[CES 2017] Cảm nhận nhanh BlackBerry "Mercury" do TCL làm: bàn phím đã, cầm vừa tay

Didu
8/1/2017 0:4Phản hồi: 197
[CES 2017] Cảm nhận nhanh BlackBerry "Mercury" do TCL làm: bàn phím đã, cầm vừa tay
Mercury chính là sản phẩm đầu tiên 'ra lò' sau khi BlackBerry từ bỏ làm phần cứng và do TCL làm với những cái rất mới trong thiết kế, nhưng cũng có rất nhiều "chất" BlackBerry được giữ lại. Trong khi những DTEK 50 hay 60 thực chất là một smartphone đã ra mắt trước đó thì Mercury được thiết kế mới hoàn toàn, chúng ta chưa từng gặp trước đây. Đó là một smartphone Android màn hình cảm ứng và bàn phím QWERTY.


TCL mang chiếc điện thoại này tới CES trong khi nó mới đang chỉ là nguyên mẫu, thậm chí cái tên chính thức còn chưa có nữa, Mercury chỉ là tên mã của nó mà thôi. Chiếc BlackBerry này có màn hình cảm ứng 4"6 phía trên và bàn phím vật lý truyền thống ở phía dưới. Khi mà BlackBerry đã không tự nghiên cứu phát triển phần cứng (không tự thiết kế) nữa thì rõ ràng cái bàn phím cứng là thành phần được quan tâm nhiều nhất ở trên Mercury bởi thiết kế của nó đã lai tạp rất nhiều rồi.

Bàn phím này có kích thước và cách bố trí gần giống Priv với bề mặt hoàn thiện bóng bảy giống P'9983 chứ không phải nhựa nhám. Dĩ nhiên nó cũng có tính năng là bàn rê cảm ứng vuốt qua vuốt lại, ở phím cách của bàn phím này đồng thời cũng là cảm biến vân tay, nếu muốn mở máy chúng ta chỉ chạm nhẹ vào phím cách này để có thể mở bằng dấu vân tay đã thiết lập trước đó. Về cảm giác khi gõ phím, mình có gõ thử vài từ thì thấy nó mềm hơn đáng kể so với Priv trước đây mình dùng, do đó cảm giác gõ thích hơn và cho tốc độ gõ cao hơn rất nhiều. Cũng phải nói thêm rằng trên Priv khi trượt màn hình lên thì máy phân bổ trọng lượng không đều cho nên luôn có xu hướng máy ngả về trước khi cầm trên tay, điều đó phần nào làm chúng ta gõ phím cứng khó khăn hơn. Còn ở trên Mercury thì máy không có cơ cấu trượt nên tổng thể ngắn hơn, cầm trên tay gọn gàng hơn nên cảm giác gõ tốt hơn. Mình có chụp một tấm hình so sánh kích thước tổng thể với iPhone 7 thì các bạn sẽ thấy máy tương đương, chỉ dài hơn một chút mà thôi. Cầm trên tay khá thoải mái.

blackberry_mercury_tinhte.vn-8.jpg
Thiết kế tổng thể vừa tay và khá hợp lý nhưng mình lại không thích các tiểu tiết trên chiếc Mercury này. Dù đây mới chỉ là nguyên mẫu nhưng đại diện TCL cho mình biết thiết kế của chiếc máy bán ra chính thức sẽ không khác cho nên mình muốn nhận xét một chút. Khi để ý kỹ các bạn sẽ thấy một vài thành phần nhỏ hơi rườm rà và không đẹp mắt như khi BlackBerry làm, cạnh dưới là một ví dụ, nó quá rối và cảm giác gì đó không cao cấp. Hai cạnh trái/phải và dưới được bo tròn trong khi trên đỉnh vát phẳng khá giống điện thoại của Obi. Phía trên màn hình được thiết kế khá giống Passport SE, mình chắc rằng sẽ có nhiều người liên tưởng tới Passport khi nhìn phần này. Phía sau lưng máy được làm từ hai thành phần nhựa nhám mịn và kim loại ở phía trên, lại giống Passport SE nữa rồi. Tuy nhiên lớp nhựa đen này mềm và mịn hơn.

Do có bàn phím cứng để nhập liệu rồi và một phần vì kích thước tổng thể mà Mercury chỉ được trang bị màn hình 4"6 với tỉ lệ 3:2 mà thôi. Màn hình này không dài như Priv, không vuông như Passport mà có vẻ hài hòa hơn, mặc dù kích thước so với phần lớn smartphone hiện này thì nó nhỏ.

Mercury có camera 16MP phía sau với RAM 3GB và Snapdragon 625, mình không rõ hiệu năng của nó ra sao bởi đây chỉ là chiếc máy nguyên mẫu, đôi khi mình thấy nó hơi lag, chiếc máy này chạy Android 7.0 với launcher và các dịch vụ BlackBerry. Chiếc Android đầu tiên của BlackBerry là Priv bị chê khá nhiều về hiệu năng tổng thể, nó rất chậm và tỏ ra ì ạch, hy vọng rằng TCL và BlackBerry đã giải quyết được vấn đề đó trên Mercury, chứ vẫn như Priv thì trải nghiệm Android rất chán. Bọn mình sẽ tìm hiểu và đánh giá chi tiết chiếc máy này khi nó bán ra trong một vài tháng tới, TCL sẽ công bố những thông tin chính thức về Mercury trong tháng sau.

blackberry_mercury_tinhte.vn-1.jpg blackberry_mercury_tinhte.vn-2.jpg blackberry_mercury_tinhte.vn-3.jpg blackberry_mercury_tinhte.vn-4.jpg blackberry_mercury_tinhte.vn-5.jpg blackberry_mercury_tinhte.vn-6.jpg blackberry_mercury_tinhte.vn-7.jpg blackberry_mercury_tinhte.vn-9.jpg blackberry_mercury_tinhte.vn-10.jpg blackberry_mercury_tinhte.vn-11.jpg blackberry_mercury_tinhte.vn-12.jpg blackberry_mercury_tinhte.vn-13.jpg
197 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lại là thằng Tui chạy làng nữa.qua trung quốc rồi mất hứng,dâu đen thành dâu đỏ
Vo_manh
TÍCH CỰC
7 năm
@Serenade_apple Không phải dâu đen thành dâu đỏ mà thành táo tàu bạn à
kien2810
TÍCH CỰC
7 năm
@Serenade_apple Thịt Chó Luộc chứ bác 😁
@Serenade_apple Em hay gọi là " Tôi chọn Lầm " xin hảy cho " Tôi chọn lại "
LINKIN-VAN
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đẹp và độc. Đậm chất thiết kế của BB.
Quyến_liv
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nXsmile Thế bác nghĩ thế nào mà bảo không đậm chất BlackBerry, vl, thế bác người con pp nó co gì mà ai cũng kêu đậm chất BlackBerry,
.Tín.
ĐẠI BÀNG
7 năm
@LINKIN-VAN mình nghĩ giống bạn 😁
@LINKIN-VAN cạn........😔
mrquan55
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ngon !!!!
Hồi 5-6 năm trước mấy cái điện thoại tàu có anten bắt sóng tv cũng tựa tựa, chỉ là độ hoàn thiện tuổi lol so với con này thôi
1 cái điện thoại dài thòng.
Bao Khangs
TÍCH CỰC
7 năm
@gachiennuocmam Năm.nay nghe đồn con nào cũng xài sọc bác ợ. G6 và s8 đấy.
Phủ kính nên khu vực bàn phím dễ bám vân tay. Mình không thích mặt lưng của em này cũng như Passport SE vì nó dễ bám bẩn.
Quyến_liv
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Vi Công Định mình thấy đó đều là 2 loại sần, chỉ có thể khác là 1 loại sần hạ to và khạ nhỏ thôi, bạn có thể xem lại
@Quyến_liv Nhưng rõ ràng loại này nhìn thô hơn rất nhiều mà b... nhìn nó cứ dại dại. Kèm với cái camera thiết kế nhìn rõ là chối😆 nhìn cam ip7 đã chán nhìn con này còn chán hơn😃))
@Vi Công Định Mình thấy tương tự mà. Bề mặt của con Mercury có nhiều lỗ tròn nhưng lớn hơn 1 tí thôi mà
[​IMG]
Mình thì thích cầm mặt sau giống như nhung của em PP hơn
[​IMG]
@Sao_Cung_Duoc E pp1 băng da nên tay có mồ hôi cầm khó lắm b ạ... góc lại vuông đét nữa nên cầm khá cấn và dễ rơi.. hic
kietbull
TÍCH CỰC
7 năm
Blackberry is already dead...
ant0135
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kietbull Chết cái lìn nó ấy, bạn không thích thì thôi, có cần phải thối mồm vậy không, nếu người khác nói bạn như vậy chắc bạn hãnh diện lắm nhỉ. Dẫu không thành công như trước đây hay không bằng các hãng khác nhưng BlackBerry cũng đã mang đến cho thế giới những thứ mới mẻ và những điều tốt đẹp mà thế giới đang rất cần.
thamlenhu
TÍCH CỰC
7 năm
@kietbull Blackberry is already dead?
nt_vietanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ko biết giá bn nhỉ
Secuine
ĐẠI BÀNG
7 năm
Quá đẹp, giống HTC one M7 thêm bàn phím...
Quyến_liv
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Secuine lạy hồn, k hiểu ngài bảo giống htc m7 điểm nào
vinhokss
TÍCH CỰC
7 năm
Không thấy thuyết phục lắm, mình nghĩ máy làm cho 1 bộ phận nhỏ nên cơ hội thành công gần như bằng 0
Vo_manh
TÍCH CỰC
7 năm
Thiết kế chi tiết nhìn chán quá. Chip gì 625 thì làm ăn gì, bèo nhất cũng đc 820 chứ, năm 2017 rồi mà còn 3gb ram. Bb lâu lâu làm một cái chứ đâu phải như samsung có nhiều phân khúc sản phẩm, nên cấu hình làm cho đáng đi. Chạy android mà cấu hình vậy thì rõ là thất bại.
@Vo_manh Bảo chứng minh máy chạy 'cà giật', không chứng minh được thì lại đánh trống lảng sang công kích cá nhân. Ừ thì cũng hiểu thuộc thể loại nào rồi ha, lần sau ngậm mồm vào đi nhé :rolleyes:
Vo_manh
TÍCH CỰC
7 năm
@Hùng Dũng 1988 Cái mà thằng dùng điện thoại nào cao cấp cũng biết kêu chứng minh. Mà thôi, bạn cứ xài mấy cái tầm trung cho thỏa mãn, không xài flagship thì không nói chuyện được đâu. Nói chung thì kiếm sân chơi nào nói chuyện phù hợp hơn với mình, chứ bạn dùng mấy chip tầm trung quen rồi thì cứ dùng tiếp đi, mở miệng ra nói làm gì khi chưa dùng bao giờ.
@Vo_manh Nói lại lần nữa, bạn có chứng minh được cấu hình chip Snap 625 và RAM 3GB chạy Android "cà giật" hay không? Sao cứ phải lảng tránh vấn đề thế. Ai chả biết flagship xài chíp cao cấp nhất thì phải nhanh hơn chíp tầm trung? Nhưng ở đây bạn đang kết tội cái cấu hình tầm trung chạy Android "cà giật", bạn dùng đúng chữ "cà giật" chứ không phải "chậm" nhé. Vậy nên tôi mới bảo bạn đi chứng minh cái kết luận đó của bạn. Bạn không lo chứng minh để bảo vệ luận điểm của mình, mà lại đi hỏi ngược lại người hỏi để công kích cá nhân, thế thì lời bạn nói ra còn ai tôn trọng được đây. Bạn tham gia vào một diễn đàn với cái tên "Tinh Tế" mà có vẻ không hề muốn đóng góp để nó trở nên "tinh tế" hơn chút nào. Ngược lại những thành phần như bạn góp phần làm cho nó trì trệ và các thành viên khác thêm phần ác cảm, ngán ngẩm với văn hóa tranh luận của diễn đàn nói chung và cộng đồng mạng nói riêng đấy. Post tới nếu bạn đưa ra được gì đó để chứng minh cho các tuyên bố "cà giật" kia thì hãy đăng, còn nếu vẫn chỉ là đánh trống lảng và công kích cá nhân thì tôi sẽ mạn phép cho bạn vào ignored-list của mình, vậy nhé ;)
@Vo_manh Chip 625 bèo hơn 650 của Xiaomi :v Rõ chán BB thật
Muốn mua mà tiếc tiền quá
nhìn máy thiết kế thô, OS ngon, bàn phín không đẹp bằng các dòng BB trước đây.
berry8100
TÍCH CỰC
7 năm
Đầu Nokia, đít iPhone, thân giữa Blackberry, 12 con giáp chả giống con nào
Baygia
ĐẠI BÀNG
7 năm
@berry8100 Các ông chỉ giỏi Chê. 10 con Dt ra chê 9 cái. Toàn các anh giỏi gõ phím.
Mình là fan của BB, nhưng thật sự nếu nhìn qua Video và ảnh thì mình không thể nuốt trôi được, không có cá tính và chất riêng của BB. Hi vọng bản chính thức và nhìn ngoài đợi thực sẽ ổn hơn
cacaca
TÍCH CỰC
7 năm
Đố các bạn biết doanh số của em này như nào?
mrbekei
TÍCH CỰC
7 năm
con này ko chết sớm chặt đầu tôi đi!
@mrbekei Bạn không đáng! :p
vutuanbs
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mrbekei BB nó bán con này tầm 200-250$ thì 99% là Đ bạn rơi tự do.
Liên quan ghê ,Bác?
Có bác có nghĩ là con này làm viền trên vs hai bên như mi mix thì sẽ độc hơn k 😃
Quyến_liv
ĐẠI BÀNG
7 năm
@IS2 smartphone làm bớt viền ở trên và dưới đi 1 chút, viên 2 bên mỏng đi mình sẽ có thể thêm màn hình to hớn, kích thước nó can đối hơn, nhưng hiện tại thế này gọi là tạm chấp nhận dc
pkdiep
ĐẠI BÀNG
7 năm
Khi nào có sp demo ở VN mình sẽ trải nghiệm thử bàn phím, chắc sẽ dễ gõ hơn PP nhưng còn lâu mới bằng được các 9780 và 9900 đã từng dùng, con máy dài ngoằng này như Priv chẳng hạn sẽ rất khó cầm để gõ, tuy nhiên nếu trải nghiệm OK giá cả phải chăng <10tr sẽ mua ủng hộ BB 1 con vì truyền thống màn hình, phần cứng, camera của BB quá ngon giờ chạy android thì k còn j miễn chê, nếu đã là người trường thành thì ngoại hình điện thoại giờ cũng chẳng ai quan tâm xấu đẹp j mấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019