Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trang bị "bình chữa cháy mini" bên trong pin lithium để ngăn thiết bị bốc cháy

MinhTriND
16/1/2017 13:25Phản hồi: 38
Trang bị "bình chữa cháy mini" bên trong pin lithium để ngăn thiết bị bốc cháy
Trong nỗ lực tìm cách ngăn ngừa smartphone bốc cháy, các nhà nghiên cứu đã nghĩ ra một giải pháp không thể thiết thực hơn - cấy một bình chữa cháy nhỏ vào trong pin. Như đã biết, pin lithium-ion thường được sử dụng cho điện thoại, máy tính xách tay và các thiết bị cầm tay khác do chúng có trọng lượng nhẹ nhưng hiệu suất cao. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi mang đến, có thể nói điểm yếu của loại pin này chính là thành phần chất lỏng dễ cháy nằm bên trong nó.

Khi pin lithium ngắn mạch, nhiệt tích tụ, chất lỏng từ đó có thể bị bốc hơi và bắt lửa. Trước đây, người ta đã nhận thấy được mối nguy này, nhưng cho đến khi các báo cáo về những vụ cháy xảy ra ở điện thoại, chẳng hạn như sự cố dẫn đến chiến dịch thu hồi toàn cầu của Samsung Galaxy Note 7 trong năm 2016, vấn đề làm sao để cho pin lithium trở nên an toàn hơn mới được quan tâm nhiều.

Trong số các giải pháp được đưa ra có một chiến lược phổ biến, đó là bổ sung thêm một hóa chất chống cháy vào trong hỗn hợp chất lỏng bên trong pin hay còn được gọi là chất điện phân. Thế nhưng điều này lại làm giảm tính dẫn điện của chất điện phân, từ đó tác động tiêu cực đến hiệu suất làm việc của pin.

Để giải quyết vấn đề này, giáo sư Yi Cui đến từ Đại học Stanford ở California (Mỹ) và nhóm của ông đã tạo ra một viên nang làm từ polymer mỏng, cho chất kháng cháy vào và đặt nó vô bên trong chất điện phân. Ý tưởng ở đây là chất chống cháy chỉ thoát ra ngoài nếu pin quá nóng làm vỏ polymer chả ra. Về bản chất, nó hoạt động tương tự như quả bóng chữa cháy Elide Fire mà bọn mình từng có dịp trên tay.

chất-chống-cháy-tinhte.jpg
Hình ảnh chất chống cháy dưới kính hiển vi

Khi thử nghiệm viên nang này bằng cách bỏ nó vào dung dịch điện phân bị nung nóng, chúng nhanh chóng tan chảy, giúp chất làm chậm quá trình chát thoát ra ngoài và dập tắt ngọn lửa trong vòng chưa đến nửa giây. Ngoài ra, viên polymer được chèn vào không làm giảm hiệu suất hoạt động khi các nhà nghiên cứu thử nghiệm nó trong các loại pin lithium-thương mại.

Ngoài điện thoại, ông Cui cho rằng giải pháp của họ cũng khả thi đối với pin lithium dùng trong xe điện hay máy bay. Độ bền của viên nang sẽ là một trong những yếu tố quyết định, theo ông Neeraj Sharma tại Đại học New South Wales, Australia. "Nếu chúng được sử dụng trong xe điện, bạn sẽ muốn tuổi thọ của nó là 10 hoặc 20 năm”, ông nói.

Trong quá trình tiến hành các thử nghiệm, Cui và các cộng sự của ông phát hiện khi pin lithium được sạc và xả 360 lần, một lượng nhỏ chất chống cháy nằm bên trong viên polymer sẽ bị khuếch tán ra ngoài. Và khi sử dụng trong thời gian dài hơn, sự rò rỉ này cuối cùng có thể làm giảm tính dẫn điện của chất điện phân. Do đó, giáo sư Cui cho rằng nhóm sẽ tiếp tục thực hiện các kiểm tra khác đối với ý tưởng này trong thời gian tới.

Tham khảo: Newscientist
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

z[H.U.Y]Zz
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ý kiến hay thế mà sao giờ ngta mới đề cập nhỉ 😆)
Vâng, rất khó tin, Note 7 được lên trang chủ Tinh Tế những 2 lần ^^
@dualshock Nhạt quá. Cho xin ít nước mắm
ByY.6261
TÍCH CỰC
7 năm
@vietnew2128 image.jpeg
richarmarx
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cũng hay, nhưng tạo thêm nhiều rắc rối không cần thiết, trường hợp máy chưa cháy mà chất chống cháy đã phát ra thì lại có lỗi và triệu hồi theo dạng khác,
mất thêm thời gian nghiên cứu và nâng cấp, nên tập trung nghiên cứu làm pin tốt hơn
Vẫn là câu: PCCC
mày người này cứ làm màu không.
Ra sớm hơn tí là ss ngon nhỉ
Pccc trong tình huống này là " PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY " Gắn lên note 7 cũng pccc nhưng ma " PHẢI CHÁY CHO CHÁY "
Sam sẽ trang bị trên Note 8 và Sam hoá sẽ có bài phân tích công nghệ dập lửa lần đầu tiên trên smartphone như tản nhiệt bằng nước (giờ chắc dẹp rồi)
@QLNN Mấy con lumia 950xl mới là đầu tiên đó chị
Bao Khangs
TÍCH CỰC
7 năm
Ngon nhỉ. Mà cũng lạ. Cả thế giới mấy tỉ người với hàng tá tiến sĩ rồi giáo sư chuyên gia, viện nghiên cứu các kiểu mà chưa thể ngu kiến ra loại pin nào dùng được tầm 10 ngày cho smarphone nhỉ?
Bao Khangs
TÍCH CỰC
7 năm
@anh.duong.218 Ý là 10 ngày mà pin vẫn như vậy chứ bạn. Nói như bạn thôi chở theo em bình acqui luôn xài 1 tháng.
@Bao Khangs bạn tưởng nén mọi thứ lại dễ như winrar đấy à? đến tiến trình trước hạ nhanh như gió giờ còn đang chững lại rồi kìa...đang đạt đến giới hạn vật lý rồi
@phongba046 Nắp lưng làm bằng pin mặt trời. Đó là ngu kiến.
@do.vuonggia1990 Kinh nhỉ, ngu kiến cơ đấy.Đã tận mắt cầm tay tấm pin mặt trời trên tay chưa mà cào phím ghê thế ! Riêng anh chỉ đề xuất thôi, anh cũng đã tận tay, test thử 2 loại pin mặt trời : loại tàu thì lượng điện kém,được bọc lớp nhựa trong dày, phải nói là bền.Loại của Mỹ thì đắt, dễ vỡ, phủ một lớp nhẹ mỏng ( hình như bằng kiếng ) thì cho lượng điện mạnh nhưng dễ vỡ
Anh có ngu thì anh cũng tòi ra đời trước chú vài năm đó.Thánh " cào " ạ.
Có cần anh up ảnh sạc dự phòng tích hợp pin mặt trời cho xem không.
Same thích điều này
Note 7 cay đắng trước công nghệ này. Hi vọng vào tương lai cho smp???
Như thế này mới đúng cái gọi là quy trình
IMG_2735.JPG
Sau bao nhiêu cố gắng thì viên pin lại to hơn dù dung lượng không đổi 😁
joechen
ĐẠI BÀNG
7 năm
Samsung thích điều này
Cũng khá hay, nhưng làm như vậy có thể phải hy sinh một ít dung lượng pin nhỉ?
Anlinhcau
ĐẠI BÀNG
7 năm
@huyhuybui24112000 Vì ngoài sự cố NOTE 7 pin lithium vẫn gặp sự cố cháy nổ ở các trường hợp khác, nên để an toàn thì sự hy sinh này theo mình là cần thiết. 😁
ở đây nhiều thánh nhai lại thật @@
@habu@
TÍCH CỰC
7 năm
@eochanghynt Yên tâm bạn ko bị câm!
@[USER=44922]@habu[/USER]@ Bạn bị nhột hả :rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes:
ngăn bốc cháy chứ hỏng thì vẫn hỏng.
Applenick
TÍCH CỰC
7 năm
Okie, sản xuất hàng loạt cho tất cả mọi loại hàng dùng Pin nha Chú Cui ! Thanks rất nhiều cái sáng kiến này. Sam 7 giờ bán đc rồi đó !
@habu@
TÍCH CỰC
7 năm
Sao ko chế tạo loại pin khác mà cứ tìm cách cải tạo!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019