Với sự xuất hiện của Benelli TNT 125 thì phân khúc mini street-bike giờ đây có 3 lựa chọn gồm Benelli TNT 125, Honda MSX125 và Kawasaki Z125 (PRO). Tuy nhiên trong số này mới chỉ có TNT125 và MSX125 được bán chính hãng tại Việt Nam, còn đại diện của Kawasaki xuất hiện dưới dạng nhập ngoài và có giá bán khá cao. Điểm tương đồng của những mẫu xe này đó là thiết kế nhỏ gọn, cá tính và đều lắp khối động cơ 125 phân khối đi kèm bộ ly hợp tay cho khả năng vận hành linh hoạt, mạnh mẽ.
Dưới đây là bảng so sánh thông số kỹ thuật chi tiết của Benelli TNT 125, Honda MSX125 và Kawasaki Z125 PRO. Mặc dù phiên bản nâng cấp MSX125 SF 2016 đã được Honda giới thiệu từ đầu năm ngoái nhưng vì chưa bán chính hãng tại Việt Nam nên mình không đưa nó vào bảng so sánh này.
View attachment 3484782
View attachment 3485814 View attachment 3485812 View attachment 3485813
Khác biệt đáng kể nhất giữa 3 xe đó là phong cách bên ngoài, nếu như MSX125 thiên về sự đơn giản, hài hòa thì TNT 125 và Z125 lại tập trung vào sự góc cạnh, nam tính với nhiều đường nét sắc nhọn trên thân xe. TNT 125 và MSX125 đều có ống xả đặt cao, chếch lên cao sát với đuôi xe, riêng Z125 sử dụng ống xả đặt gầm giúp phần đuôi xe gọn gàng hơn nhưng nhược điểm đó là khả năng lội nước bị ảnh hưởng đáng kể. Ngoài ra, chiều cao gầm của nó cũng thấp nhất với 155 mm nên sẽ bị cạ gầm nhiều hơn.
View attachment 3485817 View attachment 3485815 View attachment 3485816
Benelli trang bị cho TNT 125 cụm đèn pha rất ngầu với 4 bóng LED tròn đặt trong chóa đèn hình chiếc khiên, bên dưới còn có thêm một chóa đèn phụ khác và hai bên là đèn báo rẽ LED. Trong khi đó, MSX125 kết hợp giữa 1 bóng dạng máy chiếu và 1 chóa halogen với thiết kế khá hiền, Z125 cũng sử dụng đèn pha halogen toàn bộ nhưng có thiết kế đẹp hơn.
Mặc dù cả 3 xe đều sử dụng bánh 12" nhưng TNT 125 và MSX125 vượt trội hơn với kích thước lốp trước và lốp sau lần lượt là 120 và 130, trên Z125 chỉ là 100 và 120. Trong khi đó, giảm xóc trước kiểu hành trình ngược tương tự như những chiếc mô tô phân khối lớn, giảm xóc sau dạng lò xo trụ đơn là điểm chung của cả 3 xe. Đặc biệt, phần vỏ ống giảm xóc của MSX125 và Z125 còn được sơn màu vàng đồng rất nổi bật. Nếu so về bình xăng, MSX125 lép vế hơn hẳn hai đối thủ bởi bình xăng chỉ có dung tích 5,5 lít, kém hơn 1,7 lít so với TNT 125 và 1,9 lít so với Z125.
View attachment 3485820 View attachment 3485818 View attachment 3485819
Về khả năng vận hành, có thể thấy mẫu xe của Benelli có công suất nhỉnh hơn đáng kể so với 2 mẫu xe còn lại, đạt 11,5 mã lực tại 9.000 vòng/phút. Trong khi đó lực kéo của cả 3 đều không chênh lệch nhau nhiều. Có một điểm mà chắc hẳn nhiều anh em quan tâm đó là hộp số, riêng Benelli TNT 125 được trang bị hộp số 5 cấp thay vì 4 cấp như hai đối thủ. Điều này giúp nó có nhiều dải tốc độ truyền hơn, giúp xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Về khả năng tăng tốc thì chưa chắc TNT 125 với hộp số 5 cấp đã vượt trội hơn bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.
View attachment 3485829 View attachment 3485827 View attachment 3485828
Đây là cách bố trí ống pô của 3 xe, có thể thấy TNT 125 trông hầm hố nhất với ống pô kép đặt vuốt cao về phía sau. MSX thì hiền hơn một chút với ống pô tròn, riêng Z125 sử dụng ống pô đặt gầm giúp phần thân sau gọn gàng hơn so với hai đối thủ. Về trọng lượng, mẫu xe của Benelli nặng nhất với 116 kg, MSX125 là 101,7 kg và Z125 nhẹ nhất với 101 kg.
View attachment 3485826 View attachment 3485824 View attachment 3485825
Đặc trưng của những chiếc mini street-bike đó là đường kính bánh xe 12" và lắp lốp bề rộng lớn tạo phong cách rất mạnh mẽ và chắc chắn. Riêng Kawasaki Z125 có thêm bộ phận ốp gầm, anh em hay gọi là mỏ cày, nó không chỉ giúp xe đẹp hơn mà còn chắn bùn đất văng vào cổ pô, động cơ.
View attachment 3485823 View attachment 3485822 View attachment 3485821
Theo thứ tự từ trên xuống là cụm đồng hồ của TNT 125, MSX125 và Z125. Cả 3 xe đều có cụm đồng hồ khá đẹp và hiển thị đầy đủ các thông số thông qua màn hình LCD. Riêng MSX125 sử dụng bộ đo vòng tua máy bằng điện tử tích hợp cùng màn hình chính, trong khi đó TNT 125 và Z125 sử dụng đồng hồ kim tròn truyền thống để đo vòng tua máy. Cá nhân mình thích kiểu đồng hồ kim đo vòng tua máy bởi nó cho cảm giác thể thao hơn, còn anh em thì sao?
Có nhiều điểm tương đương ở thiết kế, trang bị và động cơ nhưng giá bán của 3 xe có sự chênh lệch rất lớn. Benelli đưa ra mức giá 41,9 triệu cho TNT 125 khiến nó trở thành mẫu xe có giá bán tốt nhất, qua đó nắm chắc lợi thế về giá bán bởi đây gần như là yếu tố quyết định khi người dùng chọn mua xe. Giá bán của Z125 cao gần gấp đôi so với TNT 125 nhưng nó là xe nhập ngoài nên chúng ta không thể yêu cầu mức giá tốt hơn, mong là Kawasaki sẽ sớm bán chính hãng Z125 tại Việt Nam trong năm nay.
Benelli Việt Nam giới thiệu nakedbike TnT125 và sportbike 302R; giá 41,9 triệu và 108,8 triệu
Honda Việt Nam ra mắt MSX 125: Nhập khẩu Thái Lan, giá 60 triệu đồng
[TMS 2015] Hình ảnh chi tiết Kawasaki Z125 Pro, đối thủ của Honda MSX125
chụp 1 mình ko sao , chụp với người thấy cái xe thật nhỏ bé 😁
Bài mới