Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


ARM sẽ là tương lai cho PC khi mà Microsoft, Apple, Google, Qualcomm đều đã tham gia cuộc chơi?

Duy Luân
2/3/2017 12:6Phản hồi: 102
ARM sẽ là tương lai cho PC khi mà Microsoft, Apple, Google, Qualcomm đều đã tham gia cuộc chơi?
ARM đã quá phổ biến trong thế giới di động, nhưng ở thị trường PC thì lại vắng bóng và chỉ xuất hiện trên một vài chiếc Chromebook. Nhưng không phải vì thế mà ARM mất cơ hội trước x86 hay cụ thể hơn là CPU IntelMicrosoft, Qualcomm, Apple và cả Google đều đang thử nghiệm hoặc muốn dùng vi kiến trúc này cho các dòng laptop của mình. Máy vẫn chạy nhanh trong khi thời lượng pin lâu hơn, thiết kế mỏng hơn, nhẹ hơn, thậm chí không cần dùng quạt tản nhiệt thì ai mà lại chẳng thích.

Bằng chứng?


Microsoft, Qualcomm chơi lớn với Windows 10 ARM


Qualcomm chính thức xác nhận họ đang làm việc với Microsoft để tối ưu Windows 10 cho các chip ARM, cụ thể là Snapdragon 835. Lần này không phải là Windows RT với số lượng app hạn chế, yếu và thiếu tính năng, thay vào đó Microsoft muốn PC ARM phải chạy được các app desktop đầy đủ, cũng là thứ đang giữ người dùng lại với Windows. Các phần mềm đồ sộ như Photoshop, Microsoft Office, CAD, phần mềm chuyên dụng trong kinh doanh... chính là những thứ chúng ta đang bàn tới ở đây, chứ không phải là những app chỉnh sửa ảnh hay app mạng xã hội đơn giản. Trước đây Microsoft từng cố gắng thử một lần với Windows RT (và Surface RT) nhưng đã thất bại nặng nề dẫn tới việc dẹp hẳn phiên bản hệ điều hành này.

Những chiếc PC Snap 835 sẽ sớm ra mắt ngay trong năm nay và Qualcomm hứa hẹn chúng sẽ có hiệu nănh cao, cao tới mức hãng dùng chữ "đáng kinh ngạc" để nói về sản phẩm của mình. Thực chất thì Snapdragon 835 cũng đã rất mạnh rồi, nó lại còn tiết kiệm điện nữa nên mình rất tin vào những gì mà Microsoft sắp cho chúng ta xem.


Qualcomm_Windows_10_ARM.jpg

Apple cũng đang thử nghiệm chip ARM


Từ năm 2011 đã bắt đầu âm ỉ tin đồn Apple muốn dùng chip ARM cho những laptop của mình, bắt đầu bằng MacBook Air. Tuy đến giờ hãng vẫn chưa ra sản phẩn laptop nào như vậy nhưng Apple đã tiến được những bước tiến rất xa trong việc thiết kế và làm vi xử lý ARM, dễ thấy nhất là dòng A-Series với khả năng xử lý rất mạnh mẽ và mức độ tiêu thụ điện thấp. Con chip A9x đang xài cho iPad Pro là bằng chứng rõ ràng vì nó có khả năng xử lý tới cả phim 4K, còn GPU bên trong thì chơi được cả một màn hình độ phân giải cao mà vẫn tiết kiệm pin.

Có thể bạn chưa biết, nhưng việc Apple đổi kiến trúc vi xử lý không phải là điều chưa từng xảy ra. Trong lịch sử của Mac, Apple đã 2 lần đổi kiến trúc CPU và lần nào Apple cũng chuẩn bị sẵn sàng trong một thời gian dài trong bí mật để đảm bảo hạn chế tới mức thấp nhất vấn đề tương thích của app. Thậm chí khi chuyển từ PowerPC sang Intel x86/64, Steve Jobs còn nói là trong vài năm qua kĩ sư của Apple đã làm việc song song trên cả hai kiến trúc, mọi thứ đều làm nước đôi, chỉ cần tới ngày là chuyển thôi.

Macbook_ARM.jpg

Chưa hết, Apple còn có Bitcode. Bitcode là giải pháp cho phép app chạy độc lập với kiến trúc vi xử lý bên dưới. Nói cách khác, khi lập trình viên viết ra một app iOS hay macOS thì nó không cần biết CPU bên dưới là ARM, PowerPC, x86 hay gì hết. Nó cứ chạy như bình thường, việc chuyển đổi sang các tập lệnh cho CPU đã được lo bởi một lớp khác trong hệ điều hành. Bạn nào hứng thú có thể xem kĩ hơn về Bitcode trong bài viết: Bitcode, vũ khí giúp Apple thoải mái triển khai kiến trúc CPU mới mà không lo vấn đề tương thích app. Nói cách khác, với Bitcode, Apple có thể nhanh chóng đổi kiến trúc CPU mà chẳng gặp vấn đề gì vì lập trình viên đã bắt đầu sử dụng nó từ lâu.

Google Chromebook


Nếu như Microsoft còn đang làm việc và Apple còn là tin đồn thì Google đã xài hẳn chip ARM cho laptop của họ. Rất nhiều máy Chromebook hiện nay đang dùng vi xử lý ARM, cũng có một số máy chạy chip Intel nữa. Chrome OS có thể hoạt động trên bất kì vi kiến trúc nào. Mới đây có một laptop Chromebook dùng ARM mà vẫn rất mạnh, thậm chí làm cho mấy anh bạn bên The Verge ngạc nhiên luôn. Với tên gọi Chromebook Plus, nó dùng một dòng chip ARM tên mã OP1. Đây là loạt CPU ARM được tối ưu cho Chrome OS, do Google kiểm tra và cấp chứng nhận nên bạn có thể yên tâm về hiệu năng của nó.

Tóm lại, Google cũng hỗ trợ hết mình cho máy tính chạy ARM, Apple thì quá mạnh về ARM rồi, còn Microsoft thì đã công bố thẳng thừng như vậy. Đứng đằng sang còn có Qualcomm, một trong những hãng làm chip ARM lớn nhất hiện nay. Chưa hết, mỗi thành viên trong bộ 4 này lại có quyền lực mạnh, có nhiều tiền bạc, có đội ngũ kĩ sư tài năng, vậy nên chúng ta hoàn toàn có thể tin vào một tương lai mà chip ARM thống trị thị trường PC thay vì CPU Intel như hiện nay.

Quảng cáo



Vì sao chúng ta nên dùng chip ARM?

Chip ARM có lợi điểm lớn nhất là khả năng tiết kiệm điện cực kì tốt. Hồi trước chip ARM yếu nên lợi điểm này không đủ mạnh để cạnh tranh với chip Intel trên PC. Nhưng trong thời gian gần đây thì chip ARM đang mạnh lên rất nhiều như mình đã phân tích ở trên. Snapdragon 835, Apple A9X hay gần đây có Helio X30 đều là những CPU sẵn sàng đứng ra nghênh chiến với bất kì ứng dụng nặng nào. Sức mạnh của chúng có thể đảm đương những app thông thường để duyệt web, chỉnh ảnh và video cơ bản, vẽ vời, làm việc văn phòng hay cao cấp hơn chút xíu là chơi game. Đã qua rồi cái thời chip ARM mở không nổi file Word hay Excel cơ bản, giờ đây những thiết bị iOS và Android đã có thể gánh được cả bộ Office rồi đấy.

Quay trở lại với lợi điểm tiết kiệm điện, nó đồng nghĩa với chuyện chúng ta sẽ có những chiếc máy tính pin lâu hơn. Trên thị trường đã có những chiếc laptop Intel với pin 13-15 tiếng, và nếu đổi sang dùng ARM thì thời lượng lại càng tăng lên. Có thể dự đoán mức 20 tiếng là hoàn toàn nằm trong tầm với của các thiết bị dạng này.

Chip ARM cũng cho phép loại bỏ một phần hoặc toàn bộ các linh kiện tản nhiệt như quạt hay khe tản nhiệt vốn đang là thứ làm hao điện, lại còn khiến laptop dày hơn. Những chiếc laptop không cần quạt sẽ xuất hiện phổ biến hơn và mỏng hơn chứ không còn hạn chế cho dòng chip Intel Core M như một số máy đang bán trên thị trường (MacBook 12" Retina là ví dụ). Cái mỏng hơn này tính ra rất quan trọng vì nó sẽ là yếu tố giúp nhà sản xuất dễ bán được hàng hơn, người dùng cầm nắm hay mang đi cũng thích hơn (mình luôn mơ uống có laptop mỏng như điện thoại, hi vọng ARM sẽ giúp điều đó thành hiện thực).

ARM_Cortex_A73.jpg

Với máy tính để bàn, việc tiết kiệm điện này không có nhiều ý nghĩa bằng. Nhưng nếu ở trên server thì có, hiện đã có nhiều server dùng chip ARM đang được triển khai ở các data center trên khắp thế giới. Nhưng ở bài viết này phạm vi chúng ta bàn chỉ là PC thôi nên tạm gác server qua một bên nhé.

Quảng cáo


Thiết bị ARM thường cũng rẻ tiền hơn so với máy Intel, tức là chúng ta có thể hi vọng tới những chiếc máy xịn, mạnh mà vẫn rẻ, lại còn mỏng nhẹ nữa. ARM sẽ là tác nhân thay đổi cuộc chơi PC.

CPU Intel sẽ chưa sớm bị loại khỏi cuộc chơi

Còn lâu lắm chúng ta mới có thể bỏ chip Intel ra khỏi thị trường PC. Ví dụ, một con chip Core i7 hiện nay vẫn đang mạnh hơn chip ARM rất nhiều. Thậm chí chip Core i5 cũng còn làm được nhiều trò mà ARM không xử lý nổi, đặc biệt là các tác vụ cần xử lý tính toán phức tạp dùng trong các ngành nghề chuyên dụng. Chip Intel cũng đang ngày càng được cải tiến mạnh mẽ về mức độ tiết kiệm điện và khả năng đồ họa nên cuộc cạnh tranh sẽ càng gay gắt hơn.

Ngoài ra, ARM hay Qualcomm không phải là thương hiệu được biết đến rộng rãi như là cách mà Intel đã quảng bá mình trong suốt mấy chục năm hoạt động. Nếu gặp một người không rành công nghệ và hỏi họ biết Intel không thì nhiều khả năng là có, trong khi Qualcomm là một cái tên lạ hoắc nào đó mà họ chưa từng nghe bao giờ. Logo Intel có thể bắt gặp khắp nơi, có thể thấy ngay trên chính chiếc laptpp họ đang sử dụng, trên các bảng quảng cáo của những công ty làm máy tính, vậy nên không ngạc nhiên khi mức độ nhận diện của người dùng với ARM hay Qualcomm chưa cao. Đây cũng là một rào cản để PC chạy ARM trở nên phổ biến.

Anh em có thích một cái máy tính chạy chip ARM không?
102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Intel cũng dg nghiên cứu về ARM. Cấu trúc x86, x64 đã lâu quá rồi.
x264
TÍCH CỰC
7 năm
@Frozental Phoenix Theo mình biết thì intel không có bản quyền arm, cái họ làm là dòng Atom, thực chất là kiến trúc x86, nhưng bị cắt giảm từ số lượng transitor đến xung, và tối ưu để dùng cho thiết bị di động. Tuy nhiên, Atom không thành công.
@x264 Ý mình là tự sản xuất theo cấu trúc ARM đó bạn. Bản quyền thì ARM nắm hết rồi. Qualcomm, Mediatek.... đều mua kiến trúc của ARM phát triển lên.
@Frozental Phoenix Cũng là một hướng đi mới cho Intel. Hãng có quá nhiều kinh nghiệm rồi, giờ m2 đưa ARM vô nữa thì Qualcomm cũng mệt lắm
khi được các công lớn góp sức thì chắc chắn sẽ có nhiều sp nhỏ gọn, mạnh mẽ
Intel chắc chắn là đang phát triển 1 vài con arm rồi, nhưng x86 vẫn bán đc thì tội tình gì nhá hàng. Với tiềm lực của mình thì chuyện đó là có khả năng, hơn nữa theo mình biết thì x86 có cấu trúc phức tạp hơn so với arm nên arm dễ thiết kế hơn so với x86
cản trở ARM là độ tương thích phần mềm. Phần mềm người dùng lâu đời bây giờ chuyển qua ARM phải lập trình lại hoặc chuyển 1 bộ chuyển kiểu MS đang làm (nếu được) nhưng hiệu năng kém hơn phần mềm viết thẳng trên ARM
Chỉ có chrome OS hay linux thì dễ
@hieupy89 mình nhớ là tinhte có bài đăng về snap 820 chạy win 10 mở PTS khá mượt mà ko cần chỉnh sửa lại phần mềm
https://tinhte.vn/threads/chip-arm-se-chay-duoc-toan-bo-app-cua-windows-10-khong-can-viet-lai-app.2663560/
doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
đọc mấy bài phân tích của tinh tế thì chắc chắn là của Duy Luân.

Phân tích sâu sắc. Mod duy nhất có trình độ chuyên môn cao
Đúng là các ông lớn làm việc... lớn. Chứ mấy hãng làm cái cạnh dưới cũng chả xong, thiết kế thì sao chép tùm lum...cong thì vô dụng...quỳ.
mystogann0
TÍCH CỰC
7 năm
@Ga2018 có vấn đề về đọc hiểu à??
@mystogann0 Tay đó mới bị ss đuổi khi vào xin việc
@Ga2018 bớt nhai lại, bớt xàm dc ko? cái nào cũng táp dc hết
@Ga2018 Thì thằng Tizen cuối cùng chỉ đủ support cho đồng hồ với TV chứ có làm đc cmj đâu. Trình 1 thằng Mỹ gấp 4 lần thằng Same. Chưa kể nó có vài chục ngàn LTV chứ đâu phải lèo tèo vài chú như anh Same nhà mình 😁
@NganTran85 Báctha hóa quá, lèo tèo là lèo tèo thế nào, còn mấy trăm nghìn anh em thuộc đội tiên phong đang bục mặt trên các băng chuyền nữa đấy!?!
Chờ cái Win- phone... hứa hoài mà ko chịu ra
intel chỉ có khả năng thiết kế kiểu của Qualcomm hay apple thôi tức là chi được thiết kế các râu ria bên ngoài còn core ARM vẫn phụ thuộc vào ARM. intel nếu nhảy vào thiết kế CPU ARM sẽ dính vào cuộc đua khốc liệt mà intel chỉ là lính mới
tiềm lực intel có thể mạnh nhưng ko dễ ăn.
@hieupy89 Giá thành nữa phải hem? mấy cpu intel giá trên mây trong khi mấy fab như tsmc và ss lại rẻ hơn intel, nên intel có ra arm cũng chẳng cạnh tranh lại vì mấy fab kia có kinh nghiệm làm arm bao nhiêu năm rồi. ^^
@hieupy89 ARM là cấu trúc thôi, core các hãng như Apple, Walcomm tự thiết kế mà!
Giống như cấu trúc x86 nhưng Intel và AMD thiết kế core khác nhau!
tdcn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình thì chỉ mong có cái hdd hoặc usb 50TB giá 5tr VND thôi, mơ ước nhỏ nhoi này có gì sai mà sao lâu quá hổng thấy😁
nó hứa ....sẽ bỏ luôn WP
long_pn
TÍCH CỰC
7 năm
Hiện đang dùng ARM làm PC chạy hàng ngày, tiết kiệm được mớ tiền
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
khó lòng mà ăn dc intel, chắc mấy cái này sẽ cạnh tranh với CoreM thôi
@Hoa96 Cũng ngày xưa: không ai nghĩ rằng Nokia hay BB sẽ bị hạ bệ!

ARM chỉ cần làm chip rẻ, mát, pin bền + cài được Win thì Intel phải rất coi chừng!

Về độ nhận diện thương hiệu: Qualcomm không ít tiền để xài đâu!
@cheetah_fast Ah nói về nhận diện thương hiệu thì chip intel có thể được chọn trên desktop chứ laptop thì nhà sản xuất gắn chip gì người dùng mua thiết bị đó mà ko quan tâm nhiều về logo cpu. đơn cử là mấy đt apple hay ss, lg xài cpu qualcomm hay exynos hay A chẳng hạn, người dùng thích thì mua ah, nhiều khi chẳng biết arm hay qualcomm là giống gì nữa. trong khi đt xài cpu intel dán chình ình cái logo intel inside phía lưng mà có mấy ma thèm rớt đâu.! mắc cười intel tưởng gắn logo là dụ người dùng mua đt xài cpu đó nên tài trợ tiền. ^^
doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
@cheetah_fast Bác nói chí phải. Nếu laptop pin xài cả ngày lại còn chơi đc liên minh thì tình hình căng cho intel r
@ragefighter Mình thấy đây chỉ là ý kiến riêng của bạn
Có lần trang nào của nươc ngoài: Việc các laptop gắn nhãn của intel không phải là yêu cầu của intel, intel cũng chẳng trả tiền gì, mà là hãng laptop muốn quảng cáo cho chính họ.
Dẫn chứng ra cái trang đó mình cũng chịu, lâu quá rồi.
Bỏ qua việc so sánh về mặt thông số, thì bạn bè mình ( có cả mình) đã từng sử dụng chip AMD ( không nói đến GPU nhé) đều có chung cảm giác là thất vọng so với đồng tiền bỏ ra. Thằng bạn mình vì ham rẻ mà mua con ASUS chạy AMD.

Đôi lời góp ý. Nhìn avatar bạn cũng ớn, nhưng thôi, cứ trao đổi với nhau 😁
@dktran01 Laptop gắn dĩ nhiên ko trả tiền nhưng tôi đang nói mấy đt zenfone xài cpu intel thì intel tài trợ trả tiền đó, tiền 3 năm tài trợ hơn 7 tỉ usd đấy. Ở đó mà gắn logo free ah?.

Mình nói bạn AMD thua intel trước bởi vì nó xài nm lớn và gia công tại tmsc nên chất lượng chập chờn (nhất là mấy con APU 28nm tsmc gia công lỗi rất nhiều), chứ giờ lên 14nm finfet thế hệ 3 bạn thấy hiệu năng tăng cao mà mức tiêu thu điện so với 135w của intel thì Ryzen còn 95w thôi. Bạn sao lấy nm lớn so với nm nhỏ? có so cùng nm chứ
Giỏi lắm cũng chỉ thay được Core M với chip ULV. Chắc cho chạy trong mấy con ultrabook với laptop giá rẻ.
mình nhớ pentium 3 mình cũng chạy được PS. Xử lý ảnh ngon lành vấn đề tác vụ chuyên sâu xử lý năng như render ...cần phải xem lại hiệu năng. Nhưng PS ko phải lo nếu laptop ARM phổ biến adobe sẽ làm lại phần mềm cho ARM như chrome OS cũng có PS rồi. Nhưng mấy cái soft lâu đời mình chạy win xp, win 7 đc nhưng đến win 8,10 thì tịt liệu cái phần mềm chuyển đổi của MS có làm được cho trên 60% soft ko?
nếu chơi kiểu của MS để là tạm thời thời gian đầu để có bước đệm chuyển đổi
Nhưng phần mềm cũ khách hàng ko chạy được hoặc chạy kém thì vẫn chạy x86. Còn phần mềm kia mình có cài win 10 (x64) sau đó cài máy ảo nếu phần cứng mói ko hỗ trợ win 7

@hieupy89 Đây cũng chỉ là một dạng pc kiểu portable dùng cho các tác vụ văn phòng giải nhỏ nhẹ, hãy thử nghĩ bạn đi thuyết trình chỉ cần mang theo chiếc đt và hub chuyển từ usb c qua hdmi để cắm máy chiếu thì có đỡ hơn vác cả cục laptop ko?? Còn muốn tác vụ nặng bạn cần một con pc đúng nghĩa của nó
Có tiềm năng nhưng chưa khả thi.
Con a9x đúng là khủng long. Ra mắt lâu rùi mà vẫn top 1 đến giờ
pippi17
TÍCH CỰC
7 năm
ARM có tiềm năng cho những máy nhỏ gọn, tiết kiệm điện năng, chạy các ứng dụng phổ thông còn những máy cần làm những công việc nặng, chơi game thì vẫn là đất diễn của Intel và AMD.
LocDT
TÍCH CỰC
7 năm
Sang ARM thì nhiều hãng cùng sản xuất đc, kể cả Trung Quốc nên giá cả sẽ rẻ hơn nhiều. Còn về sức mạnh tính toán trên Watt thì mình nghĩ ARM hay x86 không hơn gì nhau, cái gì cũng có giá của nó cả.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019