Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Bạn có biết] Các biện pháp tránh thai hoạt động như thế nào?

MinhTriND
15/1/2017 6:41Phản hồi: 90
[Bạn có biết] Các biện pháp tránh thai hoạt động như thế nào?
Bạn có biết điều gì đưa đến việc có thai sau khi chúng ta quan hệ tình dục? Đây là cách để điều đó xảy ra. Tinh trùng phải bơi lên được đến âm đạo, cổ tử cung mở ra để tinh trùng chui qua, sau đó chúng tiến vào một trong 2 ống dẫn trứng. Nếu một quả trứng thoát được ra ngoài trong thời gian rụng trứng của tháng nằm trong ống đó, tinh trùng sẽ có cơ hội thụ tinh. Trong khi đó, các biện pháp tránh thai ra đời nhằm ngăn chặn quá trình này. Chung quy lại, các biện pháp hoạt động theo 1 trong 3 cách cơ bản, bao gồm ngăn chặn tinh trùng, vô hiệu hóa tinh trùng trước khi chúng đến được tử cung, hoặc ngăn chặn sự rụng trứng.

Trong đó, chặn tinh trùng là cách đơn giản nhất. Bao cao su nam và nữ được thiết kế nhằm ngăn chặn tinh trùng tiếp xúc với âm đạo. Rào cản này không những có tác dụng tránh thai mà còn ngăn ngừa sự lây truyền của các bệnh nguy hiểm có thể lây nhiễm qua đường tình dục. Ngoài bao cao su, còn có một số cách khác để tinh trùng không thể đến âm đạo. Chẳng hạn như màng tránh thai, mũ chụp cổ tử cung hay miếng bọt biển. Chúng hoạt động bằng cách đặt vào cổ tử cung và ngăn chặn tinh trùng ngay tại vị trí này. Những biện pháp tránh thai này đôi khi được gọi là phương pháp rào cản, và có thể được sử dụng với chất diệt tinh trùng, đây cũng là một ví dụ về phương thức tránh thai thứ 2: vô hiệu hóa.


Chất diệt tinh trùng là một hóa chất có thể chặn đứng và phá hủy tinh trùng. Chúng tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như bọt, kem, thuốc nhét, hay thậm chí một miếng phim mỏng có thể tan trong âm đạo. Những sản phẩm này có thể được chèn trực tiếp vào âm đạo trước khi giao hợp, hoặc có thể được kết hợp với phương pháp “ngăn chặn”, chẳng hạn như một lớp màng hoặc bao cao su,… nhằm tăng cường mức độ an toàn.

Tiếp theo, chúng ta chuyển sang nhóm phương pháp ngừa thai cơ bản thứ 3, làm việc bằng cách ức chế hoạt động của quả trứng trưởng thành nằm trong buồng trứng. Nếu không có quả trứng nào nằm sẵn trong ống dẫn trứng, chẳng có gì để tinh trùng thụ tinh. Một trong những phương pháp thuộc nhóm thứ 3 này là tránh thai bằng hormone, bao gồm các loại thuốc, miếng dán tránh thai, tiêm tránh thai Depo, và vòng tránh thai.

Tất cả những biện pháp này đều sẽ tạo ra những hỗn hợp khác nhau của progesterone (hoocmon giới tính duy trì thai) và estrogen (nội tiết tố nữ), có tác dụng ngăn chặn quá trình rụng trứng, cô lập trứng chưa trưởng thành trong buồng trứng. Ngoài ra, progesterone được tiết ra còn có tác dụng làm cho chất nhầy trong cổ tử cung trở nên dày hơn, khiến cho tinh trùng gặp khó khăn khi chúng bơi qua.

Có không ít các biện pháp tránh thai sử dụng nhiều phương pháp cùng một lúc, chẳng hạn như việc đặt vòng IUD, thứ có chứa các hormon tổng hợp, ức chế sự rụng trứng. Một số vòng IUD còn có chứa đồng, có khả năng vô hiệu hóa tinh trùng đồng thời khiến cho việc đưa trứng vào tử cung trở nên khó khăn hơn.

Ngăn chặn tinh trùng, vô hiệu hóa hay ngăn sự rụng trứng, đâu là giải pháp tốt nhất dành cho chúng ta? Mặc dù cách tiếp cận là khác nhau, tuy nhiên hầu như tất cả các phương pháp tránh thai đều khá thuận tiện, dễ dàng thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Điển hình như bao cao su có hiệu quả lên đến 98% nếu tất cả mọi người sử dụng chúng một cách hoàn hảo. 98% ở đây nghĩa là nếu có 100 cặp vợ chồng sử dụng bao cao su đúng cách trong 1 năm, thì khả năng là sẽ có 2 người phụ nữ có thai. Dù vậy, không phải ai cũng sử dụng BCS một cách đúng đắn, do đó, hiệu quả thực tế chỉ vào khoảng 82%.

bao-cao-su-tinhte.jpg
Bao cao su là giải pháp ngừa thai đơn giản nhưng cũng hiệu quả nhất

Trong khi đó, một số phương pháp khác như miếng dán tránh thai hay thuốc, có hiệu quả lên đến 99%, với điều kiện là bạn phải sử dụng nó một cách chính xác. Trên thực tế, mức hiệu quả chỉ khoảng 91%. Các chất diệt tinh trùng mang lại hiệu quả trong việc ngừa thai chỉ 85%, thậm chí nếu bạn dùng nó một cách hoàn hảo nhất. Do đó, khi sử dụng thực tế thì hiệu quả của liệu pháp này chỉ là 71%.

Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng trong việc lựa chọn biện pháp tránh thai thích hợp là tác dụng phụ của chúng, và thường những tác dụng phụ này chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ hơn là so với nam giới. Phương pháp hormon có thể gây ra các triệu chứng ngoài ý muốn như đau đầu, buồn nôn, cao huyết áp,…và cũng tùy thuộc vào thể trạng của từng người mà có các triệu chứng khác nhau. Đó là lý do vì sao các phương pháp này muốn được sử dụng đòi hỏi phải có sự hướng dẫn và kê đơn của bác sĩ.

Việc lựa chọn phương pháp tránh thai là một trong những chuyện cá nhân, và giải pháp bây giờ có thể tốt với bạn nhưng sau đó nó cũng có thể thay đổi. Các nhà khoa học cũng đang tiếp tục nghiên cứu nhằm cho ra đời các phương pháp mới, chẳng hạn như một viên thuốc dành cho nam có thể ngăn chặn quá trình sản xuất tinh trùng. Khi đó, chúng ta sẽ có thêm vài lựa chọn để ngăn chặn tinh trùng, vô hiệu hóa chúng hoặc ngăn không cho chúng có cơ hội tiếp xúc với trứng khi cần thiết. Cuối cùng, chúc các bạn tìm được cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp và thuận tiện nhất!
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tinh trùng bắn ra bụng là phương pháp đơn giản và tiêt kiệm nhất
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
7 năm
@hsccv6 thanh niên xem JAV nhiều quá rồi 😃, tỷ lệ dính vẫn cao nhé
Bread Pro
ĐẠI BÀNG
7 năm
@bactuong Kịp hay không kịp là do mình quyết định hết thôi, vì từ lúc được báo hiệu tới lúc đạn được vuột ra khỏi nòng cũng mất 3 -> 4s, mà trong tg cực kỳ ngắn ngủi, đó thì lại thích trì hoãn và luyến tiếc nên dễ xảy ra sự cố.
@bactuong Thì xác định chứ sao =))
bactuong
TÍCH CỰC
7 năm
@Bread Pro Bạn kinh nghiệm vãi, nhiều khi đang ở tư thế nào ko dễ rút ra.
Siêu VIP
ĐẠI BÀNG
7 năm
"Bắn chỉ thiên" là biện pháp ngừa thai sướng nhất 😃
hôm bữa đọc bài nào thấy ngta đang phát minh cái công tắt ngay dá* mà 😆
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
đừng xxx nữa là đảm bảo 100% 😁
HEOGOLD
TÍCH CỰC
7 năm
@Hoa96 Vote. ...Quay tay hết 100% đi...F.A thích điều nay
lanh bi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Hoa96 Hẳn bác này là một vị hòa thượng
@lanh bi Chưa chắc hoà thượng lại cao thượng
Con rơi con rớt tùm lum kìa
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
@lanh bi em mới qua 20t dc 15 ngày thôi ạ cònđang học chưa có ý định đi tu. chỉ quay tay thôi ạ
Đa số mọi người vẫn còn thiếu hiểu biết như vầy thì tỷ lệ phá thai ở VN vẫn còn cao.
Bạn nên search google về đề tài này (xuất tinh ngoài), khi vừa giao hợp là đã có khả năng mang thai rồi, tinh trùng có thể có trong nước tiểu, chất nhờn, dương vật kể cả khi chưa xuất tinh
Thiếu hiểu biết khá là nguy hiểm đó bạn
@shinkt Bạn nói cái này cũng đúng nhưng 3 năm rồi mình toàn làm vậy mà vẫn chưa thấy gì, may quá.
@shinkt chỉ được cái nói đúng. bữa nào mà phấn khích cả nam và nữ thì tỉ lệ đậu thai càng cao. nhất là mấy người hay vụng trộm, gà mèo....còn vợ chồng bình thường xx mỗi ngày chưa chắc đậu thai tốt bằng mấy đôi vụng trộm :v hhehehe
@Rainwalker Em nhất trí quan điểm của bác 😁
kevin_lukas
ĐẠI BÀNG
7 năm
@shinkt Thiếu hiểu biết ... => phá thai ? ... Tôi thấy nó chả liên quan cậu à ! Thiếu hiểu biết nên phòng tránh không tốt, còn phá thai là ý thức và trách nhiệm của mỗi một con người. Ngay từ bản chất nó đã khác nhau thì làm sao lại gom vào mà nói chung giữa nguyên nhân & kết quả vậy ?

Suy cho cùng, cái suy nghĩ xuất tinh ngoài là sẽ không thụ thai là sai, nhưng khả năng thụ thai cũng không cao, hay nói cách khác là rất thấp.. Bởi cho nên, muốn phòng tránh tốt nhất là nên dùng BCS hoặc thuốc tránh thai sau khi quan hệ hoặc những biện pháp khác có nêu trong bài ở trên.

Thân ái !
jing
CAO CẤP
7 năm
Bcs mình mới biết dùng để thổi bóng, còn lắp vào chim thì chưa bao giờ
Hiện tại thì biện pháp tránh thai 100% là khi ko quan hệ, hoặc là nam x nam, nữ x nữ mà ko có can thiệp của y học thôi. À quên, còn có TH 1 người vô cmn sinh 😁
Bởi thế mới bảo chỉ có đàn ông mới mang lại hạnh phúc cho nhau, khỏi lăn tăn tránh thai làm gì :p
Dinhtien93
ĐẠI BÀNG
7 năm
" Không " là biện pháp tránh thai an toàn nhất
Điển hình như bao cao su có hiệu quả lên đến 98% nếu tất cả mọi người sử dụng chúng một cách hoàn hảo. 98% ở đây nghĩa là nếu có 100 cặp vợ chồng sử dụng bao cao su đúng cách trong 1 năm, thì khả năng là sẽ có 2 người phụ nữ có thai. Dù vậy, không phải ai cũng sử dụng BCS một cách đúng đắn, do đó, hiệu quả thực tế chỉ vào khoảng 82%.



mình không hiểu chỗ này . 1 năm làm sao biết họ quan hệ bao nhiêu lần
lambda_hwang
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tobe2405 Chắc là tính trung bình thôi. Chẳng hạn trung bình một năm 100 lần thì hiệu quả mỗi lần là căn bậc 100 của 98%, xấp xỉ bằng 99.98%.
Mình thường cho gấu "nuốt tinh" ko bt có thai ko nhỉ
Phải đi hỏi con vợ mới đc
Mình đang dùng bcs để tránh thai. Vừa an toàn mà lại k có tác dụng phụ.
Nên dùng BSC, vừa văn minh vừa an toàn. Mình thì ưu tiên BCS -> Thuốc hàng ngày -> Khẩn cấp. Càng tránh đc thuốc khẩn cấp bao nhiêu càng tốt, thuốc hàng ngày thì đỡ hơn. Trước và sau kỳ kinh 3 ngày là an toàn nhất (nhưng sau thì an toàn hơn vì khó mà tính trước đc) thì có thể quan hệ ko dùng biện pháp, nhưng sau đó 3 ngày thì vẫn an toàn nhưng dùng BCS cho chắc.
@vanmaitrangchu 18 ngày thì quá nguy hiểm bác ạ. Để cho chắc thì mình chỉ làm việc ko có BCS 2-3 ngày sau ngày hết cho yên tâm thôi. Trong trường hợp vợ bác hưng phấn thì trứng có thể rụng bất cứ lúc nào trong khoảng 18 ngày mà bác nói.
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
@khanhquagioi em đọc mà cười đau cả bụng
Mà tự nhiên tòi ra thằng ku sướng quá còn gì, lại còn là bản copy luôn chứ ko phải thuộc dạng cha da trắng con da đen :D
@Rainwalker Lúc đầu mình cũng băn khoăn lắm, sau tìm hiểu thì có đọc được giải thích là Nhiều trường hợp bạn nữ hưng phấn quá nên trứng bị rụng khẩn cấp, rụng ngay trong khi quan hệ (người nữ sinh lý bình thường, không dùng thuốc ức chế hooc-môn các kiểu) nên bị dính ngay quả trứng đó :p
@Rainwalker Bác vẫn hiểu sai ý em! 18 ngày tính từ ngày có kinh là ko an toàn. Phải cộng thêm 2 ngày cho chắc cú là 20 ngày ko an toàn. 10 ngày cuối trước khi có kinh mới là an toàn. Bác có thể xem thêm tránh thai bằng chu kỳ kình nguyệt.
Mấy bác "thông cuống họng" hoặc "bắn vào đít" là an toàn 100% 😁:D:D:D:D:D:D:D:D:D
snvn
TÍCH CỰC
7 năm
Tích cực quay tay, sẽ không hay chửa !
manhtuoong
ĐẠI BÀNG
7 năm
nói thật chứ mình thấy quan hệ nó tồi tệ sao í
@manhtuoong Ở hành tinh nào xuống vậy? Quan hệ nam nữ là lẽ tự nhiên, sao nghĩ tồi tệ?
manhtuoong
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Rainwalker không phải bóng nhưng mình thấy bị gì á , không lẽ cắt luôn con ... luôn , muốn ôm hôn là thấy phơi phới
@manhtuoong Thịt cá có ăn k? K ăn thịt cá thì như bạn k đi tu thành chánh quả hơi phí =))
manhtuoong
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Nhất Linh 93 thịt cá ăn đều , nhưng khôg ăn thịt chó mèo bạn ợ
Đa phần các biện pháp tránh thai gây hại cho sức khoẻ các bạn nữ! Những bạn nữ dùng que cấy có tác dụng phụ là hay bị thừa cân một chút.
Lúc trước tinhte có nói về thuốc tránh thai cho nam đang được nghiên cứu, hy vọng sẽ mau có vì mình ko muốn bạn gái mình chịu cực.
ngocdoai9999
ĐẠI BÀNG
7 năm
là bđ nên không sợ haaa
Đề nghị anh em trang bị lại kiến thức về việc tránh thai bằng chu kỳ kinh nguyệt. Cái này rất cơ bản. Nên biết.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019