Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những ROM cook nào nổi tiếng? Nên chọn dùng cái nào và vì sao?

Duy Luân
29/12/2016 23:51Phản hồi: 184
Những ROM cook nào nổi tiếng? Nên chọn dùng cái nào và vì sao?
Hôm trước đã hướng dẫn anh em cài custom recovery, cài ROM cook rồi, hôm nay chúng ta sẽ đến bước tiếp theo của việc chơi ROM: trải nghiệm các bản ROM cook khác nhau. Đây là một cái thú và tới giờ mình vẫn rất hào hứng mỗi khi có dịp sử dụng một bản ROM vì lúc đó mình biết được thêm những chức năng mới, những thủ thuật mới, những cách khắc phục lỗi mới, cũng như một cách tiếp cận mới của anh chàng developer làm ra ROM so với cách mà Google hay các hãng sản xuất đang làm. Trong bài này xin chia sẻ với anh em những bản ROM cook nổi tiếng mà mình từng dùng qua, có mặt cho nhiều dòng máy khác nhau, và đương nhiên là phải tốt rồi. Anh em đọc xong nhớ chia sẻ về ROM mà anh em đang dùng để mọi người cùng tham khảo nhé.

CyanogenMod - LineageOS


CyanogenMod hay còn gọi tắt là CM là một biểu tượng trong thế giới ROM cook Android. Có nhiều lý do: Thứ nhất, CM được phát triển cho rất rất nhiều dòng điện thoại khác nhau, từ máy cao cấp của các hãng lớn như Samsung, LG, Sony, HTC, Nexus (Google) cho đến những dòng tầm trung hay thậm chí là máy giá rẻ của các hãng Trung Quốc, nội địa Ấn Độ, Hàn Quốc... Với việc tiếp cận nhiều thiết bị như vậy, CM đương nhiên cũng có lượng người dùng rất đông đảo, và cộng đồng lập trình viên làm ROM CM cũng đông đảo không kém. CM hiện đã bị ngừng phát triển nhưng các ROM cũ vẫn còn đó, vẫn còn đang tiếp tục được phát triển bởi các lập trình viên, nên chúng ta hoàn toàn có thể dùng tiếp cho đến khi LineageOS - ROM kế nhiệm CM - ra đời.

CM có đặc trưng là dựa trên giao diện gốc để phát triển nên người ta thường tìm tới ROM này khi muốn trải nghiệm giao diện thuần khiết của Android. Nhưng không chỉ có thể, CM còn có những tính năng tùy biến cực kì mạnh mẽ, mạnh hơn rất nhiều so với Android gốc, thậm chí hơn luôn cả ROM stock chính hãng. Ví dụ, CM13 cho phép bạn chỉnh DPI của màn hình về mức bạn thích, có chế độ đổi màu ban đêm, có launcher ngon lành.

Tùy biến nhiều là thế nhưng CM vẫn có tốc độ nhanh, chạy mượt, ổn định và có thể sẽ tiết kiệm pin hơn so với ROM gốc. Có được điều này là do các developer làm ROM đã vô hiệu hóa bớt những tiến trình chạy nền, cắt giảm những ứng dụng không cần thiết. Còn nhớ hồi trước mình dùng chiếc Motorola Milestone chạy ROM stock khá là ì ạch, cài CM lên một phát là mượt hơn hẳn. Chiếc HTC One M8 của mình chạy CM cũng nhanh hơn một chút so với ROM stock, lại còn có thời lượng pin dài hơn.


Làm sao để cài ROM CM? Dễ nhất là lên ngay website của họ. Trên đây bạn có thể download bản ROM tương ứng với thiết bị của mình.


AOSP-based


AOSP viết tắt cho chữ Android Open Source Project, đây là dự án Android mã nguồn mở mà ai cũng được phép truy cập vào. Mỗi khi có sửa lỗi hay nâng cấp mới, Google sẽ chia sẻ mã nguồn lên cho cộng đồng, ai thích thì download về rồi tự chỉnh sửa, thêm thắt rồi load vào máy của mình.

Đó là tinh thần của AOSP, nhưng nếu chỉ dùng nguyên ROM AOSP thì bạn sẽ không thể nào chạy được nó trên chiếc điện thoại của bạn. Các lập trình viên của từng dòng máy sẽ phải thêm vào các driver và những thành phần đặc trưng khác để có được một ROM ổn định, sau đó bạn mới cài vô điện thoại. Chưa kể một số lập trình viên sau khi thêm driver còn tinh chỉnh lại chức năng của ROM AOSP, có người còn chỉnh luôn cả giao diện theo ý thích riêng của họ nữa.

ROM_AOSP_Android_goc.jpg

Đây là lý do mà các ROM cook dựa trên AOSP sẽ được gọi là AOSP-based và thường sẽ có tag [AOSP] khi ROM được giới thiệu. Bản ROM này có thể mang tên khác, ví dụ DuyLuan-Mod v5, nhưng người ta thường nói về nó dưới dạng [AOSP] DuyLuan-Mod v5 để dễ biết được nguồn gốc ROM ở đâu ra.

Lợi ích của ROM AOSP là gì? Do dựa trên Android gốc nên đương nhiên là ROM AOSP cũng có giao diện gốc, nhưng cũng có trường hợp cooker chỉnh lại giao diện theo ý họ, bạn thích thì bạn dùng theo. AOSP thường cũng có độ ổn định rất cao do không bị can thiệp nhiều, không bị chỉnh sửa về phần nhân, tính tương thích cũng khá rộng nữa. Pin thì tùy ROM, có ROM AOSP pin ngon nhưng cũng có cái pin dỏm tùy theo trình độ của bạn cooker.

Quảng cáo


Muốn download ROM AOSP thì làm sao? Không có một nguồn tập trung nào, bạn sẽ phải tìm kiếm ROM trong các nguồn sau:
  • Tìm trên Tinh tế: nhiều anh em tốt bụng chia sẻ rất nhiều link download file ROM ngon, đẹp cho nhiều dòng máy khác nhau, anh em có thể tìm kiếm
  • Tìm trên XDA: XDA là diễn đàn chuyên về vụ up ROM, custom ROM cho Android. Anh em có thể lên đó, tìm subforum dành cho thiết bị của mình rồi lục lọi tìm bản ROM mà anh em mong muốn.
  • CyanogenMod: CM là nhóm làm ROM cho Android từ rất lâu, hỗ trợ nhiều dòng máy, nhiều nhà sản xuất. Bản ROM của họ thường nhắm vào sự đơn giản và gần với Android gốc nhất có thể. Vào link này để tìm thiết bị và bản ROM cho máy.
  • Google Apps: nhiều ROM cook không đi kèm theo các ứng dụng Google như Play Store, Google Services, Gmail, Google Maps... vì lý do bản quyền. Bạn sẽ cần tải về và flash riêng chúng. Có thể download ở đây http://opengapps.org.
  • Google: cái này chắc là không cần nói thêm rồi nhỉ

Paranoid Android


Bản ROM này cũng có thể cạnh tranh được với CM vì rất nhiều tính năng tùy biến được thêm vào, lại được update thường xuyên, và tính năng nổi bật nhất đó là biến một số app nhất định thành dạng cửa sổ nổi giống như Facebook Chat Heads để bạn có thể truy cập chúng dễ dàng hơn. Nó vẫn sử dụng giao diện gốc giống CM hay AOSP chứ không tùy biến nhiều, phù hợp cho anh em nào thích trải nghiệm Android thuần. Điểm hạn chế của nó là chủ yếu chỉ tương thích với các thiết bị Nexus, Oppo và OnePlus nên hơi bị giới hạn người dùng một chút.

Link download Paranoid Android: http://get.aospa.co/official


MIUI


MIUI là ROM của Xiaomi làm cho các thiết bị của họ, nhưng nó cũng có phiên bản nguồn mở và không chứa những công cụ độc quyền. MIUI đã có từ khá lâu, tính tương thích cũng rất cao tuy chưa bằng CM. Đặc trưng của ROM MIUI đó là bạn có một giao diện mới hoàn toàn, chẳng giống ROM AOSP, CM, cũng không giống với ROM stock đang cài trên máy của bạn. Thay vào đó là một thứ rất ngộ, rất thú vị, đảm bảo bạn sẽ thích và sẽ cảm thấy được một luồng gió mới nếu đã dùng giao diện mặc định theo máy khá lâu. Lúc trước MIUI đi theo phong cách bắt chước nhiều điểm của iOS nhưng sau này không còn nữa, nhóm phát triển MIUI đã tạo được hướng đi cho riêng mình.

Quảng cáo


ROM MIUI có gì hay? MIUI phiên bản 8 vẫn sở hữu một giao diện sử dụng tông trắng làm chủ đạo nhưng bây giờ đã được chăm chút hơn về thiết kế, các tính năng bổ sung cũng rất đa dạng và hữu dụng: dùng 2 tài khoản của cùng 1 app ngay cả khi app không hỗ trợ, chia đôi điện thoại thành hai vùng riêng biệt giống BlackBerry Balance hay Samsung Knox, chụp ảnh màn hình dài giống Note 5, kho theme phong phú, khóa app bằng vân tay, tự canh lúc chụp tài liệu...

Xem thêm: ROM MIUI 8 có gì hay: dùng 2 tài khoản của cùng 1 app, tách 2 vùng dữ liệu riêng, theme mạnh


Cook from stock


Ủa, đã là ROM cook rồi mà còn có chữ stock vô là sao? Đây là một dạng ROM cook rất phổ biến, lập trình viên sẽ lấy bản ROM mà nhà sản xuất phát hành rồi chỉnh sửa lại cho phù hợp và ngon lành hơn chứ không dùng các nguồn như AOSP hay CM. Giả sử nếu bạn dùng HTC thì ROM cook from stock vẫn sẽ có giao diện Sense, vẫn có đầy đủ những nét đặc trưng của HTC, nhưng được tối ưu tốt hơn, pin ngon hơn, thêm một vài chức năng phụ nhỏ nhỏ nào đó. Tương tự, nếu bạn dùng Samsung thì ROM cook from stock vẫn có TouchWiz, Note vẫn dùng được cây bút S-Pen, chỉ khác là ROM nhẹ hơn, mượt hơn chẳng hạn.

Sony_HTC_Sense_7_ROM_stock.jpg

ROM cook from stock phù hợp với những ai yêu thích giao diện, tính năng mặc định của hãng nhưng cần một cái gì đó tươi mới hơn, tùy biến nhiều hơn một chút, hay có khi là muốn pin lâu hơn và chạy nhanh hơn. ROM cook from stock cũng là lựa chọn hợp lý nếu anh em đã nghịch chán các bản ROM cook khác và muốn "đào tẩu" về lại ROM stock nhưng ngại flash firmware từ đầu cho thiết bị (vì cũng như bao ROM cook khác, cook from stock có thể được cài từ recovery đơn giản, không cần chạy gì với máy tính hết).

Giống với AOSP, ROM cook from stock thường không được tập trung phân phối một nơi, thay vào đó bạn sẽ cần đi dạo trên Tinh tế hoặc diễn đàn XDA để tìm được bản ROM phù hợp. Thường các bạn làm ROM sẽ giới thiệu ROM cook from stock chỉ đơn giản bằng chữ [STOCK] + tên ROM.
184 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mimi888
ĐẠI BÀNG
7 năm
Dùng mặc định
mình dùng rom stock
Mình xài CM, vì mình thích cái sự đơn giản của nó.

Riêng trên Nexus 6P thì dùng ROM gốc Android, mình là fan cuồng của giao diện gốc
theviyoung
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân lên tìm không có S7. đang ngâm cứu cái vụ TWRP và root nhưng không được. Bác Luân có cao kiến gì không? Mình dùng S7 mỹ bản 930U
dreamgood123
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân
Duy luân ơi mình hỏi là mình đang dùng m8 muốn lưu lại bản mình đang dùng thì ntn
dreamgood123
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân
Duy luân ơi mình hỏi là mình đang dùng m8 muốn lưu lại bản mình đang dùng thì ntn
dopaemon
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân
Mình hơn bạn 1 bậc lineage OS
😁:D:D ít vọc vạch và thích ổn định cứ stock cho lành
Mình cũng chỉ dùng Rom gốc trên BlackBerry Priv + Nova Launcher Prime.

P/S: muốn dùng Rom khác cũng không được, đã hơn 1 năm mà Priv vẫn chưa bị Root, haha
Screenshot_20170102-090037.png
QuangAK
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nuhuta Y xì như mình. Priv ko dùng Rom Stock thì dùng cái gì bây giờ?? 😆)

Screenshot_20170102-162609.png
@QuangAK Nova launcher hả ta
@NguyễnDuyĐạt Lên ngay website AOSP đầy luôn :v
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
@QuangAK Screenshot_20180113-152017.png room mới up cho cái ss cùi
xxTKZ
TÍCH CỰC
7 năm
Không biết ai có dùng Rom Resurrection Remix trên XDA không ? Đây là custom Rom cực hay và tùy biến xài rất ngon .
@xxTKZ Đang dùng cho M8, android 7.1.1, có google assistant mượt mà
@xxTKZ Có, nhưng nó làm giao diện không đẹp nên mình không thích. Kì đó xài M8, có Resurrection mà bị mod giao diện kinh quá. Không biết mấy cái máy khác có bị không.

Mình là mình thích giao diện gốc thôi 😁
vienanh288
TÍCH CỰC
7 năm
@xxTKZ
Có đây mi4
dong thieu
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hypous Bản nào vậy bạn đang có em M8 mà nó ko ổn định cho mình link rom này với.
haiaune
TÍCH CỰC
7 năm
Đang dùng rom gốc và nova launcher
Rom của nhà sản xuất sao thì để vậy mà dùng
mr.chunglv
TÍCH CỰC
7 năm
@uochuý1489Quốc Huy Điện thoai Tungcau mà không cook thì ăn hành với mấy app rác của nó !
baoloc2007
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình thích sự đơn giản nên mình dùng rom cook
shiftdel
ĐẠI BÀNG
7 năm
Rom Miui cho các máy khác hãng chỉ có v7. Mình xài Miui cho sony z3 dc 2 năm nay
@shiftdel em cũng như bác , thích Rom MIUi , tùy biến nhanh, thay đổi được nhiều thứ, e dùng rom này cũng được khoảng thời gian như bác rồi 2 năm
z[H.U.Y]Zz
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình là fan cuồng của android gốc google. Không hề thích touchwiz, sense, xperia home hay gì khác.
vohinh_00
TÍCH CỰC
7 năm
Mình là fan của miui. Của nova laucher. của belle icon park. Của theme android N. Của ... Screenshot_2017-01-02-09-11-37-436_com.teslacoilsw.launcher.png Screenshot_2017-01-02-09-12-04-471_com.android.settings.png Screenshot_2017-01-02-09-11-48-965_com.teslacoilsw.launcher.png Screenshot_2017-01-02-09-11-42-046_com.teslacoilsw.launcher.png Screenshot_2017-01-02-09-11-37-436_com.teslacoilsw.launcher.png
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
Mod cho e hỏi, máy e moto x 2014 đã unlock bootloader nhưng chưa root. Có thể cài twrp để cài rom cm ko.
Em đang dùng android gốc, nova prime, icon Clix
Screenshot_20170102-092054.png Screenshot_20170102-092158.png Screenshot_20170102-092115.png
@Hoa96 Được nha, đâu có lý do gì mà không được đâu. Làm theo hướng dẫn của mình tropg bài kia là được
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân tức là vẫn cài dc mà ko cần root?
@Hoa96 bạn ụp recovery vào rồi thì root đâu quan trọng gì nữa
@Hoa96 Uwiget đồng hồ tên gì hay ghê bạn
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
@th4nhc0ng68 mặc định motổla, seảch gg có đó
Trên HTC có dòng S.team là hay nhất, mod toàn bộ các chế độ âm thanh của HTC như Boomsound, JBL, BoomSound Dobly trên HTC 10,... trên nền stock. Quan điểm mình thì ko thích giao diện thuần GG vì chưa chắc đẹp bằng giao diện nữ và nếu bạn thích giao diện thuần gg có thể tải Nova launcher về
QuangAK
ĐẠI BÀNG
7 năm
@pro744 Hồi xưa cũng thử nhiều Rom cook (chủ yếu ARHD) và cuối cùng dừng lại với S.Team. Phải nói là tuyệt vời về tốc độ + pin và sự ổn định. ARHD hít khói và bây h hình như ngừng phát triển rồi thì phải.

Screenshot_20170102-162047.png
@QuangAK cơ mà sau tất cả em lại về ICE rồi
@QuangAK Thời mình còn siêng chơi rom cho M8 thì cũng chơi ARHD. Thấy nó ổn nhất luôn. Chưa thử steam bao giờ. Không lẽ giờ đi mua HTC 10 thử ta 😆
QuangAK
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Rất đáng để thử bạn ah. S.Team về phần "view" thì ko khác ARHD là mấy - vì cùng cook trên Stock Rom của HTC 10 (port cho cả M8, M9). Nhưng hiệu suất và độ ổn định thì hơn hẳn - mình CHƯA BAO GIỜ bị treo máy khi dùng S.Team (điều mà hay bị khi dùng ARHD trên M7, M8). Bạn nên dùng bản SL Version sẽ support máy QT tốt hơn vì gần với Stock nhất (vì thằng này là người TQ nên nó ra cả phiên bản cho TQ có nhiều app TQ). Túm lại là bọn Tàu khựa rất giỏi 😁

Đây là bản cho All M8:
https://forum.xda-developers.com/htc-one-m8/development/romthe-worlds-first100-m9-port-m8upload-t3064838

[ROM][2017/11] S.Team M8 | S5.2-X10.8 / SL-2.0.1 | Sense9.6 |...

Del thx
xdaforums.com
rosejaooh
TÍCH CỰC
7 năm
Ngày xưa ROM stock thiếu thốn, ROM CM có cơ hội phát triển. Từ 4.4 thì CM chỉ hơn mỗi đổi theme. Nếu dùng ROM stock của Sony, HTC, ColorOS... cũng đổi thoải mái, nên root rồi tự tối ưu theo ý mình thôi 😁
Oppo Find 7 - Spectrum 1.3i
Xperia Z3 - Stock 5.0.2
princez
CAO CẤP
7 năm
Nếu dùng flag ship thì mới có rom cook ngon, máy kiểu tầm trung hay chuyên dụng thì chỉ có stock thôi
@itlegend007 Stock is the best :v
nguyencay_vn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Anh ơi. Em đang dùng HTC M9 quốc tế. Thì đung rom nào hay nhất ạ
@princez ngược rồi bác ạ, chỉ có flag ship mới có rom stock ngon, máy kiểu tầm trung thì rom cook ngon hơn nhiều. Nên mấy bác xài flag ship ngu gì xài cook rom cho mất bảo hành với cả mất tính năng độc quyền
@princez Sai lầm, mấy con xiaomi note 3 3 củ đầy rom cook, cm chính hãng lẫn aosp. Hoặc mi4 2 củ. Chưa kể mấy con tầm thấp như redmi4 cũng đc cm hỗ trợ chính thức. Những máy trung thấp nó thiếu thốn nên ngưôf ta mới tìm đến rom cook. Flagshit nó đầy đủ hãng hỗ trợ đến tận răng còn cần chi cook nữa. Quan điểm lạc hậu rồi bạn ơi
MIUI như hạch. Giao diện thì có lẽ đẹp và phổ biến hơn các rom khác nhưng thử đo Antutu sẽ thấy Xiaomi thường cố ý giảm xung chip và giết ứng dụng nền dù còn ram.
@benchimto Hãy đưa lý do vì sao nó như hạch. Chửi không thì ai chả chửi được. iOS như hạch, TouchWiz như hạch, Sense như hạch...
@Duy Luân đã bổ sung ở trên. Ví dụ sống luôn là Mi5 bản 32gb bị giảm xung, trong khi bản 64/128gb thì thả ga.

Ví dụ thứ 2 là redmi note 2 máy cũ. Để MIUI chỉ được gần 50k. Flash CM thì nhích lên được 56k.
@benchimto Vụ này xác nhận nhé. Hồi trước xài MIUI có khi bị mất thông báo. Bữa xài Mi Mix thì không thấy bị, không biết đã khắc phục được chưa.
jedi9
TÍCH CỰC
7 năm
Nhìn bình chọn lại nhớ đến Windows Mobile 1 thời oanh liệt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019