Thanh thông báo hiện tại của Android quá lộn xộn, có thể tốt hơn bằng cách nào?

Duy Luân
10/1/2017 20:52Phản hồi: 156
Thanh thông báo hiện tại của Android quá lộn xộn, có thể tốt hơn bằng cách nào?
Thanh thông báo là một nơi rất lộn xộn trên Android và bạn buộc phải thường xuyên ấn nút xóa hết mọi notification để khu vực này trở nên gọn gàng hơn và dễ nhìn thấy thông báo mới hơn. Có nhiều cách để Google khắc phục những hạn chế còn tồn tại với vùng notification của Android, bên dưới là 5 trong các cách mà mình thấy là hợp lý nhất. Anh em có đang khó chịu với notification trên Android? Anh em nghĩ Google có thể làm gì để trải nghiệm của chúng ta tốt hơn và trong thời gian chờ thì có cách nào cài thêm app để giải quyết không? Mời anh em chia sẻ.

Dọn dọn thanh status bar


Những icon thông báo nhỏ nhỏ là thứ làm cho Android trở nên khác so với những hệ điều hành khác, và nó rất hữu dụng vì giúp chúng ta ngay lập tức biết được những thông báo nào chưa xem. Nhưng khi thông báo xuất hiện càng nhiều thì icon cũng càng nhiều lên khiến thanh status bar tràn ngày icon nhìn như một đống hỗn tạp không đâu vào đâu. Khi đó nếu bạn chỉ lướt mắt sơ qua thì khó mà biết được thông báo nào chưa xem, bạn buộc phải kéo notification xuống để thấy chi tiết nên tác dụng ban đầu của các icon đã không còn. Chưa kể nó làm cho máy trở nên xấu hơn, rối rắm hơn. Hiện tại Android 6.0 trở lên đã cho phép tinh chỉnh lại status bar bằng cách bỏ bớt các icon mà bạn cảm thấy không quan trọng, nhưng tính năng này lại chưa áp dụng cho các icon thông báo.

Thong_bao_Android_cui_bap_1.jpg

Chưa có dấu hiện nào cho thấy Google sẽ loại bỏ hoàn toàn notification icon như cách mà iOS và Windows Mobile đang làm, nhưng ít nhất họ có thể cho phép chúng ta chọn chỉ những app nào quan trọng mới được hiện thông báo lên status bar mà thôi. Android đã làm được điều này với màn hình khóa rồi thì không lý do gì lại không xài được cho status bar. Ngay cả Xiaomi cũng đã tùy biến được một chút vụ này thì không lẽ Google lại bó tay?

Ngoài ra Google cũng cần loại bỏ triệt để việc thông báo của cùng 1 app lại xuất hiện nhiều icon. Ví dụ, nếu bạn có thư mới từ hai tài khoản Gmail khác nhau, bạn sẽ có hai icon giống nhau cùng có mặt trên status bar. Đây là thứ rất vô lý và không cần thiết, ví nếu bạn muốn coi chi tiết thì đằng nào bạn chẳng phải kéo thanh thông báo xuống.

Tất cả những tính năng mà mình đề xuất đều có thể đưa vào tùy chọn Notification trong phần Settings, vậy là xong.

Cho phép thông báo tự biến mất

Một số thông báo chỉ có ý nghĩa trong một khoản thời gian nhất định, ví dụ như thông báo có ai đó mới like status của bạn trên Facebook, thông báo thời tiết sẽ là bao nhiêu độ vào ngày mai, hay thông báo rằng có người bạn nào đó đang ở gần bạn. Với các notification dạng này, Google nên cho phép chúng tự biến mất sau một khoảng thời gian nhất định, có thể là 1 hoặc 2 tiếng tùy theo thiết lập của lập trình viên và người dùng. Như vậy bạn có thể đảm bảo rằng chỉ những thông báo thật sự quan trọng mới còn xuất hiện hoài trong khu vực status bar, vừa tránh làm phân tâm vừa đảm bảo status bar gọn đẹp.

Google cũng có thể bổ sung một chức năng tự xóa đi thông báo quá cũ, ví dụ như xóa thông báo đã cũ hơn 2 ngày chẳng hạn. Hiện giờ bạn chỉ có thể xóa hết mọi notification nên nếu có thông báo quan trọng thì cũng sẽ mất theo luôn.

Thong_bao_Android_cui_bap_3.jpg

Tập trung vào việc tổ chức thông báo


Khi bạn mở một app, thông báo của app đó chưa chắc đã mất hẳn, trong khi đáng ra nó phải mất đi vì bạn đã vào ứng dụng và hoàn toàn có thể xem thông báo trong đó rồi. Ngoài ra, thông báo cũng khá lộn xộn và không theo thứ tự nhật định nào trừ những app được bạn chọn là quan trọng thì sẽ luôn nằm trên top. Android Nougat có nỗ lực khắc phục phần nào sự lộn xộn của notification bằng cách nhóm các notification lại theo từng app nhưng nhiêu đó vẫn chưa đủ, nhất là khi số lượng điện thoại chạy Android 7.0 không nhiều.

Có một thứ mà Google có thể học hỏi từ iOS: hiện số noti chưa đọc lên app icon. Hiện tại chúng ta đang phải dựa vào các launcher bên thứ ba để xài tính năng này, nếu nó được tích hợp sẵn vào Android và áp dụng được cho mọi launcher thì sẽ hay hơn rất nhiều. Các badge hiện noti này lợi hại ở chỗ ngay cả khi bạn đã xóa thông báo trong notification center đi thì vẫn biết được mình đang bỏ lỡ những thông tin quan trọng nào chứ không bị mất hẳn đi. Nếu bạn lỡ tay xóa một thông báo Facebook, bạn vẫn biết được app Facebook có noti chưa đọc nhờ cái chấm đỏ đỏ nhỏ nhỏ. Đó là chưa kể badge khuyến khích người dùng chạy app lên, điều mà các lập trình viên sẽ rất thích.

Quảng cáo



Sync thông báo giữa các thiết bị

Hiện tại thông báo push xuống mỗi điện thoại Android đều độc lập nhau. Thông báo đã xem trên điện thoại Android không biết mất khi bạn chuyển sang xài chiếc tablet Android của mình, trong khi cả hai đều sử dụng chung một bộ nguồn đẩy thông báo là Google Cloud Messaging (giờ là Firebase Messaging). Đáng ra khi bạn đã xem thông báo trên máy này thì máy khác phải mất đi vì notification đó không còn ý nghĩa với bạn nữa. Đây là điều mà Google cần suy nghĩ và cải thiện trong bản Android kế tiếp. Tốt hơn, nếu có một tùy chọn cho phép bật tắt tính năng sync thông báo này sẽ ngon hơn nhiều.

Thong_bao_Android_cui_bap_4.jpg

Đưa các nút điều khiển xuống cạnh dưới màn hình


Quick Settings hiện tại đang nằm trên cùng của điện thoại, các thông báo của app nghe nhạc, xem video cũng nằm tận bên trên khiến việc thao tác khó khăn hơn, nhất là với những người đang xài điện thoại 1 tay mà lại xài những cái máy lớn thì phải với ngón tay bất tiện. Thay vào đó, Google có thể mang những tính năng này xuống cạnh dưới màn hình. Có thể hình dung là nó sẽ hơi giống như Control Center trên iOS hay bảng quick settings của những cái điện thoại Android Trung Quốc. Có thể bạn sẽ chê là Android bắt chước iOS khi làm như vậy nhưng nếu làm theo để người dùng được lợi thì chẳng sao cả.

Còn một chỗ nữa Google có thể tận dụng để đưa thông báo vào, đó là Google Now. Hiện Google Now có thể được kích hoạt rất nhanh bằng cách nhấn giữ nút home. Trong giao diện Now, ngoài các card thông tin, Google có thể tìm cách đưa quick settings và các notification với tính năng điều khiển vào thì sẽ tốt hơn và tận dụng được không gian ngon hơn. Tất nhiên khi đó hãng sẽ phải dung hòa với việc hiển thị nội dung của Google Now nữa.

Quảng cáo


Thong_bao_Android_cui_bap_2.jpg

Tham khảo: Greenbot
156 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vxx9x
TÍCH CỰC
7 năm
Còn 1 cách là chuyển sang IP 😆
@vxx9x cái thông báo của iOS còn vô dụng hơn :| chả đọc bao giờ
buitruclam
TÍCH CỰC
7 năm
@Tú Chanel
Mình sài 6s có thấy xóa all đâu. Cái app nào noti nào xóa cái đó thôi
Tú Chanel
ĐẠI BÀNG
7 năm
@buitruclam xài 3d touch vào nút X Là dc bạn
@shinkt Xin phép cho mình cừoi cái
tretoday85
ĐẠI BÀNG
7 năm
mình thì thấy bình thường có lộn xộn gì đâu nhỉ
@Tú art đến lúc ko làm noti rồi lại lỡ event hay cái gì quan trọng rồi lại ngồi đó ước sao ko có chức năng push notification ra nhỉ blah blah =)) nói chung là để chiều đc hết mọi người thì chả có cách nào cả. Có sửa thế nào đi chăng nữa thì vẫn sẽ có người than phiền thôi.
@AZwarrior Mời đọc lại. Tôi không bảo bỏ noti (thằng ngu nào lại nghĩ vậy chứ), tôi nói là phải làm nó gọn lại.
Ví dụ: các thông báo từ cùng một app sẽ chỉ hiển thị 1 icon trên thanh noti. Số icon tối đa được hiển thị là x, và đây sẽ là những noti mới nhất (hay quan trọng nhất)...
@Tú art game gủng với app vớ vẩn mình chặn noti hết. thằng ios nó không show icon ra thôi chứ mở ra cũng 1 đống rác, và nó còn chả gom nhiều nhièu noti của 1 app lại với như như android. xóa all thì cần 3d touch. thấy mất thẩm mĩ sao bác không 1 nhát clean all là xong, hoặc đọc noti đi chứ, để noti đó làm gì. có tn có cuộc gọi nhỡ, có thông báo Facebook không lẽ không vào xem :/
gaucon3503
TÍCH CỰC
7 năm
@Tú art Mấy cái đó làm từ thời Nougcat rồi.
Dream8x
TÍCH CỰC
7 năm
Bài viết chính xác, toàn những vấn đề thiết thực về icon thông báo.
Ngày trước ít quá thì không chịu, bây giờ nhiều quá thò lộn xộn
Mình chả có thông báo gì sất, kaka, chỉ có Mess, còn lại off hết thông báo
@editzrapper Thông báo của BB10 là gọn nhất, và k bị làm phiền, Android trên Priv thật lộn xộn, chưa kể 5-7 cái thông báo là kín
ngiamom
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hồi mới chuyển từ iphone sang android thấy nùi thông báo toát mồ hôi 😁 nùi nùi icon chen nhau mất thẩm mỹ
@ngiamom Mỗi app mỗi icon thôi chứ toàn text ko icon thì biết app nào thông báo bạn? Vấn đề người dùng xài quen họ thấy ok tiện hay ko tiện thì báo nhà sản xuất thôi. Còn cái vụ email vài tài khoản thông báo google thì mình thấy tiện vì chia ra 2 cái chứ ko gộp để dòm liếc là bên tài khoản nào có email. Uhm, nói chung đây cái xài theo cá nhân người viết chứ ý kiến toàn bộ người dùng xài thì mới là tiện hay ko.

Ngoài ra bên android có tùy chọn cho ứng dụng được phép thông báo mà chứ có phải đại trà đâu mà than nùi nùi?.
ngiamom
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ragefighter Mình nhầm lẫn giữa status bar và noti bar xl bạn 😁 Ý là thanh status bar của android nó lộn xộn và nhiều khi mất đẹp :3
@ngiamom cũng tùy trường hợp như cuộc gọi miss hay tin nhắn email tới mà mình làm biếng ko kéo notification bar xuống vẫn biết 1 số thứ đang miss, cái này giống như nhắc mình thôi, cũng vào chỉnh bỏ đi các app ko cần show. nói chung xài quen thì ko thấy gì kỳ lắm, ko có lại thấy thiếu.
lâm.app
ĐẠI BÀNG
7 năm
grace ux của sámung 😃 giải quyết tốt vấn đề này 😁
Xóa file SystemUI.apk là mượt luôn. Ẩn luôn thanh thông báo :p
mrd213
CAO CẤP
7 năm
Ko biết andoid gốc sao chứ mình có con note 5 chạy andoid 6 touchwiz thì tất cả thông báo của 1 app chỉ dùng 1 icon trên status bar, và kéo notification xuống nó chỉ có 1 dòng ghi là app hiện có mấy cái thông báo, muốn xem kỹ mới cần mở nó ra.
Có lẽ việc GG làm smp để cho hãng khác thấy android cần phải ntn, đã thất bại 😃
bởi vậy ko bao giờ bằng iphone iOS là vậy. Android là một mớ complex.
Chỉ thông báo mess, mail, call , zao và vài cần thôi còn lại linh tinh tắt đi là gọn
nhiều lúc trong đám đông, chỉ là rút cái điện thoại ra, mở khóa, kéo thanh thông báo, rồi lướt tay xóa thông báo, rồi cất vào. Cảm giác IT vcl ra, chưa kể quan trọng nữa chứ mặc dù chả thèm đọc nó thông báo cái mẹ gì cả
@pro744 Đấy được gọi là: am hiểu và đam mê công nghệ. Hihi
ThThLam
TÍCH CỰC
7 năm
@pro744 ôi, mình cũng thường móc điện thoại xa, bật màn hình xem giờ, xong cất, éo biết mấy giờ, lại lấy ra xem giờ thêm 1 lần nữa. Nói chung cũng bựa.
ps/ Một thanh niên xài 1280 cho hay.
lâu không xài WP nhưng hình như W10 quản lý thông báo cũng tốt lắm thì phải
Android lầy nhất cái thanh này, bê bối bề bộn y chang cái chuồng lợn, y chang tính cách của những người xài nó, tốt nhất là chuyển sang iPhone
(.)
TÍCH CỰC
7 năm
@Methylamine tính cách bừa bộn thì xài ip nó bớt đi hả b, ahihi, cám ơn bác đã quan tâm, người xài android họ ko quan tâm mấy cái đó
lonelydra
TÍCH CỰC
7 năm
@Methylamine Nói bề bộn thì được nhưng vơ đũa cả nắm cái tính cách thì bạn hơi quá rồi đó.
Cuồng nó cũng trong phạm vi thôi, đừng quá đáng rồi cứ mang cái tính đó ra đường thế nào cũng vào viện bạn ạ.
Xem ảnh bìa mà kín đặc luôn 😁
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
Đang xài xiaomi nên ko có mấy cái icon trên thanh thông báo. cơ mà chuyển mấy phím tắt mở chức năng xuống dưới giống ios thì xem lại, vì phím home trên một số điện thoại là phím ảo, kéo dưới lên dính ngay nút home là bay ra màn hình chính
Duy Luân muốn giống iPhone sao ko qua xài iPhone đi?
@Long_Xuyen_Boy Luân đang xài iPhone song song Android

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019