Xài thử Moto Z: chỉ mỏng thì có đủ không?

Duy Luân
18/1/2017 15:24Phản hồi: 86
Xài thử Moto Z: chỉ mỏng thì có đủ không?
Chắc hẳn nhiều anh em cũng từng biết và thậm chí từng xài RAZR, chiếc điện thoại nắp gập siêu mỏng (vào thời đó) với thiết kế vô cùng độc đáo. Moto Z giờ cũng vậy, cũng vẫn là một cái điện thoại mỏng tới bất ngờ, có thể nói là chỉ cái mỏng này thôi cũng đã đủ để Moto Z trở nên khác biệt so với phần còn lại của thị trường smartphone rồi. Thiết kế không nhần lẫm cũng là điểm mà bạn có thể cảm nhận được từ cái điện thoại này ngay từ lần đầu sử dụng tuy vẫn còn nhiều chỗ xấu. Tất nhiên Moto Z cũng còn một số hạn chế lớn liên quan tới trải nghiệm như vừa có phím vân tay mặt trước vừa dùng hàng phím ảo, DPI không tốt, jack 3,5mm đã không còn nữa. Trong topic này mình chia sẻ trước với anh em chỉ về Moto Z thôi, các module của nó thì hẹn vài hôm tới nhé.

Anh chàng RAZR đã từng nổi bật một thời vì độ mỏng, và Moto Z cũng không khác. Cũng có thể vì vậy mà Motorola mới thôi dùng chữ X cho dòng smartphone cao cấp nhất của mình và chuyển sang dùng chữ Z để gợi lại sự liên tưởng với RAZR chăng?

Dù sao đi nữa thì chắc chắn bạn sẽ phải ồ lên một cách kinh ngạc khi lần đầu tiên cầm chiếc điện thoại này trên tay. Cái cảm giác mỏng lét này mình chưa từng bắt gặp ở bất kì chiếc smartphone nào khác. Nó không phải kiểu mỏng đi chút chút thường thấy ở những cái điện thoại cao cấp, thay vào đó là một sự thiếu hụt hẳn so với bình thường, nhất là khi cầm vào lòng bàn tay. Cũng chính vì vậy mà Moto Z mới tạo được cảm hứng để mình viết topic này đấy. Nếu muốn dùng số để so sánh thì Moto Z là 5.19mm, iPhone 7 Plus là 7.3 mm, Xperia XZ là 8.1mm, Galaxy S7 Edge là 7.7mm. Anh em đã thấy rõ sự khác biệt rồi đúng không nào?

Cam_nhan_Moto_Z_mong_khong_dep_4.jpg

Trọng lượng của Moto Z rất nhẹ (136g). Yếu tố này kết hợp với độ mỏng ấn tượng tạo ra một cảm giác lạ mà bạn sẽ không dễ cảm thấy trên thị trường điện thoại trong khoảng 2-3 năm gần đây. Nếu xem Moto Z như một con dao bén chui qua xé rào trong hàng tá những cái điện thoại giống giống nhau thì cũng không sai.

Cách tiếp cận của Moto Z với người dùng giống với cách mà RAZR đã làm rung chuyển thị trường điện thoại nắp gập khi nó ra mắt hồi năm 2005. Motorola đã và lại sử dụng độ mỏng hơn hẳn so với các đối thủ để làm vũ khí cạnh tranh. Cả Z và RAZR cũng sở hữu thiết kế rất đặc trưng so với những sản phẩm khác với mục tiêu tạo được một thứ in sâu vào tâm trí của người dùng, kiểu như cứ nhắc tới Moto là phải nói tới độ mỏng, Z và RAZR vậy.

Cam_nhan_Moto_Z_mong_khong_dep_2.jpg

Có điều do mỏng và nhẹ quá nên cầm máy không thấy được cái chất cao cấp trong khi Moto Z vẫn dùng viền kim loại, mặt kính bóng như bao chiếc flagship Android. Mức độ hoàn thiện các chi tiết cũng không phải xuất sắc, chỉ tầm bình thường thôi và chưa thể sáng ngang với iPhone 7 Plus hoặc HTC 10. Mình khá là lo lắng cho những hạn chế này vì Motorola trước đây làm máy rất tốt, Moto X Style hay Moto X Play đều được chăm chút kĩ ngoại hình. Không lẽ vì Motorola về tay Lenovo nên hãng trở nên như vậy?

Sẵn nói về thiết kế, mặt trước của Moto Z chẳng có gì hấp dẫn nếu không muốn nói là quá lộn xộn và xấu, đặc biệt trên bản màu trắng - vàng mình đang xài. Bạn có rất nhiều lỗ tròn: cảm biến tiệm cận, camera trước, đèn flash, hai cảm biến hồng ngoại (nằm ở hai bên nút home). Nếu xài bản màu đen thì những lỗ này chìm hơn nên sẽ đẹp hơn chút đỉnh, còn màu trắng thì ghê quá.

Cam_nhan_Moto_Z_mong_khong_dep_10.jpg

Nhưng bạn có thấy gì đó kì kì ở mặt truớc này không? Đó là cách mà Motorola làm phần viền dưới của máy. Viền này quá dày, lại còn bị đội thêm logo Moto lên nữa. Chưa hết, cảm biến vân tay của Moto Z chỉ có tác dụng duy nhất là nhận diện vân tay mà thôi chứ còn phím ảo trên màn hình vẫn tồn tại song song. Chả trách vì sao ở những ngày đầu xài Moto Z mình cứ đè cảm biến vân tay ra mà nhấn mỗi khi cần quay trở về trang home, phải mất ít lâu mới bỏ được hành vi này.

Bên cạnh chuyện ảnh hưởng tới thói quen và thao tác sử dụng, phần viền dưới + phím ảo cao còn khiến trải nghiệm gõ chữ của bạn trở nên khó hơn. Khoảng cách giữa ngón tay bạn với bàn phím ảo bị đội lên nên bạn buộc phải với tay để gõ, rất khó chịu và làm tăng xác suất gõ nhầm. Tình trạng này mình đã từng bị với HTC One M8 và M9. Nexus 6P, các máy LG, Huawei tuy cũng có phím ảo nhưng viền dưới ngắn hơn nhiều nên không gây sự bất tiện tương tự. Đây có lẽ là thứ tệ nhất mà mình cảm thấy được từ chiếc Moto Z này, và nó đã phá hỏng cảm giác tuyệt vời của mình về độ mỏng của sản phẩm.

Cam_nhan_Moto_Z_mong_khong_dep_6.jpg

Mặt sau của máy cũng rối, bị chia cắt làm 3 và thêm hoa văn sọc ngang không tạo được sự liền mạch từ trên xuống dưới. Mình nghĩ vụ này Moto hoàn toàn có thể làm tốt hơn (như Moto X) nhưng không biết vì sao họ không làm điều đó. Một cách cải thiện dễ dàng mà Motorola có thể làm đó là bỏ đi sọc ngang, chỉ như vậy thôi cũng đủ khiến máy trở nên đẹp hơn nhiều (như trong tấm ảnh press mình đính kèm bên dưới).

Đồng ý là khi bạn úp các module MotoMod thì mặt sau này cũng biến mất nhưng đâu phải lúc nào chúng ta cũng gắn module đâu. Phần lớn thời gian trải nghiệm của mình vẫn là với chiếc Moto Z "chân trần", không áp gì thêm vào.

Quảng cáo



Bản màu vàng mình đang trải nghiệm cũng bám vân tay khá nhiều, không biết bản đen có đỡ hơn hay không. Nó cũng bị trầy kha khá như bạn có thể thấy ở hình trên. Kiểu này có lẽ bạn sẽ phải mua nắp lưng Moto Mod vỏ giả gỗ rồi, nhưng bị cái là gắn vô sẽ không còn cảm giác mỏng tuyệt vời nữa nên mình chọn giải pháp không gắn.

Moto_Z_press_no_bar.jpg

Cụm camera được làm lồi hẳn lên với kích thước lớn và hình tròn, nhìn vào làm mình nhớ tới mấy chiếc Lumia 830 hay 1020. Anh em đừng lo về việc camera lồi dễ bị trầy mà ngược lại mới đúng: khi anh em đặt máy xuống bàn, cụm camera sẽ đẩy cho máy nghiêng một góc nhất định nên mặt kính của camera không bị cà xuống mặt phẳng, hạn chế được đáng kể các tổn thưởng mà điện thoại dùng cụm camera phẳng phải chịu đựng. Tính năng chụp ảnh của Moto Z mình chưa thử nhiều, sẽ chia sẻ với anh em sau và cũng sẽ nhờ mấy mod bên Camera Tinh tế cầm đi chụp thử cho sống động và chân thực.

Màn hình của em Moto Z này vẫn tốt, tương tự như các màn hình trên những con Moto cao cấp từ trước đến nay. Tuy dùng tấm nền AMOLED nhưng màu không bị rực quá, góc nhìn rộng, độ sáng ngon lành, nhìn ngoài nắng tốt là những đặc điểm bạn có thể nhanh chóng nhận ra. Nhưng nếu nói là ấn tượng thì vẫn chưa bằng so với LG G5 hay LG V20, hai em của LG màu sắc rất tốt và nhiều sắc độ hơn, nhìn thích hơn nhiều lắm. Độ phân giải 2K tên tấm nền 5,5" thì bạn chẳng phải lo vụ rỗ pixel,

Và lại một lần nữa, độ phân giải hiển thị (DPI) lại làm phiền mình. Mình phải xài tool của mình chỉnh lại DPI về mức 520, thấp hơn so với con số 600 mặc định, khi đó hình ảnh sẽ nhỏ lại và mọi thứ trở nên cân đối hơn. Mời anh em xem thêm trong topic này để biết trải nghiệm kém này ra sao và cách khắc phục.

Cam_nhan_Moto_Z_mong_khong_dep_7.jpg

Nếu anh em yêu Android gốc thì sẽ thích cách Motorola làm phần mềm cho Moto Z. So với bản Android trên máy Nexus, Android trên Moto Z chẳng khác nhiều, nếu có chỉ là thêm 1-2 app dạng quản lý hình ảnh và file do Motorola cài sẵn, chỉ đơn giản vậy thôi. App camera cũng được làm lại đôi chút nhưng về cơ bản vẫn giữ triết lý dễ dùng, dễ chụp như Google Camera. Cũng nhờ việc sử dụng firmware gần giống gốc mà Moto Z chạy rất nhanh, giống với truyền thống các máy từ thời Moto X trở đi. Bên cạnh đó, việc giữ mức độ tùy biến thấp còn giúp cập nhật OS nhanh hơn mỗi khi Google phát hành bản Android mới. Motorola từ trước tới nay vẫn luôn nằm trong top các hãng update nhanh cũng vì điều này.

Quảng cáo



Nhận xét nhanh về pin, máy đủ dùng cho một ngày làm việc. Rút sạc lúc 7 giờ sáng, đến 10 giờ đêm còn khoảng 25%, như vậy là ổn và kịp để bạn đi chơi tối về nhà vẫn còn chút điện trong máy. Mức độ sử dụng của mình ở mức trung bình khá: dùng 3G khoảng 2/3 thời gian, lướt web, email, Facebook, chụp chơi mấy tấm ảnh. Mình thấy rằng nhiều người cũng có cường độ xài smartphone như mình nên con số ước lượng nói trên anh em có thể tham khảo. Mình sẽ nhờ mod @tieuminhchanhche test pin kĩ hơn để có số so cho anh em dễ hình dung.

Cam_nhan_Moto_Z_mong_khong_dep_3.jpg

Một điểm nữa anh em cũng cần lưu ý: Moto Z không còn sử dụng jack 3,5mm, nhưng tai nghe đi kèm theo máy lại dùng jack 3,5mm mà không có đầu chuyển nào cả. Mình chưa hiểu rõ lắm quyết định này của Motorola vì rõ ràng bạn không đang không có cách nào gắn tai nghe đi kèm vào chiếc điện thoại của mình. Không rõ trong hộp của mình có bị thiếu sợi cáp đổi hay không, để mình đi hỏi lại rồi cập nhật với anh em tiếp.

Update: trong hộp có bán kèm jack USB-C to 3.5mm, không lo nhé anh em.


Tóm lại ở Moto Z cái mỏng làm nên tất cả. Nhưng chỉ mỏng không thì không đủ giúp Moto Z thành công vì thiết kế tổng quan tuy có nét riêng nhưng không tạo được điểm nhấn mạnh, cảm giác lại không cao cấp như các đối thủ HTC, Sony, Samsung trong khi đây lại là một trong những yếu tố quan trọng khi một ai đó cầm tiền đi sắm điện thoại. Mức độ hoàn thiện và cách chọn thiết kế của Moto Z cũng còn nhiều điểm khó hiểu, không giống lắm với cách mà Motorola hay làm trong những năm qua. Nếu cho một khách hàng cầm Moto Z, HTC 10, Samsung S7 và iPhone 7 Plus thì rất ít khả năng họ chọn Moto Z vì những lý do nói trên. Có lẽ vì thế mà Motorola mới đánh mạnh vào dòng phụ kiện Moto Mods, cái này để mình nghịch kĩ rồi chia sẻ thêm với anh em sau.
86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Moto bây giờ đâu còn là Moto ngày xưa nữa 😁

Thời hoàng kim Nokia còn phải nhái theo 😃
Tất nhiên là không đủ rồi 😁
bincandy00
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mỏng vừa thôi nhét cục pin ngon vào làm em thích rồi 😔(
Dày dày tí mà Cam ngon pin Khoẻ thì cũng chẳng sao...
mr.coccu
TÍCH CỰC
7 năm
Không tòi mấy cái chấm đen trên face thì quá đẹp
Đt k có cổng 3.5 mà Có kèm zắc 3.5 mà k có chân chuyển. Nghe thốn nhỉ... chắc cho tai nghe theo để trưng bày
Cùng kích thước màn hình

Z vừa nhỏ hơn, viền mỏng hơn, máy mỏng hơn, pin lại nhiều hơn 😆.

click để xem

http://www.phonearena.com/phones/size#/phones/size/Motorola-Moto-Z-Droid-Edition,Apple-iPhone-7-Plus/phones/10111,9816
Rarz ngày xưa mỏng đẹp, sang trọng, con này chỉ đơn giản là mỏng, và cái mỏng giờ lại ko hề cần thiết vì kích thước màn hình rất lớn, mỏng gây cảm giác ko an toàn, dễ gãy vỡ... Mình ko nghĩ ra lý do gì để mua con này cả
@Hoàng Z Con này tuổi gì so với RAZR 😁 mà ngay cả con RAZR Android cũng đẹp hơn 69 lần
ai khen con này đẹp e thua
Đố ông nào thiết kế cái nút home xấu hơn con này
Mặt trước bản màu đen nhìn còn đỡ, chứ bản màu trắng thì quá xấu, đầy nốt ruồi
Mặt trước xấu dã man.
Kể cả thời xưa moto cũng đâu có gì nổi bật. Phần mềm thì ng.u nhất nếu so với nokia, ss hay sony
@Hoang_HaoMinh Phần mềm thì đồng ý là ngu ngu haha
dung12789
ĐẠI BÀNG
7 năm
MOTO GIỜ MẤT CHẤT RỒI, TUẦN TRƯỚC MỚI MUA CON MOTO XTYLES, XÀI ĐƯỢC 1 TUẦN PHẢI BÁN VỘI. MÀN THÌ ÁM VÀNG, MÁY THÌ NÓNG, PIN TUỘT NHANH.
duongtieu86
ĐẠI BÀNG
7 năm
@dung12789 Chắc bác mua phải con lởm, mình cũng dùng ban đầu pin tụt cũng nhanh nhưng về sau thì cũng được 1 ngày mới hết, màn hình sáng đẹp 😃, chơi game thì mới nóng máy.
oh7h7o
ĐẠI BÀNG
7 năm
@dung12789 Nếu đúng là như vậy thì chắc bạn lấy phải máy lỗi rồi, X style dùng rất ổn nhé tuy nhiên theo như bạn viết thì có vẻ là bạn đang bốc phét để dìm hàng :p
@oh7h7o Haha
dung12789
ĐẠI BÀNG
7 năm
@oh7h7o Xài chưa mà phán vậy bạn, tui xài cảm nhận sao thì nói vậy thôi
Tưởng DPI càng cao thì hình ảnh càng nhỏ lại chứ? Mình nghĩ mặc định của nó là 480 cơ :eek:
mrHz
CAO CẤP
7 năm
Ghét mỗi phím Home
bocon1903
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mặt trước đích thị là hàng tung của
Con này ngoài cái mỏng ra thì chẳng được gì cả. Dị hợm.
histyle
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đúng là ngoài cái độ mỏng ra thì không có lý do gì để chọn em này. 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019