Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sau nhiều năm nhàm chán, thị trường laptop đang vui trở lại

Duy Luân
4/1/2017 22:47Phản hồi: 88
Sau nhiều năm nhàm chán, thị trường laptop đang vui trở lại
Sau nhiều năm buồn tẻ với những chiếc máy tính na ná nhau và thiết kế quá cũ, cuối cùng thị trường laptop cũng đã sôi động hơn và điều đó thể hiện rõ tại sự kiện CES lần này. Chúng ta có những chiếc laptop với thiết kế khác biệt, mỗi hãng đều cố gắng đem đặc trưng của mình vào không chỉ sản phẩm cao cấp mà ngay cả những chiếc tầm trung hay giá rẻ đều phản phất một nét riêng. Viền màn hình mỏng là một xu hướng, và xu hướng đó có lợi về cả mặt thẩm mĩ lẫn giúp máy trở nên nhỏ gọn hơn nên được đánh giá cao. Cùng với chip Intel Kaby Lake, thời lượng pin mười mấy tiếng không còn là chuyện quá xa vời. NVIDIA cũng giúp cuộc chơi sôi động hơn nhờ dòng GPU GTX 1050, 1060, 1070 và 1080 dành cho laptop để đáp ứng nhu cầu đồ họa nặng.

Viền màn hình mỏng


Một xu hướng mà chúng ta có thể thấy rất rõ trong năm nay đó là gần như hãng nào cũng làm máy tính viền màn hình mỏng. Dell trước giờ có XPS 13 viền mỏng bá đạo từ trước giờ, nay có thêm bản 2 trong 1. Samsung đã tung ra chiếc Notebook 9 với viền mỏng giống như thế hệ trước. Asus làm mới dòng ZenBook với chiếc ZenBook 3 Deluxe và đương nhiên cũng có viền mỏng, tương tự cho chiếc AsusPRO B9440 dành cho doanh nghiệp. Toshiba Portege XW20 cũng gia nhập cuộc chơi, trong khi Lenovo thì làm mới nguyên dòng ThinkPad X cũng bằng viền mỏng. HP thì có Spectre x360 mới 15" viền mỏng.

Laptop_dang_thay_doi_CES_2017_2.jpg

Đây là đợt "xâm lược" chưa từng có của laptop viền mỏng. Nó cho thấy các nhà sản xuất giờ đã đủ trình độ, kinh nghiệm để tích hợp màn hình viền mỏng lên thiết bị của họ, nó cũng cho thấy panel loại này đã đủ rẻ để xuất hiện đại trà chứ không còn là một thứ cực kì đắt đỏ như nhiều năm về trước (không có chiếc laptop viền mỏng nào ra mắt ở CES 2017 mà có giá quá cao).

Xu hướng này thật tuyệt vì nó vừa giúp cho máy trở nên sexy hơn, đẹp mắt hơn và thoát khỏi các thiết kế truyền thống, vừa giúp thu gọn kích thước sản phẩm xuống. Bằng chứng là những máy 14" viền mỏng chỉ nhỏ bằng máy 13" mà thôi, tương tự máy 13" thì chỉ nhỏ như 12". Viền mỏng không chỉ là một thứ làm ra cho vui, cho đẹp mà thật sự đem lại tác dụng tích cực cho trải nghiệm sử dụng của người dùng.

Cách đây ít hôm mình có dự báo là viền mỏng sẽ là xu hướng của smartphone năm nay. Đáng ra mình phải mở rộng nó thành xu hướng của PC luôn thì sẽ chính xác hơn, nhưng thật sự là mình không nghĩ các hãng PC chuyển mình nhanh chóng và có khả năng ứng dụng màn hình viền mỏng nhanh như vậy. Xin chúc mừng thị trường PC, bạn đã thoát ra được khỏi cái bóng viền màn hình dày cộp tồn tại qua nhiều chục năm rồi.

Thiết kế riêng

Không chỉ làm mới viền màn hình, các hãng PC năm nay còn chăm chút cho thiết kế laptop. Còn nhớ những năm trước, khi đọc tới tin tức về laptop thì mình rất chán vì gần như biết chắc máy đó sẽ chỉ là một cái hình chữ nhật màu đen bình thường. Chỉ có một số ít trở nên khác biệt, ví dụ như Dell với dòng XPS hay Asus với những chiếc ZenBook.

Ở CES năm nay thì sao? Mỗi hãng đều cố gắng làm cho máy của họ mang đặc điểm riêng so với phần còn lại của thị trường, không chỉ với các thiết bị đắt tiền mà ngay cả tầm trung cũng thế. Asus với thiết kế mỏng thuôn về phía trước và nhôm nguyên khối, Dell với kiểu máy đen vuốt nhọn dần, HP với cạnh cong ở đầu quen thuộc, Lenovo thì sử dụng viền màn hình 1 cạnh dày kèm logo để tạo dấu ấn. Laptop giờ không chỉ đơn giản là một cái máy tính nữa, nó trở thành một vật trang sức, một cách để thể hiện cá tính và "gu" của bản thân. Khi chiều lòng được người dùng ở những khoảng này là các hãng đã thành công một bước trong việc thuyết phục người dùng mua máy.

Laptop_dang_thay_doi_CES_2017_1.jpg

Đây là chuyện bắt buộc phải làm trong bối cảnh thị trường PC đang bị bão hòa một cách nặng nề, người dùng quá khó phân biệt và chọn mua được sản phẩm mà họ yêu thích và cần thiết. Nếu các hãng máy tính không tự làm mới mình thì họ sẽ cùng nhau chết chung. Nếu 1 hãng làm mà các hãng khác không thay đổi thì những ai đang đứng yên cũng sẽ chết. Thế là tất cả mọi người đều phải cố gắng vận động để không bị bỏ lại phía sau. Và điều đó tốt cho cả thị trường và cho cả người tiêu dùng vì sẽ không còn tình trạng máy đẹp giá đắt, tất cả các hãng cùng đẹp, giá cùng cạnh tranh thì người dùng như anh em Tinh tế chúng ta hưởng lợi thôi.

Kaby Lake là chủ điểm, GPU NVIDIA tỏa sáng


Cuối năm ngoái cũng đã có một đợt máy tính chạy Kaby Lake - cũng là dòng CPU dành cho PC mới nhất của Intel - tuy nhiên số lượng chỉ lẻ tẻ chứ không nhiều. CES 2017 này mới là sự bùng nổ, đi đâu cũng thấy máy tính Kaby Lake, hãng nào giới thiệu máy tính mới cũng dùng Kaby Lake cho thiết bị của họ cả. Cũng đúng thôi vì chẳng ai lại muốn làm ra một cái máy thật tốt, thật đẹp nhưng bên trong lại chạy phần cứng cũ cả. Tuy sự khác biệt về hiệu năng giữa Skylake và Kaby Lake không nhiều nhưng nó vẫn sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của anh em đúng không nào?

Quảng cáo



Kaby Lake không chỉ mạnh hơn so với đời trước mà cái quan trọng là nó cải thiện khả năng xử lý đồ họa cũng như tăng thời gian chạy pin cho máy mà không cần phải tăng dung lượng của cục pin. Với những chiếc máy tính mỏng nhỏ nhẹ thì chuyện này rất đáng quan tâm vì không có nhiều không gian hay độ dày để bổ sung thêm dung lượng, vậy nên nhà sản xuất và Intel buộc phải tối ưu mức độ tiêu thụ điện của linh kiện để giúp kéo dài thời gian xài pin. Nhờ vậy mà năm nay laptop mỏng nhẹ pin 10-12 tiếng là bình thường, thậm chí có nhiều máy còn lên tới 15 tiếng nữa kìa. Rất ấn tượng, và mình rất thích điều đó.

Laptop_dang_thay_doi_CES_2017_3.jpg

NVIDIA là anh chàng góp sức nhiều nhất cho việc này bằng việc "phổ cập" các GPU GTX 10 Series của mình ra nhiều laptop thuộc các phân khúc, mức giá khác nhau. Ngay cả chiếc Dell Inspiron 7000 giá chỉ 799$ cũng đã có GPU GTX 1050 để chơi game rồi, một lựa chọn yêu dành cho những game thủ không có hầu bao rộng rãi. Nhờ dòng 10 Series mà những chiếc máy tính thuộc phân khúc bình thường cũng có sức xử lý tốt, không còn giới hạn trong những chiếc gaming laptop dày, nặng, đắt tiền nữa.

Có công của Microsoft


Microsoft xứng đáng được khen cho tất cả những thay đổi tích cực nói trên vì hãng đã giúp định hình lại thị trường PC cũng như cách mà người dùng và OEM nhìn vào máy tính cá nhân. Kể từ khi Surface ra mắt năm 2012, Microsoft đã liên tục nghĩ ra cách thay đổi thiết kế, tính năng của laptop và các máy 2 trong 1. Sau một vài thế hệ thử nghiệm với thất bại cay đắng ăn cả vào lợi nhuận, hãng cũng tìm được một cách đúng đắn để khiến người dùng thích laptop trở lại với chiếc Surface Pro 3. Pro 4 tiếp nối thành công đó và cuối cùng Surface cũng đã đem lại tiền lời cho công ty.

Đặc điểm của Surface Pro 3 và 4 là gì? Thiết kế đơn giản nhưng vẫn sang, đẹp và có nét riêng, máy mạnh trong phân khúc, màn hình đẹp, độ phân giải cao, thêm vài tính năng phụ trội như bút hay unlock mống mắt. Gần hết những đặc điểm mà mình nói tới ở đây cũng xuất hiện trong loạt laptop ra mắt ở CES đấy thôi. Chỉ có vụ tính năng phụ trội là mỗi hãng tự chọn hướng đi cho riêng mình.

Quảng cáo


Laptop_dang_thay_doi_CES_2017_4.jpg

Không thay đổi là chết


Chắc chắn thị trường PC sẽ không thể nào phục hồi ngay được, nhưng ít nhất chúng ta đã bắt đầu có một cái gì đó để hi vọng. Ngay cả khi bạn không quan tâm các hãng PC sống chết ra sao thì bạn cũng là người hưởng lợi vì lần tới khi bạn đi mua máy tính, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn, bạn sẽ có những cái máy đẹp hơn, xịn hơn để mua, giá cả thì phải chăng hơn.

Sự thật là các hãng PC đã bắt đầu nghĩ về người dùng, cân nhắc xem cái gì có thể thật sự thu hút và mang lại giá trị cho khách hàng, hay nói cách khác làm cho người dùng muốn mua máy của mình một cách chủ động. Giá trị này tương tự như cái mà Microsoft đang theo đuổi: chuyển từ việc cần Windows sang muốn Windows và cuối cùng là yêu Windows.

Năm nay sẽ là năm tốt với thị trường PC...
88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hidro cyanua
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tiền nhiều thì lúc nào cũng vui mod à 😁
Khi nào anh em cầm 9tr mua đc cái máy vỏ kim loại màn hình HDR WCG thì lúc đấy mới vui 😆
MoNoJi
CAO CẤP
7 năm
@Hidro cyanua Bác này chuẩn. Lap chính hãng giờ vẫn chưa ngon bổ rẻ đc như smartphone. Tiền ít thì đa phần vẫn Pentium & HD Graphics thôi 😔
@Hidro cyanua Với bạn lúc đó là vui nhưng đến lúc đó người ra xài máy tính dẻo, màn hình tích hợp vô kính rồi thì sao :p
tbdat11
CAO CẤP
7 năm
Dòng PC đang thay đổi mạnh mẽ nhờ cú hích của MS. Rất nhiều sản phẩm như vậy đang được phát triễn. Hy vọng thị trường năm nay sẽ tốt lên 😁
@tbdat11 Chủ yếu là nhờ Intel và Nvidia, sắp tới là AMD cho ra sản phẩm vừa mạnh vừa tiêu thụ điện ít thôi bạn :D
CÓ nên đợi mua lap CES17 bán hay ko nhỉ? Cv thì đang cần một lap dell inspiron để làm việc tính đợi mua con dell inspiron 7000 mới luôn ko biết nên ko
ufdb
CAO CẤP
7 năm
@Lót Dép Hóng bác lót dép hóng đi 😁
Anlinhcau
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Lót Dép Hóng Nếu đợi được thì nên đợi thêm chút thời gian bạn ạ. vì có con laptop đời mới rất sướng, mà không lúc đó con đời trước cũng xuống giá à. Chúc bạn được như ý 😃.
Chờ anh Sony hồi tâm chuyển ý hồi sinh lại Vaio thì em mới quay lại với laptop.
@Wolfrain Vaio vẫn sản xuất vẫn ra máy bình thường, chỉ có điều ko ai vác về cho mà thôi
@Wolfrain sony bán mảng vaio lâu rồi nha
Ezio128
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Wolfrain E cũng thế :v, dùng vaio mướt sướng vcc : ))) e SFB thì đắt quá 😔
@Wolfrain qua nhật mua
H lap đa số cấu hình cao card rời mạnh thì máy to tổ chảng mang vác khó khăn, máy mỏng nhẹ thì cấu hình bèo nhèo giá chát, h may ra thấy XPS 15 hoặc precision m5510 là con máy windows hoàn hảo, máy mỏng nhẹ như ultrabook nhưng cấu hình ngang mấy con gaming, workstation, viền mỏng, màn chuẩn, đẹp, trackpad ngon
@anh.duong.218 Mình mua cấu hình mạnh nhất mà do mình thích vậy thì sao 😁

Mình còn nhu cầu render phim, chỉnh hình nữa. Mua đồ xịn về chỉ để chơi game hả?
@pokenguyen Mình tuy thân bự nhưng vẫn thích nhỏ nhẹ mỏng cánh nè 😁
@anh.duong.218 Ừa, VGA rồi để code thôi được không 😁 mình nè haha
@The Purge Nhiều máy Win mỏng cũng ngon lắm á, thời này khác với 3 năm trước nhiều lắm. Tính ra cũng ok
tinhnd
TÍCH CỰC
7 năm
Chờ SFB 4 giảm giá 😁
Thành BMT
TÍCH CỰC
7 năm
Tầm 6 đến 7 inch mà kiêm được cả smartphone và PC thì thành công là cái chắc ;)
@Thành BMT mấy thằng tàu đầy, xiaomi mi pad 2 bản windows rồi đó b, sắp tới mipad 3 còn chạy core M ram 8GB, ROM 256 y như ultrabook, vấn đề vs cái màn hình nhỏ như vậy thì chỉ để giải trí là chính (cái này android và chip ARM h làm trùm trên smp, tab) chứ làm công việc của PC rất bất tiện thế nên con mi pad 2 xịt chứ có thành công j đâu
còn xu hướng laptop cấu hình mạnh mẽ có thể thay thế được desktop nữa
Lovetech36
TÍCH CỰC
7 năm
Giá vẫn trên trời. Phải thay đổi thôi.
đúng lộ trình 5 năm nâng cấp laptop của mình.😁:D 2017 quá nhiều máy ngon -đẹp mà ko rẻ.:p:p:p
@0986190287 5 năm hơi lâu. 4 năm hợp lý hơn.
@Duy Luân theo mod thì macbook cứ múc đời đầu sẽ là ok nhất???? Hjc mua macbook 2015 giờ ra macbook 2016 đắng ....!
@Duy Luân chơi theo chu kỳ bầu cử cho nó có kế hoạch 5 năm lần nhất-2-3-4--5 bác ah
@Lót Dép Hóng tại bác không canh thời gian chuẩn 😁 Mac cỡ 4 năm là redesign, mà mua ngay 2015 là ẩu rồi (trừ khi máy hư hỏng gì đó thì không chấp). Mà con mac 2012 vẫn còn ngon, đâu có lý do gì mình mua 2015.

Mốt nhớ lên tinh tế coi tin đồn macbook rồi hãy mua nha hehe
@Duy Luân hây daaa năm 2012 bắt đầu sống với con mac 2009 nên đến 2016 mua em date 2015 ..... vậy cố sống tiếp vậy
Đang rầu sf book và macbook pro 2016 ko bt chọn em nào đây
@fanclubcongnghe Pro 2016, Surface Pro thì mua chứ Book không nên mua, phí tiền
@Duy Luân Mod có thể giải thick tại sao ko
Mình đang xài ip,ipad,macbook pro (me866) định bán
Hàng apple bền ,đẹp,đồng bộ hoá rất tốt
Có cái macbook pro 2016 chơi 4 cổng usb c hơi bị khó ngoài ra mọi thứ đều ok
Mình đang nhắm con touch bar 13" 512gb
@fanclubcongnghe Vụ USB-C không nghiêm trọng, phụ kiện và dây giờ rẻ rồi. Mình đã đổi hết dây cáp các thứ sang USB-C và giờ hầu như không còn xài adapter nữa. Cục adapter Apple chỉ để dự phòng thôi.

Con Surface Book có cái vụ tách 2 trong 1 rất không hay vì nó làm bạn tốn thêm tiền cho cái mà bạn sẽ không dùng đến. Nếu muốn dùng như tablet thì iPad vẫn là vô địch về trải nghiệm, Windows không thể bằng được. Mà bạn cũng đã có iPad rồi đấy thôi. Con Book cũng khá dày so với MacBook nữa, mà mình lại ghét máy dày.

Mua con touch bar 512GB là chuẩn rồi. SSD con touchbar không thay được nên cứ mua cấu hình cao nhất mà bạn có thể chi tiền.
@Duy Luân Thank mod con me 866 mình mua đc 3 năm 512gb là cấu hình max option 13" lúc đó
IMG_0009.jpg IMG_1846.JPG IMG_0257.JPG
Chắc bị ném đá cho xem hihihi
BBW
TÍCH CỰC
7 năm
laptop ít có con nào 4:3 hoặc 5:4. xài 16:9 chữ trong word khó chịu quá
@BBW Đồng ý vụ này. 3:2 có Surface pro với Surface Book. Có thêm Chromebook pixel nữa mà bỏ qua Chromebook đi
ch
chắc bác đang mơ ^^ chi phí cho PC bao giờ nó cao hơn điện thoại rát nhiều, tiền lời ko dày như mobile nên ko ai mặn mòi
Mình vẫn nhớ mãi câu ngụy biện của iMod tinhte : Macbook viền dày thế để bạn tập trung hơn cào màn hình k bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh =)) nfhe xong cười gần chết, đúng là khi đã cuồng thì ngửi rắm cũng thấy ra mùi chanel.
@AZwarrior mod nào vậy 😁
@Duy Luân 1 trong 2 tdnc hoặc cu hiệp :D
@Duy Luân ihiep.
@thanh.vohong Bó tay, quỳ haha
topol1990
TÍCH CỰC
7 năm
em vẫn yêu decktop hơn, độ được nhiều thứ hay hơn, trải nghiệm game cũng đầy đủ. Laptop em chỉ dùng lướt face, mở ms word. klq lắm nhưng ra ngoài em chỉ vác máy ảnh thôi là oải lắm rồi, máy tính gì thì cũng ở nhà tuốt 😁
HEOGOLD
TÍCH CỰC
7 năm
Nhiều Laptop...tầm trung 10 mấy củ vẫn màn HD và k có IPS ....... ..Giá Thành Laptop vẫn còn quá cao... năm ngoái chỉ tậu cái i5 4210U GPU 820M .. đã 13 củ rồi
những cái laptop vừa cảm ứng dính với bàn phím có kèm cây viết nhìn thảm hoạ vãi 😔 mình chưa thấy sản phẩm nào thực sự làm nên chuyện hay cuộc cách mạng (dân mạng có chém thì nhận thôi) nhưng cái ji phải ném cho chính xác.
Nghỉ từ 2, 3 năm sau đó tổ chức thì sẽ nhiều ngạc nhiên 😁:D:D:D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019