Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


REX - bộ xương robot giúp người tàn tật vận động không cần xe lăn

bk9sw
18/7/2010 6:19Phản hồi: 17
REX - bộ xương robot giúp người tàn tật vận động không cần xe lăn
Người tàn tật gặp rất nhiều hạn chế trong việc di chuyển, đa phần họ phải ngồi trên xe lăn và nếu ngồi quá lâu sẽ khiến máu khó lưu thông. Vì vậy, với bộ xương máy gắn ngoài có tên gọi REX dưới đây, người tàn tật sẽ có thể đứng trên 2 chân của mình, đi bộ, leo dốc hay thậm chí bước lên/xuống cầu thang.

[​IMG]
Robert Irving bên phải và người bạn kiêm đồng sáng chế Richard Little bên trái

Nhà phát minh Robert Irving cho biết, khi được chẩn đoán mắc chứng đa xơ cứng thì đây là động lực để ông cùng người bạn thuở thơ ấu Richard Little cùng nhau phát triển một bộ xương máy nhằm phần nào thay thế những chiếc xe lăn cồng kềnh và thiếu linh hoạt. Kết quả cuối cùng là sự ra đời của REX, một bộ xương máy gắn ngoài được làm bằng vật liệu nhẹ nhưng bền giúp người dùng có thể di chuyển thoải mái. Người dùng chỉ việc ghép chân mình vào 2 chân máy, sau đó khóa chặt lại. Chân máy được thiết kế cong, khớp vừa vặn dọc theo chiều dài chân người dùng và kèm theo một đai để cố định phần thắt lưng. Để di chuyển, người dùng sử dụng 2 cần điều khiển đặt 2 bên hông.

Tính năng:


Với sự hỗ trợ của REX, người dùng có thể đứng/ngồi, đi bộ, di chuyển sang ngang, xoay người lại, bước lên/xuống cầu thang, trên các mặt phẳng cứng hay những con dốc. REX vận hành bằng một nguồn pin sạc và với mỗi lần sạc đầy, người dùng có thể sử dụng thiết bị trong 2 giờ. Để mở rộng thời gian hoạt động của REX, pin có thể được tháo lắp và thay thế pin khác nhanh chóng.


Little và Irving đã thành lập một công ty có tên Rex Bionics với mục đích sản xuất đại trà bộ xương máy gắn ngoài REX tại Auckland, New Zealand. Công ty đang hoàn thành các tiến trình cần thiết bao gồm việc thử nghiệm REX để sản phẩm sớm được bán ra tại thị trường châu Âu và Úc. Ngoài ra, công ty cũng chờ đợi sự phê chuẩn của FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kì) để REX sớm có mặt tại thị trường Mỹ.

Hạn chế:

Tuy nhiên, trước khi quyết định mua REX, người dùng cần phải hoàn tất các bài kiểm tra về thể trạng và vận động để đảm bảo rằng người bệnh được phép đứng và đi lại. Sử dụng REX, người dùng phải đáp ứng các ràng buộc như chiều cao từ 1m46 đến 1m95, nặng dưới 100kg, vòng hông dưới 380mm. Ngoài ra, công ty Rex Bionics cũng cung cấp các khóa luyện tập làm quen với REX trong thời gian 2 tuần dành cho khách hàng mua thiết bị. Công ty cho biết, REX chỉ phù hợp đối với những người sử dụng xe lăn tay hay có thể tự điều khiển 2 tay cầm của REX. Bên cạnh đó, các nhà phát triển cũng chỉ ra rằng REX không thể thay thế hoàn toàn xe lăn mà thiết bị chỉ góp phần bổ trợ cho xe lăn.

Kiểm nghiệm:


Nhât vật xuất hiện trong clip dưới đây là Hayden Allen, một bệnh nhân bị chấn thương tủy sống và là người đầu tiên sử dụng REX. Trước đây, các bác sĩ cho rằng anh sẽ không còn hy vọng được đi trên đôi chân của mình. Hayden nói: "Tôi sẽ không bao giờ quên được cảm giác được nhìn thấy đôi chân mình đi lại khi lần đầu sử dụng REX. Mọi người nói với tôi rằng hãy ngước lên khi đang bước đi nhưng tôi không thể rời mắt khỏi từng bước chân của mình."




CEO Jenny Morel của Rex Bionics cho biết sau khi sản phẩm được bán ra tại Auckland, công ty dự định sẽ kiểm tra và theo dõi điều gì xảy ra khi khách hàng sử dụng REX tại nhà. Được biết REX sẽ xuất hiện tại thị trường New Zealand vào cuối năm nay và các thị trường khác vào giữa năm 2011. Tuy nhiên, giá của REX vẫn là một trở ngại lớn. REX sẽ có giá khoảng 150.000USD tương đương gần 3 tỉ đồng và với mức giá này, không phải người dùng nào cũng có thể tiếp cận được sản phẩm.

Quảng cáo


Nguồn: Gizmag
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kane
ĐẠI BÀNG
14 năm
cái này đối với người tàn tật thì tiện quá
có chút giống trong mấy phim khoa học viễn tưởng
nhưng rất thực tế


nhưng đang đi hết pin thì chết ngóm à ?
vn2616601
ĐẠI BÀNG
14 năm
nhìn hơi chậm
cần nhanh hơn va pin lâu hơn
thế này gọi là dc voi đòi tiên hả bác.
trước khi có cái này, người ta còn ko đi được nữa là nhanh. (trừ việc dùng xe bất tiện).
Quan trọng là cái giá kìa ....?........................................
hãy nhìn xem anh ấy đã cười và biểu lộ sự vui sướng đến chừng nào kìa ( 2:32 ). Trong các phát minh thì mình vẫn thích các phát minh dành cho người tàn tật, đem lại nụ cười, sự vui sướng cho họ, làm cho họ bớt đau khổ ... bằng các phát minh của mình thì còn gì bằng ^^. Hoang nghênh sản phẩm này lắm, vấn đề còn lại là hiệu quả và giá cả thôi ^^
Mun.2m
ĐẠI BÀNG
14 năm
cái giá bằng 2 chiếc Audi A4 😁
đang đi hết pin thì sao ta 😔
anx0ngbien
ĐẠI BÀNG
14 năm
xài cái này thì sao mà ngồi đc ô tô đây? kém xe lăn ở cái này rồi 😁
zthien
ĐẠI BÀNG
14 năm
Đi với tốc độ như trong clip...đang mắc tè..chắc..."tuần trong què" quá.... :spin:
yugotran
ĐẠI BÀNG
14 năm
Giá cao quá, Pin lại chỉ xài dc 2 giờ, cũng chưa biết rỏ kết quả khả thi đến đâu trong việc sử dụng,...theo mình trong tình hình hiện tại bây giờ nó ko mấy khả quan...😃
CIRCLE H
TÍCH CỰC
14 năm
Phải có cảnh báo về hết pin chứ 😃
Ông thầy hướng dẫn đồ án tốt nghiệp của em cũng đang làm 1 mô hình giống thế này-bộ cấp cho có 7 tỉ, đang thực hiện phần thô nhưng hoạt động hoàn toàn bưng khí nén và chưa có phần hỗ trợ cân bằng như Asimo
orionviva
TÍCH CỰC
14 năm
đúng là vượt qua nỗi đau con người có thể làm nên những điều kì diệu.
giống phim thiên thần bóng tối 1 tin đáng mong đợi
n1491988
ĐẠI BÀNG
14 năm
mình nhớ tinhte cũng đưa 1 bài về Honda cũng cho ra ý tưởng về sản phẩm này rồi mà
nguyencot
TÍCH CỰC
14 năm
Không liên quan tới mình nhưng các bạn hãy nhìn khuôn mặt rạng rở của Hayden Allen bạn sẽ thấy giá trị của phát minh ,,,,, và mình củng rất vui khi nhìn khuôn mặt rạng rở của anh ấy ! mong giá của nó sẽ tốt hơn để mọi người không may mắn đều có thể sử dụng ! !
laptop Hiệp Long Giá tốt nhất hiệp Long ....

Cũng tạm ổn, giá và xài bằng pin thì .....

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019