Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nguy cơ tiềm ẩn khi mua màn hình máy tính nhập lậu giá rẻ

oceanskytb
24/1/2017 7:47Phản hồi: 0
Hiện nay, những chiếc màn hình máy tính cũ từ Trung Quốc hiện đang ồ ạt nhập lậu vào thị trường Việt Nam. Chúng được “phù phép” đóng mác dưới hình thức hàng “nhập khẩu” để tuồn đến tay các thương buôn, cũng như nhiều cửa hàng kinh doanh thiết bị máy tính.
Không chỉ các sản phẩm điện tử gia dụng như tivi, laptop… mà màn hình máy tính cũ nhập lậu hiện cũng đang được tiêu thụ khá phổ biến tại thị trường trong nước. Dù đã bị cấm nhập khẩu từ tháng 12/2015, nhưng màn hình máy tính đã qua sử dụng, thường có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc vẫn tồn tại ở các cửa hàng. Những chiếc màn hình này thậm chí còn được người bán thản nhiên gọi là hàng “nhập khẩu”, hàng “fullbox”, hay hàng mới 99% nhằm đánh lừa khách hàng để kiếm lợi nhuận. Thực tế, rất nhiều người dùng khi mua loại màn hình “nhập khẩu” này còn không biết mình đang sử dụng một chiếc màn hình cũ tân trang nhưng với mức giá đôi khi gần như tương đương của những chiếc màn hình chính hãng.
Tuy nhiên, thực chất những chiếc màn hình cũ đã qua sử dụng nói trên chắc chắn đều là “hàng bãi”, “hàng thải” và bị trải qua qua quá trình “cày bừa” một thời gian rất dài trước khi được “renew” như mới bằng lớp vỏ bên ngoài bắt mắt. Nhiều người sau khi tìm hiểu, mới biết rằng những chiếc màn hình này đã được các cơ quan, công ty hay các tiệm Game và Net tại Trung Quốc thải ra sau khi đã vắt kiệt hết thời gian khấu hao sử dụng. Thậm chí, đây còn là những chiếc màn hình bị hư hỏng được sửa chữa và tân trang lại trước khi nhập về Việt Nam.
Tác hại và rủi ro khi sử dụng màn hình nhập lậu kém chất lượng
Việc khách hàng mua màn hình cũ nhập lậu giá rẻ được bán tại các cửa hàng đồng nghĩa với việc chấp nhận nguy cơ rủi ro rất lớn khi sử dụng vì đây đều là hàng kém chất lượng. Khác với các màn hình mới chính hãng, những dòng màn hình cũ này đã hoạt động liên tục trong một thời gian dài với cường độ cao nên tuổi thọ bóng hình còn rất ngắn. Theo đó, màn hình cũ nhập lậu thường gặp các lỗi như: bóng hình, loang màu, hay xuất hiện kẻ sọc, gây hại cho mắt của người sử dụng thậm chí gây ra nguy cơ cháy nổ các linh kiện bên trong.
Ngoài ra, khi mua màn hình cũ nhập lậu người dùng dĩ nhiên chỉ được bảo hành theo kiểu “cây nhà lá vườn” từ các cửa hàng nhỏ lẻ, mà không phải từ các TTBH chính hãng. Chính vì vậy, khi có sự cố phát sinh trong quá trình sử dụng, người dùng hầu như không được hưởng chất lượng dịch vụ bảo hành chuyên nghiệp và chu đáo từ chính hãng, chưa nói đến các dịch vụ chăm sóc sau bán hàng.
Không chỉ gây ra những tác hại đối với cá nhân người sử dụng, việc tiêu thụ màn hình nhập lậu còn đang góp phần biến Việt Nam trở thành một bãi rác công nghệ của thế giới, đặc biệt là của Trung Quốc. Vì vậy vào cuối năm ngoái, Bộ Thông Tin và Truyền thông đã ban hành thông tư số 31/2015/TT-BTTT cấm các loại màn hình máy tính LCD và LED đã qua sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Ngoài ra, người mua màn hình nhập lậu, màn hình đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc để kinh doanh, ví dụ như các chủ phòng Game, phòng Net, chính là đang tiếp tay cho hành vi buôn lậu, vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019