Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] Điện thoại chống nuớc: những thứ không nên làm

Duy Luân
5/2/2017 4:44Phản hồi: 112
[Chia sẻ] Điện thoại chống nuớc: những thứ không nên làm
Điện thoại chống nước không có nghĩa là lúc nào xuống nước cũng an toàn. Có những thứ anh em cần lưu ý trước khi đem chiếc điện thoại của mình vào nhà tắm, xuống hồ bơi hay thậm chí là xuống biển. Ví dụ, anh em cần kiểm tra coi điện thoại của mình có xuống ngâm nước được không, chính sách bảo hành như thế nào nếu nước vào gây hỏng thiết bị, và phải làm gì với smartphone sau khi từ dưới nước lên cạn. Mình sẽ chia sẻ trước những kinh nghiệm và những thứ mình biết được, mời anh em chia sẻ thêm để topic được hoàn thiện nhé.

Muốn mua điện thoại chống nước, hãy xem topic này: Các điện thoại chống nước anh em có thể mua tại Việt Nam.

Noi_dung_chong_nuoc.jpg

Máy bạn có chống nước hay không, theo chuẩn nào?


Tất nhiên trước khi ngâm nước thì bạn phải xem điện thoại của bạn có chống nước ở một mức độ nào không đã. Thang đo cho khả năng chống nước là IP, thường thấy nhất trên smartphone hiện nay là IP68 và IP67. Có một số điện thoại chỉ ghi là IPx7 hoặc IPx8 thì có nghĩa là chống được nước nhưng không chống bụi. Để biết được những chi tiết này, cách dễ nhất là lên Google gõ vào từ khóa "tên máy" + "IP rating". Anh em nên kiểm tra những website chính thức của hãng chứ đừng ghé vào những trang web khác vì thông tin có thể không chính xác. Để có thể đem được xuống hồ bơi thì ít nhất phải chống được nước theo IP67 và 68 trở lên, còn chỉ số thấp hơn có thể làm hỏng máy. Còn để chống được nước mưa thì chỉ cần IP65 trở lên là ổn. Anh em xem thêm video bên dưới để hiểu rõ nếu chưa biết về chuẩn IP nhé.

Nếu điện thoại của anh em không ghi bất kì chi tiết nào về IP, cũng không quảng cáo về tính năng chống nước trên website của nhà sản xuất, tức là nó không có chống nước. Một số điện thoại anh em có thể nghe nói là chống được nước dù không được hãng thừa nhận chính thức, ví dụ iPhone 6s Plus hay HTC 10 chẳng hạn, thì cũng không nên nghịch dại vì nhà sản xuất chỉ trang bị một số biện pháp chống nước cơ bản để tránh trường hợp bạn vô tình đổ nước mà thôi. Những cái điện thoại này vẫn nên hạn chế tiếp xúc với nước.


Không ngâm chìm máy nếu không cần thiết vì lỡ hư sẽ không được bảo hành


Nghe có vẻ hài hước, nhưng hoàn toàn là sự thật. Tất cả các hãng lớn có làm smartphone chống nước hiện nay đều khuyên rằng anh em KHÔNG nên ngâm chìm điện thoại vào trong nước. Những biện pháp chống nước mà họ trang bị cho thiết bị đều chỉ nhằm biện pháp đề phòng và tránh các trường hợp chúng ta lỡ tay làm rớt điện thoại xuống hồ bơi, xuống biển, xuống bồn cầu hay lỡ dính mưa mà thôi. Dù tiêu chuẩn IP có cao đến đâu đi nữa thì điều này cũng không thay đổi.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn không được mang điện thoại xuống hồ bơi hay xuống biển để chụp hình. Bạn hoàn toàn có thể làm điều đó. Bọn mình cũng đã thử các máy như Galaxy S7, iPhone 7 xuống hồ bơi và thậm chí là xuống biển rồi, máy vẫn chạy bình thường sau đó mà không gặp bất kì vấn đề gì. Nhưng nếu xui rủi máy bị hỏng mà nhà sản xuất mở ra bên trong thấy có nước (hoặc giấy quỳ đổi màu cho thấy có nước dính vào) thì anh em sẽ không còn được bảo hành nữa, muốn sửa phải bỏ tiền. Do đó, chắc ăn nhất là không nên mang xuống nước, còn máu quá thì chơi liều thôi 😁

Anh em có thêm kĩ hơn về chính sách bảo hành điện thoại chống nước của Samsung, Apple, Sony, Motorola và một số công ty khác trong topic này: https://tinhte.vn/threads/dien-thoai-chong-nuoc-bi-vo-nuoc-co-duoc-bao-hanh-khong.2641994/

Điện thoại "chống nước" bị vô nước có được bảo hành không?

Điện thoại chống được nước không phải là mới, có thể kể ra nhiều cái tên đã nhiều năm liền sản xuất máy có khả năng chống nước như Sony, Motorola, Samsung, mới đây, Apple cũng đưa khả năng này vào sản phẩm của mình trong iPhone 7/7Plus…
tinhte.vn


Xperia_Z3_chong_nuoc.jpg

Nhớ đậy các cổng kết nối trước khi xuống nước


Nếu bạn đã quyết chơi liều cầm điện thoại xuống hồ bơi để chụp hình thì nhớ lưu ý đậy hết các cổng kết nối trước khi ngâm nước. Một số điện thoại cũ trước đây vẫn dùng các nắp cao su để che cổng microUSB hay jack tai nghe thì anh em nhớ đậy chặt lại, bằng không thì nước sẽ vào và làm hỏng thiết bị ngay lập tức. Một số điện thoại mới như Galaxy S7, iPhone 7, Xperia Z3 trở đi thì không cần quan tâm vấn đề này nữa vì nhà sản xuất đã trang bị các lớp phủ chống thấm cho những bộ phận lộ ra bên ngoài.

Quảng cáo


Day_kin_cong_ket_noi.jpg

Hạn chế mang xuống biển


Nước biển có nhiều muối bên trong, khi khô sẽ để lại các vệt muối có khả năng làm hư hỏng linh kiện của điện thoại nếu để bám dính lâu. Ngoài ra trong nước biển có rất nhiều cát lụn vụn mà chúng ta không để ý thấy bằng mắt thường (quần bơi của anh em sẽ dính đầy cát li ti sau khi xuống biển là bằng chứng rõ ràng nhất). Những hạt cát đó có thể làm trầy xước máy, nhất là mặt kính, nếu không cẩn thận. Chỉ cần anh em vuốt màn hình hơi mạnh một chút khi có cát thì sẽ xuất hiện các vết xước dăm ngay. Bỏ vào túi quần khiến cát ma sát với vải cũng có thể gây ra tác hại tương tự. Vậy nên anh em hạn chế mang điện thoại xuống biển nhé.

Lại một lần nữa, đây là điều không nên làm, nhưng anh em nếu muốn vẫn có thể cầm máy xuống chụp bạn gái, vợ con nếu đủ tự tin :D

Sau khi xuống nước thì nhớ lau khô, thổi nước khỏi cổng kết nối


Nếu anh em đã cho điện thoại xuống hồ bơi hay ngâm trong nước thì khi lên bờ nhớ rửa lại bằng nước sạch. Bằng cách này chúng ta sẽ tẩy được những hạt sạn li ti, tẩy được muối nếu xuống biển, và loại bỏ những hóa chất được pha trong nước hồ bơi để đảm bảo chúng không bám trên smartphone rồi gây ra những tác hại ngoài ý muốn. Chỉ cần để điện thoại dưới vòi nước mở nhẹ nhẹ là được, không cần phải ngâm hẳn vào chậu đâu. Nhớ là đừng dùng xà bông hay các hóa chất tẩy rửa vì ai mà biết được chúng ta có thể làm gì với cái điện thoại của bạn.

Rửa xong thì dùng khăn lau loại không có sợi để lau khô điện thoại. Anh em có thể dùng ngay khăn lau kính của anh em cũng được, còn không thì hãy tìm mua những loại khăn mà có ghi chữ "micro fiber" vì chúng sẽ không làm trầy màn hình như khăn giấy hay khăn lông.

Quảng cáo



Với các cổng kết nối và loa (cả loa thoại lẫn loa ngoài), nước chắc chắn sẽ bám dính vào những vị trí này sau khi ngâm. Trong trường hợp đó loa sẽ bỗng nhiên nhỏ đi, điện thoại có thể gọi chẳng nghe tiếng người bên kia, đôi khi cũng sạc không vào điện. Khi đó anh em hãy bình tình, có thể dùng đồ thổi bụi để thổi văng các hạt nước còn xót lại hoặc chỉ đơn giản là để đó một lát là nước sẽ tự bốc hơi, không cần can thiệp gì thêm. Đừng thổi bằng miệng vì nước bọt dễ dính vào máy, dơ lắm. Cũng đừng dùng tăm bông ngoáy tai hay bông gòn để chậm khô vì các sợi bông có thể bị kẹt lại vào cổng kết nối.

Ghi chú: một số điện thoại mới như iPhone 7 hay Galaxy S7 sẽ hiển thị thông báo khi cổng kết nối bị dính nước, khi đó máy sẽ không tiếp nhận dòng điện vào. Không sao nhé, để khô là ổn.

Galaxy_S7_Edge_chong_nuoc.jpg

Máy đã vỡ, nứt, hở ron cao su cổng kết nối thì không cho vào nước


Khi điện thoại của anh em có bất kì tổn hại bề ngoài nào, xin đừng cho nó ngâm nước dưới bất kì hình thức nào. Nứt vỏ nhựa, vỡ kính màn hình, móp vỏ nhôm, gãy chân cao su che cổng kết nối... là những rủi ro có thể khiến nước tràn vào trong điện thoại của anh em ngay cả khi điện thoại đã có chuẩn chống nước nào đó. Nhà sản xuất khi test họ chỉ test máy lành lặn thôi. Bản thân mình cũng đã từng thấy một chiếc Galaxy S7 nứt màn hình bị đem đi ngâm nước, chỉ một thời gian ngắn là nước bắt đầu bám lên màn hình bên trong. Những tổn hại về cấu trúc vỏ cũng làm lộ ra các khe mà trước đó được che kín bằng ron nên cũng sẽ cho nước chảy vào.

Còn lưu ý nào nữa khi xài điện thoại chống nước nhỉ? Mời anh em chia sẻ thêm cho mọi người có thể yên tâm tham khảo nhé.
112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Còn nữa khi nhậu đừng thể hiện mà cho vào nồi lẩu...
Chống nươc mà kêu đừng này đừng kia thì khỏi có nhiều khi không có mà dùng cẩn thận hơn
ntdat3011
ĐẠI BÀNG
7 năm
@uochuý1489Quốc Huy Lý do chính để đừng bỏ vào nồi lẩu vì điện thoại ko có sạch đâu -> cái nồi lẩu ng ta đang ăn ngon =))
@uochuý1489Quốc Huy Nghe nói đội mũ bảo hiểm chạy xe lỡ đâm vào cột điện ko bị chấn thương sọ não. Vậy mà vẫn có thằng chết. Thà ko đội mũ có khi chạy còn cẩn thận hơn.
quyit84
TÍCH CỰC
7 năm
@uochuý1489Quốc Huy Cho vào ly bia thì được ?
Thien Ng
ĐẠI BÀNG
7 năm
@uochuý1489Quốc Huy 😆) haha kiểu chống nước chứ không chống lẩu
@uochuý1489Quốc Huy =))) có cả chuyện cho vào nồi lẩu đc nữa hã, nước sôi ko bị hỏng đt à bạn
Cea
TÍCH CỰC
7 năm
Máy mình Sony M4 Aqua Dual ip68 mà bỏ đt trong túi quần màn hình xoay vào trong, chạy xe máy tầm 20Km ra mồ hôi cũng làm nó rè loa thoại được! Để 2 ngày mới hết rè!
@Cea M4 awa chống nước bằng nắp đậy cơ 😁 :D :D
Cea
TÍCH CỰC
7 năm
@phongba046 Đâu có b! Lộ thiên cổng mà!
Balu
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Cea M4 là cái điện thoại chán nhất thế giới
Quang Hoanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Điện thoại ai không chống được nước giơ tay
Tất cả các hãng lớn có làm smartphone chống nước hiện nay đều khuyên rằng anh em KHÔNG nên ngâm chìm điện thoại vào trong nước.

Và chỉ có thằng Sony là bị ăn chửi tơi bời, đặc biệt là trên tinh tướng này.
@AmbitiousMan Sony bị ăn chửi cho đến khi apple và ss ra điện thoại chống nước 😁
@AmbitiousMan Và cuối cùng thì các bạn tinh tướng ý cũng đã phải uống lưỡi nhiều hơn 😁:D:D:D
@AmbitiousMan Bình thường, vì đây là xã hội và là con người 😁 cái nào đầu tiên thì chửi, sau đó quen rồi, hết chửi
@AmbitiousMan Thằng Sony là thằng đầu tiên làm ra mấy trò quảng cáo thế nhưng nó vẫn nói là không ngâm vào nước mà. Có phải không đâu. Mấy đợt này còn xuống cấp chứ z z2 z3 xuống nước ầm ầm
aloha199x
TÍCH CỰC
7 năm
Máy chống nc dùng 1 thời gian tỏa nhiệt lớn bong keo + roăng cao su bị chai cũng thành k chống nc thôi. Mình nghĩ là hạn chế chứ chứ tự tin có ngày ôm hận :v
Tuananhks68
ĐẠI BÀNG
7 năm
@duyluan không nên làm là không ngâm chìm. Vậy nên làm là ngâm chìm à. Tương tự không nên làm là đừng dùng nhiệt để hong khô vậy nên làm là dùng nhiệt để hong khô. Có gì đó sai sai.
điện thoại chống nước nhưng ko dc test nước, test nước máy ngủm khách hàng tự chịu trách nhiệm =))
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
7 năm
@liamnguyen0912 - chả có case hay gì ghê gớm, lúc mua để máy test chống nc luôn (đến hãng yêu cầu, free) và máy rơi rớt có thể hở nắp lưng (bị 1 con M5 rồi), cổng đóng sát và tốt nhất là lấy sợi thun quấn ngang chỗ nắp (đây là cái mình kỹ chứ cái mớ mình đem nhúng chả có con nào quấn 😁). hở nắp đậy vì đùa giỡn, nhảy nước, sóng đánh trong quá trình bơi v..vv...mà nước thì chỉ cần 1 xíu là xong.

- càng ít nắp càng tốt, nhìu như Z là càng chết. May mắn hả......haizzz, mất tấm hình ngày xưa rồi, đi off ké nhóm ngta....16 máy trong thau nước 15p, ở ngoài thì gọi dt vào, cái thau rung rần rần....mù công nghệ thì chia sẻ cái mình thấy thôi chứ dạy khôn gì ai :D

- còn phốt thì Sony công nhận bị nhiều là do sp đầu chưa hoàn thiện (Z và Z2 là nhiều) và phần nó quảng cáo "ngụp lặn" dữ quá, mà ntd thì max thể hiện và lạm dụng quật ầm ầm (thấy tận mắt nhỏ bạn xài Z quăng bẹp vào thau nước, đứa khác thì lấy ống hút bơm nước thẳng cổng 3.5 z3c để thử). thời đầu chống nước chỉ có nắp và ron cùi mà quật như thế bà nội nó cũng ngộp. Sau này mấy hãng rút kinh nghiệm đâu dám quảng cáo thế, lại dùng thêm keo dán, ron chống nước, thiết kế kỹ hơn v.vv... như ip7 có mà vẫn im ru lun,....."khách hàng là thượng đế, chúng tôi biết sợ rồi" :D:D
lordgon
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Bác nhìn cho kĩ nội dung ở đây là không phải Apple chăm sóc khách hàng tốt hay không, mà là việc chăm sóc khách hàng tốt của Apple có phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều người mua hàng của Apple không? Hai cái này hoàn toàn khác nhau, thêm nữa chỉ số lòng tin của bác là ở Apple Store Mỹ chứ k phải ở VN, nếu có dẫn chứng chứng minh được thì hẵng nói tiếp nhé bác. Còn chế độ bảo hành của Apple ở VN do là uỷ quyền cho nên là khá nhiều phốt, bác chưa gặp không có nghĩa là người khác chưa gặp, người thân của mình từ nước ngoài về bị nhiều rồi. Hàng uỷ quyền thì không thể bằng hàng chính hãng được, và Apple thì cũng không thể quản lý chặt chẽ khâu này như ở Apple Store được.
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
7 năm
@lordgon - :D:D:D đúng rồi, túm lại chả có thằng nào hài lòng nổi "trăm ntd, ngàn lời yêu thương" từ khách hàng đâu. ngay cả Nokia đối với mình là vô đối phần cứng (vì chưa từng thấy con nào hay ai kêu than máy bị gì), vậy mà dính ngay con 930 rơ nút nguồn :D:D
- chú kia cứ che trách sp tệ, hãng tệ thì đây nói dùm cho, chê mấy cái sida đó ko vô trọng tâm đâu :D:D
@lordgon Đồng ý hết với ý của bạn. NPS mình nhớ là của VN, không biết nhớ nhầm không (có thể nhầm). Mình chỉ nói vụ nó tốt thôi, chứ không nói gì tới bác kia 😁
Những thứ nên làm với điện thoại chống nước là không nên cho nó vào nước :v
Điều quan trọng nhất đừng bao giờ tin vào quảng cáo từ phía nhà sản xuất
máy em chống nước nhưng em ko khuyến khích anh chị cho xuống nước nhé 😁



https://.........../r1/1.png https://.........../r2/1.png https://.........../r3/1.png
@movingangels Vì chống nước chỉ là để đề phòng thôi
Ức chế nhất đt chống nước mà không nhận bảo hành
@dongmaulehong Nhận bảo hành máy vô nước chắc tiêu hết. Xài sắp hết bảo hành, đem đi ngâm nước rồi đem đi bảo hành, hãng nào chịu nỗi.
trungctu
TÍCH CỰC
7 năm
@thecuong_87 Vụ đó dành cho các bác dùng S7/S7E có bảo hiểm... Ngâm nước cho tiu máy luôn, đóng 10% để đổi cái mới í mà... Có hãng nào dám bảo hành vụ nước đâu...
@trungctu Như đã nói, tốt nhất là không đụng vào nước 😁
Chỉ cần làm rơi, cong vênh, hay để máy thường xuyên tiếp xúc vs nhiệt độ cao cũng đủ làm cho mấy cái ron chống thấm hay keo mất tác dụng, hở và không còn khả năng chống thấm như ban đầu rồi...
Còn khi điện thoại đang nóng , có nên cho vào chậu nước ( hoặc tắm ) để nhanh nguội ko ?
XBlue
CAO CẤP
7 năm
Mấy bài này có vẻ công phu nhưng lại là những cái ai cũng biết
@XBlue Không phải ai cũng biết đâu bạn ơi.
@XBlue không phải ai cũng biết 😁
Chưa bao giờ xài máy điện thoại nào chống nước, may mắn là cũng chưa lần nào bị rớt máy xuống sình, nếu có chắc ném luôn vào hũ gạo
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
M dùng con s7e đến nay là gần 1 năm r mà chưa dám thử cho e ý tắm 1 lần nào, mặc dù biết ss công bố chuẩn ip68 cộng với nhiều trang uy tín đã text biết kết quả r. Đơn giản vì nó là 18,4tr m tiết kiệm bao lâu + với ss k có chính sách bảo hành khi vào nc. Thế thôi....
P/s: quan điểm of mình là nsx công bố ip68 hay 6..xx j đi nữa thì cũng chỉ phục vụ mục đích "nhỡ tay" của ae thôi 😁
@Mr Hùng1107 Thoải mái đi b. Mình dùng s7 lâu lâu dơ quá mang đi rửa hoài có sao đâu. Hehe
em dùng sony 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019