Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Oppo sử dụng cấu trúc giống kính tiềm vọng tàu ngầm để làm camera zoom quang 3X không lồi

sonlazio
27/2/2017 3:59Phản hồi: 106
Oppo sử dụng cấu trúc giống kính tiềm vọng tàu ngầm để làm camera zoom quang 3X không lồi
Bằng cách đặt 2 cảm biến ảnh vuông góc với nhau, trong đó cảm biến ảnh kèm ống kính tele nằm theo chiều ngang của điện thoại thì Oppo đã có thể tạo ra một hệ thống ống kính tele 3x hoàn toàn không bị lồi lên như những nhà sản xuất khác. Cá nhân mình đánh giá đây là một thiết kế cực kỳ thông minh, chỉ là không biết khi nào họ mới đem nó lên các sản phẩm thương mại mà thôi. Năm ngoái Oppo cũng giới thiệu hai công nghệ rất hay là chống rung cảm biến + sạc siêu nhanh 15 phút đầy viên pin 2500mAh, nhưng họ vẫn chưa đem lên bất cứ thiết bị nào. Có lẽ vì năm ngoái toàn các máy trung và thấp cấp, hy vọng năm nay sẽ có máy cao cấp như Find 9.

Zoom 5x không giảm chất lượng ảnh:
Thông thường thì các camera điện thoại chỉ dừng ở mức zoom quang 2x như iPhone, nếu không ống kính sẽ lồi ra rất nhiều và rất xấu. Với công nghệ mới thì Oppo sử dụng một ống kính có tiêu cự gấp 3 lần ống kính còn lại. Về mặt lý thuyết thì ống kính kiểu này sẽ rất dài, lồi ra rất nhiều nên Oppo đã đặt toàn bộ cụm ống kính tele nằm ngang, vuông góc với cụm ống kính góc rộng đặt dọc ở tư thế truyền thống như hình bên dưới:

World's first periscope-style dual camera technology.jpg

Với cách thiết kế này thì chắc chắn ống kính tele sẽ không chụp được gì, vì nó chỉ nhìn thấy ống kính wide phía trước. Để khắc phục thì Oppo đã sử dụng một lăng kính để "bẻ cong" ánh sáng đi vào cảm biến tele, qua đó giúp chụp hình được một cách dễ dàng. Với thiết kế như vậy thì chắc chắn ánh sáng đi vào sẽ ít hơn là đi trực tiếp như ống wide bên cạnh nhưng Oppo lại có thể thiết kế thấu kính lớn hơn để bù lại. Chúng ta sẽ phải chờ xem khi chính thức thì họ hiện thực nó thế nào.

Nếu bạn nhìn cấu trúc này quen thì nó gần giống như cấu trúc lăng kính ống ngắm trên những máy DSLR đấy. Còn để dễ hình dung hơn thì Oppo nói họ lấy ý tưởng từ kính tiềm vọng tàu ngầm để làm điều này. Theo Oppo thì độ dày của toàn bộ cụm caemra này và 5.7mm. Họ không công bố rõ nhưng với kích cỡ này thì chúng ta có thể nhét vào những điện thoại dày 8mm một cách dễ dàng. Độ dày của cụm camera này thậm chí còn mỏng hơn 10% so với những ống kính tele 2x đang xuất hiện trên các smartphone khác.


Như vậy, giải pháp của Oppo bao gồm 2 ống kính wide và ống tele 3x. Kết hợp cả hai lại bằng phần mềm và các thuật toán, về mặt lý thuyết chúng ta có thể zoom từ 1-3x mà không bị suy giảm chất lượng hình ảnh quá nhiều. Nhưng Oppo họ còn tối ưu thêm để zoom được 5x mà chất lượng không giảm, ít nhất thì đó là công bố của nhà sản xuất.

Chống rung quang học:
Với hệ thống hai ống kính, thông thường nhà sản xuất sẽ không trang bị hệ thống chống rung hoặc chống rung cho ống kính wide. Điều này hơi vô nghĩa vì thường thì ống wide sẽ ít bị rung hơn ống tele. Oppo đã tạo được một hệ thống chống rung mà mình đánh giá là cũng sáng tạo không kém hệ 2 ống kính: họ cho ống kính của camera tele chống rung theo chiều ngang đồng thời làm trang bị các motor chống rung lăng kính 90 độ, như các bạn có thể thấy ở bên dưới.

Nhìn hình minh họa thì có vẻ như ống kính sẽ chống rung trục X trong khi lăng kính chống rung trục pitch. Thông thường thì người ta sẽ chống rung X+Y hoặc Pitch + Yaw, chưa rõ tại sao Oppo lại thiết kế kiểu này. Cách thiết kế này không tốt bằng hệ thống chống rung cảm biến xử lý được cả rung động Roll của Oppo năm ngoái nhưng nó lại xử lý tốt các bài toàn khác. Hiện tại mình chưa đủ dữ kiện để biết các ống kinh hay lăng kính có chống rung các trục khác hay không.

Dù sao đi nữa theo Oppo cho biết cách thiết kế này giảm thiểu 40% rung động so với các thế hệ cũ, lăng kính được chống rung theo từng nấc rất nhỏ là 0.0025 độ, đảm bảo hình ảnh sẽ trơn tru hơn.

Chúng ta sẽ chờ xem, rất có khả năng người thay thế của Find 7 sẽ phải hỗ trợ những công nghệ này nếu Oppo muốn có tiếng nói trên thị trường quốc tế như Huawei.

OIS Technology.jpg
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

magom
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mấy anh oppo mua xong hối hận. Quảng cáo cho dữ sài rùi mới biết cùi chuối chơi game giật tung chảo
hiephtn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@AZwarrior
F1s mà đem so vs G4 S6 thì hiểu rồi o_Oo_Oo_Oo_O
@AZwarrior Mình cũng có cái R5 tới giờ vẫn như mới, dùng ngon lành, máy quá đẹp so với nhiều máy khác.
duytien1102
ĐẠI BÀNG
7 năm
@AZwarrior Bác xem lại chứ con f1 plus còn lâu mới chơi đc game dua xe alphalt 8 max cấu hình.
http://m.viettelstore.vn/dien-thoai/oppo-f1-plus-pid107943.html
@duytien1102 Mình xài oppo r7 lite đời trc mà còn chiến ngon lành nữa là.
Trước tinhte có bài nói về hãng khác cũng ứng dụng thiết kế kính tiềm vọng này 😁

[​IMG]
GragonV
CAO CẤP
7 năm
@Nokfev bài nào vậy bạn :D
Điểm kì lạ là oppo không có chính sách nâng cấp phiên bản android mới cho sản phẩm của họ, máy năm 2017 mà vẫn dùng 5.1 😃 tuy nhiên lại đi đầu trong những thứ khá linh tinh như công nghệ sạc siêu nhanh và giờ là cái này.
Mrgintoki00
ĐẠI BÀNG
7 năm
@NTLK9 Nhưng mà thằng Vooc nó ngon thật...đang dùng HTC 10 có qc3.0 sạc cắm vào chạy không lại con oppo r9
@NTLK9 Cần gì biết Android mấy hả bác?
Quan trọng là giao diện phải giống hệt iPhone 😃)
điều quan tâm nhất vẫn là S8 S8+ :v 😁 :D
@Ngọc Đăng RBY như rò rỉ
- cam ko kép như bạn ấy
- cảm biến vân tay sau lưng máy
-n út ảo trong màn hình
- viền trên dưới rất mỏng
nói chung là cũng ko hấp dẫn đến mức tôi đổi đt. note7 bán lại thi mua luôn
con s8 làm như note7 là cháy cmn hàng rồi ko cần mấy lái vớ vỉn trên
mod @sonlazio cho mình hỏi là công nghệ chống rung cảm biến đã đc oppo áp dụng trên sản phẩm nào của họ vậy
trang bị chắc đắt ngang iphone 😃
phamkimhao
TÍCH CỰC
7 năm
Cái ốp pô luôn ATSM
Nói thật là không có cảm tình với cái tên Oppo!
@nguyenly2016 Họ nói không phải là không có sự thật đâu bác, mình làm nghề cũng gặp đầy trường hợp nhiều bác 60, 70 tuổi đi mua nhất quyết chọn Oppo.
Cái đó là do chính sách Marketing của Oppo quá hiệu quả, bây giờ không còn chỉ riêng Sơn Tùng nữa rồi. Thực sự mình không có cảm tình với Oppo nếu không muốn nói là ghét, nhưng phải công nhận một điều chính sách bán hàng của Oppo hoàn thiện một cách đáng kinh ngạc, trong chuỗi lợi ích của Oppo thì chỉ có khách hàng bị thiệt vì giá cả sản phẩm bị đôn quá cao so với cấu hình. Nhưng phải nói Oppo làm được những điều mà các hãng khác không thể làm được.
Không ngẫu nhiên mà chỉ 4 năm Oppo đã chiếm hơn 20% thị phần Smp của VN, có những điều đáng ghi nhận và học hỏi.
@Sáng Nguyễn SNC Thường những người rành công nghệ thì không bao giờ mua Oppo!
@nguyenly2016 Thường những người rành công nghệ thường thích mua đồ đem lại giá trị sử dụng lớn nhất với giá trị nhỏ nhất. Nhiều ông có tiền thì chọn flagship, ai không có thì thích bản lock, xách tay.
Mình có hiểu biết về công nghệnhuwng mình vẫn mua Oppo. Tại sao? Vì đôi khi chiếc điện thoại cũng chỉ là điện thoại. Một số người như mình đơn giản chỉ thích tính năng nào đó mới chọn mua. Như Oppo F1s, màn hình to, kiểu dáng đẹp vì nhái iPhone, pin lớn đủ chơi một ngày, kết nối cơ bản có đủ, máy ảnh tốt. Với người không chơi game, chỉ lướt web đọc báo và xem phim thì máy này với mình là được. Vừa đủ đẹp và ổn định.
@kosminam91 Ồ nói như bạn là bạn thích xài IP mà không có tiền mua. Mua con Oppo để lấy cái mẫu mã, cấu hình bên trong chả quan tâm?
Cái này chắc Seeder Oppo đây!
hduonghn
TÍCH CỰC
7 năm
tư thế truyền thống
OPPO là công ty chăn nuôi giỏi nhất thế giới 😁:D:D:D
Armata
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kehuydiet091 mấy đứa cạnh nhà mình mua toàn OPPO hỏi chúng nó sao không mua samsung hay sony chúng nó bảo thấy QC OPPO hay hơn:p
tàu ngầm nghe ghê quá oppo ơi😕
Kiểu này chắc zoom được 50x :3
minhkun1210
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Ngọc Đăng RBY 😃😃😃
@Ngọc Đăng RBY Sao bác không làm đủ 1 vòng 😁
Em đang định khen Oppo sang tạo thì gặp bác sang tạo gấp 50/3 lần :D :D
@Duong_Act Định làm một vòng, mà thế thì pin để đâu, táo đã yếu sinh lí sẵn rồi :v :v
Cao triển
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duong_Act Thật ra độ dày của kính để zoom maximum bằng độ dài của iphone nếu thiết kế này. Nên 4 cạnh làm j bạn ? Làm 1 đường cạnh trái là đc
Rồi ai thua cái nón bảo hiểm rồi ???? Hehe
Phan_Quan
TÍCH CỰC
7 năm
ốp đt là cái để bảo vệ đt còn ốp pô là cái để bảo vệ pô 😕
Đù , lại bảo chúng nó ko thiết kế đc gì chỉ đi ăn cắp đi.Mì xào, Hứa cuội, vivo,oppo đều đã có những cải tiến.Không như ai kia , ăn cắp xong la làng 😁 :D :D ,anh LG, Nokia cũng coi đó mà học hỏi, đừng có vừa đi vừa nhởn nha gặm cỏ nữa:p:p:p
Cũng sáng tạo đấu chứ
Tàu ngầm cơ đấy tàu khửa thì đúng hơn 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019