Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


VÌ SAO CÔN EXCITER 150 NHANH DÃN?

duylinhute
11/1/2017 10:39Phản hồi: 288
VÌ SAO CÔN EXCITER 150 NHANH DÃN?
Chào các bác,
Xe mình hiện tại ODO 15.000 Km, bị hiện tượng như sau.

Từ ODO 10.000 Km thì cứ mỗi 1.000 km là phải tăng côn 1 lần (do bóp hết côn mà mà bánh sau vẫn quay). Đến 12.000 Km thì dây côn gần đứt và phải thay sợi mới.

Đầu tiên là mình mang ra Ya Minh Quang (gần cầu vượt Nguyễn Tri Phương) trình bày tất tần tật như vậy, hỏi thì ông già KTV trưởng báo là khả năng xe bị mòn lá bố, lá sắt nên nó thế, phải tháo ra kiểm tra, nếu cần thì thay luôn. Thấy cũng k tin lắm nên mình k làm mà mang về.

Sáng nay mình mang ra Ya Sài Gòn (38 Trương Quốc Dung), sau 3 tiếng chờ đợi mỏi mòn thì cũng được 1 anh KTV cỡ 35 tuổi kiểm tra, lấy xe chạy thử. Khi nghe mình trình bày về việc Ya Minh Quang nói có thể xe bị mòn lá sắt, lá bố thì anh này nói là k phải thế, vì thấy côn xe mình tăng chưa hết con ốc ở dưới, con ốc trên tay lái thì còn nguyên. Anh đó nói khi nào tăng hết 2 con ốc này mà k cắt côn được thì mới phải thay lá bố, lá sắt.
Sau khi nghe anh đó nói thì mình có hỏi lại "vậy chẳng lẽ bây giờ chạy 1000 Km là phải tăng côn 1 lần? Sao lúc trước xe có bị đâu?" thì anh đó nói "vì đi trong SG nên nó thế". Nên mình lại mang xe về.

Đường mình đi hàng ngày qua rất nhiều giao lộ có đèn giao thông, có đoạn kẹt xe liên tục trong 5' (nhích từng bước) nên mình phải bóp côn khá nhiều.
Bác nào nhiều kinh nghiệm cho hỏi xe mình bị gì và có cần thay lá sắt, lá bố gì đó k? Các bác lưu ý là xe mình vẫn còn cắt côn được, vẫn còn bốc nhé, chỉ có điều là sao nó nhanh dãn quá thôi.

Cám ơn vì đã đọc 😁

xe-exciter-.jpg

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
* Update 18/01/2017: Mình share thêm clip về bộ côn do bác TsanHoang gửi để ae nghiên cứu. Nhìn có vẻ k phải động cơ của Ex 150, nhưng cũng có nhiều nét tương đồng :D
288 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công Cẩn
ĐẠI BÀNG
7 năm
xe thay ty côn hồi 4000 km chạy tới giờ 18000k chưa cần tăng nè xD
@Công Cẩn Cho mình xin địa chỉ chỗ đó đi bác 😃
Mình đi 13k km rồi, chỉnh côn 2 lần. Dựng chân chống vẫn thấy quay.
@duylinhute Trượt bố là bố bị cọ sát lâu ngaỳ làm nhẵn , không còn sức bám vaò các lá sắt để ép chặt vaò hôp am-ba -da mà thợ goị là "nồi"..
trong caí "nôì ' naỳ có nhiêù lớp lá bố (dán bố lên) và là sắt sen kẽ vơí nhau,và ép vaò nhau bằng lò xo, dây côn đc nôí đến "nồì" để điêù khiêrn các nhông số....
Dùng lâu ngaỳ dây côn bắt buôc phaỉ dãn it nhiêù tuỳ theo dây lớn hay nhỏ, nên phải tăng
Để bố lâu mòn , nên cắt côn nhanh, thả côn chậm....không giữ đây côn ô nưả chừng quá lâu....
Khi bị mòn vưa phải chưa cần thay mà chỉ cần thaó ra lấy lưỡi cưa sắt,cà lên cho nó nhám là đc.....
Xem clip sẽ biết lá bố và lá sắt
@TsanHoang Clip hay quá bác ơi 😁 :D :D
@TsanHoang Cho mình mượn clip đưa vào post #1 nhé 😁
Xe m chạy đến 15 000km là đứt đây côn, từ lúc mua tăng đúng 1 lần bảo dưỡng ở 1000km, tăng k tăng m thấy đi cũng bấy nhiêu chuyện, cứ lên xuống số êm ái là được.
@hoangnguyen0115 Mình thì lại thấy khác. Côn dãn thường vô số sẽ bị sượng. Ngược lại, nếu căn chuẩn thì vô số rất ngọt.
@duylinhute Con ex m thấy kiểu gì vô số cũng ngọt cả bạn a.cứ giảm tốc, vê ga + bóp côn.
@hoangnguyen0115 Xe bác ngon thế 😃
@duylinhute Ngon gì đâu bạn, xe em cũng như xe bạn ấy mà,m đi hơn năm r ít khi nào phàn nàn chuyện lên xuống số, vì m thấy k có vđề.
Nhưng có điều dạo nè ít có tg nên xe bẩn hơn hẳn ngày mới mua 😃 IMG_20170112_085757.jpg
kenken1512
TÍCH CỰC
7 năm
Côn còn cắt dc thì tăng làm gì bác, xe mình thì côn còn cắt tốt khi chạy thì mình cứ để vậy đi chứ chưa tăng, nên hồi mua xe tới giờ (11 tháng) mới tăng có 1 lần à 😁
@kenken1512 Sau khi tăng thì mới cắt đc. Tăng xong chạy tiếp 1000 km thì nó lại k cắt côn đc nên phải tăng tiếp đó bác 😔
kenken1512
TÍCH CỰC
7 năm
@duylinhute Vậy hả, tưởng bình thường vẫn còn cắt tốt. Mình chưa thử côn xe mình bằng cách dựng chống đứng bóp côn nhưng hiện tại vẫn còn cắt tốt lắm. Xe mình thì bị tình trạng là sên nhanh dãn kinh khủng nên tăng sên liên tục.
@kenken1512 Uh.
Hnay mình có ra nghía thử sợi sên zin của Fz150i. To hơn Ex nhiều lắm bác ah. Đối với những ai thích dùng đồ hãng như mình thì mình nghĩ thay sên đó vào sẽ lâu dãn hơn. Có điều k bik là có dùng như vậy đc hay k thôi 😁
@duylinhute Mình đang đi cọng sên FZ150i lên xe ex150 nè. Nhông dĩa zin, cảm nhận depa cũng vậy, được cái sên lâu dãn cực, đi 3000km mới tăng nhẹ 1 lần. Cũng 1 phần do sên tốt và cách chạy nhẹ nhàng nha các bác, sên FZ đi êm, ít kêu hơn zin. Giá chỉ 250k (mua ở Yamaha Minh Quang dưới chân cầu vượt Ng Tri Phương nhé)
@kenken1512 Bác chạy 1 hồi thấy nó nóng máy với lỳ yếu máy hk bác
Cá mập lại cắn cáp. Mạng lag kinh hồn các bác ơi 😕
Xe mình đi 6k từ lúc mua đến giờ vẫn cắt côn đứng bánh, chưa tăng lần nào :v
@duylinhute Mình chạy xe côn đầu tiên con Ex2k10 .
Ps: KLQ mà tiện đây nói luôn thấy nhiều người khen Ex2k10 theo kiểu đặc biệt chỉ có ở VN "xe ra sau là xe đời trước có giá" + nhiều thằng hùa theo khen đời 2k10. Chứ mình chạy qua rồi chả có mẹ gì đặc biệt ngoài cặp thụt trước ngon vãi đái :D
@kehuydiet091 Hèn gì có nhiều kinh nghiệm thế.
Cái vụ Ex 2k10 mình nghĩ là do mấy ông thần bán xe cũ tung hô thôi. Bác nghĩ coi, nếu k đi tung hô, tuyên truyền như vậy thì ai lại đi mua xe cũ phải k bác 😃
duythangos
ĐẠI BÀNG
7 năm
@duylinhute [​IMG]
Mình có mượn đi thử Ex 2009 côn tay vài hôm, máy êm khỏi bàn, chạy đâm hậu tốt do sắp lại nsd, phuộc sau êm hơn 135 5 số nữa. Tùy cách giữ gìn xe thôi...sau đó cũng thích thích, múc con 5 số 135 thì tệ hơn nhiều....
@duythangos Nhưng mà sao nó yêu vs lỳ máy lắm...trog khi nhớt vừa thay vs bỏ thêm chai nano mà chạy số 3 vòng tua gần 3,500 mà chưa lên đc 40km nữa
garuluv
ĐẠI BÀNG
7 năm
Xe của mình từ lúc mua về cắt côn đạp số 1 bánh vẫn quay chậm. Đem ra town hỏi bảo như vầy bt vì vùng tua số 1 mạnh.
@garuluv Tùy Town nha bác. K phải ông Town nào nói cũng đúng đâu. Như mình nói ở trên đó. 2 ông Town nói 2 ý khác nhau. 1 ông nói có thể do mòn lá bố. Còn ông kia thì khẳng định chắc nịch với mình là k phải như vậy, và k cần phải tháo ra kiểm tra luôn. Mặc dù mình có yêu cầu tháo. Làm mình k bik tin ai luôn 😕
Bác nào comment phía sau nhớ ghi là bác ở khu vực nào để mình xem điều kiện sử dụng của các bác có giống mình k nhé 😃
Mac18
TÍCH CỰC
7 năm
Bệnh này dạng bệnh phổ biến nhất của ex150 rồi.
@RC213v Mình mới xem thử 2 đầu dây côn. K có miếng cao su như bác nói. Chắc đó là lí do dây côn Ex 150 nhanh đứt hơn của Ex 135.
@duylinhute Nễu kĩ tính thì vẫn có thể nhét được caosu vô cái ống đó... chắc sẽ hạn chế ma sát lâu đứt hơn.
@duylinhute Không phải miếng cao su bác à. Nó là lớp khúc ống nhựa tròn màu đen nằm giữa ống sắt và dây côn, mà chỉ đầu phía dưới lốc máy mới có, phía trên tay côn không có. Để bôi trơn dây côn chỗ thường ma sát mình hay dùng sáp nến mà không dùng mỡ bò hay nhớt nên giờ nhìn dây côn chỗ đó vẫn sạch và dây côn vẫn y zin.
Chuyện chỉnh côn thì từ khi còn đi học sửa mình thường dùng cách này: xe trên mặt đất nổ máy bóp hết côn vào số 1 và nhồi ga mấy cái và để ý: Xe không bị lịm tiếng máy đi khi để ga cầm chừng và xe không bị giật giật nhẹ hay trườn chạy là ok. Chỉnh côn căng quá thì có mấy cái nhược sau: Áp lực làm việc của lò xo nồi và dây côn tăng ( lò xo bình thường đã bị ép, càng chỉnh căng thì càng bị ép) nếu thường xuyên bóp côn thì lò xo mau mỏi, dây côn mau đứt, chưa kể nếu chỉnh căng quá thì có thể việc bắt nồi sẽ ảnh hưởng do lò xo bị ép đến mức nào đó sẽ giảm lực ép giữa bố và phíp
@RC213v bạn giải thích hợp lý quá ^^
Ra Yamaha Town CMT8 đi. Chổ đó vừa xây mới lại, sáng nay mới đem con Ex ra bảo dưỡng phiếu số 3. Có tăng côn cho mình luôn, bóp bánh có quay, nhưng chặn lại r bỏ ra thì ko quay nữa. Mình nghĩ như vậy là hợp lý.
@danchoi_saigon1 Bóp hết côn bánh có quay nhưng nó sẽ dừng từ từ chứ k có chuyện bóp hết côn là bánh đứng im cái phịch nha bác. Vậy chắc họ tăng như ý mình nói rồi đó 😁
Chỗ CMT8 mình có ra 1 lần rồi. Khu service của nó rất hoành tráng nhưng mình thấy nhân viên chỗ đó k chuyên nghiệp như bên Trương Quốc Dung.
dĩ nhiên khi quay mà cắt côn thì nó vẫn quay do còn quán tính. Chứ nó đứng yên lại ngay làm thế nào dc. Nếu bóp côn vẫn sang số nhẹ nhàng thì ko vấn đề gì rồi
dĩ nhiên khi quay mà cắt côn thì nó vẫn quay do còn quán tính. Chứ nó đứng yên lại ngay làm thế nào dc. Nếu bóp côn vẫn sang số nhẹ nhàng thì ko vấn đề gì rồi
@danchoi_saigon1 Qua này làm nó kêu thay bộ nồi lun hơn 3tr.nản ghê
Vậy theo ý của 2 bác thì hiện tượng này là do ty côn gây ra chứ k phải do lá bố (hoặc lá sắt) đúng k 2 bác?
Mac18
TÍCH CỰC
7 năm
@duylinhute b mang ra lò kiểm tra cho an toàn, đoán mò trên mạng bao giờ xe hết bệnh
@Mac18 Mình k mang ra lò đâu, có gì mình cũng sẽ vào hãng thôi, chỉ có điều là mình sẽ vào Ya nào và nói như thế nào thôi. Để mình xem các bác phân tích vài ngày rồi quyết định tiếp.
Nếu do cây ti mòn thì mình sẽ vào thẳng hãng kiu thay cho cây ti mới, chả cần phải kiểm tra gì. Còn lá bố với lá sắt cũng vậy, nếu mình nghĩ nó mòn mình cũng sẽ kiu họ thay luôn, khỏi kiểm tra, nói dòng nói dai với mấy ông KTV chi cho mệt 😃
Có thể là cây ti mới thay xong chạy 10k Km lại sẽ bị tiếp nhưng mình vẫn chấp nhận luôn.
Như lần trước thay bố phanh đĩa sau, mình nghĩ là do bố bị chai nên vào kiu KTV họ thay cho mình cặp bố mới, mặc dù cả cái Ya bu lại nói là "K CẦN THAY" 😁 :D
111huynguyen
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bác chủ thớt đi xe mà k chịu tìm hiểu gì, vấn đề bác nói như sau:
Mình thấy có nhiều bác nói đúng rồi cắt côn thì bánh vẫn quay nhẹ nha lấy tay giữ lại được, cắt đến mức bánh không quay chắc chỉ có mình bác.
Thứ 2 mình công nhận côn ex150 nhanh giãn nhưng cũng tam 3500km mới giãn và cần chỉnh chút xíu,1000km đã gian là do bác theo quan niệm cắt côn phải đứng bánh:D
Thứ 3 có nhiều cách để chỉnh theo sách hướng dẫn là từ 8_12mm nhưng k nói từ đâu thì cũng phải tự hiểu là tay côn đoạn nào thẳng nhất thì đo từ đó đến tay cầm ( lưu y khoảng cách đó là độ rơ tự do tay côn), còn 1 cách nữa mà theo kinh nghiệm của những tiền bối đi trước từng sở hữu qua nhiều loại pkl thì độ rơ tự do bằng 2 ngón tay ngươi lớn đo ở đầu tay côn u tròn tròn đối với tay côn zin ex150.
Thu 4 Anh KTV Ya Sài Gòn (38 Trương Quốc Dung) nói chuẩn chưa tăng hết ốc mà nói mòn là k đúng nhưng chưa đủ chính xác là tùy vào xe và cách vận hành của ng đi quyết định nhưng cũng phải tăng gần hết (k phải hết nha) thì mới phải thay lá côn.
Thứ 5 bác nói xe bác vẫn cắt côn được và vẫn bốc thì tui khẳng định do bác theo quan niệm cắt côn phải đứng bánh:p:D bác ktra lại xe mình có chỉnh nhỏ hơn khoảng cách tui nói ở trên ko vì để như vậy khi nhả côn sẽ bị chậm lâu ngày sẽ bị chai bố.
Thứ 6 cách nhận biết khi nào cần chỉnh côn thì khi vào số và về số mà cảm thấy k ngọt hóc số thì đo là lúc cần chỉnh côn nhưng cái này phải tùy vào cảm nhận mỗi nguời nữa, tốt nhất kiểm tra độ rơ thường xuyên nếu thấy lớn hơn thì chỉnh lại.
Chúc bác có chiếc xe như ý.
.
.
.
.
Đừng đánh giá nguời ta qua vẻ bề ngoài
@hoangnguyen0115 Giờ thì mình bik rồi bác 😁
111huynguyen
ĐẠI BÀNG
7 năm
@duylinhute Kỹ thuật viên cũng có ng này ng kia, ng giỏi ng dở, bác có thấy ông nào lấy thước đo k mà chính xác được chỉ mình làm ở nhà kỹ tính mới lấy thước đo thôi,ng có tâm ng ko nữa đó ngay như bác cũng gặp rồi đó ông kêu bác thay lá côn đó.
Trên mạng cũng nhiều ý kiến khác nhau có ng hiểu rõ ng k nên bác phải chọn ý kiến đa số
Bạn k tin tui nói có thể đi hỏi cac anh KTV ở những đại lý khác nhau hoặc những anh đã từng đi qua nhiều xe côn tay và pkl khác nhau sẽ thấy tui nói đúng. Thân
T150RC
TÍCH CỰC
7 năm
@svsg2013 Xe tui 10k km rồi chưa tăng côn cắt côn bánh có quay đâu. Xe thằng bạn cắt côn bánh quay ào ào, tăng hết ốc côn vẫn quay. Côn bóp thì nhẹ hều, sang số thì sượng sượng.
@111huynguyen Hà hà. Thấy bác Bình Dương nè nữa
111huynguyen
ĐẠI BÀNG
7 năm
Quên tui ở Bình Dương
svsg2013
ĐẠI BÀNG
7 năm
tình trạng như bác mình bị rồi, căng hết ốc dưới máy không tăng được nữa nên đem ra hãng nó tháo cái ốp đầu xe để nhả dây côn rồi xả ốc côn dưới máy thì trờ lại bình thường y hệt lúc xuất xưởng, mình làm hồi tháng 3 lúc đó xe được 20k km, tới giờ chưa tăng lần nào, sắp tới định thay lại bố nồi vì cũng odo hết 26k km rồi 😁:D:D
@svsg2013 Con ốc ở dưới mình vẫn còn có thể vặn được vài vòng. Còn con ở trên mới tinh chưa đụng tới :D
@svsg2013 Hồi bác thay lá bố vs lá sắt thôi hay nguyên cụm nồi vậy ạ
111huynguyen
ĐẠI BÀNG
7 năm
Còn 1 vấn đề nữa là bị quát ty côn nhưng xe bác 2016 túi nghĩ k bị vì hình như bản 2016 đã fix lỗi này rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019