#MWC17: Google bán được 10 triệu kính Cardboard VR ngay cả khi Daydream đã ra mắt

Duy Luân
28/2/2017 22:47Phản hồi: 22
#MWC17: Google bán được 10 triệu kính Cardboard VR ngay cả khi Daydream đã ra mắt
Google nói rằng họ đã bán được hơn 10 triệu chiếc kính Cardboard VR (làm từ bìa cứng), một con số rất đáng khích lệ và có ý nghĩa trong công cuộc phổ cập VR tới mọi người. Chỉ mới hồi tháng 7 năm ngoái công ty mới bán được có 5 triệu chiếc kính thôi. Hãng cũng ghi nhận 160 triệu lượt download các app VR tương thích với Cardboard, và cứ trong 1 triệu lượt tải thì sẽ có 30 app Cardboard. Số liệu này cho thấy ngay cả khi Google đã thúc đẩy Daydream - nền tảng VR trên Android mạnh hơn, trải nghiệm tốt hơn so với Cardboard - thì người ta vẫn cứ tiếp tục đi mua những miếng bìa cứng về làm kính thực tế ảo. Lợi thế lớn của Cardboard VR là cực kì rẻ, chỉ khoảng 10$ cho một chiếc kính, hỗ trợ cho cả Android, iOS hay bất kì điện thoại nào. Trong khi đó, Daydream đòi hỏi phải có điện thoại cấu hình mới, có kính riêng, tay cầm riêng, giá đương nhiên đắt hơn nhiều.

Google cũng có nói về Daydream ở MWC17. Hãng nhận xét Daydream sẽ mang lại trải nghiệm hòa nhập cao hơn Cardboard và một yếu tố quan trọng khi chơi game hay thưởng thức nội dung VR. Những người dùng đang xài điện thoại hỗ trợ Daydream đang xem VR khoảng 40 phút mỗi tuần. Hiện đã có 6 điện thoại hỗ trợ Daydream và hơn 100 app tương thích. 50% lượng nội dung được xem bằng Daydream là từ YouTube.

Nguồn: TechCrunch
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

10tr cái. Hĩ mua về phải giữ lắm đây k rễ hỏng
ronin
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Akay Nhím sao phải giữ, có 10$ chứ phải 10 triệu đâu
vuchanly
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Akay Nhím 10$ nhé chứ không phải 10tr trên rừng mới xuống à
@vuchanly 10$ chứ 1$ cũng phải giữ. Cứ dùng vài ngày mà hỏng mất 10$ thì chả phải ít đâu ợ. Chắc bác vừa từ hang nào ra rùi
Lần đầu tiên thấy 1 bài mà 30' trôi qua k 1 ai vào cm
ruacon208
TÍCH CỰC
7 năm
Đi tham dự họ phát cho 1 đứa 1 cái mà 😆)
Chừng nào free thì đến lấy chứ không có 10$ 😁
Có cái Cardboard này coi cũng đỡ, smartphone nào cũng CÓ THỂ dùng được. Tiền nhiều thì mua kính VR điện tử như Oculus, Sony VR... ko thì tự chế, vì trang GG bán cái VR Cardboard này cũng có hướng dẫn.
binhnt35
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bán? Cái thứ này để bán?

Mình không anti GG nhưng riêng cái mảng này GG đầu tư rất ít, và cái cardboard này không phải là thứ GG có thể tự hào.
@binhnt35 Ở đây bán Cardboard không mang tính lợi nhuận, chủ yếu là GG muốn chuẩn VR của mình được phổ cập, càng nhiều người dùng càng tốt để mai mốt tìm cơ hội kiếm tiền từ số người dùng đó. Mai mốt những người đó có dùng kính VR chuẩn daydream xịn của Samsung hay Sony hay hãng nào khác cũng không quan trọng với Google nữa, nên họ đâu cần đầu tư nhiều làm gì 😁
binhnt35
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Hùng Dũng 1988 Đầu tư là đầu tư về phần mềm, thiết kế vậy, chứ không phải là bán thiết bị

Chẳng qua GG lấy cái tiếng của mình để phổ biến cardboard chứ có mấy tí chất xám vào cái này đâu, nói thẳng ra là đi đầu độc công nghệ cũng có phần đúng

Còn Daydream thì vẫn là 1 nỗ lực nửa vời của GG, chẳng qua lại thêm tí tiếng tăm để mọi ng đỡ quên là GG đã làm mảng này
k1200gt
TÍCH CỰC
7 năm
@Hùng Dũng 1988 Ios thì bao nhiêu thế hệ nữa mới có cái này ???
P/s : người ta anti là chuẩn rồi
@binhnt35 Ha ha, bạn nghĩ GG nó cần kiếm "tiếng tăm" từ cái chuẩn Daydream thì quá sai lầm, GG nó không phải như Apple mà ra cái gì cũng phải đòi "định nghĩa lại" đâu. GG không đầu tư thiết kế cho Carrdboard vì nó không muốn cạnh tranh với các đối tác của mình như Samsung, Sony hay Alcatel. GG nó không bán phần cứng kiếm lời như Apple, nó kinh doanh bằng tìm kiếm, quảng cáo và dịch vụ phần mềm, thế nên cái nó cần là xây dựng nền tảng người dùng. Về điểm này thì GG và FB nó giống nhau, càng nhiều người dùng thì nó càng bán được nhiều quảng cáo và dịch vụ, nên hai thằng cứ thi nhau đòi thả khí cầu lên trời phát Internet miễn phí là vậy. Còn nếu bạn bảo GG nó không đầu tư tí chất xám nào vào Cardboard hay Daydream, thì cho mình hỏi là hiện nay còn có chuẩn VR nào khác trên smartphone không ạ?
vu_vantien
TÍCH CỰC
7 năm
@Hùng Dũng 1988 Ko liên quan nhưng mình thấy Playstation VR ổn hơn trên mobile 😁.
Coi xíu chóng mặt kinh khủng. Ai bị say tàu xe thù ko nên chơi với kính này.
van036
ĐẠI BÀNG
7 năm
Kính thực tế ảo Xiaomi VR con này đang bán có 190K nè 500ae. giá sát với GG Cardboard rồi.
Click mua ngay:😃
Rẻ hơn thì có con này thôi
Kính thực tế ảo VR Box 3D 75k
mua về lên youtube.com xem có mà đã mắt.

tớ đã từng mua cardboard rồi, không có cái dây đeo nên hơi bất tiện
TOÀN MUA VỀ TEST XONG VỨT ĐẤY, APP CŨNG THẾ =))))))))))))))))))))))
Chuẩn bị #Apple ra cái kính này nhé các bác kkk (hình vui vẻ, do mình rảnh tự desight)

Apple iKính

IMG_1400.JPG
binhnt35
ĐẠI BÀNG
7 năm
Samsung Gear VR.

Thế GG thiết kế Daydream Viewer để làm gì? GG vẫn có thể tạo ra 1 thiết kế tốt để làm chuẩn cho các đối tác làm theo, việc của GG là tạo nền tảng chứ nó có đi cạnh tranh với các nhà sản xuất phần cứng?

Ai chả biết GG muốn tăng lượng người dùng càng nhiều càng tốt, nhưng căn bản việc đó vốn từ đầu quá dễ với GG vì nó sở hữu công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới, Youtube của nó, hệ điều hành phổ biến nhất thế giới cũng của nó, việc tiếp cận người dùng với GG quá dễ dàng.

Vấn đề ở đây là chất lượng của cái sản phẩm đó cùng cái hệ sinh thái mà GG làm ra cho VR. Mình cứ nói thẳng ra là GG chả tốn mấy công sức cho Cardboard và chẳng đáng kể cho Daydream. Cardboard là 1 thứ đáng lẽ dành cho đại chúng, nhưng hầu như là thảm họa nếu ng dùng chẳng biết gì đi dùng Cardboard. Còn Daydream nếu bạn theo dõi toàn quá trình từ lúc Daydream xuất hiện đến bây giờ thì nó vẫn còn nhiều vấn đề để gọi là "chấp nhận được" chứ chưa tính đến "trải nghiệm chất lượng cao" như GG tuyên bố.

Và cái hay ở đây là "trải nghiệm chất lượng cao" đó có thể sẽ bị GG cho vào dĩ vãng khi nó vẫn đang dở dang.

Mình chắc chắn quan điểm của Google, vì chính đại diện GG nói vậy, là VR vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm, nên GG chẳng đầu tư nhiều vào đây là việc hiển nhiên

Và cuối cùng, mình cũng chẳng biết bạn lớn nhỏ thế nào, nhưng tôn trọng thì có qua có lại.
@binhnt35 Cái Samsung Gear VR nó chỉ dành riêng cho điện thoại Samsung thôi, nội dung VR cũng chỉ do SS cung cấp, khó có thể gọi nó là chuẩn được. Không lẽ bây giờ ai muốn trải nghiệm phải mua điện thoại Samsung hết sao?
Trong khi đó, Cardboard là nền tảng VR có thể nói là đơn sơ nhất trên thiết bị di động, điện thoại Android nào cũng xài được nếu muốn, kể cả dù cho cấu hình cùi bắp. Mà Android thì chiếm hết 70% smartphone toàn cầu, nội dung có thể tải về từ Play Store, đó mới là điều kiện cần thiết để phổ cập một cái gì đó. Mà đâu phải nền tảng Cardboard chỉ có mỗi cái kính bằng giấy bồi của GG, hãng chỉ làm nó để tham khảo thôi, có cả đống hãng thứ 3 làm mấy con ngon hơn mà, người nào muốn chất lượng cao thì mua thôi. Không tin bạn cứ vào đây và kéo xuống dưới: https://vr.google.com/cardboard/get-cardboard/
Daydream thì chỉ vừa ra mắt, và có thể nói nó là bản nâng cấp của Cardboard vậy, khi mà Google nhận thấy mặt bằng phần cứng của smartphone đã cải thiện, tức là người dùng phổ thông (ở các nước phát triển) bắt đầu mua điện thoại từ tầm trung trở lên, cấu hình đủ để đáp ứng những nội dung VR chất lượng cao hơn. Bản chất hệ sinh thái chẳng phải là tạo ra nền tảng và để cho các nhà phát triển bổ sung nội dung cho nó hay sao? Khi mà số điện thoại đạt chuẩn Daydream còn chưa đủ đếm trên đầu ngón tay thì khoan vội quy kết rằng nó sẽ thành công hay dở dang. Cứ chờ đến lúc các nhà phát triển vào cuộc, lượng người sở hữu điện thoại cấu hình mạnh tăng lên và nhu cầu VR trở nên thiết thực, rộng khắp, khi đó mới xem động thái tiếp theo của Google được. Bây giờ vẫn chưa thấy tính khả thi của việc "monetize" từ nó (nói riêng về GG thôi nhé) nên không thể trách GG là chưa đầu tư đúng mức cho Daydream được.
binhnt35
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Hùng Dũng 1988 Thế bạn cũng chưa hiểu vấn đề rồi

Samsung Gear VR đúng là nó vẫn tương đối đóng, nhưng nó là 1 nền tảng được xây dựng cẩn thận hướng đến chất lượng cao ngay từ đầu với sự hỗ trợ của Oculus, tất nhiên nó tồn tại nhiều nhược điểm, nhưng vì sao mình nói đến nhược điểm của Cardboard, Daydream hơn là Samsung Gear VR vì đúng là Samsung nó đóng hơn, nên nó hạn chế các nhược điểm hiện tại của Mobile VR như thiếu positional track, phân giải thấp, SDE ... có thể khiến số đông người dùng tránh xa VR.

GG ở chiều ngược lại cố phổ biến VR cho thật đông người dùng, nhưng họ cũng khiến lượng sản phẩm kém chất lượng trở nên tràn lan cả về phần cứng lẫn phần mềm do chẳng có 1 quy chuẩn nào, chứ bạn không cần nhắc mình Cardboard có bản cao cấp nào, mình tham khảo 1 đống từ 100$ đến 20$ rồi, mình cũng đang có 1 con Bobo mà mình đánh giá là tương đối tốt nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đây, mà đấy là mình còn biết chứ người không biết thì khỏi bình luận. GG đơn giản muốn khuấy động 1 chút dựa trên lượng người dùng đã sẵn có của mình để tự người dùng thử nghiệm thậm chí đưa ra giải pháp giúp họ rồi GG có thể sao chép hoặc cùng lắm là mua lại, việc thị trường ấn tượng ra sao về VR sau đó, GG không quan tâm.

Rồi quay trở lại mảng cao cấp, GG cũng đã nhận thấy cần và đến lúc tập trung nâng cao chất lượng hơn, đồng thời 1 cách gián tiếp thừa nhận "Vâng, Cardboard là rác rưởi và giờ chúng tôi đã có thứ tốt hơn". Và thế là có Daydream.

Tất nhiên, quay trở lại câu chuyện vạn sự khởi đầu nan, cái gì mới thì nó sẽ có nhược điểm. Tất nhiên, nếu GG là 1 công ty chui từ 1 cái lỗ nẻ nào đó và VR mới phát triển vài tuần trước, Daydream sẽ được coi là 1 nỗ lực đáng kể. Nhưng không, GG không phải là tập hợp 1 đám lập trình viên vô danh, VR cũng đã phát triển không dưới 4 năm rồi, mà những thứ GG mang lên DD hoàn toàn không phải cái gì mới lạ: 1 cái điện thoại được ép xung, tắt hết các ứng dụng nền để chạy 1 ứng dụng duy nhất, 1 cái tay cầm bluetooth có cảm biến con quay+Gia tốc (Wiimote) và cái thiết kế của Viewer, trời đất ạ, GG biết là cái smartphone sẽ nóng và họ cho 1 tấm lót lưng!!? Và thứ đó làm bằng vải? Vậy nếu muốn lau nó thì thế nào? Tất nhiên nó chỉ để tham khảo và các công ty khác không nhất thiết phải làm giống hệt vậy, nhưng mà tệ, thực sự tệ. Daydream giống như sản phẩm của 1 đám hacker có hứng thú với VR hơn là 1 công ty lớn có đầu tư.

Trải nghiệm DD sau đó thế nào? Hiện chiếc máy DD ready rẻ nhất là ZTE Axon 7, tạm bỏ qua cái gọi là thiếu 1 tiêu chuẩn chính thức, như vậy việc tiếp cận DD không quá khó khăn, nhưng ta hãy nói về chiếc điện thoại cao cấp của GG: Pixel XL. Không biết là cố tình không nhưng ban đầu Pixel XL rất nóng, overheat trong 20-30' đầu sử dụng, có lẽ GG kỳ vọng người dùng chỉ đeo DD có 15', thật tốt là vấn đề nhiệt này diễn ra gần với lúc Note 7 nổ tan tành nên cũng không ai để ý lắm nhưng mình có thích cái điện thoại đeo cách mặt 10cm tự dung bụp 1 cái không?

Và tất nhiên, với việc thiếu Positional Track, DD cũng như Gear VR, quay trở lại với những ứng dụng đặc trưng để hạn chế motion sickness, DD có 360 Youtube, GG Map, nhưng mấy ứng dụng đó có cần 1 cái điện thoại 800$ không? Không, nó không hơn cardboard là mấy, và LG G3 màn 2k giờ chỉ có 2tr5.

Dĩ nhiên khó mà trách được, dù Pixel XL cực mạnh thì chip đồ họa của nó chỉ bằng 5-10% 1 cái card đồ họa tầm thấp-trung trên PC, trong khi hiện tại Oculus mới hạ yêu cầu xuống GTX 1050 Ti, còn Vive thì vẫn GTX 1060/ Rx 480, được cái DD chỉ có 60fps, Vive thì 90fps, nhưng chênh lệch về phần cứng là quá nhiều. Vậy ngay cả chiếc smartphone mạnh nhất cũng không chịu nổi nhiệt, vậy nên mình có hỏi liệu GG có nghĩ đến 1 giải pháp hiệu quả để kết nối smartphone vs PC như TrinusVR hay Riftcat, GG hỏi lại mấy cái đấy là gì, có ăn được không? Không rõ là GG chỉ tập trung duy nhất vào smartphone hay không thèm quan sát VR đang phát triển như thế nào, khó hiểu.

Như vậy DD không phải sản phẩm mới lạ, hay nói đúng nó là sự hỗn hợp của các công nghệ hay giải pháp sẵn có từ vài năm trước, và mặc dù nó chỉ phục vụ 1 số ít người dùng, nhưng trải nghiệm cũng không đủ tốt để giữ chân, vậy câu hỏi là: Lấy đâu ra lập trình viên và nhà phát triển cho DD nếu chả ma nào dùng? Và không có lập trình viên, không có app thì người dùng ở đâu?

GG có thừa thực lực, và cũng có cơ hội rất tốt, đáng để kỳ vọng, nhưng cách họ làm trong mảng này là rất tài tử và cẩu thả, có lẽ GG muốn quan sát và chờ VR trưởng thành rồi mới đầu tư chứ họ không tham gia với tư cách người tiên phong, nghiên cứu hay phát triển gì hết. Mình chả thích gì Apple, và cái Iphone đầu tiên thì chẳng qua là công nghệ cũ chắp vá lại, nhưng nó được thiết kế đủ tốt và rõ ràng đã tạo ra giá trị sử dụng, GG không cần phải tạo ra 1 cái gì đột phá nhưng ít nhất nên tạo ra giá trị.
traind
CAO CẤP
7 năm
Doanh thu cũng dc đấy chứ. Mỗi cái lời 1$ thôi 10m cái với gh thì như hạt cát nhưng vs cá nhân vs ý tưởng kinh doanh đơn giản này thì nó quá thành cồng rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019