lượng hạt nhân chứ không phải bằng PIN Lithium v.v.v thần thánh hóa !
macron
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bọn khựa nhảy vào liền
Applenick
TÍCH CỰC
7 năm
Sự vươn lên của mấy thằng Trung Tàu chỉ đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của Nghệ Thuật Công Nghệ và cho thấy sự ăn cắp tối thuợng trong thế giới Giang Hồ Công Nghệ tương lai chứ chẳng nói lên được điều gì cả !...
@Applenick mình công nhận anh Tàu ăn cắp copy đại khái thế là giỏi, nhưng mình cũng phải công nhận nó ăn cắp nhưng cải tiến nhiều cái lên tốt hơn hẳn so với nguyên bản, bán giá rẻ nữa lên có lợi cho người dùng như mình
@pro744 Riêng ăn cắp thì thằng nào nó chả làm được bạn? Vấn đề là mặt có dầy để mà ăn cắp thôi. Ăn căp thì đâu cần phải đầu tư chất xám sáng tạo.
Applenick
TÍCH CỰC
7 năm
@pro744 Mình đồng ý là tụi nó phải cải tiến để như thế mới trội hơn những gì đã ăn cắp,...nhưng cái độ bền thì độ ổn định thì chưa ai xác nhận cả...thế mới là vấn đề !
@Applenick nhưng em công nhận xiaomi vs huawei cả meizu ăn trộm copy mà cải tiến hay vcl, mỗi ngón tay mở 1 ứng dụng
Có khi nào tụi Trung Quốc sẽ làm trùm android toàn thế giới kg trời? Nếu tụi nó mà kg dính mấy vụ theo dõi ng dùng chắc doanh số còn ghê hơn.
@Cupertino Sao trùm đc... TQ giờ đang bơm cho Hoa Vĩ lên chứ mấy hãng khác sao phân phối rộng cỡ vài trăm nước trên TG đc.
Còn TT TQ gần như đc bảo hộ rồi... Chứ ra ngoài TQ mà nhào vô các TT khó tính như Euro, Mỹ,...hơi căng cho các hãng TQ ấy.
Vài năm nữa Ss, Apple, Hoa Vĩ phân chia thị phần... Mấy anh kia sẽ lác đác trên TT SMP thôi.
@hsdhnh Nghe thằng huawei cũng nắm bản quyền nhiều đấy. Giờ nó đang bành trướng ở châu Âu. Cái quan trọng là giờ a sung với a táo thấy hơi hụt hơi trong tốc độ nâng cấp flagship với tụi nó.
Note 7 là 1 ví dụ tính năng tự hủy, mà vẫn đang cải tiến để mang các đời sau nữa 😁
Just kidding, not war
Hóng nokia trở lại coi ngon k? Quả camera với ống kính can zai gì đó rất là bá, con e71 chụp hình vẫn thấy rất ngon dù 3.2
Huy Liêm
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mấy hãng TQ nội dân số nó hơn 1 tỷ người dùng thôi cũng đủ vượt trội về doanh số rồi 😁
Nguyên tắc là thằng nào chi tiền cho nghiên cứu thằng đó sẽ sống thọ, Sam App Hua đã chứng minh điều đó.
Còn các hãng khác thì sẽ không sống được quá lâu trước xu hướng bảo hộ hiện nay.
Công nhận là chủ đề nóng nhất của điện thoại năm 2016 là SỰ AN TOÀN !

Năm 2016 thì việc đơn giản nhất là: dùng điện thoại thôi, cũng đã trở nên mất an toàn. Chẹp !
Ghét Khựa nhưng phải công nhận cái Huawei Mate 9 không có gì để chê hết.
2016 đánh dấu những vụ Nổ kinh hoàng của Note 7: Đúng là sự an toàn ngày càng cần đc đề cao...
Năm sau anh cựu vương Nokia quay lại + Microsoft có surface phone thì bảo đảm khốc liệt hơn
@kira6866 Đánh giá quá cao No và Mic rồi. Cũng như Google có tham gia thị trường cao cấp cũng chả để lại đc dấu ấn gì. Vẫn 1 mình Apple gặm hết miếng bánh...
@DJ Khánh Bee
Mic thì khó nhưng nếu No làm 1 cái sản phâm đẹp thì vẫn có khả năng kéo lại 1 lượng người dùng xưa.
Giống như bạn hâm mộ 1 ca sỹ nào đấy,sau một thời gian ng ta quay lại và tung ra 1 bài hát hay MV hay thì vẫn thu hút được bạn thôi
Mấy hãng như Sony, HTC, LG chắc trước sau khó tránh khỏi hệ quả như mấy ông lớn Nokia, BlackBerry... tính ra chỉ có Apple & Samsung vẫn giữ được phong độ trong cuộc đua smartphone bấy lâu nay :cool:
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
skivn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@crazysexycool1981 Sony thì lại chơi bài an toàn thôi 😁 vẫn là 1 con rẻ ,tk đẹp cấu hình cùi , 1 con ultra , 1 con cận cao cấp , 2 em cao cấp . Tưởng là nát nhưng từ đợt xz biết điều chỉnh giá thì cũng ko đến nỗi . Nói chung sony nuôi dư lào để ko lỗ nhưng cũng ko đầu tư thêm , tiền nuôi mảng khác

HTC cũng thế , tiền nuôi VR đọ với Oculus , Playstation VR coi như đổi hướng
LG cậy là tập đoàn to còn R&D đc nhưng kinh doanh mobile cũng lỗ , thế mạnh hãng ở ngành khác r :D
Apple và SS đại gia , cá nhân mình thấy ss chịu khó thay đổi theo hướng tích cực hơn *trừ vụ oánh bom có dây chuyền* , apple thiếu phù thủy steve job r nên mình chả hứng thú với đám iphone 6 trở đi

Nhìn chung quanh đi quẩn lại thị trường cũng chả còn gì đặc sắc nữa :D đc vài hãng to và một đám khựa đi copy :D
Klq nhưng e thấy giải Khựa leauge còn chèo kéo cả chị Bảy điệu và chú Si lùn về với mức lương ko tưởng thì đủ biết là năm nay bạn hàng xóm tốt của chúng ta nổi tới cỡ nào=)))
nguyenmich
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sáng nay 2 các điện thoại của Vợ và của bà Chị xài hãng samsung, tự dưng nó rung, dù đã tắt hết các chế độ gọi, Không có ai gọi tới cả., tháo pin, tắt nguồn, mở lại cũng bị.Bác nào biết nguyên nhân không ạ. Xin cảm ơn các bác.
Ta Anh Tuan
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nguyenmich Bạn vao cai lịch vạn sự bỏ cai thông báo tết dương lịch là hết ngay ............................................................................................................................................................... Đến tận tết âm lịch 😃
kamipapa
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nguyenmich Xoá phần mềm lịch âm đi bạn
Đang sài em xiaomi mi max 3G ram 32G Rom mua 3 triệu rưỡi trên lazada ngon vãi. Chắc tầm tiền này k em nào ăn dc nó. Pin gấp rưỡi ịphone 7 plus

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019