Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Đánh giá phim] Tách biệt - Câu chuyện về 1 kẻ tâm thần, 3 cô gái trẻ và 24 nhân cách

agp8x
22/2/2017 15:47Phản hồi: 44
[Đánh giá phim] Tách biệt - Câu chuyện về 1 kẻ tâm thần, 3 cô gái trẻ và 24 nhân cách
"Tách biệt" là bộ phim đánh dấu sự tái xuất giang hồ của đạo diễn kiêm biên kịch người Ấn Độ M. Night Shyamalan. Thật ra chẳng phải rửa tay gác kiếm gì trong thời gian qua, chỉ là sau khi làm rúng động điện ảnh thế giới với bộ 3 "Giác quan thứ 6", "Unbreakable" và "Sign"; những tác phẩm sau đó của ảnh dở một cách khó hiểu. Mức độ từ hơi hơi dở (The Village, Devil), dở kha khá (The Happening), cho tới dở kinh dị (The Last Airbender); phải đến 2015 thì anh ấy trở lại là chính mình với bộ phim "The Visit". Và tới 2017, phong cách phim tâm lý siêu nhiêu mang thương hiệu Shyamalan mới chính thức hồi sinh thông qua "Tách biệt".


"Tách biệt", tên tiếng Anh là "Split", đưa khán giả vào thế giới của một bệnh nhân tâm thần mắc chứng rối loạn đa nhân cách - Kevin, do tài tử người Scotland James McAvoy đóng. Kevin có tới 23 nhân cách với tính cách, sở thích và giới tính hoàn toàn khác nhau, hậu quả từ tuổi thơ bị ngược đãi. 23 nhân cách này có lúc mâu thuẫn gay gắt, có lúc lại bắt tay nhau trong việc kiểm soát Kevin, bao gồm một nhân cách đặc biệt nguy hiểm là Dennis, một người đàn ông có xu hướng bạo lực và bị chứng ám ảnh cưỡng chế. Dennis đã bắt cóc 3 cô nữ sinh trung học, trong đó có Casey (Anya Taylor-Joy), một cô gái có quá khứ không mấy êm đẹp. Giữa lúc rối ren, Dennis hé lộ rằng Kevin có thể còn nhân cách thứ 24 bí ẩn.

slpit6.jpg

Split là thử nghiệm sáng tạo và khá khó nhằn của Night M. Shyamalan, và anh đã chứng minh mình vẫn là bậc thầy trong việc dẫn dụ cảm xúc khán giả, "treo" họ trên những sợi dây căng ra hồi hộp và sau đó đẩy họ vào vòng xoáy của những nút thắt và cao trào đỉnh điểm. Nếu như "Giác quan thứ 6" có twist cuối hoàn toàn bất ngờ thì "Tách biệt" có những bước ngoặt có thể đoán trước được, nhưng điều này không làm mất đi tính gay cấn của bộ phim mà trái lại còn đẩy kịch tính lên cao, bởi khán giả cứ việc đoán, cứ việc nín thở chờ xem khi nào cao trào sẽ bùng nổ. Cảm giác như khi bạn đã thấy tia sét và thót tim chờ coi lúc nào thì sấm rền vậy. Vì điều này mà theo mình, "Tách biệt thuộc loại phim giải trí dễ theo dõi và dễ cảm, dù nó mang chủ đề có vẻ cao siêu như tâm thần học. Minh chứng rõ ràng nhất là mặc dù kinh phí nhõn 9 triệu USD, bộ phim hiện đã thu về hơn 190 triệu USD tiền vé.

split4.jpg

Dù có kha khá ưu điểm thì "Tách biệt" vẫn chưa phải là một bộ phim xuất sắc. Phim có ý tưởng thú vị nhưng làm chưa tới, nhân vật giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác hết, và còn nhiều tình tiết thiếu logic. "Tách biệt" thể hiện khá nhiều đặc điểm của bệnh đa nhân cách, nhưng chỉ dừng ở mức lý thuyết và giải thích một trong số các nguyên nhân cơ bản chứ chưa đào sâu vào nội tâm nhân vật. Trong 23 nhân cách, chỉ có 8 nhân cách xuất hiện trên màn ảnh và không có nhân cách nào thực sự khiến người ta thấy thực sự bất ngờ, sợ hãi hay ghê tởm, thậm chí chỉ có Dennis là đáng chú ý, có thêm nữa thì cũng chỉ là nhân cách 9 tuổi Hedwig. Câu chuyện về quá khứ của Casey và Kevin cũng chỉ dừng ở mức kể chuyện thông thường, dù nó cực kỳ quan trọng trong việc khai phá những góc tối của nhân vật.

split5.jpg

Anya Taylor-Joy đã có vai diễn khá tròn trong Split. Gây ấn tượng với The Witch, rồi tới Morgan và giờ là Split, cô gái mới 20 tuổi với đôi mắt khó quên này đang dần củng cố ngôi vị nữ hoàng phim tâm lý kinh dị. Trong phim này, cô đã hoàn thành tốt nhiệm vụ làm đối trọng cho nhân vật Dennis/Hedwig, nhưng dù sao thì cô vẫn chỉ là diễn viên phụ bên cạnh nam chính James McAvoy.

split2.jpg

Những lỗi kịch bản đã ảnh hưởng không nhỏ tới màn trình diễn của James. Việc thay đổi liên tục giữa 3 nhân vật không phải là chuyện đơn giản, và rõ ràng là anh đã làm rất tốt. James đã có một vai diễn độc đáo nhưng đáng tiếc chỉ dừng lại ở mức diễn. Ví dụ như những đoạn thay đổi cơ mặt, hành vi và giọng nói, v.v..., vẫn hơi bị giả, bị "kịch" chứ chưa đi vào nội tâm, nói chung là dụng kỹ thuật nhiều. Cái này không phải lỗi ở khả năng của ảnh, mà như đã nói ở trên, là do kịch bản còn yếu khiến nhân vật chưa đạt tới mức ám ảnh như kỳ vọng. Nhưng dù sao thì James McAvoy cũng đã có một vai diễn ấn tượng và đầy thử thách.

split7.jpg

Mặt khác, khai thác thế giới của những con người có đầu óc quái dị chưa bao giờ đơn giản, và việc bộc lộ tính nhân văn qua những hành vi nguy hiểm của họ lên người khác còn khó khăn hơn, nhưng Shyamalan đã thành công trong nhiệm vụ này. Một bộ phim như thế này sẽ hỏng hết nếu không để lại trong người xem bất kỳ suy nghĩ gì. Chúng ta có thể thấy lạnh sống lưng trước những hành động của Kevin đa nhân cách, nhưng không thể không thương hại anh ta. Rất nhiều rối loạn hành vi ở người lớn bắt đầu từ những vết thương khi còn nhỏ, và không đứa trẻ nào đáng phải chịu những tổn hại tinh thần và thể xác như hai nhân vật trong "Tách biệt" phải chịu.

split1.jpg

Tóm lại, "Tách biệt" là bộ phim đáng xem, về cả ý nghĩa lẫn tác dụng giải trí, dù chưa thật sự là xuất sắc. Nhưng mà phim về tâm thần thì xuất sắc quá hại não lắm lắm, dễ khiến khán giả bị điên theo. Thôi thì ta cứ hài lòng với một bộ phim gay cấn và ngoắt ngoéo vừa đủ như thế này.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Diễn xuất của James McAvoy quá đỉnh, hãy khoan xét nét xem có bao nhiêu nhân cách xuất hiện, mà nhìn vào từng nhân cách được anh ấy thể hiện thế nào? Từ Barry, Dennis đến Hedwig, mỗi nhân cách thực sự là con người khác, tách biệt, với nét mặt, cử chỉ, dáng điệu và ngôn ngữ khác nhau.

Ánh mắt trẻ thơ của Hedwig, cái nhìn sắc lạnh của Dennis, vậy mà còn chưa đỉnh thì cái gì là đỉnh?
@Airblade14 Cũng đang định nói giống ông này, việc hóa thân vào 1 nhân vật trong 1 bộ phim đã khó, đằng này thử thách tận 3-4 nhân vật, vừa xen kẽ vừa hòa trộn lẫn nhau trong 1 phim thì đúng là quá đỉnh.
@Airblade14 Đỉnh mỗi cái diễn xuất đó thôi chứ còn lại toàn bộ phim xem cứ cho cái cảm giác thiếu thiếu gì đó, ví dụ như quá khứ của 2 nhân vật chính miêu tả không đủ, hời hợt quá, không gây được ấn tượng gì hết........thêm nữa là suốt quá trình phim không giải đáp được vì sao mà nhân vật chính phải "giải thoát" cho nhân cách 24 "Beast" ..... còn nhiều nhiều nữa.

Nói chung là phim này chọn đề tài khá là khó nuốt với nhiều người. Nhưng với những người nuốt được thể loại này thì phim lại hoàn thiện không ngon! Mình từng hi vọng nhiều khi xem trailer nhưng đến khi ra rạp thì thất vọng rất nhiều!
@HDD18HAMLONG cái việc chừa chỗ để người xem tự nghiền ngẫm, tự suy đoán, qua nét mặt, hành vi, lời nói, cử chỉ, cũng là cái tài của đạo diễn mà bác

ví dụ, qua ánh mắt của Casey, ta biết dc hồi đó ông chú đã lạm dụng cô thế nào thế nào, qua lời kể, ta cũng biết Kevin vì sao mà như vậy, nhiều cái do mình nghĩ trong đầu nó mạnh mẽ hơn nhiều so với nhìn thấy trên phim. Cái khó là làm sao để người xem tự thấy được trong đầu mình, và theo mình thì phim làm quá ổn
@HDD18HAMLONG Mình vừa ms xem phim xong, thì hiểu nhân cách 24 tượng trưng cho khát khao thể hiện với thế giới rằng nhân vật chính cũng là 1 người đặc biệt đáng được quan tâm, muốn biểu đạt sự mạnh mẽ hơn những kẻ yếu đuối - Những kẻ mơ ngủ vì chưa trải qua những nỗi đau to lớn.
Bản chất của nvc là kiểu dạng bị ngược đãi tử nhỏ và dẫn đến tự kỷ, thui thủi 1 mình, suy nghĩ nhiều thành đa nhân cách. Khi bt họ rất để tâm bên ngoài nhìn vào mình ntn, nhưng họ ko biểu đạt ra, họ thường xuyên thất bại và yếu đuối trong tự đấu tranh tinh thần và sống mờ nhạt trong cộng đồng, nên họ khao khát thể hiện mình cũng là một cái gì đó mạnh mẽ. 1 phần nữa là họ coi những người bình thường chưa trải qua nỗi đau như họ là những kẻ yếu đuối, họ đau đơn nên cũng thù hận những người bt, nên đến cao trào thì họ giết hết những người đó... cho đến khi cuối cùng nhìn thấy những vết tự cắt của Casey thì nhìn thấy sự đồng điệu nên mới dừng lại.
nomercy9691
ĐẠI BÀNG
7 năm
Film siêu hay nhé
mrlongnhi
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình thì chịu. K tiêu hóa nổi bất cứ phim gì của Ấn Độ cả..
@mrlongnhi
Bolly nhiều phim cũng rất hay nha bạn.
P/s khoái 3 chàng ngốc nhất.
@mrlongnhi Đạo diễn người ấn độ thôi cụ ạ
Lilp Ra
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mrlongnhi Chắc chắn chưa xem " 3 Idiots " - 3 chàng ngốc =))
@mrlongnhi Lại một thánh nhân phương nào chỉ đọc tiêu đề mà ko đọc nội dung... :v
Khá giống phim Định danh.
Phim hay ghê
Mình biết cô này cũng có hàng trăm nhân cách khác nhau nè (từ 2:08):



Ngày xưa cứ không hiểu vì sao giọng "đứa trẻ" ý sau bao nhiêu năm vẫn không thay đổi. Hóa ra nó chưa bao giờ là đứa trẻ.
@Black Mamba vãi đoạn cuối. Đây là giọng mình ưng tát vào mặt bấy lâu nay sao =))
tuann2
TÍCH CỰC
7 năm
@Black Mamba Haha thả nào mình ghét nhất là phim lồng tiếng vì nghe nó ko hay, hoá ra là như vậy.
yueyong
TÍCH CỰC
7 năm
Thèm link quớ!
HPSS
TÍCH CỰC
7 năm
Hãy kể giấc mơ của em 😁
Mình thấy phí cho 1 kịch bản tuyệt vời, đáng nhẽ nên băm nhỏ ra làm 3 phần. Gộp tất cả lại trong 1 phần làm mọi thứ chật chội quá.
Silv3r
ĐẠI BÀNG
7 năm
@AZwarrior nó chả làm kết mở cho phần sau đấy thôi :|
@AZwarrior Hóng phần 2 bác ạ.
c.bony
TÍCH CỰC
7 năm
Mình vừa xem phim này tối qua và thấy hơi thất vọng. Nên làm đơn thuần là tội phạm tâm lý hoặc kinh dị, siêu nhiên luôn. Nhưng đằng này 2/3 đầu bộ phim là tội phạm tâm lý, 1/3 bộ phim sau là siêu nhiên pha chút xíu kinh dị. Diễn xuất của McAvoy thì quá tốt, quát xuất sắc, tuy nhiên nữ chính thì có chút gì đó làm mình thấy hơi hụt hẫng. Trong phim có khá nhiều cảnh phi logic khiến người xem khó chịu. Cái kết của phim quá dở (hoặc kết mở). Nói chung phim này mình thấy 2/3 đầu ok, 1/3 sau như mứt...
Vừa xem tối qua, theo mình thì tuyệt vời 😁
truongan106
ĐẠI BÀNG
7 năm
phm siêu dở, vừa coi hôm qua
@truongan106 Dở là do bạn ko thích ko hợp vs bạn thôi.
McAvoy diễn hay tuyệt. Quá xuất sắc luôn
Bộ này mà thành tv series thì sẽ bớt chật chội hơn. Cơ mà, diễn xuất của McAvoy quá quá quá tuyệt. Mỗi tính cách đc thể hiện quá tinh tế và chi tiết đến k tưởng.
phim hay ở ý tưởng, cũng hồi hộp đoạn cuối ít tí nhưng thấy vẫn chưa thuyết phục, cảm giác chưa thỏa mãn
Phim này kén người xem quá. Đoạn đầu phim khá là khó xem.
tien dio
TÍCH CỰC
7 năm
Bé cứ ngủ cùng anh. Một tháng cứ như dc ngủ z 24 thằng luôn nhé. Chưa kể dc nghỉ chủ nhật như đi làm hành chính ^^
teik
TÍCH CỰC
7 năm
phim hay, nhiều bạn chê dở chắc do ko hợp thể loại tâm lý tội phạm cứ tưởng nó là phịm kinh dị mà đi coi 😁
spoil tí mà ko ảnh hưởng nhiều, quả cuối phim có bác già Bruce Wills chắc sẽ mở phần sau gộp chung thế giới với Unbreakables đây :D coi đến cuối thấy khó hiểu khi phim chả xử lý j thanh niên tội phạm kia mà nhìn mặt bác phát yên tâm hẳn =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019