Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Việc Apple cấp chứng nhận MFi đã dập tắt hi vọng về iPhone dùng cổng USB-C

Duy Luân
7/2/2017 16:25Phản hồi: 159
Việc Apple cấp chứng nhận MFi đã dập tắt hi vọng về iPhone dùng cổng USB-C
Trong tất cả những viễn cảnh vẽ ra về iPhone 8, thứ mình thích nhất là iPhone 8 sẽ từ bỏ Lightning và chuyển sang dùng cổng USB-C để thống nhất với thế giới và cũng thống nhất với laptop của chính Apple. Có nhiều lý do để Apple có thể chuyển sang USB-C cho điện thoại của hãng, nhưng việc Apple bắt đầu cấp chứng chỉ Made for iPhone cho một cổng tên Universal Accessory Connector (UAC) đã gần như dập tắt hi vọng này.

Hãy nói về Universal Accessory Connector (UAC) trước. Nó là một cổng 8 chân nhỏ nhỏ, không có khả năng cắm 2 mặt như Lightning hay USB-C, và nếu bạn có xài DSLR của Nikon thì UAC trông sẽ giống cổng Ultra Mini USB trên máy chụp ảnh của bạn. Như cái tên đã gợi ý, cổng này chủ yếu dành cho phụ kiện. Apple cấp phép MFi để các bên thứ ba có thể sản xuất cáp chuyển đổi như sau:
  • Cáp Lightning - UAC
  • Cáp USB-A - UAC
  • Cáp 3,5mm - UAC
Cong_D5100.jpg
Cổng UAC trông giống như thế này

Trong đó, sợi Lighting - UAC sẽ hoạt động như sau: đầu Lightning cắm vào iPhone, đầu UAC cắm vào cổng UAC trên tai nghe, bàn phím, hay bất kì thiết bị ngoại vi nào mà nhà sản xuất có thể nghĩ ra. Tương tự, sợi 3,5mm - UAC cũng có thể cắm vào jack tai nghe của iPhone 6s trở về trước, hay cổng USB-A thì cắm vào MacBook chẳng hạn. Như vậy, các công ty làm phụ kiện chỉ cần trang bị cổng UAC trên phụ kiện của họ là xong, khi người dùng xài với máy tính hay điện thoại nào thì sẽ tự lựa chọn sợi cáp tương ứng để kết nối vào.

Vậy tại sao việc này lại khiến hi vọng về iPhone USB-C bị dập tắt? Thứ nhất, MFi không cấp chứng nhận cho cáp USB-C - UAC đã đành. Thứ hai, vì sao Apple lại phải mất công nghĩ về UAC trong khi công ty có thể thay quách Lightning bằng USB-C và ngay lập tức nó sẽ tương thích với hàng đống phụ kiện mà chẳng cần phải để tâm đến cáp chuyện đổi gì nữa. Giấc mơ vẫn còn rất xa vời.

Vậy những rào cản nào khiến Apple chưa chuyển sang USB-C hay thậm chí là không bao giờ đổi sang USB-C trong tương lai có thể nhìn thấy được?

1. Apple kiếm được tiền từ cổng Lightning

Có thể bạn sẽ thắc mắc cổng này chỉ có mặt trên mỗi iPhone thì Apple kiếm tiền bằng cách nào? Bạn đúng, nhưng còn thiếu. Lightning đang được trang bị trên rất nhiều phụ kiện, từ tai nghe, cáp kết nối, các dụng cụ chuyên dụng, tay cầm chơi game cho đến case bảo vệ có pin tích hợp bên trong.

Tất cả những thứ này muốn xài được với iPhone, iPad và được Apple cấp cho tem MFi thì bắt buộc phải đóng tiền. Khi ra mắt năm 2005, MFi yêu cầu hãng phụ kiện đóng 10$ cho mỗi thiết bị bán được hoặc 10% giá bán lẻ của phụ kiện. Sau này Apple được cho là đã hạ con số này xuống đâu đó từ 1,5% đến 8% tính trên giá bán trước khi chốt lại với mức phí 4$ cho mỗi đầu kết nối. Ví dụ, ở thời điểm này nếu bạn bán được 100 chiếc tai nghe Lightning thì Apple thu về 400$. Tất nhiên vẫn có những trường hợp thiết bị dùng Lightning nhưng không thông qua Apple, khi đó không có tem MFi và rủi ro không còn tương thích tốt khi Apple nâng cấp iOS lên bản mới.

Nếu lấy mức phí 4$ này nhân cho số lượng phụ kiện được bán ra, bạn sẽ thấy rằng con số này sẽ rất lớn. Ở vị trí của một người làm kinh doanh, thật khó để bỏ qua số tiền có thể lên đến mức triệu đô này. Trong khi đó, USB-C thì lại miễn phí và gần như chẳng tốn tiền gì để triển khai nó lên thiết bị cả.
Chung_nhan_MFI.jpg
Tem chứng nhận MFi

2. Apple có thể kiểm soát cổng Lightning


Vì Apple sinh ra cổng Lightning, họ có thể kiểm soát cách mà các hãng triển khai cổng này vào thiết bị và phụ kiện, đảm bảo trải nghiệm của người dùng luôn tốt và đạt chất lượng cao như kỳ vọng của Apple. Trong khi đó, USB-C khá tự do nên mỗi hãng có một cách triển khai khác nhau.

Nói đâu xa, hiện tại có rất nhiều cáp USB-C theo đúng "chuẩn" nhưng lại không thể hoạt động được khi gắn điện thoại vào laptop, một số cáp thậm chí còn không nhận được điện thoại khi gắm sạc. Lỗi này thường xảy ra với những dòng cáp giá rẻ và không được thử nghiệm, thiết kế kỹ càng. Chỉ có những tên tuổi lớn mới đảm bảo chạy tốt. Trước đây kĩ sư Google cũng từng cảnh báo cáp USB-C dỏm có thể làm cháy mạch thiết bị nữa kìa.

Quảng cáo



Để đảm bảo chuyện này không bao giờ xảy ra với người dùng iPhone, iPad, Apple sẽ siết cách thiết kế thiết bị dùng cổng Lightning, đặt ra quy định chặt chẽ về nguồn điện, và đường truyền dữ liệu, và kích thước của cổng nữa. Phải đạt hết tất cả những tiêu chuẩn đó thì bạn mới được cáp chứng nhận MFi, còn không thì chia tay.

3. Lightning mỏng và nhỏ hơn USB-C

Như trong mô tả trong hình này, và trong chi tiết kĩ thuật, cổng USB-C dài hơn và mập hơn một chút so với Lightning. Điều này có thể không ảnh hưởng lắm khi bạn nhìn bằng mắt thường nhưng với những nhà thiết kế công nghiệp thì nó đã là khác biệt lớn. Cổng mỏng hơn sẽ cho phép họ làm ra một cái điện thoải mỏng hơn, hoặc dùng diện tích đó cho một linh kiện khác như pin chẳng hạn. Cũng chẳng phải tự nhiên mà đôi khi Qualcomm khoe rằng họ đã làm mỏng SoC của mình đi vài phần trăm, trong khi con số này thực tế rất bé. Đây có thể là một trong những lý do mà Apple quyết định tiếp tục theo đuổi Lightning thay vì chuyển sang xài USB-C cho iPhone.

So_sanh_Lightning_USB-C.png

4. Số lượng phụ kiện Lightning vẫn còn nhiều


Theo The Verge, hiện có hơn 900.000 phụ kiện Lightning đang bán trên thị trường. Đây là một con số rất đáng kể tính từ khi iPhone 5 với Lightning lần đầu tiên xuất hiện hồi năm 2012. Nếu là một công ty kinh doanh, hẳn là bạn sẽ ưu tiên đầu tư cho thị trường đã có sẵn và đã được chứng minh hơn là mộ thứ non trẻ. Trong khi đó, USB-C vẫn còn rất ít phụ kiện, chủ yếu vẫn là các loại dây cáp. Tai nghe USB-C cũng chưa nhiều, ốp tích hợp pin lại càng hiếm, rồi đầu đọc thẻ, các loại cổng mở rộng cũng khó kiếm. Đây là lý do để mình tin rằng phải còn khá lâu nữa thì Apple mới chuyển sang dùng USB-C.

Quảng cáo


Tóm lại, theo mình, Apple sẽ không chuyển sang cổng USB-C ít nhất là trong tương lai gần, đâu đó trong khoảng 3-4 năm nữa vì những lý do như doanh thu, kích thước cổng, khả năng tương thích. Cổng UAC mà Apple đang cấp phép sẽ chỉ củng cố thêm cho điều này. Anh em có ý kiến nào thì hãy chia sẻ nhé.
159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

apple ít khi theo tiêu chuẩn chung của thế giới lắm, khác biệt để có lợi nhuận nhiều hơn và để thế giới theo mình chứ đừng hòng theo thế giới.
Đúng là keep calm and do different 😁
timmytrinh
ĐẠI BÀNG
7 năm
hên mình ko thích Apple, nếu ko nghèo voi nó.
@timmytrinh Bạn giàu chưa mà nói như thế.
muabuon8262
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Tminh3232 Phản dame vkl :v
anhtkl
TÍCH CỰC
7 năm
Thứ nói lên tất cả: "Tiền"!
Vậy là mồm theo chủ nghĩa không dây còn thực tế vẫn cả đống dây theo à. Nói vui vậy thôi chứ bỏ đi mất cả đống tiền ai chả sót tội mỗi ai để quên cái cáp ở nhà là khóc thét
ráng kiếm tiền sau này đóng góp cho Táo một ít cho giống các bạn kia chứ đó giờ chưa đóng cho Táo cái quái nào hết
noblemanhp
TÍCH CỰC
7 năm
Chả phải ifan nhưng thực sự là thấy cái lighting thiết kế tốt hơn USB C về mặt cơ học, không lo bị vật lạ găm vào khe đực hay cái đầu giữa khe cái bị gãy nếu cắm lệch. Có thể apple nó độc quyền nên không cho nhân rộng, chứ nếu có thể để cổng lighting làm chuẩn chung tốt hơn, kích thước nhỏ để giúp sản phẩm nhỏ đi mà đảm bảo cứng độ cứng cáp.
Update: Thấy nhiều bác quá khích quá, mình đang dùng xiaomi redmi pro, pin dự phòng 10k đều sử dụng typeC và ipad nên có nhận xét khách quan thế thôi chứ chả fan thằng nào cả, cái nào thấy ưu thì nói ưu, nhược thì nói nhược chứ cần gì nâng bi thằng nào cho khổ. Mình đang nhận xét khách quan về thiết kế và công năng nhé.
Đọc các nhận xét thấy bác này có lẽ nói chuẩn nên apple nó không muốn mở rộng mà chỉ dừng lại ở IP, còn các thiết bị khác sẽ vẫn chuyển sang dùng USB-C
jimmymouse
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Trungakira3 Trong lighting, cổng cái ko có cái lưỡi(tạm gọi) nên ko lo gãy. Cổng c hay micro usb có và nó sẽ gãy, mòn... chỉ là vấn đề thời gian(cá nhân đã tận tay làm hỏng cổng micro usb con s3 sau gần 2 năm sử dụng). Cái này người ta nói đúng ko sai nhé nên đừng có mà cãi cố.
Iphone ngày xưa bị cong ko phải do thiết kế mà là do vật liệu nhôm hồi ip5 nó dẻo. Người ta nói cứng cáp, mỏng ý là đang nói về thiết kế. Thiết kế tốt + vật liệu chuẩn sẽ đạt đc tiêu chuẩn đề ra thôi. Chả phải giờ dùng nhôm 7k đã đủ cứng cáp rồi đó thôi. Sắp tới nếu đúng, thì còn dùng khung thép thì còn cứng nữa. Thế nên ông đừng có mà dùng cái kiểu thái độ cc đó ra mà nc với anh em trên diễn đàn. Chả hay ho gì đâu.
Chia sẻ từ 1 thằng cài win dạo dùng G3, s6e+ và ipad mini3.
@coicodon Bạn nói hơi quá rồi đấy, nông cạn thế nào? xem lại cmt đi. Chẳng nhẽ mình chưa thấy lại nói thấy rồi. Còn hỏng thì loại nào chẳng có gãy, hỏng. Mình cũng chưa nói loại nào tốt hơn loại nào nhé. Chỉ khẳng định là cái chân tiếp xúc đó nằm sâu bên trong, khi đầu đực vào khung đi thẳng vào thì mới tới đc chân tiếp xúc đó.
@Trungakira3
Comment ngu nhất mình từng thấy. Bị cát, bụi bám vào mà cũng phải xin ví dụ.
Đảm bảo độ cứng cáp, ý người viết là cái cổng Lightning. Lại đi tổ lái sang điện thoại mỏng, nhỏ, cứng cáp @@
Vậy mà cũng dc 12 like hay thật...shit
fdtre
TÍCH CỰC
7 năm
sự phổ biến tạo ra tiền đề riêng ;)
minhtri1709
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình thấy lightning vẫn hơn 😆, có mấy đứa bạn xài đt usb-c mà mỗi lần mình mượn cắm thử cáp nó cứ sợ mình làm hư
Cổng USB-C vẫn có cái chân trong cái lỗ giống USB-B. Lightning vẫn nhỏ gọn hơn và dễ cắm hơn. Đáng ra Apple nên sắm lightning thay vì usb-c trên macbook.
@gagalovegood Mua cáp lightning - USB-C về để cắm iPhone trên Mac hợp lý hơn chứ Mac mà có lightning ko lẽ mua cáp lightning 2 đầu đực để nối với iPhone!?!
@gagalovegood Laptop mà cần phổ thông hơn, Iphone có nhiều cách kết nối, Apple sẽ dùng đến khi Lighting khai tử, không dây là tương lai của điện thoại, không chuyển qua C nữa 😆
clapika
TÍCH CỰC
7 năm
@gagalovegood Em thì thích cái sạc nam châm của Macbook đời trước hơn. Nếu làm cổng lightning và thêm cái nam châm đấy nữa thì tuyệt.
Mỗi tội có 1 vấn đề ở đây là sau 1 thời gian sử dụng, vỏ của các dây cable hay bị nhão ra và rách. Giá mà Apple làm vỏ sợi cable bằng kevlar như mấy hãng sản xuất phụ kiện khác có phải ngon không 😁
Nhân tiện, em xài máy tính Windows nhưng vẫn phải thừa nhận là thiết kế và OS của máy tính Mac nó đơn giản và dễ xài hơn rất nhiều. Giá mà cái phím 4 chiều trên máy Mac nó không bị "củ chuối" thì có lẽ em cũng đổi sang Mac.
@clapika Uả vẫn xài bình thường, nó bị gì mà củ chuối ta?
clapika
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Bác nhìn cái phím 4 chiều của ThinkPad với của HP Elitebook và Macbook rồi xài thử nó thì sẽ thấy sự khác biệt ngay. Hai phím lên xuống của ThinkPad thiết kế cao hẳn lên nên gõ sẽ dễ dàng hơn, nhất là với ai phải làm việc nhiều với excel.
Em quyết định đổi con Elitebook sang Thinkpad cũng chỉ vì lý do ấy thôi đấy 😔(
Mình thấy lightning vẫn hơn USB-C. Cắm vào dễ chịu hơn nhiều.
Hên là cũng ko đáng bận tâm lắm.
Đúng chất apple, vãi.
Đúng là : đậm chất hút... nó chỉ đc lợi 1.5-8% mà làm khối người khốn khổ, vl.com :oops::oops::oops:
@phongba046 Giờ ip nhan nhản ròi có hiếm nữa đâu. Ví dụ quên sạc cũng có ng khác sài ip để sạc. Đám bạn chơi chung vs mền bây giờ 6 đứa thì 5 ip 1 htc. Nếu đi chơi xa mà quên cục sạc thì thằng htc mới khổ 😆)
@gagalovegood Bù lại thì tất cả các đồ chơi công nghệ như loa bluetooth, camera, bàn phím... đểu dùng chân như thằng htc, 1 sợi cáp cân cả đống
gần 100k tiền bản quyền chuẩn kết nối.

Chẳng trách hôm trước mua cái cáp Anker 1.8m giá tới 450k.
@vnstockguru Anker cũng hên xui thôi bác, hư cũng kha khá đó
@vnstockguru Nó kiểu như cái bảo đảm chất lượng ấy, đâu phải sản phẩm nào cũng được cấp 😃
Chính các sp apple còn ko dùng chung 1 chuẩn, để còn bán đầu chuyển đổi =))
binhsh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thằng nào làm tốt theo nhu cầu của mình thì mua thằng đấy. Tiền của mình mà!
Ttdmt
TÍCH CỰC
7 năm
Lightning tiện lợi, nhỏ gọn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019