Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


NASA sẽ đào xuống đại dương ngầm của mặt trăng Europa, sao Mộc nhằm tìm sự sống

ND Minh Đức
12/2/2017 7:33Phản hồi: 26
NASA sẽ đào xuống đại dương ngầm của mặt trăng Europa, sao Mộc nhằm tìm sự sống
Từ đầu năm 2016, 21 nhà nghiên cứu thuộc nhóm Science Definition (SDT) của NASA đã lên kế hoạch gởi robot thăm dò lên mặt trăng Europa của sao Mộc. Tới 7/2 vừa qua, nhóm tiếp tục công bố chi tiết kế hoạch khoan xuống lớp băng trên bề mặt Europa, hướng tới đại dương ngầm ở bên dưới nhằm tìm kiếm dấu hiệu của sự sống. Sư mạng dự định sẽ chính thức khởi động vào năm 2031.

Nhưng trước khi cho robot hạ cánh xuống bề mặt Europa thì vào những năm 2020, NASA sẽ cho tàu vũ trụ tiếp cận quanh mặt trăng này để thu thập thêm thông tin hữu ích cho các sứ mạng sau. Cụ thể, tàu vũ trụ sẽ sử dụng các camera để do thám các vết nứt hoặc đám khói, có thể là nơi mà đại dương ngầm rò rỉ ra khỏi bề mặt băng của Europa. Sau đó, robot sẽ hạ cánh tại các địa điểm này nhằm lấy mẫu vật phân tích.


Từ những năm 1990, trong sứ mạng Galileo nhằm khám phá sao Mộc và các mặt trăng của nó, các nhà nghiên cứu NASA đã tìm thấy những bằng chứng mạnh mẽ về sự tồn tại của đại dương ngầm bên dưới Europa. Tuy nhiên từ đó tới nay vẫn chưa có mẫu vật nào được thu thập nhằm khẳng định dự đoán đó. Theo ước tính, đại dương ngầm nằm sâu từ 19 tới 27 km bên dưới bề mặt băng của Europa, trong đó được cho là chứa nước lỏng cùng một số loại muối chưa xác định được. Đại dương này ước tính có độ sâu gần 100km,

Trong báo cáo mới đây, nhóm SDT cho biết đã làm việc cùng đội ngũ kỹ sư của NASA để thiết kế robot thăm dò với khả năng khoan khoảng 10 cm xuống lớp băng của Europa để lấy mẫu vật, phân tích nhằm tìm kiếm dấu hiệu sự sống. Nếu kế hoạch hạ cánh thành công, NASA sẽ tiến hành thêm các sứ mạng khác, khoan sâu hơn nữa và thậm chí là tiếp cận tới đại dương bên dưới.

be_mat_europa_Tinhte.jpg
Hình ảnh bề mặt mặt trăng Europa của sao Mộc thu được từ sứ mạng Galileo

Ngoài nhiệm vụ khoan lấy mẫu, robot thăm dò còn được trang bị thêm các camera để quan sát tình hình xung quanh và các công cụ khác để phân tích đặc điểm hóa học cũng như các hoạt động địa chất của Europa. Nhóm SDT cho biết: “Mục tiêu quan trọng của sứ mạng chính là sử dụng các công cụ nhằm phát hiện ra dấu hiệu sự sống trên Europa, đặc biệt là các dấu hiệu sinh học, những đồng vị hoặc các phân tử cho thấy có sự sống đã từng hoặc đang tồn tại trên đó.”

Tại sao NASA luôn muốn tìm kiếm sự sống trên Europa? SDT giải thích rằng: “Europa trong hiện tại chính là nơi tuyệt vời nhất để đi tới. Nó có lượng lớn đá, rất nhiều nhiệt (trong lõi) và bởi thế nên ở dưới đáy đại dương chắc chắn có các hệ thống thủy nhiệt. Tất cả những thứ mà chúng ta biết về nó đều là lý tưởng cho việc tìm kiếm sự sống.” Dù là rất hứa hẹn nhưng phải đợi cho tới khi có những mẫu vật đầu tiên được thu thập và phân tích từ đại dương ngầm của Europa thì mọi thứ mới được làm sáng tỏ.

Không chỉ có mặt trăng Europa của sao Mộc mà có tin đồn rằng NASA cũng có sẵn sứ mạng thăm dò mặt trăng Enceladus của sao Thổ vào năm 2025. Enceladus cũng được cho là mặt trăng băng tuyết với đại dương ngầm nằm bên dưới lớp vỏ của nó. Đặc biệt hơn, ở cực nam của nó còn có các mạch nước phun trào ra bên ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thăm dò và lấy mẫu.

Tham khảo NASA
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quậy nát cái trái đất bg lại lên quậy phá trên các vì sao
@KHOI82TT bẹt bẹt =))
HoangRogers
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hacker_hacker007 Ko nói thì người ta ko nghĩ là bạn quên lắp não. Ns ra rồi thì ko.còn gì để nghi ngờ nữa
@Hoàng Z Cái kiểu lí luận lớp 3 trường làng ko đáng phải nói . biến .
hienlanh
TÍCH CỰC
7 năm
Chưa biết có sự sống hay ko nhưng các nhà khoa học đã đem vi khuẩn từ trái đất qua hành tinh này thông qua con robot
@hienlanh Xàm
thienbucon
ĐẠI BÀNG
7 năm
Có cái phim lấy đê tài này rồi tên Europa Report 😁
nguyenvtu
TÍCH CỰC
7 năm
Nghe nói 10 năm tới TQ sẽ vượt Mỹ ở ngành thám hiểm vũ trụ, đến năm 2029 TQ sẽ đưa người lên sao Hoả sống. Người TQ giỏi thật, giỏi hơn cả phần còn lại của thế giới.
nguyenvtu
TÍCH CỰC
7 năm
@Hoàng Z im lặng mà nghe, nếu không cái trạm Thiên Cung rơi tự do xuống nóc nhà chú thì bọn anh không chịu trách nhiệm đâu nhé, công nghệ đã được kiểm nghiệm.
và con người sẽ gieo rắc mầm sống cho vệ tinh nay 😆
27 km sao đào nổi ở trái đất chưa có công trình nào đào sâu thế. Mình nghĩ đào sâu như thế sẽ tốn nguồn kinh phí khổng lồ. Việc chở máy móc lên đó để đào cũng khủng khiếp. Khóng thôi 14 năm nữa chứ mấy giờ ráng cho con mình học thật giỏi để chen chân vào nasa rồi lên đó đào thôi biết đâu đào trúng kim cương nguyên khối to đùng thì sao 😁
HoangRogers
ĐẠI BÀNG
7 năm
@khải đập chai Đã đọc hết bài chưa vậy
Không khéo mấy ông NASA lại vô tình giải thoát cho mấy thằng người ngoài hành tinh dưới đó , nó tấn công Trái Đất thì bỏ mẹ .
Thôi em chạy trước đây , bye các bác 😔
nhangeo
TÍCH CỰC
7 năm
Anh nên khoan sâu 100km để khám phá trái đất trước khi anh chém gió ở đâu đó ngoài kia

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019