Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Thủ thuật] Tiết kiệm dung lượng 3G, 4G cho điện thoại Android

Duy Luân
10/2/2017 21:57Phản hồi: 93
[Thủ thuật] Tiết kiệm dung lượng 3G, 4G cho điện thoại Android
Tiết kiệm dung lượng 3G là chuyện không bao giờ cũ, giờ Việt Nam đã có 4G thì điều này càng đáng được quan tâm hơn. Tiết kiệm ở đây không có nghĩa là bạn phải không dùng điện thoại, không xài app, không coi video khi đang ngoài đường hay không lướt web ngay cả khi cần. Những thứ mình chia sẻ bên dưới chỉ đơn giản là những cách giúp giới hạn bớt lượng data không cần thiết bằng những chức năng có sẵn trong Android hoặc thông qua một số tùy chọn của app thôi. Mời anh em chia sẻ thêm những cách mà anh em đang xài để tiết kiệm 3G và 4G để mọi người dễ tham khảo nhé.

Ghi chú: trong bài có nhiều chỗ mình chỉ 3G nhưng ý mình là mạng di động nói chung, ghi như vậy cho dễ đọc thôi chứ 3G, 4G, 5G, 100G thì cũng như nhau.


Kiểm tra dung lượng 3G, 4G đã dùng như thế nào?


Trong Android có chức năng giám sát mạng 3G, 4G từ lâu rồi nên anh em có thể tận dụng nó để xem mình đã dùng bao nhiêu MB, tính theo từng ngày. Để xem, anh em vào Settings > Data usage. Thường nó nằm ngay đầu mục settings luôn nên dễ xem lắm. Trong này anh em còn có thể thiết lập ngày tự động reset bộ đếm dung lượng (cũng là ngày làm mới gói cước 3G, 4G của anh em), có thể cài cho máy tự tắt mạng đi khi đụng trần dung lượng do bạn chỉ định cho đến khi bạn bật lại.

Tiet_kiem_dung_luong_3G_4G_Android_3.jpg

Vấn đề là mình rất ít khi dùng chức năng này, lý do là:
  • Mình dùng quá nhiều 3G, 4G và nó thường xuyên hết dung lượng tốc độ cao trước khi chạm đến ngày gia hạn gói cước, khi đó mình gia hạn tiếp tục, phải vào chỉnh setting nữa thì quá mất công
  • Không rảnh để xem thường xuyên
Mình thấy những người xung quanh mình dùng nhiều 3G cũng rất ít khi vào mục này để check xem đã xài bao nhiêu MB. Những bạn dùng 3G ít thì cũng không vào vì ít khi bị vượt quá hạn mức tốc độ cao nên cũng chẳng cần quan tâm. Đơn giản vì 3G, 4G đang giúp chúng ta kết nối dễ dàng hơn, giúp xử lý công việc nhanh hơn, tức là nó đang làm đúng mục đích rồi chứ không phải hoang phí nên cũng không cần bận tâm quá nhiều. Cứ xài cho thoải mái, dùng cho hiệu quả là ngon.

Dù sao thì có một công cụ theo dõi vẫn tốt hơn vì bạn có thể biết khi nào thì mức sử dụng của mình bỗng nhiên tăng lên đột ngột. Dựa vào các sự kiện, hành động trong ngày bạn có thể biết mình có đang bị app nào khai thác 3G quá nhiều mà bạn không biết hay không, nếu có thì tắt hay gỡ nó ra tùy bạn.

Làm sao để tiết kiệm?


Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta nên buông thả để cho điện thoại tự do xài 3G, 4G tới mức mất kiểm soát và làm tốn tiền vô ích. Xin chia sẻ với anh em một số thủ thuật mà mình dùng để tiết kiệm dung lượng mạng di động trên điện thoại Android của mình.

1. Đừng chạy video trên mạng 3G, 4G trừ khi cần


Vụ này khá dễ hiểu nhỉ? Video là một trong những thứ ngốn dung lượng nhiều nhất khi xài điện thoại. Chỉ một đoạn video ngắn cũng có thể đội lên vài chục MB, xem cả clip HD trên YouTube thì cả 50MB hay 100MB là không có gì quá ngạc nhiên. Khó mà giới hạn được vụ này vì nếu anh em cần thì cứ xem thôi, ví dụ như khi có đối tác gửi một clip gấp để duyệt thì cũng phải xem. Còn những khi không cần thiết thì đừng xem video mà có stream qua mạng.

Có một thứ nữa cũng làm hao dung lượng nhanh: gọi thoại video. Hangouts, Facebook Messenger Video Call hay Skype là những ví dụ thường thấy cho vụ này. Gọi thoại (chỉ có tiếng) thì không hao nhiều, chat lại càng ít hơn. Tất nhiên nếu cần thì cứ dùng, mình chỉ cảnh báo để anh em biết nếu lỡ có cần gọi video thì cũng không ngạc nhiên khi mức sử dụng 3G, 4G tăng cao trong thời điểm đó.

Quảng cáo


2. Lưu bản đồ offline, nhạc offline, cái gì offline được thì cứ lưu

Mỗi khi bạn mở Google Maps tìm kiếm một địa chỉ và tìm đường đi, mạng di động cũng đã được xài rồi đó. Rồi bạn mở một bản nhạc trên Zing MP3 hay NhacCuaTui, vậy là 3G cũng được tận dụng thì mới có kết nối mạng cho bạn xem được. Trong khi đó, nếu bạn dùng Wi-Fi lưu sẵn bản đồ nơi mình sống xuống điện thoại hoặc tải trước các bài nhạc bạn thích thì khi ra đường bạn không cần phải tốn chút chéo dung lượng 3G nào. Chưa kể việc lưu offline còn giúp app chạy nhanh hơn, Maps tìm nhanh hơn, nhạc chơi không giật, rồi những khi bạn đi tới những chỗ hoàn toàn không có mạng hoặc khi lên máy bay vẫn có thứ để nghe.

Trong Google Maps, bạn có thể lưu bản đồ offline bằng cách search tên tỉnh thành bạn đang ở hoặc sắp đi du lịch đến, chọn nút Download khi kết quả xuất hiện. Những ứng dụng nghe nhạc Zing, NhacCuaTui thì có những cách lưu khác nhau, đôi khi còn được gọi là "đồng bộ offline", bạn có thể tìm nút nào có tiêu đề giống hoặc tương tự như vậy để sử dụng.

Tiet_kiem_dung_luong_3G_4G_Android_4.jpg

3. Android 7.0: dùng chức năng Data Saver


Android N còn được bổ sung chức năng tiết kiệm dung lượng 3G, 4G sẵn trong hệ điều hành mà không cần cài thêm app nào cả. Khi Data Saver được kích hoạt, hệ thống sẽ giới hạn việc sử dụng dung lượng của các app khi chạy nền và ra lệnh cho app xài ít dữ liệu hơn khi có thể lúc đang chạy bình thường. Người dùng có thể chỉ định các app quan trọng, ví dụ app email, Facebook, trình duyệt được sử dụng data thoải mái.

Bạn có thể kích hoạt Data Saver trong Android 7.0 bằng cách: vào Settings > Data usage > Data Saver > On.

Quảng cáo



Để chỉnh những app nào được xài data thoải mái: trong giao diện Data Saver, chọn "Unrestricted data access", tìm app bạn mong muốn rồi gạt thanh gạt là được.

4. Android 6 trở xuống: giới hạn mạng cho từng app

Với anh em dùng Android 6 hoặc thấp hơn chúng ta không có Data Saver, nhưng đừng lo vì bạn vẫn có thể chỉnh mức độ sử dụng 3G cho từng app một. Hơi mất công hơn chút xíu thôi chứ cũng không vấn đề gì.

Cách làm:
  1. Vào Settings > Data usage > Cellular data usage
  2. Nhớ chọn Cellular data, rồi chọn một app nào bạn đang muốn giới hạn
  3. Gạt nút "Restrict background app data", vậy là app đã bị giới hạn dung lượng và sẽ không được phép làm mới hay lấy thông tin khi chạy nền hoặc khi bạn không tích cực xài điện thoại
Vài chú ý:
  • Chức năng này có thể khiến một số app không hoạt động được
  • Thông báo của bạn có thể vẫn sẽ được push xuống điện thoại vì notification đi kênh riêng, không trực tiếp từ app
  • Với một số nhà sản xuất, họ thường tích hợp các app riêng để bạn quản lý dung lượng và giới hạn app. Nếu trên máy của bạn có app như thế thì hãy xài nó nhé.
5. Kiểm tra xem đã tắt update app trên mạng di động chưa

Mình đã từng gặp tình trạng app tự update ngay cả khi đang kết nối 3G, mà một app trên Play Store giờ có thể lên tới cả chục hay thậm chí là trăm MB nên vụ này làm hao dung lượng kinh khủng, máy cũng nóng và tuột pin nhanh trong mấy lần đó. Cách tốt nhất là chuyển nó chế độ chỉ update khi có kết nối Wi-Fi, như vậy sẽ an toàn hơn, nhanh hơn, mà lại đỡ hao pin hơn (do không phải duy trì 3G liên tục).

Để chuyển chế độ update:
  1. Vào Play Store > nhấn nút menu (ba sọc ngang)
  2. Chọn Settings > Auto update apps
  3. Chọn "Auto update apps over Wi-Fi only"
6. Dùng Chrome Data Saver

Trình duyệt là một trong những thứ chúng ta xài nhiều nhất, và khi load các trang web thì hình ảnh, video là thứ khiến dung lượng 3G hao nhanh. Chrome trên Android có chế độ Data Saver riêng, nó sẽ nén hình, chữ và một số thành phần khác để giúp giảm lượng nội dung mà điện thoại phải download. Tính năng này có 2 cái lợi: web load nhanh hơn, và đỡ tốn 3G hơn. Data Saver cũng sẽ nói cho bạn biết bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu dung lượng trong thời gian qua.

Cần ghi chú là hình ảnh bạn thấy trên web khi dùng Data Saver có thể sẽ hơi xấu hơn bình thường do chất lượng bị giảm đi để giảm dung lượng. Trong hầu hết các trường hợp thì đây không phải vấn đề, nhưng nếu bạn là người ưu tiên chất lượng hình phải đẹp, xịn thì đừng bật Data Saver.

Để kích hoạt Chrome Data Saver
  1. Chạy Chrome > Settings > Data Saver
  2. Bật Data Saver
  3. Có thể xem qua biểu đồ nếu thích, còn không thì thôi
Tiet_kiem_dung_luong_3G_4G_Android_1.jpg

7. Facebook: không cho auto play khi xài 3G


Trong app Facebook, như mình đã nói ở trên thì video có thể khiến dung lượng 3G của chúng ta tuột nhanh. Chức năng tự play video khi cuộn ngang qua lại càng khiến chuyện này trở nên nghiêm trọng hơn. May là Facebook có thiết lập chỉ auto play khi bạn dùng Wi-Fi mà thôi. Cách bật như thế này:
  1. Chạy app Facebook > bấm vào biểu tượng ba gạch ngang ở góc trên bên phải
  2. Cuộn xuống, chọn Autoplay
  3. Chọn "On Wi-Fi connections Only"
  4. Nếu ghét auto play và muốn tắt hẳn thì bạn chọn "Never auto play videos"
Tiet_kiem_dung_luong_3G_4G_Android_2.jpg

Rồi, giờ tới lượt anh em chia sẻ đấy. Mời anh em.
93 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mới làm con smarphone gắn SIM 3G online chơi, không nghe gọi. (phone phụ)
Nghe gọi là cái cùi bắp Philips pin xài 2 tuần. (phone chính)
Android thì có rất nhiều cách để tiết kiệm dung lượng internet sử dụng, như mod chia sẻ mình thấy đã rất đầy đủ rồi, nhưng mình có một vài ý kiến thêm như này:

1. Kiểm tra dung lượng mobile data (3G, 4G,...) đã dùng là một biện pháp hay để quản lý dữ liệu 3G của mình. Có thể mình bỏ ra 90k/tháng để được sử dụng 1,6 GB, nhưng chỉ trong tuần đầu đã xài hết hơn 1 GB rồi, sau đó lại phải nhắn tin đăng ký thêm gói cước để dùng; hoặc tới gần cuối chu kỳ tính cước mà mình mới chỉ dùng có vài trăm MB chẳng hạn, như thế sẽ rất phí phạm.

Screenshot_20170211-205151.png

Việc sử dụng công cụ mặc định của Android rất trực quan rồi, nhưng nó có hạn chế là không nhắc nhở được mình về hạn mức sử dụng. Về tính năng này, mình đề xuất app My Data Manager - Data Usage hoặc Data Usage Monitor. Cả 2 app hoàn toàn miễn phí, cho phép chúng ta quản lý được app nào đang dùng nhiều dữ liệu di động nhất, nó còn cho phép tạo thông báo nhắc nhở nếu dung lượng sử dụng mạng của chúng ta vượt quá một con số nào đó, tính theo chu kỳ x ngày/tuần/... Ví dụ: bạn có 3 GB/tháng, thì nếu mỗi ngày dùng quá 100 MB, nó sẽ nhắc (con số này do mình tự đặt), hoặc sau 1 tuần mà bạn mới dùng có vài chục MB (đáng lẽ nên là 700 MB) thì nó cũng sẽ nhắc.

Khi đã dùng app quản lý như trên rồi, bạn sẽ biết được app nào đang dùng nhiều dữ liệu di động nhất, và từ đó dẫn tới ý kiến thứ 2:

2. Hạn chế việc sử dụng dữ liệu di động của các app mạng xã hội. Mình để ý thấy Facebook là app thường ngốn nhiều dữ liệu di động nhất, đơn giản vì chúng ta sử dụng nó... nhiều nhất (tức là nhiều lần nhất và mất nhiều thời gian nhất), chứ không phải là bản thân app đó tự gây ra. Với tình trạng này, mình đề xuất sử dụng App Usage - Manage/Track Usage. Đây là app giúp chúng ta theo dõi xem chúng ta đã mở app nào bao nhiêu lần, dùng app đó trong bao nhiêu lâu. Các bạn sẽ thấy có mối tương quan giữa dung lượng sử dụng dữ liệu di động với tuần suất và thời gian của app được ghi lại ở đây: cái nào càng mở nhiều, càng lâu, thì càng tốn dữ liệu di động.

Screenshot_20170211-205130.png

Tại sao mình không nhắc đến việc tắt auto-play video của các app như Facebook, Whatsapp,...? Tại vì mặc định bọn nó luôn được tắt sẵn khi chúng ta dùng dữ liệu di động rồi, nên việc tự tìm và tắt bằng tay là điều không cần thiết (trừ phi trước đây chúng ta đã từng tự tay mở nó lên). App Facebook trên Android cũng đã được tối ưu hoá (nói cho sang cái mồm) để tiết kiệm băng thông rồi, bằng chứng đây. 😁

Nói tóm lại là về mặt app thì bọn dev đã tối ưu hoá hết rồi, anh em chả cần phải để tâm làm gì, cái nào chưa tối ưu được thì nó sẽ hiện lên trong danh sách các app quái quỉ đang ngốn nhiều dữ liệu di động nhất ở phía trên, chúng ta sẽ tiêu diệt chúng trước.

Update: Với app Facebook thì nó sẽ tự động phát video dù đang dùng mobile data hay wifi. Để thay đổi tuỳ chọn này, mở Facebook app > App Settings > General > Autoplay > chọn On wifi connections only.

Screenshot_20170212-134902.png

Thanks mod @Duy Luân đã nhắc.


Thế mà vẫn thấy ngốn dữ liệu di động, đó là lúc chuyển sang bước 3.

3. Cấm truy cập dữ liệu di động. Đây là biện pháp cực chẳng đã. Ví dụ như app QuickPic chẳng hạn, mình được tặng 4 TB lưu trữ trên Amazon's server (do công ty chủ quản của QuickPic là Cheetah Mobile thuê), và đã cài đặt chỉ sync dữ liệu (photos, videos) khi cắm sạc. Thế mà chẳng hiểu sao nó vẫn âm thầm gửi hơn 200 MB (background data) đi đâu đó bằng dữ liệu di động. Thế là mình phải vào Settings > Data usage > Background data để tắt permission của thằng QuickPic đi.

Screenshot_20170211-205318.png

PS. Nói chung chơi với các app tàu thì cứ phải cẩn thận để ý kẻo nó âm thầm gửi data của mình đi đâu đó.

Thế thôi, hết rồi. Gõ thì dài mà thực ra cũng dễ làm thôi. Tốt nhất mỗi người nên tự biết quản lý tài sản của mình nhỉ, mobile data cũng là một loại tài sản mà. Chúc các các sử dụng an toàn và tiết kiệm 😃
@Black Mamba Hic cái auto play của mình mặc đọnh bật trong fb 😔
@Black Mamba Có tâm, yêu <3 <3 Thả tim
@Duy Luân Mình vừa kiểm tra lại, đúng là thế :( Trước mình nhớ là nó mặc định là tắt mà, chắc gần đây các dev thay đổi kiểu gì thành bật mặc định luôn, hy sinh túi tiền của người dùng để đổi lại trải nghiệm cho chính bọn chúng. 😕
@Black Mamba Why not 😆 được tiền thì bố làm thôi :v
vâng ở VN 3G đem so sánh với các nước ngoài khu vực rẻ chán rồi , kể từ khi dùng 3G và bắt đầu được cấp phép 3G của 3 ông lớn thì tiền lãi chắc xây được mấy chục quả núi vàng 9999 rồi đấy , bạn êm ở đài loan 1 tháng bỏ ra tầm 3 trăm nghìn đồng lúc nào cũng maxspeed , nghĩ mà sướng , VN thì ối zời ơi vãi nồi
@Yang Cong
Tùy túi tiền nha og anh😃
@aduckuba Thích lúc nào cũng Maxspeed thì phải ĐK gói nhiều tiền chứ sao.
@Yang Cong
Hì, anh là daigia
Hì, em vẫn là học sinh mờ
Kt:aduckuba
ChillaGuy
TÍCH CỰC
6 năm
@aduckuba Lâu quá mới thấy cái tên này. Hồi trước tui còn để chữ kí là alongkubon ((😃
opera max
@TRÍ NEWTON 535 dùng cái này lỗi lỗi sao ý ạ
@Anh 7 hình nhu dung roi ban
npdong1994
TÍCH CỰC
7 năm
Không xài mạng đi động, không sử dụng wifi luôn, không phải là để tiết kiệm hay gì mà vì không thích nó chia sẻ quá nhiều thông tin nhạy cảm, ứng dụng nào cũng muốn chiếm quyền truy cập thông tin. Dùng cái SMP cho nó giống người ta chứ chả mấy khi động vào.
@npdong1994 Thế comment bằng máy tính ah, bác xài cục gạch cho xong.
@npdong1994 Vậy bạn xài cục gjach chứ tốn tiền mua smartphpne chi 😁
npdong1994
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Mình có viết dòng cuối mà bác :v "Dùng cái SMP cho nó giống người ta chứ chả mấy khi động vào."
@npdong1994 À nếu có tiền để dùng cho giống thì không vấn đề gì haha 😁
unwrittlaw
TÍCH CỰC
7 năm
Cách tiết kiệm 3G hiệu quả nhất đó là không dùng 3G.
@unwrittlaw cách này hiệu quả đến tuyệt đối luôn đấy ạ
@unwrittlaw nhưng mỗi tội là ko lên mạng chỉ chơi xếp hình được thôi.
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@Anh 7 K 3g thi wifi
M3ga
CAO CẤP
7 năm
iOS quản lý data tốt hơn Android. Mình dùng thấy Android hết dung lượng nhanh hơn kha khá. Ko biết Android 7.0 thế nào.
ducanh205
ĐẠI BÀNG
7 năm
@M3ga Bác cài đặt như thế nào mà ios tiết kiệm dung lượng hơn chỉ em với ạ?
Bạn em đc tăng con ip7 (trước đây dùng galaxy A5 2016) mà cứ than trời nhanh hết 3G (chỉ dùng FB, Instagram và đọc báo bằng trình duyệt web). Trước đây dùng A5 rất lâu hết. Em đã tắt đồng bộ ảnh và cài đặt lên icloud rồi. (hôm trước dại dột phát wifi cho ẻm xài hơn 1 tiếng mà ngốn của em gần 1GB 3G đấy ạ)
@ducanh205
IMG_0945.PNG
@M3ga 1 post trên Fb trên ios mà có ảnh ọt thì ngốn data gấp 4 android. Nói ngược rồi.
Nếu muốn xem phim mà cần tiết kiệm thì vào đây http://onbox.cf/meo-di-dong/meo-tai-phim-max-toc-do-cao
@pekimlan phim gì đó
Opera max
@benchimto sao ai cũng khuyên dùng cái này nhỉ
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@Anh 7 Cái đó lắm người dùng. Tốn pin
Cứ sắm cái phone 2 sim.
Một sim nghe gọi, một sim 3G/4G.
Sim 3G mua hẳn trọn gói 1 năm, hết data maxspeed thì gia hạn. Tính ra rẻ mà lại chất lượng.

Tiết kiệm 3G bằng mọi thủ thuật cũng k đáng kể gì.
Dùng máy cho thoải mái, gò bó lại thêm khổ.

Cứ mong iOS có ngày hỗ trợ 2 sim để sắm 1 cái !!!
Trước tình trạng các gói cước 3G/4G hiện nay khi hết kiệt dung lượng cố định mà vẫn lốt loát vèo vèo như đúng rồi thì cần gì phải để tâm đến ba cái vụ lẻ tẻ này!!! 😁
@ndkhoivtv Làm gì có =.= của mình hết 3G thì chậm lắm, không làm gì nổi luôn
@Duy Luân Bác xài mobi hoặc Viettel rồi, thử chuyển qua sim 3G của Vina xem, bóp băng thông mà còn được 64km/h, còn 2 anh kia tầm 18-20 km/s thôi. Mình so vậy cho dễ hiểu.
Tắt mẹ data.
@Hybrid Gs tắt thì lấy cái gì đùng
mai12
TÍCH CỰC
5 năm
@Anh 7 Wifi
blackyaa
TÍCH CỰC
7 năm
Auto fetch video của F.ckbook là thứ khốn nạn nhất và làm nghẽn mãng nhiều nhất. Những ngày đứt cáp càng thê thảm..
Không biết máy khác có không, samsung j7 2016 có nhé Screenshot_20170211-204957.png
@thienvk Không nhé 😁 mà mình chưa đo được coi nó tiết kiệm được nhiều hơn bao nhiêu so với data saver bình thường của android
@Duy Luân Nó kết hợp với Opera Max, chạy ổn tiết kiệm, mod trải nghiệm đi
haingoc7x
ĐẠI BÀNG
7 năm
Dùng dt2 sim mua dcom 50 k tháng dc 4 g tốc độ cao,còn 1 sim chính, tiện mà tiết kiệm
Mình hay dùng Noroot firewall
@mannavod là cái gì đấy ạ
Còn ip thì sao?
@hacker_hacker007 Iphone từ từ, chưa viết 😁
Cũng chỉ bật chrome saver với data saver trên ăn roi 7 thôi :3

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019