Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Hỏi Tinh tế] Có thật là máy Mac không bị virus? Có nên dùng phần mềm chống virus cho macOS?

Duy Luân
17/2/2017 22:52Phản hồi: 152
[Hỏi Tinh tế] Có thật là máy Mac không bị virus? Có nên dùng phần mềm chống virus cho macOS?
Mua Mac đi, nó an toàn hơn Win nhiều. Đây là câu nói chúng ta thường nghe và cũng là một lời đồn đã xuất hiện từ rất rất lâu khi có ai đó so sánh về độ bảo mật của hai hệ điều hành này. Tin tức về malware Windows, trải nghiệm bị dính virus khi xài Windows của "người ta" lại càng nhấn mạnh thêm điều này. Nhưng sự thật ra sao? Mac có dính virus không, và chúng ta liệu có nên xài phần mềm chống virus cho Mac hay không?

Mac có dính virus không?


Câu trả lời ngắn gọn: có. Nhiều virus và các phần mềm mã độc khác nhắm tới người dùng Mac đã bị phát hiện và ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Một số lỗ hổng bảo mật của macOS cũng có thể bị khai thác mà lỗi là do Apple.

Nhưng vì sao bạn hay nghe nói rằng xài Mac thì không lo virus trong khi xài Windows thì lúc nào cũng phải canh cánh nỗi lo đó? Một phần nguyên nhất đến từ sự khác nhau về cách mà macOS quản lý hệ thống bảo mật. macOS sử dụng nhân UNIX và có nhiều sự giới hạn về quyền được đọc, ghi lên các tập tin hệ thống theo các cấp người dùng và nhóm. macOS có Gatekeeper, một hệ thống "tường lửa" chuyên dùng để lọc các app được phát triển bởi những developer không có chứng nhận do Apple xác thực. Rồi macOS còn đòi hỏi bạn phải nhập password mỗi khi chuẩn bị cài một phần mềm hay thay đổi một thiết lập nào đó liên quan tới hệ thống.

Apple còn có Mac App Store chuyên phân phối các app đã được kiểm duyệt chặt chẽ. Đó là chưa kể đến mô hình sandbox mà Apple áp dụng cho macOS: mỗi app có một không gian riêng thoải mái quậy trong đó, nhưng không được bước ra ngoài và đụng chạm tới các thành phần khác hay bước vào không gian của app khác. Nếu một app có bị malware tấn công, nó cũng không bị phát tán ra bên ngoài.


Nhưng nói công bằng thì tất cả những gì macOS có thì Windows 10 cũng có (các bản Windows trước có thể thiếu một vài thứ nhưng bây giờ thì đã có khá nhiều tính năng được Microsoft thêm vào). Windows cũng có hệ thống permission chặt chẽ, Windows cũng có Windows Store, Windows cũng có hệ thống sandbox. Theo các chuyên gia được trang CNET mời nói chuyện, đúng là trước đây Windows thường đi sau macOS về tính bảo mật và các lỗ hổng bị khai thác, nhưng từ Windows 7 mọi chuyện đã thay đổi và chúng ta cũng thấy Microsoft vẫn đang làm rất tốt chuyện này cho đến tận ngày hôm nay với Windows 10.

Tốc độ phát hành bản vá bảo mật của Microsoft và Apple cũng nhanh tương đương nhau, gần như sau khi phát hiện lỗ hổng nào liên quan đến hệ điều hành thì cả hai đều đưa gói update xuống cho người dùng thông qua các cơ chế cập nhật tự động của hệ điều hành.

Một nguyên nhân khác khiến Win kém an toàn so với Mac mà không liên quan đến kĩ thuật: số lượng người dùng Mac ít hơn người dùng Windows rất nhiều. Ở thị trường máy tính cá nhân, macOS chỉ chiếm khoảng 4,5% trong khi Windows nắm trong tay hơn 89%. Trong thế giới doanh nghiệp, số lượng server chạy macOS cũng rất ít so với đông đảo server đang chạy Windows. Do số mục tiêu ít hơn nhiều chục lần, các nhóm tin tặc thường ít bỏ công sức và tiền bạc để phát triển virus / malware nhắm vào Mac, vì đơn giản là với thời gian và số tiền đó họ đã có thể làm xong mã độc nhắm tới Windows và đã kiếm được tiền từ chuyện đó rồi.

Tất cả mọi chuyên gia từ TrendMicro, Kaspersky, F-Secure khi nói chuyện với CNET đều đồng ý rằng thị phần là yếu tố then chốt khiến Mac ít bị tấn công hơn so với anh bạn đến từ Microsoft. Có một câu rất hay mà Jeremiah Grossman, sáng lập kiêm CTO của WhiteHat Security đã nói: ông cho rằng macOS "an toàn" (safe) hơn so với Windows, còn để so về tính "bảo mật" (secure) thì hai bên đuổi theo khá sát nhau và thậm chí Windows còn có nhiều chức năng bảo mật hơn so với Mac.


Còn theo Grayson Milbourne, giám đốc an ninh của Webroot, các phần mềm mã độc tấn công vào macOS thường dùng để hiển thị quảng cáo, thay đổi setting trình duyệt và thiết lập lại trang chủ của bạn hoặc chuyển hướng truy cập sang web lạ. Tất cả những thứ này có mức độ nghiêm trọng ít hơn so với những malware tấn công vào Windows. Đây cũng là một lý do mà người ta nghĩ rằng macOS an toàn hơn so với Windows.

Có một số liệu đáng quan tâm: vài năm trước, Symantec đo được số máy Mac bị nhiễm malware vào khoảng 10.000 đến 70.000 máy mỗi năm. Nhưng riêng trong năm 2015, số mẫu phần mềm mã độc mà công cụ của họ thu thập được đã cao gấp 5 lần so với năm 2010, 2011, 2012, 2013 và 2014 cộng lại. Năm 2016 tuy chưa có số cụ thể nhưng vẫn nằm ở mức cao. Điều đó cho thấy tin tặc ngày càng quan tâm nhiều hơn đến macOS và xem đây là tiềm năng để trục lợi.

Có nên cài phần mềm chống virus cho macOS?

Quảng cáo


Kaspersky, Norton, Bitdenfeder và nhiều công ty bảo mật lớn khác đều có làm phần mềm chống virus dành cho macOS. Lâu lâu bạn cũng có thể thấy trên mạng các quảng cáo về MacKeeper (khác với MacDefender, vốn là một app malware giả mạo). Tóm lại, phần mềm chống virus có và không khó để cài hay sử dụng.

Kaspersky_mac_chong_virus.jpg

Nhưng theo kinh nghiệm cá nhân mình, phần mềm antivirus trên Mac thường gây ra những lỗi mà bình thường không có. Ví dụ một lần mình cài Kaspersky for Mac hồi năm 2012, nó đã làm máy chậm hẳn đi, một số app không thể mở lên được. Nhiều bạn bè xung quanh sau khi gỡ app chống virus cho Mac ra khỏi máy thì nhận ra pin tốt hơn hẳn. Chưa rõ lý do là gì, nhưng có vẻ phần mềm antivirus dễ xung đột với hệ điều hành của Apple hơn so với Windows.

Do đó, mình thường khuyên những người xài Mac mà mình gặp là không cần cài phần mềm chống virus. Chỉ cần cẩn thận một chút là bạn đã có thể dùng máy an toàn hơn rất nhiều.

Anh em vẫn có thể thử cài app chống virus vào máy Mac của mình nếu anh em làm việc trong môi trường có mức độ nguy hiểm cao và anh em nghĩ rằng anh em dễ bị tấn công. Nếu thấy có vấn đề gì thì gỡ ra sau đó, cũng không sao hết.

Làm sao để dùng máy Mac an toàn hơn?


Có nhiều cách, trong đó việc cẩn thận khi cài các phần mềm là yếu tố quan trọng nhất. Khi bạn thấy các mẫu quảng cáo dạng như "máy tính của bạn bị chậm" hay "máy của bạn đã nhiễm virus", hãy tắt cửa sổ đó ngay lập tức và đừng thử nhấn vào làm gì. Các adware hay malware thay đổi cookie có thể nằm ẩn trong đó và chỉ chực chờ "ăn" bạn mà thôi. Những quảng cáo này đặc biệt xuất hiện khá nhiều trên các website đen chứa nội dung không lành mạnh, anh em nhớ tăng cường cảnh giác khi truy cập những website này.

Quảng cáo



Những phần mềm không rõ nguồn gốc, phần mềm có khả năng can thiệp sâu vào hệ thống cũng cần phải check kĩ trước khi cài đặt. Nếu phần mềm của anh em muốn cài có phân phối trên Mac App Store, hãy ưu tiên cài từ App Store vì nó vừa an toàn hơn vừa tiện hơn khi cần update phiên bản mới. Mình đã từng thấy một số phần mềm có cả bản phân phối bên ngoài dưới dạng bộ cài lẫn trên App Store (Evernote là ví dụ), và mình luôn chọn bản trên App Store.

Một cách nữa là xem kĩ đuôi file trước khi mở. Ví dụ, một file PDF mà có đuôi là .dmg hay .sh thì cần cẩn thận và trong đa số trường hợp, đây là một đoạn mã độc dùng để khai thác cái gì đó nên tốt nhất là delete file ra khỏi máy càng sớm càng tốt. Để bật chế độ xem đuôi file, bạn vào Desktop của macOS, vào File > Preferences > Show all filename extensions.

Show_all_extension_mac_os.jpg

Flash, Java cũng có hai nguồn dễ bị khai thác lỗi bảo mật nên nếu không thật sự cần thiết, bạn hãy vô hiệu hóa trong trình duyệt. Nhất là Flash, mà giờ cũng còn rất ít website dùng Flash nên chúng ta có thể an tâm tắt nó đi rồi. Tất cả các trình duyệt lớn như Chrome, Firefox, Safari cũng không còn kích hoạt Flash mặc định nữa.

Tính năng Gatekeep cũng nên được kích hoạt. Bạn hãy vào  > System Preferences > Security & Privacy, > General. Trong này có hai tùy chọn về việc cài app và bạn nên chọn "App Store and identified developers" để có thể cài app từ cả App Store lẫn các bộ cài rời bên ngoài (nhiều phần mềm quan trọng giờ vẫn không có bản trên App Store nên chọn cách này là tốt nhất).

Và cuối cùng, luôn update máy tính của anh em khi Apple phân phối bản cập nhật, đặc biệt là những bản cập nhật về bảo mật. Việc này đảm bảo chúng ta không bị khai thác các lỗ hổng bảo mật chỉ vì chưa cài bản vá lỗ hổng đó.

Mời anh em chia sẻ và thảo luận thêm để mọi người có thể tham khảo nhé.
152 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mrHz
CAO CẤP
7 năm
Đang dùng Kaspersky cho Mac, nhưng thấy nó ko ngon như bên Win
@Mr HUzG Thử Avast đi bạn 😃
Chưa dùng Mac bao giờ ko biết có khó dùng ko nhỉ 😁
@Vỹ Spirit Mình cũng từng thắc mắc, đợt đầu xài nhiều lúc tức muốn ói vì nó trái ngược với Win, nhiều lúc quen thao tác trên Win mà làm trên Mac ko được, thậm chí next ảnh ko biết làm sao để next luôn [​IMG]
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
mình dùng mac éo quan tâm virus lắm

vì lúc nào có virus báo chí nó đăng rầm rầm lên

2 hôm sau thấy apple có cập nhập bảo mật

Done =))
@laptopgiatot888 Virus khác lổ hỏng bảo mật bạn à...
@laptopgiatot888 Xạo vl
huy639
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nguyenly2016 bác ơi, virus dựa vào lỗ hổng bảo mật để xâm nhập và phát tán đó 😁
@hoalang Có xài không mà biết?
Dĩ nhiên là có virus rồi, ko có thì kis, norton cho mac làm gì? 😁
Mà tui nghĩ nó ko dễ bị dính như win là do cái vụ cài dc app đã dc apple xác minh và chứng nhận.
chjpfun
TÍCH CỰC
7 năm
Mac mã độc nó đầy ra ấy. Nhưng ít hơn Win và ít người biết đến là vì hệ điều hành MacOS nó đơn giản như hệ điều hành Mobile chứ có cái gì đâu mà dính Virut, Win thì có cả tá thứ để cài vào, riêng vấn đền cài Game và ..... game thì 1 đống virut nhảy vào rồi
@chjpfun Chắc chắn không phán kinh thế
chjpfun
TÍCH CỰC
7 năm
@o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o0o Công nhận thiết kế của Macbook đẹp nhưng HĐH cùi quá, tôi dùng Macbook để làm việc mỗi lúc đi công tác hoặc du lịch, nhưng tôi phải cài Win để xài, xài MacOS lại thêm ức chế
ratlayeuvo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@chjpfun Để nguyên mặc định của máy thì xài ức chế là đúng rồi bạn,mình mới đầu để nguyên xài cực khó chịu, nhưng cài thêm một số phần mềm xong giờ chỉ dùng Mac, chỉ khi nào phần mềm bên mac không có hoặc một số file excel mac không chạy như win được mới phải dùng thôi.
dùng windows và k dùng phần mềm virus
Nhìn thị phần thì biết thôi 😆)))
havantoi87
ĐẠI BÀNG
7 năm
XP muôn năm
Win 10 dùng mượt, khởi động nhanh. Nhưng mở app lâu vl... Virus thì hở ra là dính ngay. Có tiền hay nhiều tiền chơi Mac cho sướng và an toàn...
@Khẩu trang xanh dùng máy gì thế em
vlcdng
TÍCH CỰC
7 năm
@Khẩu trang xanh Mua lap thì cho nhu cầu sử dụng chứ cái ý nghĩ "có tiền mua Mac" đấy chỉ dành cho dân thất học thôi
babydown
TÍCH CỰC
7 năm
@Khẩu trang xanh Chắc chú dùng con pentium nên mở app thấy chậm đó
Mình ít dùng Win, cơ bản thì chỉ dùng cho các thao tác như tải file bằng IDM, tạo usb boot bằng Rufus, convert truyện tàu, v.v..., ít tiếp xúc với những nguồn có thể có virus, nhưng quả thật là lâu rồi mình chưa bị dính virus Windows. 😁
Mod làm luôn một bài về phần mềm diệt virus trên android đi
thoang01
ĐẠI BÀNG
7 năm
Dùng mac trải nghiệm thích hơn win nhìu. Mặc dù có 1 số hạn chế về ứng dụng. Thua 1 chút thôi. Nhưng macos ổn định. Mình từ win qua mac. Đã 4 năm rồi. Thích ngay từ tháng đầu xài. Dễ xài và quản lí. Từ khi xai tới giờ chưa cài os lại lần nào. Ae nên trải nghiệm và chuyên qua mac ngay thôi
@QuanPhamKT Chơi game thì nếu phải mua bản quyền có vẻ hai đứa không chênh nhau mấy đâu.
Mà có mấy ai ranh rỗi ngồi chơi game suốt ngày đâu? Thiết kế lap đâu chỉ chơi game chủ yếu? Máy bàn chơi game mới ngon chứ.
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
7 năm
@Đoàn Xuân Nhựt có biết dòng laptop dành riêng cho chơi game ko? nói như chú vậy mac chỉ làm cho công việc à còn windows ko dành cho cv??? mâu thuẫn thế? chênh nhau ko nhiều á ? xin lỗi, google đầy ra, t cũng đã dùng mac vài năm chứ ko phải ngồi gõ phím đâu, về khoản game thì mac thua xa windows nhé. Chấp nhận sự thật đi chú, vô vàn game chơi trên windows mà mac nằm mơ cũng chả chơi đc nhé. ok ? chấm dứt tại đây
ratlayeuvo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thoang01 Dùng quen rồi không muốn động đến Win nữa, trừ một số phần mềm và đặc biệt là excel trong bộ eoffice của Mac bị hạn chế một số tính năng. Dùng bình thường kể cả eoffice trên Mac vẫn sướng hơn, bạn có thể mở một lúc nhiều file trên màn hình để xem, so sánh và copy....; win thì ko làm được vậy
ratlayeuvo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@QuanPhamKT Hiện tại máy Mac của mình cài // cả 2 hệ điều hành, các game tương đối nặng như PUBG máy Mac mình qua win vẫn chạy ầm ầm
virus qua web khó dính lắm, sợ nhất là qua USB nên phải cài thôi, Giá như có phần mềm nhỏ gọn chống virus qua USB thì hay biết mấy.
@king_of_mar1311 Panda USB Vaccine
Win thì khỏi nói... Trùm vi rút... Mà máy mình chủ yếu chơi game với chỉnh ảnh nên chả sao... Lâu lâu máy lếch quá tự cài win lại cài cái Bkav home vào củng cho đẹp chứ chả ăn thua j... Hồi trước xài Mac thời zan củng nghe lủ bạn nói cài mấy cái tanti virut máy mau hết pin mình xài thì ko sao.
tung2050
TÍCH CỰC
7 năm
@traisaigon bản quyền thì cũng gần bằng kaspersky rồi mà bác, mà thằng kaspersky ngon hơn nhiều.
@tung2050 y chang nhau . khác là kis chặn tốt + cấu hình hay theo ý thích nhưng khi xui thì thằng NTS ko hổ trợ nhiều mình từng bị 3 vụ : 1 cái là winlogon lỗi này mình tự xử cũng được nhưng thử gọi hổ trợ và thật là quá nản bảo lổi người dùng các kiểu , 2 là máy bị dính virust khá hiếm máy in liên tục kết nối được máy in nào là nó in tá lã cũng gửi báo cáo rồi thua , 3 máy sv cài bản doanh nghiệp vẫn dính virust 100% cpu cũng phải tự xử .
Mình mua thêm 1 bảng bkav trường hợp 1 2 được hổ trợ vụ thứ 3 phải lên lic mới hổ trợ .
Do đó tuỳ bạn chọn. nhưng thật máy dính hay ko dính virust 100% do bạn dùng máy thế nào đừng kỳ vọng vào antivirust chẳng được gì
vlcdng
TÍCH CỰC
7 năm
@tung2050 Bậy. BKAV thần thánh còn có năng làm chậm máy tính nữa đó bạn. Trc đây anh ấy còn dc phong danh hiệu DŨNG SĨ DIỆT WIN nữa cơ mà
@Yêu Từ Bé nó đó bác toàn xài free! Haha mà củng ko quan trọng vụ virut lắm nên mình ko mua bảng quyền... Máy lếch cài win lại cho xong... Máy mình ko làm j quan trọng nên ko sao. Còn nếu máy làm nhửng chuyện kinh zị thì nhất định mọi thứ đều phải bảng quyền cho an tâm...
Sài mac ít khi lo, vì virut win nó không ảnh hưởng tới mac. Nên không lo lắng
Trai nghiệm thì mac ngon, chuyen sang mac sài 3 năm nay nói chung là ngon.
Cứ vào xvideo.com thì macOS hay cái gì thì cũng ăn virus . Nên đừng vào những trang web đen hoặc lạ câu view
Lại chuẩn bị chửi nhau 😆)) Riêng mình mình dùng Win7 mấy năm nay không cài AntiVirus gì có sao đâu truy cập web lành mạnh cài app thì cẩn thận chút chả bao giờ bị ~~
Hãy dùng win như cách dùng Mac thì máy win cũng y chang . Thấy có rất nhiều người cư xử trên Mac rất "chuyên nghiệp" dùng office (có bản quyền mới đau) + coi face chat chit với zalo viber imess , nhưng vừa đụng qua máy win thì ôi thôi chơi xả láng win lậu office lậu cài macro lậu tắt luôn firewall idm lậu tham gia vào bãi mìn torrren + web tá lã theo kiểu heo chết ko sợ nước sôi . Rồi la lên rằng win cùi "anh chị chã làm gì mà nó cứ xài vài tuần là chậm thua con Mac air của anh chị "
@traisaigon "
"Chẳng có làm gì" là câu muôn thuở của dân xài win, là câu ngán ngẩm nhất của người đc nhờ xem máy giúp.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019