Sửa lỗi Wi-Fi ở nhà (phần 2): khi vào được khi không, rớt mạng khi nhiều máy xài, stream video chậm

Duy Luân
19/2/2017 23:16Phản hồi: 249
249 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình cũng đang gặp tình trạng laptop kén wifi, cài driver vẫn không đc, cài win lại không được, mang ra 3 tiệm: 1 tiệm bảo có hư đâu mà sửa (wifi ở đấy nó nhận ầm ầm mới đau), tiệm thứ 2 dụ mình cài win (150k), tiệm thứ 3 bảo thôi đừng sửa (sửa tốn tiền mà chưa chắc đc), về nhà mua bộ bắt sóng wifi có ăn ten cắm vào cổng USB chạy phà phà, thế là ổn đến giờ.
Smart_IPTV
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đa phần các gói cước mạng cáp quang hiện nay ở Việt Nam đã đạt tới mức 20Mbps hoặc 30Mbps, con số này đủ ngon để bạn có thể xem video Full-HD mà không bị đứng và giật. Giá cước cũng khá tốt, chỉ từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng tùy tốc độ. Nhưng vẫn có nhiều anh em còn xài hợp đồng cũ nên phải chịu tốc độ chậm, chỉ cỡ 10Mbps - 12Mbps nên việc stream video online sẽ khó khăn hơn. Anh em có thể vào trang SpeedTest.net để kiểm tra xem tốc độ của mình là cỡ bao nhiêu.


Cái này tôi không đồng ý với chủ thớt. Bởi lẽ tốc độ 20-30Mbs đó thực chất là băng thông trong nước, còn băng thống quốc tế lại khác ạ. Mà đa phần server của các dịch vụ xem video, thậm chí cả đọc báo mạng cũng lại nằm ở nước ngoài. Cho nên kể cả khi kiểm tra trên speedtest (mặc định nó chọ server ttrong nước: FPt, CMC, Viettel...tại HN hoặc HCM) được đến 30Mbps thì xem youtube vẫn lag như thường, bởi lẽ trong nước thì được 30Mbps còn nếu đo bằng speedtest.et mà chọn server nước ngoài (USA chẳng hạn) thì tốc độ có khi chỉ được 2-3Mbps tức là chỉ tương đương khoảng 250-350kB/s. Cho nên nói thực tôi không thích mấy nhà mạng cứ hô hào nâng gói cước, tăng băng thông miễn phí, tri ân khách hàng bla bla... nhưng chất lượng thực tế chẳng thấy cải thiện gì. Tôi dùng FPT từ khi 16Mbps giờ lên 27Mbps mà tốc độ đến các server quốc tế chẳng cải thiện gì nhiều (hoặc ít quá nên không nhận thấy 😃. Mà quả thực đo bằng speedtest thì cũng thấy 25-26Mbps thật.
@Smart_IPTV Mình nói là băng thông thôi, không phải tốc độ thực tế.

Tốc độ thực tế chừng 4-5Mbps là bắt đầu coi HD được rồi., Ví dụ YouTube.

Hồi trước mình xài mạng 12Mbps mà còn coi HD được 😃

FPT chán, mình không thích FPT vì không ổn định. Mình thần thánh Viettel
router wifi bị lỗi nên mua cái mới =))
ngay cả modem wifi nhà mạng cấp free cũng ko tệ vậy
E làm bên mạng. Mấy cái lỗi modem này nó nhiều kiểu lắm cả tỷ lỗi. Bây giờ nhà nhà wifi, băng rộng... e nói thật với các bác chẳng có nhà mạng ở VN này theo kịp được công nghệ, nên nhớ mình vẫn là nước đang phát triển vì thế có được như bây giờ là quá tốt rồi. Nhiều bác cứ so sánh VN với nước ngoài. Uh thì mình kém kém nhiều vì gộp cả 3 mạng lớn nhất của mình cũng ko bằng 1 mạng nc họ. Vậy nên cái gì cũng phải từ từ. E đi làm nghe kh kêu nhiều, chửi cũng nhiều nhưng biết làm sao. Nhiều bác lên kêu tiền thu đủ mà mạng kém đứt cáp abc... vậy chúng e muốn nó đứt à. Đứt thì kh kêu rồi mắng chứ sung sướng gì. E nói thật chứ đến 70% kh e kêu toàn vào face chậm nào là ko load đc video... ngày xưa ko có có chết đâu. Các bác bảo chậm rồi ko trả tiền rồi nhảy mạng khác. Bên e mất doanh thu thì tiền đầu tư để mạng tốt hơn lấy đâu ra. Thôi xin lỗi các bác vì nói ko đúng chủ đề nhưng vì nhiều bác nói kiểu bọn e làm ăn vớ vẩn nên e tâm sự tý.
Ps: nếu các bác nào mà thấy modem nhà mình ngon đường truyền kiểm tra tốt mà nhiều khi rất chậm thì nhà bác nào có camera ip thì kiểm tra lại hoặc đổi mk camera đi nhé. Bây giờ rất nhiều kiểu tấn công mạng liên quan tới cam đó. Cam gửi tín hiệu ra ngoài liên tục gây mất băng thông làm mạng chậm. Nhà bác nào có thì cứ thử xem. E đi làm gặp rất nhiều rồi.
đang xài viettel gói 30Mb/s. Test ấn dộ và Mỹ vẫn ngon. băng thông quốc tế luôn đạt 80-90%
upload_2017-2-21_2-18-31.png
upload_2017-2-21_2-17-24.png


@hieupy89 Ping của bác cao thế ?
Tốt nhất là từ 0-50ms thôi bác a., thưòng thì tốc độ cho download cao hơn upload .....
@hieupy89 Mình cũng mới chuyển qua xài gói này của viettel , ngon phết bác ạ ! ( Trước vnpt 16mbps 220k/thang )
@nguyennhut0507 Đang đợi hết hợp đồng rồi lên con 30Mbps này 😁 cũng Viettel. Hài lòng. Mùa đứt cáp không lo.
FTTH Toàn thấy kết nối vào nhà dây đồng hết thôi có lẽ quang là kết nối tới trụ điện. Ping game vẫn rất thấp. Speed test TP HCM vẫn 1ms

@hieupy89 Nhà mình FTTH, thấy dây quang đi thẳng vào trong nhà luôn chứ không phải cáp đồng
liêu trai
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nói đi nói lại chốt mỗi câu là cách tốt nhất mua bộ phát ngon xịn và nâng gói cước lên chấm hết
@liêu trai Chấm hết 😁 chứ muốn sao nữa haha
@liêu trai chưa chắc đâu bạn ơi. Cấu hình ko đúng hoặc sơ đồ mạng đi dây loằng ngoằng phức tạp thông qua nhiều thiết bị thì chết như thường. Tý dụ như nếu cấu hình ko chuẩn thì đứng cạnh wifi mà vẫn ko bắt được mới hay chứ.
Có cái moden nào tầm 500k mà xịn xịn tý k các bác. Wifi nhà mạng cho dùng chập chà chập chờn chán quá dù đã thử mọi cách.
@Akay Nhím Tầm 500k mà muốn hàng ngon thì bác xài thử router Xiaomi wifi gen 3 thử xem. Con AC1200 đó, mình dịp test thử rồi, băng thông thực tế 1167Mbps bao gồm 300Mbps (chuẩn N) + 867Mbps (chuẩn AC). Kết nối thực tế chuẩn AC là 433Mbps.

Tầm giá đó thì mình chưa thấy con nào qua nó, các hãng khác như D-Link, Linksys thì cấu hình vậy chắc cũng tầm 2 củ trở lên.
@phongvan212pg Thank bác nhé. Để e tìm mua. Bác có linh trang mua cho e xin luôn ợ
@Akay Nhím Cái này bác cứ google đi vì không bán chính hãng tại VN nên không chỉ dc. Thiết nghĩ chắc không dễ gì làm nhái dc con đó.
Em đánh dấu kinh nghiệm.
Lam Sia
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nếu mình setup modem wifi mình nên chọn kênh (channel) wifi nào để có chất lượng sóng tốt và ổn định nhất?thanks!
cái dthoai ăn roi của mình ko kết nối được wifi chỗ làm dù bấm " quên " bao nhiu lần cũng ko kết nối được toàn đang tìm ip, mình thử bấm nút wps của hộp wifi sao đó vô wifi cái dthoai ăn roi vô nâng cao dò bằng wps thì ok kết nối tuốt lun.
@tozonegalaxy89 ủng hộ WPS, một cách connect rất lịch sự và hiện đại. Có điều phải ở gần router mới chơi được.
sẵn cho m hỏi , nhà đang sài cái wifi viettel 1 hộp duy nhất màu trắng bự tổ bố mà nó yếu, chập chờn hỏi mạng thì nó nói kết nối bình thường ! m có thể mua hộp mới thay hay ko ? mong các bác giúp với.... tks
@Viettel2929 Cho hỏi từ GPON có thể đổi qua AON dc ko ?
\
@Viettel2929 Bác cho e hỏi gói IPTV của Viettel có khai báo gì đặc biệt không ạ?
Khi thay modem khác chạy firmware dd-wrt, e khai báo VLAN tag 35, 36 cho cổng IPTV và cổng Internet đường truyền FPT và VNPT thì chạy, một số khách dùng đường truyền Viettel nói ko chạy?
Bác có tài liệu về IPTV của Viettel thì cho e xin luôn nhá ;) Thanks bác.
@nguyennhut0507 Chào bạn, được bạn ạ! Bạn mang CMND đăng ký đến cửa hàng trực tiếp của Viettel để làm thủ tục thay đổi công nghệ nhé!
@Vi tính Trung Mỹ Chào bạn, bên mình có hỗ trợ cài đặt với đường truyền dùng truyền hình số và next TV khác nhau bạn nhé. Với những đường truyền dùng THS, khi bạn khai báo VLAN trong mục IPTV1 Vlan ID bạn điền là 2502 nhé!
thg.1812
TÍCH CỰC
7 năm
80% đện thoại tiếng Việt, hướng dẫn chỉ có tiếng Anh. Pó kim thớt.
@thg.1812 Số 80%? Không tin. Dù sao thì mình vẫn sẽ ưu tiên dùng tiếng Anh trên điện thoại vì nó dễ hiểu. Nhưng trong mấy bài sau sẽ cố gắng nhớ chuyển qua tiếng Việt cho mọi người dễ theo dõi.
Cordin89
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mọi người cho hỏi: giờ mua thêm cái router dùng riêng máy em thì việc gửi nhận wifi với máy em là liên tục không?
@Cordin89 Theo lý thuyết là vẫn sẽ chuyển nhưng vì không có cái gì để chuyển nên máy bay sẽ gần như là liên tục
vacphuov
ĐẠI BÀNG
7 năm
Xin cho mình hỏi, mình dùng latop dell khi sử dụng wifi tại chổ làm cứ liên tục mất kết nối muốn kết nối lại thì click reset mới đươc, dùng tại chổ khác vẩn bình thường. Đã vào xóa các địa chỉ wifi khác vẩn bị. Bị vậy làm sao khắc phục được , cảm ơn.
Mạng wifi minh khá ức chế, tự dưng nó đứng khoảng 1 phút không load đc trang Trong khi các đèn trên modem vẫn đủ.
@xuhariver Đang đứt cáp FYI
@Duy Luân Khôh phải bác ạ, khi không đứt cáp nó cũng vậy.
Cái mạng wifi nhà mình cáp quang 880k/tháng mà gần đây, trước khi đứt cáp mạng cứ đơ đơ. Fpt kêu router cùi đã thay sang linksys nhưng cũng chỉ được tháng lại ngáo. Ko biết khắc phục sao
@Hue Nguyen Huu Giải pháp: Bác hủy hợp đồng đi. Với 880k thì bác đăng ký mới 3 gói 35Mbps mỗi gói 280k hoặc đăng ký 2 gói 45Mbps mỗi gói 370k. Xong bác chia đều số gói + số phòng sài là ok.
@Hue Nguyen Huu mô hình mạng nhà bạn thế nào các kết nối ra sao. bạn cho biết thêm chi tiết thì anh em mới tư vấn rõ được chứ nhỉ?
- Bạn dùng bao nhiêu thiết bị.
- Có cho nhà hàng xóm dùng ko
- Sử dụng dịch vụ gì đặc biệt ko hay chỉ kết nối mạng thông thường
- Mạng trong lúc ngáo chi tiết như nào. Qua wifi hay qua dây LAN hay cả hai đều ngáo..
Càng chi tiết anh em tư ván càng dễ
@nhidongthoitai Nhà có 8 phòng trọ, mỗi dãy 4 phòng lắp thêm 2 bộ phát. Mình dùng mac ko có cổng cắm lan chỉ dùng wifi, các phòng ở 1-2 người thì có laptop vs điện thoại thôi. Toàn bộ các thứ lắp thêm do mình mua về và kỹ thuật fpt cấu hình. Trước cái bộ phát 740 họ tặng kèm bị treo do quá tải mình thay bộ linksys cũng chỉ được tháng thấy ổn ổn rồi lại bị
@Hue Nguyen Huu Khi tình trạng mạng đơ bạn có hỏi các bạn xung quanh ko. Tất cả đều đơ hay mỗi mình máy bạn ko kết nối được.
Khi đó bạn thử chi tiết hơn như sau:
1- Trước tiên quan sát xem cách kết nối dây ra sao có bị cắm loop mạng hay không sau đó vào modem tổng kiểm tra các thông số kết nối. số lượng kết nối đến nó.Xem có vượt ngưỡng cho phép ko
Mình đoán Linksys nhà bạn chịu tải cũng k nhiều lắm chắc được khoảng 20 thiết bị. Cho mình tên các thiết bị trong mạng nhà bạn. Nếu có thể là sơ đồ kết nối luôn:
VD: Linksys Exxx làm modem tổng (dhcp server) . 2 wifi còn lại tên gì gì đó kết nối với linksys qua cổng wan bật dhcp hay cắm Lan tắt dhcp...
2- Kiểm tra ip đang ăn ip của thiết bị nào bằng lệnh ipconfig trong cmd và kiểm tra kết nối có ổn định ko bằng cách ping thử đến gateway gần mình nhất và ping thử modem tổng ra mạng là gateway chính xem time có cao không. thông thường nếu cắm trực tiếp dây Lan thì time toàn là <=1ms là chủ yếu.
Tốt nhất kiếm máy có cổng Lan cắm vào test chính xác hơn.
Tách lần lượt từng Lan cho đến khi rút hết tất cả ra chỉ để mình modem và máy bạn xem sao. Ghi lại chính xác các kết quả test Kiẻm tra speedtest cho từng trường hợp tách Lan
Phòng trọ bạn ít nên mình nghĩ việc kiểm tra và phát hiện phân đoạn lỗi là dễ dàng hoàn toàn trong tầm tay.

Chúc xóm trọ sớm có đường internet ổn định lâu dài 😁
Còn một vấn đề nhỏ nữa mà mình có comment ở 1 bài nào đấy đó là nhiều khi mọi người ko hay để ý restart thiết bị dẫn đến thiết bị treo đơ hoặc phải reset cấu hình lại mói chạy bt được hoặc thậm chí hỏng hẳn luôn. Nhiều nhà mình thấy đến vài tháng đến kiểm tra thấy treo toàn mạng luôn. Nếu các thiết bị mạng rẻ tiền mà chịu khó tắt bật chút thì có lẽ cũng ko đến nỗi. Một tuần chắc cũng phải tắt bật được 1 lần. Thao tác cũng chỉ mất khoảng 1s và sau đó cùng lắm 1 đến 2 phút sau là cả làng online bt rồi. :D Kể chút chuyện vui hồi trước mình bảo trì hạ tầng vào 1 nhà họ cũng có hỏi rằng thế tại sao cứ phải tắt bật mãi thế, mày có modem nào ngon hơn ko phải tắt bật ko em.
Mình mới trả lời rằng tivi nhà anh có hay tắt bật ko, thiết bị điện nhà anh còn tắt bật thường xuyên hơn con modem ý chứ.
Modem mạng nó còn rẻ tiền hơn con tivi mà tivi lại được nghỉ nhiều hơn. Modem nghỉ vài phút làm việc cả tuần tivi ngày nào chẳng nghỉ cả tiếng.
Máy cũng như Con người cũng phải ăn ngủ nghỉ mới hoạt động tốt. Chốt lại hết đòi thay modem.
Đương nhiên nhà đấy có vài người nên mới tư vấn vậy :D
Khù_Khờ
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vấn đề của e là con modem Vnpt củ chuối quá, lâu lâu lại thì rớt mạng 2 3p đèn sáng lại bthường. Gọi tụi kỹ thuật thì nó bảo ráng chịu đi chứ nó bó tay 😃
@Khù_Khờ Bắt đến bằng được ko thì hủy mạng. Ghét nhất dịch vụ của VNPT. Chưa chắc đã do modem của họ đâu. Modem loại gì thế bạn. Bạn bị rớt mạng là qua wifi đúng ko nhỉ. Nếu đã quét hết vấn đề về cấu hình và chịu tải thiết bị thì là do thiết bị có vấn đề. Thay thử con khác thôi.
Còn vấn đề nữa là nếu bạn để thiết bị online quá lâu treo đơ là chuyện bình thường.
Modem phía kh tất cả nhà mạng nhờ mấy bác Tàu chế luyện ra mà thành có vài trăm nghìn là căng nên các bạn chịu khó khởi động lại thôi. Đừng bảo là 1 tháng ko khởi động lại nó treo là hợp lý thôi.
zFlashz
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Khù_Khờ mình cũng bị như vậy đã làm theo cách này và thành công nên chia sẻ bạn, chuyển hẳn qua FPT
oldlight
TÍCH CỰC
7 năm
Bài viết rất chi tiết, cover hết các nguyên nhân đứt wifi! Thanks @Duy Luân
Mr[Voldy]
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nhà mình cũng mới đổi từ FPT cáp đồng sang Viettel cáp quang, gói 15MB 180k/tháng, vẫn dùng modem nhà mạng, đang bình thường chắc do còn mới, mình để ý chạy liên tục 2 ngày ko thấy modem nóng lên nhiều, trong khi con Tplink mà FPT cấp trước đây mình còn phải chế quạt tản nhiệt cho nó.
FPT chỗ mình chất lượng dịch vụ cskh thì đc chứ chất lượng mạng chán quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019