Sửa lỗi Wi-Fi ở nhà (phần 2): khi vào được khi không, rớt mạng khi nhiều máy xài, stream video chậm

Duy Luân
19/2/2017 23:16Phản hồi: 249
Sửa lỗi Wi-Fi ở nhà (phần 2): khi vào được khi không, rớt mạng khi nhiều máy xài, stream video chậm
Hôm trước có chia sẻ với anh em một số vấn đề liên quan tới router Wi-Fi, hôm nay mình sẽ tiếp phần 2 nhưng mở rộng ra một chút - không chỉ xoay quanh router mà còn liên quan đến thiết bị, đến đường truyền và nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng Wi-Fi của chúng ta. Mời anh em xem qua.

Khi vào được khi lại không, hoặc vào được ở ngoài quán cà phê nhưng không vào được Wi-Fi trong nhà


Laptop, smartphone hay tablet đều có thể gặp vấn đề này. Triệu chứng thuộc về một trong hai cái sau:
  1. Có khi máy vào Wi-Fi được, ngon lành, nhưng có nhiều lúc chẳng thể truy cập
  2. Vào được Wi-Fi ở những nơi khác như quán cà phê, công ty nhưng về nhà thì không vào Wi-Fi nhà được
Mình cũng đã từng gặp tình trạng tương tự, và khắc phục bằng cách quên mạng Wi-Fi đó đi rồi kết nối trở lại. Không rõ lý do là sao, có thể do trùng IP với một thiết bị khác đang có trong mạng, có thể là do thiết bị đầu cuối của mình gặp lỗi, hay chỉ đơn giản là router bị khùng.

Cách xóa (quên, hay còn gọi là forget) mạng Wi-Fi:
  • Android: vào Settings > Wi-Fi > chọn mạng > nhấn giữ > Forget
  • iOS: vào Settings > Wi-Fi > nhấn vào chữ i ngay tên mạng > Forget this network
  • Windows: Bấm biểu tượng mạng ở thanh đồng hồ > Network settings > Manage Wi-Fi settings > nhấn tên mạng > Forget
  • macOS:  > System preferences > Network > chọn Wi-Fi > Advanced > chọn tên mạng và nhấn dấu trừ
Quen_mang_Wi_Fi.jpg

Nếu thử xóa mạng mà vẫn chưa được, bạn có thể thử tắt nguồn router, đợi chừng 10 giây rồi mở lên lại. Trước khi làm điều này, hãy thông báo với tất cả mọi người trong nhà bạn để tránh trường hợp làm đứt đường download của ai đó và bạn sẽ bị đánh 😁 Cũng đừng tắt mở nhanh quá dễ làm tổn hại tới tuổi thọ router, nhớ chờ 10 giây rồi hẵn làm, đừng nóng vội. Cách tắt nguồn này được mệnh danh là giải pháp thần thánh có thể chữa bách bệnh.

Quá nhiều thiết bị kết nối, router không đủ đáp ứng

Vấn đề này thường gặp nhất là ở những router do nhà mạng tặng kèm khi lắp đường truyền cho bạn. Các router đó thường không phải là loại đủ mạnh và có khả năng chịu tải cao mặc dù về lý thuyết thì chúng vẫn có thể đảm đương được. Mình đã từng bị và hiện tại cái router cà giật đó vẫn còn nằm trong nhà người thân mình.

Router_cong_suat_lon.jpg

Để giải thích kĩ hơn, bạn cần biết là mỗi router sẽ chỉ đáp ứng tốt nhất cho một số lượng X thiết bị nào đó kết nối vào cùng lúc. Lý do là vì đa phần router Wi-Fi hiện nay chỉ có thể gửi gói tín hiệu đến 1 thiết bị ở một thời điểm mà thôi, sau đó nó luân phiên chuyển tín hiệu tới những thiết bị còn lại. Việc chuyển đổi này nhanh tới mức bạn không thể thấy bằng mắt thường. Nhưng nhanh sao thì cũng có giới hạn, khi việc chuyển đổi diễn ra giữa quá nhiều thiết bị thì bạn sẽ thấy kết nối bắt đầu chậm đi, thậm chí máy báo vẫn có mạng nhưng không thể vào Internet được nữa.

Ở các router của nhà mạng tặng, số X này tương đối nhỏ. Mình đang dùng một cái Alcatel thì chỉ dùng tốt cho tầm 6-7 thiết bị thôi, mỗi khi nhà có đông người về chơi (tức số thiết bị tăng lên) thì cái chậm đó diễn ra rất rõ ràng. Đó là lý do vì sao mình phải mua một cái router xịn, ngon của riêng mình chơi cho sướng. Đã từng có lúc cái router đó cho 8 người kết nối cùng lúc mà chẳng gặp vấn đề gì.

Tóm lại: nếu nhà đông người, nhiều thiết bị, bạn nên mua router ngon hơn gắn vào thay cho router nhà mạng. Mua loại nào có hỗ trợ MU-MIMO là tốt nhất. Chi tiết xem thêm trong bài
249 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khilokchok
ĐẠI BÀNG
7 năm
Không liên quan mới đứt cáp nên h có sửa cũng vạy,tham khảo để dành
lap em thì cứ sleep là khi bật lên nó tự out wifi ở nhà ra, vẫn để một chỗ thôi! Phải để yên lap trong vòng 1 đến 2 phút thì nó mới tự kết nối lại! 10 lần sleep thì 8,9 lần là bị! Bực không tả được! Mà chỉ bị mỗi cái lap mới đau! wifi nhà hàng xóm thì nó ngon lành! KHông hiểu luôn! quên mạng hay đủ cách gì cũng không được! Có bác nào bắt mạch dùm em luôn đi! :'(
@Quốc Việt 2411 Sleep thì đa phần là tự ngắt wifi rồi mà ta. Mấy con mới mới thì có vụ instant connect thôi.
haingoc7x
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Quốc Việt 2411 thế chắc do bộ phát wifi của bạn,vì khi ngủ wifi sẽ tắt khi bật nó sẽ chạy để kết nối lại,nhưng wifi nhaF HàNG hàng xóm ko việc gì thì do bộ phát chứ ko phải bộ thu.vả lại wifi của nhà mạng đa phần loại ko tốt,khi pc của bạn cũ,loại kém nữa,thì rất khó kết nối,kết nối sẽ chập chờn.nói chung nên dùng đồ tốt thì se chuẩn,bạn xem card wifi của bạn loại gì.thay loại express,sẽ ít bị lỗi.
@Quốc Việt 2411 Bạn gỡ driver wifi ra cài lại thử xem !
@Quốc Việt 2411 cái này có thể do cơ chế bảo mật của cục phát wifi nhà bạn. có thể gọi là time out, lap kết nối vs cục phát rồi nhưng ko có tương tác nên nó tự kick ra. ba cho thêm thong tin về cái cục phát đi, ae hướng dẫn thêm cho.
httbbt
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Quốc Việt 2411 Theo suy nghĩ của em: Laptop của bác tự ngắt kết nối khi vào chế độ sleep để tiết kiệm năng lượng, và khi bác mở máy lên lí do mất đến 2 phút mới nhận lại wifi là vì máy bác đã bắt quá nhiều wifi nên khi nó bật lên nó sẽ tự động quét tất cả các mạng đã kết nối nên mới lâu đeén thế.
unlimited
TÍCH CỰC
7 năm
Có bác nào như em? Cứ chậm là tắt modem wifi 1 lúc rồi bật lại 😁
unlimited
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân :D mình cứ tắt đi để nguội 1 lát bật lại, thấy cũng cải thiện đáng kể mà lại đơn giản :D.
Chứ vào giao diện quản lý model để khởi động lại modem lâu :D
@Duy Luân MÌnh dùng mạng FPT tụi nó cũng nói là bắt buộc phải dùng router của nhà mạng mà, có thể lắp thêm modem phát wìfi xịn hơn qua cổng LAN nhưng modem chính vẫn phải là của FPT. Ko biết sao nữa...
@DJ Khánh Bee Cái này thì đúng rồi, cái chính giờ chỉ đóng vai trò modem. Hợp lý mà 😁
@unlimited có chứ bạn. lâu lâu nên tắt khi ko dùng cho máy móc nó nghĩ. Nếu là thiet bị kết nối vs cáp chính nếu bạn tắt mở có thể gây lỗi ko kết nối lại được.
see022
CAO CẤP
7 năm
Hic bị i chang mà ko thể khắc phục
Sensation
TÍCH CỰC
7 năm
1 nguyên nhân nữa : do các modem nhà mạng là hàng oem, nhập từ anh hàng xóm về sau đó tự viết hoặc làm biếng quá thì nhờ anh hàng xóm viết luôn cái firmware. Mấy cái oem modem này hên thì chạy êm , xui thì ạch đụi lỗi lầm tè le mà ko biết nằm trong sách nào để tra lỗi.
@Sensation Đó là lý do vì sao mình không bao giờ xài router nhà mạng 😁
Flirtflock
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Mình chơi vnpt 5-6 năm nay . 5 năm trước xài AON thì vnpt cho mượn draytek 2920fv xài cực phê . Đổi địa chỉ 2 năm nay nó chuyển qua gpon xài modem huwei như shjt . Mua luôn con draytek 2920fvn về xài . Cục router vnpt chỉ còn tác dụng converter .
@Flirtflock Cái cục Huwei gì đó nhảm vô địch, của mình tắt wifi của nó để tránh đụng sóng với cục khác, ai dè nó cứ tự bật lại. Hỏi nhân viên VNPT thì báo là nó vậy, chỉ tắt tạm thời không tắt mãi. Thiệt tình không lẽ lấy cồn 90 độ đổ vô cho nó bứt!
ndacthien
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Bài của Luân khá hay, nói rõ nguyên nhân sự cố nhưng chưa đề cập 1 giải pháp ngăn ngừa, đơn giản nhưng hiệu quả. Đó là nên xài thiết bị hẹn giờ tắt mở nguồn cấp cho modem lẫn router. Nếu dùng cách này, đảm bảo sẽ vô cùng hiếm gặp những lỗi trên, cho dù có xài modem kiêm router wifi của nhà mạng.

Nhà anh vẫn xài modem kiêm router wifi của FPT tại lầu 1, lầu 2 dùng router TP link, tầng trệt dùng router Linsys. Cả hệ thống cấp cho smart TV, Laptop, 2 Desktop, FPT Tivi box, HD box, 1 ip camera, 3 smart phone trong nhà, ngoài xóm ai xin là cho xài mà hệ thống mạng chẳng bao giờ có vấn đề. Cả hệ thống được hẹn giờ tắt mở vào lúc 6h-6h05 sáng và 4h-4h05 chiều.

Trước đây khi kg dùng hệ thống hẹn giờ tắt mở, cái router Linsys nói trên chạy cũng thường xuyên bệnh hoạn vô chừng. Kinh nghiệm là chẳng cần sắm sửa router hàng hiệu, đắt tiền chi cho phí, TPLink, DLink là vô tư, tiền dư cứ mua ổ cắm hẹn giờ cho nó là OK.
httbbt
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Sensation
dung.nq
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bên kĩ thuật bảo em tắt nguồn 10 phút 😕
@ndacthien Có lý ha, mình không nghĩ tới vụ này
@Duy Luân tắt router 10 giây hay 10 phút đôi khi kết quả giống nhau là vẫn không kêt nôí đc cho dù vâxn thấy tìn hiêụ wifi...lý do moderm không nhận ra router
Cách tốt nhất là:
- Tắt cả hai Moderm + router đơị từ 20-30 giây (rút nguồn)
- Mở Router lên và đợi router lên đủ đèn, mở moderm đợị lên đủ đèn mơí kết nôí mạng.....

Maý tinh muốn lươt web nhanh hơn cần phaỉ mở băng thông tôí đa trong Local Group Policy editor
Để máy không rớt mạng cần vaò wifi power Management chọn
Allow the computer turn of this device to save power.
@Duy Luân Ko cần 10 phút nhưng cũng nên chờ 30s tốt hơn 10s
llttntd
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân 10 phút để tụi nó khỏi giải thích nhiều mệt
bài viết rất hữu ích . cảm ơn AD
Mình xài VT 220k/tháng bao cả xóm xài Wifi luôn... để trên lầu 2 nó phủ xa thiệt... hơn 50 m mà còn dc... có điều cáp hôm nay lag nà chắc là bị cắn rồi
tuananh_bi72
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái Wifi nhà mình, hễ mỗi lần mình mở Lap lên hay đang dùng bình thường là nó tự rớt mạng, k thể vào lại mạng cũng k thể chọn tên mạng wifi đó để truy cập tiếp tục luôn, phải tắt nó r mở lại mới có thể kết nối r truy cập mạng lại được, mà cứ bị vậy hoài, nhà mình thì chỉ có 5 6 thiết bị, vậy cuối cùng bệnh của nó thuộc dạng nào? mình dùng Tenda 3 antena
@tuananh_bi72 khả năng cao là lỗi ở cái modem rùi bạn, kiếm cái modem khác chống cháy xài tạm xem còn bị tình trạng đó ko, ko bị thì vác đi bảo hành hay tiễn em nó đi là vừa
@tuananh_bi72 Theo kinh nghiệm của mình hàng tenda tùy loại có nhiều lỗi rất dị, bản thân mình đã tránh hàng tenda từ khá lâu rồim không dám phủ nhận cả thương hiệu đây chỉ là quan điểm cá nhân thôi nhé 😁, nếu cần rẻ cứ lấy mấy em tplink. Còn bây giờ bạn thử loay hoay xem có up firmware được của em tenda đó ko.
@tuananh_bi72 theo kinh nghiệm hàng tenda nó hay lỗi và tuổi thọ thiết bị ko cao @@ m có thử mua 1 cục phát mới tinh về nhà gắn vô đo thấy tốc độ internet bị hao hụt, gắn cục phát của tplink hoặc cục phát của nhà mạng ổn định hơn.
Lỗi này là lỗi gì hả các bác? Và fix thế nào? (Không vào được trang setup modem)
Untitled.jpg
@_MyLoveIsWinter_ Nếu mấy cách trên vẫn chưa được thì:
1/ Bạn phải đọc được thói quen bảo mật của mấy anh bên ISP mà tìm ra thông số mình cần.
2/ Reset thiết bị (skill cuối). Nếu thích thì mình tự config cho vui, chỉ cần mấy thông số PPPoE và WLAN, làm đến đâu gọi mấy anh support đến đó.
@_MyLoveIsWinter_ Nếu bạn là chủ thuê bao internet thì reset cho nhanh khỏi phải mất công tìm hiểu.
Còn nếu ko phải là chủ hợp đồng vẫn máu hack thì thử cái này xem
http://www.mystown.com/2016/03/huong-dan-su-dung-nmap-e-scan-port-tren.html
@_MyLoveIsWinter_ Bạn cho mình ip wan của bạn, mình check port cho
Cách xác định ip wan: www.whatismyip.com
@phongvan212pg Đang hóng vụ này. Có gì thông tin cho anh em cách check với nhé
YABO
TÍCH CỰC
7 năm
Nhìu khi router lâu ngày không tắt, nên router bị nóng phủ sóng kém, mạng chậm. E cũng hay rs router, 2 3 tháng rs 1 lần. Cứ ngồi nhìn cục router đúng 1 phút rồi bật lại. Là xong 😁
Hầu hết nguyên nhân chủ yếu do thiết bị, xong cứ mạng chậm là các bác chẳng chịu động đậy rồi gọi nhà mạng đợi họ sửa. Các bác cứ chịu khó mua con router khác mà dùng, router nhà mạng trừ khi khách hàng gói cước lớn họ mới cấp router xin xịn chút, nhưng cũng chỉ đủ dùng thôi.
Còn nữa, giờ lượng wifi quá là nhiều, các bác chịu khó setup Chanel của router để tránh bị trùng những Chanel gần nhà gây chập chờn, nếu dùng androi thì có thể cài phần mềm wifi annalizer về để xem có chanel nào khỏe hơn thì tránh nó ra.
Mình đóng góp thêm 1 ý:
Wifi khi đang dùng ổn định thì nên backup 1 bản cấu hình để dành
Lúc nào mạng có vấn đề thì chỉ cần truy cập vào router, restore lại bản backup kia là xài lại
@batmanletruc Đó chỉ là file back up cấu hình thôi. Nó dùng trong trường hợp modem nhà bác bị reset lại cấu hình sản xuất. Còn ko thì cách thần thánh là tắt đi bật lại. Hoặc alo tổng đài bảo reset tốc độ mạng. Nếu đó là lỗi mạng chậm. Còn do thiết bị thì modem tuổi thọ ngắn lắm. Dùng càng lâu càng nhanh chậm đi
Giá Router chuẩn AC750 bây giờ cũng rẻ mà, chơi ngay 1 con kèm đường truyền cáp quang 20Mbps cho gia đình là xài thoải mái rồi.
Mình đang xài gói cáp quang của Viettel 20Mbps tắt chức năng phát Wi-Fi của con Gpon Router, kết nối và phát Wi-Fi bằng con D-Link DIR-809 chạy phà phà khoảng hơn 10 thiết bị, xem film HD, live stream Facebook, hay Video call.v.v.
lythoitran
ĐẠI BÀNG
7 năm
@bingo280675 Bạn dùng DIR 809 làm Wireless Router hay dùng làm AP vậy ?
lythoitran
ĐẠI BÀNG
7 năm
@bingo280675 Bạn dùng DIR 809 làm Wireless Router hay dùng làm AP vậy ?
hanguyen1609
ĐẠI BÀNG
7 năm
Còn 1 lỗi nữa mà ít ai ngờ là kết nối tới wifi được nhưng router ko cấp địa chỉ ip được là dọ bạn chỉnh thời gian lease time trong mục lan ở router quá dài nên router hết ip để cấp nên chỉnh thời gian này xuống thấp
Lease time là khoảng thời gian IP được DHCP cấp để sử dụng. Khi hết thời hạn lease time này, DHCP sẽ làm thao tác sau:
-Gửi bản tin ARP xem IP này còn được sử dụng hay ko? Nếu có trả lời nghĩa là IP này vẫn còn đang dùng ->Lease time sẽ được để lại giá trị ban đầu. Nếu ko có trả lời, DHCP server sẽ thu hồi IP này lại đồng thời thu hồi các resource khác để phục vụ cho người dùng khác.
Như vậy, nếu set giá trị lease time hợp lý sẽ giúp thu hồi nhanh resource đã dc cấp nhưng ko còn dc sử dụng.
Birdy
ĐẠI BÀNG
7 năm
đăng ký cáp quang Viettel, kỹ thuật ráp xong cũng không để ý, hôm rồi thấy rớt mạng liên tục mới lôi router ra kiểm tra thì phát hiện không phải cáp quang mà là cáp đồng ADSL. đem HĐ ra viettel hỏi thì báo là trường hợp của mình do ở nhà chung cư nên không có cáp quang mà là semi cáp quang (?), chả hiểu luôn, sau một hồi nói qua nói lại thì tóm lại là mình cứ phải trả tiền thuê bao cáp quang nhưng chỉ xài ADSL thôi.
QT_Wolf
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Birdy cái này là FTTB nè, nó chạy dây quang tới 1 cục tổng ở chung cư bạn ở, xong rồi từ cục tổng đi dây đồng vào nhà, nó đang thay thế dần thành FTTH (dây quang 100%), chung cư mình ở thay rồi này, trước mình cũng bị lag chơi game không được, giờ ngon hơn nhiều rồi 😁
@QT_Wolf FTTH ngon hơn FTTB chứ nhie? Mình xài FTTH. Quang ngon hơn đồng nhiều chứ. Mình cũng chung cư.
QT_Wolf
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân xin lỗi cách mình ghi gây hiểu nhầm. "Viettel đang thay thế các FTTB cũ thành FTTH" 😁
citygroup
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hi. Ko liên quan tý. S7 edge VN có bản cập nhật 7.0 rồi nhé bà con. Ai biết rùi bỏ qua dùm 😃
@citygroup Có đâu bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019