Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đường ruột của bạn tốt hơn nếu sống trong không gian, do thức ăn hay môi trường vi trọng lực?

bk9sw
5/2/2017 10:42Phản hồi: 18
Đường ruột của bạn tốt hơn nếu sống trong không gian, do thức ăn hay môi trường vi trọng lực?
2 anh em sinh đôi Scott Kelly và Mark Kelly đã tham gia vào một cuộc thử nghiệm của NASA về sự khác biệt sức khỏe giữa một người sống trong không gian và một người không bao giờ rời khỏi Trái Đất. Một nhóm nghiên cứu đến từ đại học Northwestern đã phát hiện ra sự chênh lệch rõ ràng về số lượng vi khuẩn sống trong hệ tiêu hóa của 2 anh em. Mặc dù vậy, họ vẫn chưa rõ điều gì gây ra sự thay đổi này.

Dữ liệu do NASA thu thập từ các mẫu xét nghiệm của 2 anh em được 10 nhóm nghiên cứu khai thác. Đại học Northwestern là một trong số đó và họ tập trung nghiên cứu những thay đổi về tỉ lệ vi khuẩn trong hệ tiêu hóa của Scott. Dựa trên mẫu phân thu thập từ Scott và Mark, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một sự thay đổi kéo dài về tỉ lệ của 2 nhóm vi khuẩn chính gồm Firmicute và Bacteroidete trong ruột của Scott khi ông sống trên trạm ISS. Trong khi đó, sự cân bằng giữa 2 nhóm vi khuẩn này trong ruột của Mark không nhiều trong cùng khoảng thời gian. Và khi Scott trở về Trái Đất, tỉ lệ giữa 2 nhóm vi khuẩn lại trở về như trước khi đi.

Anh em sinh đôi NASA.png
Mark Kelly (trái) và Scott Kelly.
Scott đã ở trên trạm ISS trong suốt 340 ngày, khoảng từ năm 2015 đến năm 2016 và khoảng thời gian này tương đương với một sứ mạng không gian kéo dài 1 năm. Ông đã tiến hành lấy mẫu nhiều lần trước, trong và sau chuyến đi nhằm tạo ra một bảng theo dõi những thay đổi của cơ thể theo thời gian, nhất là khi sống trong không gian. Môi trường vi trọng lực ở quỹ đạo thấp của Trái Đất có thể tác động đến sức khỏe con người, chẳng hạn như gây ra những thay đổi về hệ tim mạch cũng như thị lực. Tuy nhiên, những tác động khi sinh sống lâu dài trong không gian vẫn chưa được nghiên cứu hoàn toàn và điều này thúc đẩy NASA thực hiện nghiên cứu với 2 anh em nhà Kelly. Scott được đưa lên trạm ISS trong khi người em Mark - một cựu phi hành gia của NASA trực tiếp điều khiển sứ mạng bởi ông cùng người anh có chung các đặc điểm di truyền. Song song với hoạt động lấy mẫu y sinh của Soctt, Mark cũng được lấy mẫu cùng thời điểm để so sánh.

Nhóm nghiên cứu tại đại học Northwestern đã vừa công bố phát hiện của mình và vẫn còn nhiều điều họ chưa thể giải thích. Các nhà nghiên cứu vẫn không rõ nhóm vi khuẩn nào có mật độ cao hơn trong ruột của Scott bởi họ chỉ mới thấy được sự thay đổi lớn về tỉ lệ giữa 2 nhóm vi khuẩn. Thêm vào đó, họ sẽ cần nhiều thời gian để phân loại hàng ngàn loại vi khuẩn để xác định xem những chủng loại nào có mật độ cao hơn so với số còn lại trong khoảng thời gian Scott sống trên trạm ISS.


Về nguồn cơn gây ra sự mất cân bằng, đây vẫn là một câu hỏi mở. Martha Hotz Vitaterna - đồng lãnh đạo nghiên cứu về vi khuẩn đường ruột kiêm giám đốc trung tâm sinh học giấc ngủ và tuần hoàn tại đại học Northwestern cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa rõ yếu tố gì trong môi trường không gian tạo ra sự thay đổi này. Chúng tôi cũng đang thắc mắc liệu chăng là do ăn kiêng, bức xạ không gian hay thiếu ngủ? Chúng tôi vẫn chưa biết được nguồn gốc thay đổi."

Scott Kelly.jpg
Scott Kelly trên trạm ISS.
Các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều giả thuyết và ăn kiêng hay chế độ ăn uống là một trong số đó. Các phi hành gia trên ISS ăn rất sạch bởi thức ăn của họ được chuẩn bị đặc biệt nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc phải các loại bệnh do thức ăn bẩn. Các vi khuẩn trong ruột bị ảnh hưởng lớn bởi nguồn thực phẩm chúng ta ăn và rất có khả năng sự thay đổi lâu dài trong chế độ ăn uống là nguyên nhân gây ra sự mất cân bằng về mật độ vi khuẩn trong ruột của Scott. Trên thực tế các nhà nghiên cứu nghĩ rằng thức ăn trên trạm ISS có thể khiến vi khuẩn trong ruột của Scott trở nên ít đa dạng hơn trong không gian nhưng Vitaterna lại nghĩ ngược lại.

"Một số vi khuẩn đường ruột thường được đưa vào cơ thể từ thức ăn thế nên chúng tôi nghĩ rằng một số loại vi khuẩn trong ruột của Scott đã mất đi chứ không phải ít đa dạng hơn. Và thật sự thì chúng tôi khá ngạc nhiên khi không có bằng chứng nào cho thấy một sự sụt giảm về số lượng chủng loại vi khuẩn có trong ruột của Scott."

Cũng có khả năng môi trường vi trọng lực là nguyên nhân gây ra sự thay đổi về tỉ lệ vi khuẩn nhưng đây cũng chỉ là phỏng đoán trước khi Vitaterna và nhóm nghiên cứu của cô tìm ra câu trả lời. Ngoài ra, họ cũng nóng lòng chờ đợi kết quả nghiên cứu từ các nhóm khác. Chẳng hạn như một nhóm hiện đang tập trung tìm hiểu những thay đổi về hệ miễn dịch của Scott khi sống trong không gian và những loại vi khuẩn trong dạ dày - ruột nào đang bị tác động một phần bởi những thay đổi trong chức năng miễn dịch. Vitaterna nói: "Khi chúng tôi có thêm dữ liệu từ 10 nhóm nghiên cứu khác nhau, chắc chắn sẽ có nhiều thứ thú vị để xem."

Theo: The Verge
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phải cạo trọc để ko phải gội đầu, chỉ lau là xong.
@bud's :d nữ thì chắc phải cảo nhiều hơn nữa à
Đơn giản là vì trên đó môi trường sạch, thức ăn sạch. Đường ruột tốt hơn là dĩ nhiên?
nhưng hệ thống xương thì hư hại ...
@minhcuongpro1234 Người tập gym suốt đó bác.
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hệ thống trọng lực nhân tạo bằng cách cho tàu tự quay quanh một trục như phim có khả thi không ta ?
namsinhway
ĐẠI BÀNG
7 năm
"vi trọng lực" là gì mấy bác, hay là Phi trọng lực ?
TqTTpT
TÍCH CỰC
7 năm
@namsinhway cùng câu hỏi như bác, vô trọng lực hợp lý hơn
capuchino92
ĐẠI BÀNG
7 năm
@TqTTpT
Mấy ông bác tinh tế hay sai lỗi chính tả mà k thấy có ông nào giỏi chính tả duyệt bài nhỉ
@TqTTpT Vi là nhỏ mà, ISS ở quỹ đạo thấp nên vẫn có trọng lực của trái đất nhưng rất nhỏ
Do thức ăn tốt thôi.
Ra đó lâu về nhiều khi thành xmen
tuancaca1133
ĐẠI BÀNG
7 năm
Dạo này dân vp bị trĩ nhiều do chém gió gieo bảo khắp mạng. Em xin nasa làm đại lý bán vé giá rẻ cho mấy chú vào không gian chữa trỹ.
Nghe nói trên đó chữa đx back bệnh
Vi này có nghĩa là nhỏ chứ ko phải sai chính tà đâu mấy chế. Ở quỹ đạo thấp của trái đất vẫn có lực hấp dẫn, vẫn có trọng lực nhưng rất nhỏ, gần như bằng 0 thôi nhưng vẫn có. Vậy nên nói vi trọng lực chính xác hơn là không trọng lực
lendras
TÍCH CỰC
7 năm
Bài gốc trên The Verge dùng từ "microgravity".
Dinhlongabc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rất hay
Đơn giản là vì trên đó môi trường sạch, thức ăn sạch
Ra đó lâu về nhiều khi thành siêu nhân vũ trụ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019