11 sản phẩm công nghệ có thể sẽ tuyệt chủng vào năm 2025

bk9sw
30/1/2017 9:44Phản hồi: 58
11 sản phẩm công nghệ có thể sẽ tuyệt chủng vào năm 2025
Thế giới công nghệ thay đổi không ngừng, công nghệ cũ sẽ biến mất và thay thế bằng công nghệ mới. Đó là những gì chúng ta vẫn đang thấy, máy nghe nhạc, máy ảnh PnS đã biến mất thay bằng điện thoại thông minh, truyền hình vô tuyến cũng đã được thay bằng truyền hình cáp, vệ tinh, TV màn hình CRT dày cui thời đó giờ đã siêu mỏng với LCD, … rất nhiều thứ đã thuộc về quá khứ. Vậy trong tương lai gần, vào năm 2025 thì những công nghệ nào sẽ tiếp tục biến mất?

1. LCD TV:


Chỉ chưa đầy 1 thập niên trước, những chiếc TV dùng công nghệ màn hình tinh thể lỏng (LCD) đã gây bão trên toàn thế giới khi xuất hiện với thiết kế mỏng chưa từng có và tiết kiệm điện năng. Trong khi những chiếc TV LCD đã được cải tiến rất nhiều kể từ thời điểm đó, trở nên mỏng hơn, màu sắc đẹp và sáng hơn, rẻ hơn … nhưng những nhà sản xuất như LG hiện đã chuẩn bị cho giải pháp thay thế: TV dùng công nghệ diode phát sáng hữu cơ (OLED).

OLED vs LED TV.jpg
Do OLED tự phát ra ánh sáng nên TV sẽ không cần đến tấm nền backlight, từ đó sẽ còn tiêu thụ ít điện năng hơn và mang lại chất lượng hình ảnh cao hơn so với LCD. Thêm vào đó do không dùng backlight nên những chiếc TV OLED sẽ có thể mỏng như tờ giấy, bán trong suốt, dẻo và thậm chí là có thể cuộn lại được. Tại CES 2017 vừa diễn ra, LG cũng đã xác nhận rằng dòng TV W series mới của hãng chỉ có độ dày 1/10 inch, có thể gắn lên tường bằng nam châm và sẽ lên kệ vào cuối năm nay.

2. Bóng đèn LED:


OLED table light.jpg
Cũng tương tự như TV OLED, mặc dù bóng đèn LED truyền thống đã trở nên rẻ hơn và sở hữu nhiều ưu điểm hơn so với bóng đèn huỳnh quang nhưng điều có thể dự đoán được là ngành công nghiệp thiết bị chiếu sáng sẽ nhanh chóng chuyển sang dùng OLED một khi công nghệ này trở nên phổ biến. Cũng như OLED trên TV, bóng đèn OLED sẽ phát ra ánh sáng đều hơn và tiết kiệm điện năng hơn so với LED cũng như có thể được chế tạo dưới nhiều hình dạng, độ mỏng khác nhau.

3. Thiết bị lưu trữ vật lý:


Đĩa CD hay DVD đã nhanh chóng biến mất kể từ khi những chiếc thẻ nhớ, ổ nhớ USB hay ổ cứng gắn ngoài dung lượng cao, tốc độ cao trở nên phổ biến. Tuy nhiên, những thiết bị từng soán ngôi của CD và DVD cũng sẽ biến mất, thay thế bằng các dịch vụ lưu trữ đám mây một khi chúng tiện lợi hơn và phổ biến hơn.

Cloud Service.jpg
Thậm chí vào thời điểm hiện tại, chúng ta cũng đã bắt đầu sử dụng ngày một nhiều hơn các dịch vụ lưu trữ. Việc sao lưu, chuyển đổi dữ liệu giữa các thiết bị đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều với các dịch vụ đám mây. Rào cản duy nhất hiện tại vẫn là tốc độ Internet, nó cần phải bắt kịp với dung lượng ngày một lớn của tập tin.

4. Máy chơi game console:


Thật sự thì từ nhiều năm trước, giới công nghệ đã bắt đầu đồn đoán về cái kết của những chiếc máy chơi game console. Mặc dù hiện tại Xbox One hay Sony PlayStation 4 vẫn đang đạt doanh số tốt tức là vẫn còn nhiều người dùng như nếu như các công ty như Nvidia đưa ra những công nghệ chơi game không cần đến máy console, dựa trên nền tảng đám mây hoàn toàn thì Xbox hay PS sẽ phải chào tạm biệt trong tương lai gần.

GeForce Now.jpg
Một ví dụ ngay lúc này là Nvidia đã vừa tung ra dịch vụ GeForce Now - một dịch vụ stream game hay chơi game từ xa cho phép người chơi trải nghiệm hàng tá tựa game AAA ở tỉ lệ khung hình đến 60 fps, độ phân giải FHD với độ trễ thấp trên mọi chiếc máy tính mà không cần quan tâm chiếc máy của mình có cấu hình đủ mạnh để chơi hay không. Mọi hoạt động xử lý đồ họa game đều được thực hiện trên các máy chủ của Nvidia với GPU Pascal và CPU Tegra. Điều này cho phép Nvidia đưa những công nghệ chơi game mới nhất đến người dùng một cách sớm nhất mà người dùng không cần phải mua phần cứng mới.

5. Kính chiếu hậu trên xe hơi:

Quảng cáo



Kính chiếu hậu ít khi được nhìn nhận là một sản phẩm công nghệ ngoại trừ một số loại kính có hỗ trợ các tính năng như tự làm mờ do các hãng chuyên làm phụ kiện như Gentex. Thế nhưng cũng chính hãng này cho biết trong những quý gần đây, người dùng hiện đang chuyển sang dùng loại kính dạng màn hình hiển thị thay cho kính truyền thống.

Full Display Mirror.jpg
Thêm vào đó, cùng với đạo luật được Bộ giao thông vận tải Hoa Kỳ ban hành năm ngoái yêu cầu tất cả xe hơi mới phải gắn camera kể từ tháng 5 năm 2018 và sự phổ biến của những phương tiện tự hành trong tương lai thì có thể nói kính chiếu hậu sẽ sớm trở thành một thứ cổ lỗ sĩ.

6. Sạc có dây:


Dù đã xuất hiện trên thị trường từ khá lâu nhưng sạc không dây vẫn chưa được sử dụng phổ biến vì nhiều lý do. Bẵng đi một thời gian, sạc không dây đang trở lại khi mà nhiều hãng làm điện thoại hàng đầu thế giới như Samsung cũng đã bắt đầu tích hợp cuộn dẫn vào những chiếc smartphone mới nhất và tốt nhất của mình và thậm chí Apple cũng được cho là sẽ đem tính năng sạc không dây lên thế hệ iPhone 8. Không chỉ điện thoại, laptop cũng đã bắt đầu được trang bị tính năng sạc không dây và một trong những đại diện đầu tiên là chiếc Dell Latitude 7285 2 trong 1 vừa ra mắt tại CES 2017.

Wireless Charger.jpg
Như vậy với sự đi đầu của các hãng công nghệ lớn cùng với sự tiện lợi của sạc không dây thì chúng ta có thể kỳ vọng công nghệ này trong tương lai sẽ thay thế sạc có dây truyền thống. Ngoài ra, không chỉ hoạt động bằng cơ chế cảm ứng từ, nhiều nhóm nghiên cứu cũng tìm ra cách thu lại một lượng nhỏ năng lượng truyền dẫn từ tín hiệu Wi-Fi và dùng nó để sạc cho một loạt các thiết bị mà không cần tiếp xúc vật lý.

7. Điều khiển từ xa:

Quảng cáo



Cái rì mót, cái bấm là những từ quen thuộc mà chúng ta vẫn gọi khi tìm cái điều khiển từ xa và không chỉ một, mỗi chiếc TV, đầu máy, dàn loa … đều cần đến điều khiển riêng. Sự rắc rối này có thể sẽ là chuyện của quá khứ nhờ sự xuất hiện của các công nghệ điều khiển băng giọng nói tích hợp trên các thiết bị thông minh.

Amazon Echo.jpg
Chẳng hạn như bạn có thể ra lệnh cho Amazon Echo, Google Home hay thậm chí là cảm biến Kinect điều chỉnh âm thanh, chuyển kênh TV, tìm nội dung, mở ứng dụng hay tắt máy và rất nhiều thứ khác nữa. Tất cả đều được thực hiện qua giọng nói, không cần đụng tay vào điều khiển. Và một khi đã không cần đến điều khiển, sự biến mất của cục nhựa dài nhiều nút này là hệ quả tất yếu.

8. Thẻ tín dụng:


Apple Pay.jpg
Theo Bloomberg, hơn 80% các khoản thanh toán tiêu dùng tại Mỹ được chi trả không phải bằng tiền mặt. Nhờ những dịch vụ thanh toán như PayPal và Apple Pay, việc thực hiện các giao dịch không dùng tiền mặt thậm chí còn không cần dùng đến thẻ tín dụng. Thêm vào đó, nhiều quốc gia khác như Ấn Độ cũng đang nhanh chóng chuyển đổi sang các hình thức thanh toán không tiền mặt và cùng với sự phát triển của smartphone với khả năng truy xuất, hỗ trợ thanh toán bằng các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số trên quy mô toàn cầu thì sẽ không lâu nữa, những chiếc thẻ tín dụng bằng nhựa cũng sẽ biến mất khỏi chiếc ví của chúng ta.

9. Mật khẩu:


Công bằng mà nói thì mật khẩu không phải là một sản phẩm công nghệ, thế nhưng nó là một phần gần như không thể thiếu trên mọi sản phẩm công nghệ. Trong thời gian gần đây, những loại hình bảo mật sinh trắc đang dần thay thế những chuỗi ký tự mật khẩu khó nhớ và trong tương lai rất có thể mật khẩu sẽ bị thay thế hoàn toàn bằng những thứ như khuôn mặt, mống mắt hay dấu vân tay.

Fingerprint.jpg
Cảm biến vân tay dần trở thành một trang bị tiêu chuẩn trên nhiều loại thiết bị di động và thử nghĩ xem, chỉ cần đặt ngón tay vào cảm biến vân tay là bạn đã có thể làm hàng tá thứ như mở khóa máy, xác thực thanh toán hoặc mua ứng dụng. Bên cạnh đó, công nghệ nhận diện khuôn mặt cũng đã được cải tiến với độ chính xác cao hơn, hỗ trợ quét 3D khuôn mặt và có thể phân biệt giữa nhiều người khác nhau.

10. Các thiết bị stream nội dung số:


Chromecast.jpg
Chromecast, Roku, Fire TV và Apple TV mặc dù không thể phủ nhận rằng chúng là những thiết bị dễ dùng, khá phổ biến và dễ mua vì mức giá không quá đắt nhưng nhiệm vụ cơ bản của chúng vẫn là biến những chiếc TV "ngu" thành TV thông minh. Nếu như tất cả những chiếc TV sau này đều thông minh thì chúng sẽ không còn đất diễn. Theo IHS, hơn một nửa số TV được bán ra trên toàn cầu trong năm ngoái là TV thông minh và con số này tiếp tục tăng.

11. Máy hút bụi truyền thống:


Máy hút bụi truyền thống sẽ tiếp tục mất thị phần vào tay những con robot hút bụi. Vào năm 2014, giám đốc điều hành iRobot - Colin Angle cho rằng những con robot hút bụi sẽ chiếm khoảng 15% trong tổng doanh số máy hút bụi bán ra trên toàn cầu. Angle nói rằng: "Chúng tôi tin là khi người dùng để ý hơn đến phân khúc sản phẩm này, tỉ lệ đón nhận sẽ tăng tương đương với các thiết bị gia dụng khác."

iRobot Vaccum Robot.jpg
Bản thân iRobot cũng đạt đà tăng trưởng tốt kể từ thời điểm đó. Theo thống kê thì trong quý gần nhất, lợi nhuận từ mảng robot gia dụng của hãng này đã tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt $168 triệu đô nhờ nhu cầu ngày một tăng đối với dòng robot quét sàn hút bụi Roomba và Braava. Về lâu dài, khi nhiều người tiêu dùng hơn nhận ra robot hút bụi có thể thay thế máy hút bụi truyền thống thì chúng sẽ biến mất cũng giống như những thứ nói trên.

Nguồn: Time
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đến thời đại của AI thì rất nhiều thứ có thể xảy ra.
Tuy nhiên nếu AI đến chậm thì 8 năm nữa chưa chắc mấy thứ như LCD tuyệt chủng được. Ít nhất 2-3 năm nữa nó còn phát triển mạnh.

Nói chung bài viết chỉ viết cho có chuyện, không ý nghĩa. Hết!
giapnv272
TÍCH CỰC
7 năm
@h3141592653 Người thông minh họ luôn dự đoán xu hướng trong tương lai và luôn làm những cái đúng xu thế và đúng nhu cầu của xã hội đang cần, nên bài viết này chính là nguồn tham khảo vô cùng ý nghĩa.

Những người chậm tiến thì hay coi việc dự đoán xu hướng trong tương lai là điều vớ vẩn, chính những cái hay bị xã hội hiện tại coi là vớ vẩn và điên rồ nhất thì lại thường vô cùng thành công trong tương lai.

Việc Iphone, Facebook, Goolge, Uber, Airbnb, Bitcoin... ở thời kỳ mới xuất hiện luôn bị cái cũ bảo thủ chà đạp và cấm đoán hoặc nhẹ nhất là dè bỉu chê bai, nhưng việc đi đúng xu thế và làm đúng những cái xã hội đang cần nên giờ kể cả chính phủ có muốn cấm cũng không thể cấm được nữa.

Đó là những ví dụ điển hình cản trở sự phát triển của cái mới. Nhưng rồi kết cục, cái mới, cái ưu việt đã thắng.
PTTiT
TÍCH CỰC
7 năm
Đang muốn kiếm em robot hút bụi mà thị trường VN ít hàng chính hãng quá. Toàn hàng Tàu < 2tr/máy không biết chất lượng thế nào.
@PTTiT Chả sạch đâu bạn. Muốn sạch phải mua cái 6-7 triệu trở lên, nhưng cũng không sạch bằng máy hút bụi tay truyền thống. Bạn cứ đến siêu thị bảo người ta bật thử mà xem nó hút trước, đừng xem video quảng cáo điêu đấy.
cell29510
ĐẠI BÀNG
7 năm
@PTTiT Hàng chính hãng Nhật 15,16 củ 1 con lận nha bác =))) mún mua liên hệ em :v
Bao Khangs
TÍCH CỰC
7 năm
@PTTiT Tìm được em nào ưng ý cho mình biết nhé. Đang có nhu cầu tương tự
Cái vụ Sạc ko dây lôi Apple vô cũng "vui vẻ" vãi ! Còn Ko rõ IP8 có Sạc ko dây ko đây ?
@hsdhnh Sạc không dây ở thời điểm hiện tại chỉ dùng để làm màu và lừa gà, sạc không dây mà phải đặt trên cái đế, di chuyển 1 chút ra khỏi đế đó thì ngắt sạc, vậy khác gì gắm dây? Sạc không dây bán kính 5m 10m thì mới nói đi!
@quocvu089 Đi từ cái nhỏ mới có cái lớn đc... Còn ko đi thì cứ chê mèo lắm lông ko nhỉ ^^
mrdzu165
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kekedaine Tiện ích khi đi oto
holigan002
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kekedaine mình xài samsung S6 active ko biết thế nào mà sạc ko dây với cái sạc của S7 vào pin chậm lắm, đến nản, sạc dây cho nhanh
Đang tò mò ko biết thứ gì sẽ thay thế smartphone nhỉ 😁
@shinkt Một dạng tương tác mới như trong phim viễn tưỡng ấy cứ quẹt quẹt trong k khí =))
thanh_ha01
ĐẠI BÀNG
7 năm
@shinkt Smarter-phone
Nhà mình dùng con hút bụi LG 10 năm rồi nó chưa hư nữa nếu nó hư chắc mua thử con của xiaomi :V
Vampire_Pro
ĐẠI BÀNG
7 năm
Console chắc chả chết được đâu, dần dần nó được tích hợp thành một dạng khác chứ chết thế quái nào được?
cái thứ 3 này mình không đồng tình
lưu trữ đám mây không có nghĩa là mình mang dữ liệu lên đám mây trên trời để lưu trữ, nó vẫn cần hệ thống máy chủ lưu trữ dữ liệu, và cái máy chủ đó cần có các thiết bị lưu trữ vật lí mới làm được
hơn nữa, lưu trữ trên đám mây cũng không hoàn toàn là an toàn, vẫn có thể bị hách (kiểm duyệt từ ngữ) mất dữ liệu từ xa, còn ví dụ lưu trong usb xong đút vào túi quần thì bọn hách cơ chịu chết thôi
binhnt35
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ở các nước phát triển thì ko rõ chứ ở Việt Nam thì nhiều sản phẩm khó mà biến mất trong 2017.
😁:D hy vọng ae và Tinhte sống đến ngày đó.
Qua năm mới rồi. xõa thoải mái thôi rồi qua tuần còn đi làm 😃😃
N.E.M
CAO CẤP
7 năm
đèn led công nhận là phải cải thiện, chứ giờ càng sáng nó càng nóng, đụng vào phỏng tay luôn chứ chả chơi
còn cái con robot hút bụi ai xài qua rồi cho hỏi là có sạch không và sau mấy tháng phải thay chổi
Thiết bị lưu trữ chắc chắn ko phụ thuộc vào đám mây hết đc. Đến xa như xì ta ua vẫn có usb lưu trữ bản thiết kế mà 😁. Cái gì cũng mây còn gì là bảo mật.
Còn game thực tế ảo có vể là tương lai nhất. Nhưng kiểu gì nó vẫn là cái máy, chỉ là console nâng cấp thôi chứ sao gọi là tuyệt chủng?!
Dẹp sạch các công nghệ đang có, trở về thời nguyên thuỷ lại vui hơn. Lấy chiến đấu làm niềm vui như one piece, fairy tail, attack titan, võ thần, hiệp khách giang hồ... Hoặc chiến đấu với zombie . Ngồi bên pc, smartphone riết mất tuổi thơ
nguyenquan1
ĐẠI BÀNG
7 năm
HDD, SSD và các biến thể của nó sẽ trường tồn vĩnh cửu cùng các lỗi sai chính tả của member tinhtế, không có Thiết bị lưu trữ vật lý thì lấy đâu ra cái để lưu trữ trên mây?

Stream game với giá 25$ / 20 tiếng thì chơi 320 giờ (40 ngày, mỗi ngày 8 tiếng) là mua được máy console hàng top hiện nay, mà không phải cái gì cũng mây hết, nên việc "có thể biến mất" của console còn xa lắm -_-
Cứ làm quá. 50 năm trước đi xe hơi, bây giờ xe hơi vẫn là thứ xa xỉ và hình dáng không khác gì 50 năm trước.

Còn sạc không dây và thiết bị đeo tay đã có từ ít nhất là 5 năm trước nhưng tới giờ vẫn không phổ biến được là đủ hiểu rồi.

Phát triển là phải kiếm được thứ gì đó tốt hơn để mà thay thế chứ cái ra sau còn bất tiện hơn cả cái ra trước thì chịu
Máy hút bụi truyền thống thì mình nghĩ còn bỏ ngỏ. Ví như nhà mình nuôi chó nên hay dùng để hút lông chó dính trên ghế, quần áo, dùng để hút bụi case máy tính, hút bụi ở nơi trên cao. Nhìn cái máy hút bụi trong hình chắc nó ko giải quyết được vấn đề đó.
Donrachel
ĐẠI BÀNG
7 năm
console hơn nhau ở những tựa game độc quyền, nvidia tuổi tôm mà đòi đe dọa đến ps4 hay xbox one. những thằng sony và microsoft luôn có những lực lượng studio con hùng hậu để làm ra các tựa game độc quyền cho máy chơi game của mình. máy mạnh mà ko có game hay thì cũng vứt.
@Donrachel lỡ sau này sony với microsoft chuyển dịch vụ sang stream game từ server thay vì bán console thì sao? ai biết trc được tương lại, bạn. Bài mang tính chất vui vẻ là chính thôi
Riêng Sechtoy sẽ ko bao giờ biến mất.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019