ARM sẽ là tương lai cho PC khi mà Microsoft, Apple, Google, Qualcomm đều đã tham gia cuộc chơi?

Duy Luân
2/3/2017 12:6Phản hồi: 102
102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vậy chứ
_ Tương lại chắc chắn sẽ có các thiết bị PC chạy ARM với OS X hay Windows 10, nhưng mà chip của Intel hay AMD cũng không dễ bị thay đâu, nhất là khi cần một thiết bị mạnh để làm việc hoặc chơi game.

_ Ngay cả với mảng thiết bị mỏng, nhẹ, Intel cũng ra CPU khá ghê chứ ko phải vừa, TDP có 15W ko cần quạt mà vẫn có perf cao, ngay cả CPU quad core TDP 45 W cũng có thể nhét vào 1 thiết bị mỏng và nhẹ chỉ có 2kg và pin dùng 7 8 tiếng. Nói thực là con đường còn rất dài cho ARM và cả Intel / AMD, tương lai khó nói trước cái gì.
@ragefighter _ Bạn xem lại cmt trước đó của bạn nhé, bạn ngay từ đầu đã có định kiến : intel đổi tên sản phẩm tức là hàng ế, cần đổi tên làm mới mới bán được, trong thực tế bạn chẳng có 1 cái số liệu gì chứng minh điều này. Từ định kiến đó bạn suy diễn ra đủ thứ abc xyz, nhưng cái quan trọng nhất là số liệu, bằng chứng, chart thì bạn chẳng có gì nhưng lại nghĩ mình vẫn đúng lol.

_ Từ Pentium -> core i hay Atom -> core i không chỉ là cách đặt tên để bán hàng mà nó còn có những cải tiến trong công nghệ nữa. Nhưng dù là ăn theo i5, i7 cũng chẳng có nghĩa core M ế hàng ( vì có i5m và i7m etc ) mà hoàn toàn có thể là đơn giản hoá các đặt tên sản phẩm : i3, i5, i7 cho 3 cấp độ, đó là cách marketing chứ liên quan gì tới doanh số. Tất cả suy luận của bạn hoàn toàn là dựa trên suy diễn của bạn chứ ko có 1 bằng chứng gì cụ thể, chẳng qua vì thời gian nhiều vả rảnh rỗi lên tinhte chém gió hử ?
@ragefighter Th33m nữa: hầu hết người dùng phổ thông chả quan tâm i hay m đâu. Số lớn là mạnh hơn, thế thôi à
delasneo
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ragefighter
Core M là tên khi mới ra mắt. sau này Intel chuẩn hoá thành Core M 3- M5-M7 cho các laptop siêu di động.

Và tất ca Core M đều là 4,5W ( mã Y) các laptop Core M ko cần dùng quạt tản nhiệt ( như MACBOOK 12 hay Lenovo yoga...).

Core M3 ( dòng thấp nhất, cắt tùm lum tập lệnh xung thấp lè tè 1.0GHz ) mà Snapdragon @820 mới có cơ so, thì đừng nên so với các con M5, M7 nhé.

Vấn đề là lợi nhuận thôi, Intel họ thừa sức tăng xung lên cao khi có cạnh tranh và quy trình công nghệ của họ hoàn chỉnh hơn các nhà máy TSMC hay SS nhiều lần ( cùng 14nm của Intel nhỏ nhất và tiết kiệm điện nhất so với 14nm ( lai 16nm của TSMC) hay 14nm ( lai 20nm của Samsung). Họ có FAB 10nm và 7nm ở Arizona ( mới kí với anh TRump đầu tư 7,5 tỷ USD vận hành trong 2 năm nữa rồi)

FAB của Intel có đến 9 FAB là to nhất, và nhiều nhất, nên họ không tốn tiền đi thuê nhà máy sản xuất nên giá thành với họ là chuyện nhỏ của nhà trồng được. Họ muốn hi sinh lợi nhuận bao nhiêu mà thôi. Hiện giờ là 64% đó ( xem báo cáo tài chính).
@delasneo Ờ nói kiểu tăng xung lên rồi tăng hiệu năng thì mấy core M mới mạnh ah? nếu ngon sao ko giữ tên core m mà đổi sang core i để lừa người dùng? lên tới i5 hay i7 luôn sao ko đổi sang i3 cho vừa hiệu năng?.,

Còn fab nói nghe bùi tai ghê, 14nm hoàn chỉnh hơn của ss và tsmc ah? vậy có ngó sang ryzen không? 14nm thế hệ 3 đấy quật ngã Core i7-6900K đấy. Trong khi dòng ryzen mới max TDP là 95w còn Core i7-6900K tận 140w đấy, 14nm của intel hoàn chỉnh ghê nên uống điện như uống nước nhỉ? Thấy ss sản xuất giá rẻ thế nào trong khi intel toàn chặt chém mà cũng mang ra khoe chặt chém ah? Bởi nói bạn ko hiểu các soc di động có 1 số thành phần như gpu cũ, wifi, bluetooth được thế kế theo nm cũ nên mới có tình trạng lai 14nm hay 20nm tuỳ thành phần trong đó.

10nm 2 năm nữa mới vận hành thì ss và tsmc người ta đã thương mại bán ra rồi đó. s835 đấy, xuống 10nm hiệu năng tăng và size nhỏ hơn 20% so với s820 đó. Nếu 10nm ko hoàn chỉnh thì sao thu nhỏ chip nhiều như vậy? và còn tăng hiệu năng lẫn tiết kiệm điện tiêu thụ gần 40%.


Sang năm ss và tsmc chuẩn bị ra 7nm rồi đó, ai như intel cùi bắp 14nm xài tận 4 năm trong khi giá sản xuất cao chót vót, trong khi fab người ta sản xuất rẻ mà xuống 14nm 10nm 7nm theo từng năm kìa.

Tóm lại cpu hiệu năng ko cao, giá thành mắc mỏ mà cũng có fan khen kìa. Ngon thì giảm giá cpu khi ryzen giới thiệu làm gì? giỏi thì giữ giá cao đi. ^^. Nếu ko có amd thì intel còn chặt chém cỡ nào nữa?

http://genk.vn/quyet-kho-mau-voi-amd-intel-vua-giam-gia-manh-kaby-lake-va-skylake-de-canh-tranh-voi-ryzen-20170226180811341.chn
Intèo đang làm gì cho tương lai đối đầu ARM nhỉ, có khi nào cũng nối hót nókia & yahú luôn ko. Thấy intèo hình như hết đột phá cho cpu rồi cứ tăng core tăng cache, tăng xung thôi
@youremydawn Còn tăng giá và thay soc liên tục nữa =)), intel rồi cũng phải làm chip arm để chạy theo thôi. K sớm cũng muộn
Chuyển qua ARM sẽ phải chuyển tất cả phần mềm qua cái này rất khó nếu có thì cũng vài năm nữa. Nói chung còn lâu lắm
@nguyentuannb Từ đầu tới cuối chắc bạn chưa đọc ah? mấy windows 10 xài arm vẫn cài app exe cũ bình thường mà, dính gì phải chuyển phần mềm gì nữa?.
uranium8
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình biết đến Qualcomm từ ngày ra đời em BB 8700, Logo Qualcomm được khắc chìm ngay nắp lưng 8700
@uranium8 cái đó khắc chìm là do xài modem qualcomm đó. nhớ ko lầm thì mấy máy này xài cpu Intel PXA901.
không phải dạng vừa đâu 😁
Vẫn chưa đủ tuổi so vs Intel đâu. Đã dùng máy tính thì người ta đòi hỏi nhiều tác vụ nặng hơn di động rồi, đâu phải chỉ quanh quẩn Office vs Lướt web.
@Duy Luân Dĩ nhiên là mạnh rồi vì core lớn hơn đt và ko nhét các thành phần gpu và die size lớn hơn trên mobile. ^^ vấn đề các fan intel cứ nghĩ rằng mấy arm trên server là bê nguyên xi trên di động sang kìa.
@Duy Luân Dĩ nhiên là mạnh rồi vì core lớn hơn đt và ko nhét các thành phần gpu và die size lớn hơn trên mobile. ^^ vấn đề các fan intel cứ nghĩ rằng mấy arm trên server là bê nguyên xi trên di động sang kìa. Khổ chỗ đó đó bạn.
delasneo
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Duy Luân, 97% datacenter chạy CPU Intel Xeon + Xeon Phi nhé.

Chưa kể Intel còn ra ATOM centerton đánh tơi tả ARM server nhé. TDP có 2W mà hiệu năng hơn nhân ARM xa.

Intel nó rào chiến trường Datacenter ác lắm, ARM mới có trong LAB và cho demo chạy thử là nó ra sản phẩm để đánh ngay.

Vấn đề là các anh Cloud như Google, Amazon ko muốn phụ thuộc quá nhiều vào Intel nên vẫn nghiên cứu ARM, nhưng đến giờ 97% server vẫn xài nó ( 3% còn lại thì thuộc PowerPC, IBM, Sun...).
hungtran81
ĐẠI BÀNG
7 năm
Giờ to đã đắt rồi nhỏ gọn chắc không sờ được vào,thôi thì tiến hóa công nghệ mà không tiến hóa túi tiền đọc cho biết vậy.
anphuc1
TÍCH CỰC
7 năm
Ngày xưa Intel nghe lời Jobs mà làm chip ARM cho iphone thì bây giờ Intel làm bá chủ từ PC cho đến Smartphone chứ đâu phải để Qualcomm làm 'trùm" như bây giờ.
giapnv272
TÍCH CỰC
7 năm
Với hiệu năng ngày càng cao và khả năng tiết kiệm pin bá đạo của chip ARM thì tương lai Intel chắc chỉ còn dùng cho máy trạm...
bbvc
TÍCH CỰC
7 năm
ARM vẫn chỉ chơi tới laptop văn phòng là hết cỡ rồi. Vĩnh viễn không thể lấn qua Intel và AMD được.
Nó ế nên buộc đổi tên chứ như i7 hay i5 có buộc đổi tên đâu bạn?.
Mấy con pi hay họ nhà nó chạy linux cũng tạm ổn 😆.
KHÔNG có bằng chứng cho thấy nó ế 😁 mình cũng không tin là nó ế. còn vụ đổi tên thoe mình là hợp lý
Nếu mà core M không ế thì intel đổi sang core i chi vậy bạn? sao ko giữ nguyên tên core M? Chứ đổi thàng core i thì người dùng cứ tưởng là hiệu năng cao nên mua thôi chứ người dùng phổ thông thường ko biết mã cpu mà chỉ biết i5 hay i7.

Nếu core M tiêu thụ điện thấp mà hiệu năng cao, người dùng săn đón thì đảm bảo i5 hay i7 đổi thành M5 hay M7 luôn.
@ragefighter Định nghĩa như bác thì cứ đổi tên là ế. Khách hàng họ mua có 2 loại
1 loại biết về nó như thế nào
2 loại chả biết j cứ mua dùng thôi
Với loại 1 cùng cái cpu đấy bác đổi tên đi thì hiệu năng vẫn thế và dĩ nhiên cái bọn mua nó biết
Với loại 2 thì đổi không chả quan trọng vì biết j đâu mua về dùng được là được
Còn nếu ế mà đổi tên để lừa khách hàng thì khác nào tự tay bóp... rồi mà chết
@nguyentuannb Chuyện ế đổi tên lừa khách hàng trước giờ có lạ gì đâu? ngay cả dòng i7 hay i5 hiệu năng cũng tùy mã cpu nhưng đa phần ko biết cũng ko quan tâm vì thấy để chữ i7 hay i5 là được rồi. đó là tuyệt chiêu bán hàng chứ có gì lạ mà thắc mắc?. Nếu dòng core M tiếng thơm thì bạn nghĩ intel chịu từ bỏ lấy tên khác ko?
@ragefighter Intel Core M là thương hiệu quá mới, so với lịch sử nhiều năm của Core i. Cho nên việc chuyển thương hiệu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào vụ này. Như bác trên đã phân tích, không phải cứ ế là đổi thương hiệu.
thtri74
CAO CẤP
7 năm
8 năm trước bảo ARM kg bao giờ thay thế đc Intel... giờ nó đã thay thế 1 phần rồi đấy.
Giờ lại bảo kg thay thế đc Intel vì chơi game... cứ đợi đấy 😃
Tác vụ văn phòng chiếm 70 - 80% số lượng máy tính... trong tương lai gần nó thay thế phần này thôi... Intel tuyên bố phá sản gấp.
Kg thôi thì đi mua bản quyền ARM về phát triển cho cái riêng của mình 😃
esata
CAO CẤP
7 năm
Toi dang dùng laptop Celeron cho máy nguội và bền, chỉ cần đôn RAM lên hay cả SSD là chấp nhận được. Nhưng sau này thay máy tôi sẽ dùng chip ARM, ngon hơn xa mọi em khác.
Intel đã hoàn toàn bại trận trên mảng chip di động. Giờ mảng pc cũng đang bị tấn công. Nếu không chịu thay đổi thì ngày tàn của intel cũng không còn xa đâu.
Anlinhcau
ĐẠI BÀNG
7 năm
Wow thế mà mình vớ vẩn quá lại ngược đời đi dùng X86 trên di động:eek: bằng em Asus zenfone. 😁:D:D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019