Vì sao Apple, Samsung, Xiaomi muốn tự làm chip di động mà không xài của Qualcomm, MediaTek?

Duy Luân
3/3/2017 21:30Phản hồi: 205
Vì sao Apple, Samsung, Xiaomi muốn tự làm chip di động mà không xài của Qualcomm, MediaTek?
Apple đã tự chơi chip của mình từ lâu, Samsung cũng làm SoC riêng, Huawei tuy anh em có thể chưa biết nhưng cũng dùng chip di động "nhà trồng", LG cũng đã tham gia cuộc chơi và mới đây có thêm Xiaomi với con chip Surge S1. Chưa thể gọi đây là một xu hướng, nhưng rõ ràng phải có lý do gì đó khiến ngày càng nhiều hãng điện thoại tự làm chip cho riêng mình thay vì sử dụng SoC có sẵn từ các công ty như Qualcomm, MediaTek hay Intel. Vậy tại sao họ lại phải đổ tiền bạc, thời gian ra cho hao tốn?

Tự do?


Trước khi bắt đầu, chúng ta cần nói rõ rằng các hãng này chưa hoàn toàn thoát khỏi Qualcomm, MediaTek. Samsung vẫn còn bán Galaxy S-Series chạy chip Qualcomm ở thị trường Mỹ. LG thì vẫn trung thành với con chip Snapdragon trên các máy cao cấp của mình, hay như Huawei, Xiaomi vẫn còn quá trời điện thoại chạy chip MediaTek. Ngay cả Apple với khả năng tự làm SoC riêng nhưng vẫn còn mua bộ thu phát sóng 4G LTE của Qualcomm đấy.

Ở khía cạnh nào đó, điều này cho thấy sự thống trị cũng như khả năng của Qualcomm trên thị trường di động. Các OEM dựa vào chip Qualcomm đơn giản vì Qualcomm là lựa chọn phù hợp nhất cho họ ở thời điểm đó, cũng giống như bạn đi mua những miếng gạch khi cần xây nhà hay đi mua CPU Intel nếu cần ráp một dàn máy để bàn.

Qualcomm_Snapdragon.jpg

Theo nhà phân tích Patrick Moorhead của Moor Insights and Strategy, "nếu bạn cần một thứ gì đó để dùng cho thiết bị hiệu năng cao và kết nối mạnh, chỉ có một tay chơi mà thôi. Đó chính là Qualcomm". Nguồn lực lớn, số lượng bằng sáng chế khổng lồ cùng các công nghệ mà Qualcomm đã phát triển trong nhiều năm qua và đội ngũ nhân tài đã giúp hãng tạo ra những con chip chỉ cần gắn vào là chạy. Các nhà sản xuất điện thoại không cần phải nghĩ quá nhiều về con chip đó nữa, nó chỉ đơn giản là sẵn sàng để phục vụ họ rồi, và cũng sẵn sàng tương thích với cái điện thoại mà họ đang muốn bán.

Điều này rõ ràng là có lợi cho Qualcomm, nó giúp công ty phát tài và chiếm được vị trí cực kì quan trọng trên thị trường. Nhưng cũng chính vì sự phổ biến đó đã tạo ra động lực khiến các công ty như Samsung, Huawei hay Xiaomi tự làm chip riêng.

Động lực trở nên khác biệt

Trên thị trường smartphone hiện tại có quá ít yếu tố có thể dùng để tự tách biệt bản thân ra khỏi đám đông. Máy nào cũng thiết kế hao hao nhau, màn hình như nhau, đến cả chip cũng như nhau khiến việc tiếp thị và bán hàng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Ở thị trường tầm thấp, sự khác biệt càng khó được nhấn mạnh hơn do vấn đề chi phí, giá thành. Đến cả chip cũng giống nhau thì sẽ rất khó làm cho thiết bị của mình trở nên nổi bật ngay cả khi bạn nghĩ được vài cách để nâng cao hiệu năng.

Trong khi đó, nếu tự làm SoC, bạn có thể tối ưu con chip đó chỉ cho thiết bị của mình mà thôi. Bạn có thể làm cho nó vừa khít với thiết kế của cái điện thoại mà bạn tính kinh doanh, bạn có thể chỉnh cho nó chỉ chạy tốt với những linh kiện mà bạn định gắn vào, có thể nâng cao hay giảm hiệu năng của chip mà không cần quan tâm nhiều tới tính tương thích với các nhà sản xuất khác, và có thể tối ưu để đạt thời lượng pin dài hơn so với món đồ đại trà. Đây cũng là lời giải thích mà Apple và LG đưa ra khi được hỏi vì sao họ không đi mua chip của Qualcomm, Intel dùng cho nhanh mà phải tự phát triển.

Samsung_Exynos_9.png

Hãy lấy ví dụ dòng chip Apple A-Series, nó tuy ít nhân, xung thấp hơn nhưng lúc nào cũng có hiệu năng tốt ngang hay thậm chí là vượt trội hơn so với những chip Qualcomm ra mắt cùng thời điểm. Tương tự, dòng chip Kirin của Huawei cũng luôn mang tới trải nghiệm rất tốt, bằng chứng là các điện thoại Huawei như Mate 8, P9, P10 chạy rất mượt mà. Samsung cũng làm được con Exynos mạnh mẽ không kém và hiệu năng của nó đang ngày càng tốt lên.

Ngoài ra, bạn còn có thể triển khai những tính năng đặc thù riêng cho điện thoại của bạn vào chip để tạo điểm khác biệt. Như con chip A9x trên iPad Pro, nó có khả năng điều khiển màn hình độ phân giải rất cao mà vẫn chạy nhanh. Hay như trong Kirin 960, Huawei tìm được cách tiết kiệm điện mà chip Qualcomm không thể làm được (pin lên tới vài ngày ở chế độ đặc biệt). Samsung thì đưa chức năng nhận dạng vân tay và nhận dạng mống mắt vào ngay trong chip của mình nhằm đảm bảo nó có thể hoạt động ở mức tốt nhất, nhanh nhất.

Bên cạnh các khía cạnh kĩ thuật, việc sử dụng chip riêng còn có thể giúp bạn đưa sản phẩm ra thị trường sớm hơn như trong trường hợp của Xiaomi. Họ dành 145 triệu USD phát triển Surge S1 và đã dùng nó để có thể bán điện thoại ra thị trường ngay mà không cần đợi chờ giải pháp từ Qualcomm. Xiaomi nói thêm rằng Surge S1 giúp họ kiểm soát tốt hơn việc update Android và còn nhiều thứ khác có thể tiếp tục khai thác nữa chứ mọi chuyện không dừng ở đây.

Quảng cáo



Xiamo_SoC_tu_lam.jpg

Cuối cùng, khi bạn tự làm SoC cho điện thoại của mình, bạn sẽ tránh được các vấn đề không thể dự báo trước từ Qualcomm, MediaTek. Còn nhớ cách đây hai năm Qualcomm từng dính "phốt" Snapdragon 810 bị quá nóng khiến hãng mất đi khoản tiền lớn từ Samsung, đồng thời làm ảnh hưởng đến danh tiếng của các hãng như LG, HTC. Đây những thứ mà bạn khó kiểm soát và bị đặt vào thế bị động nếu có vấn đề phát sinh.

Rủi ro của việc tự làm chip


Sự thành công của Apple và Samsung khi tự làm chip di động không có nghĩa là ai làm cũng sẽ thành công. Việc tự sản xuất chip trước hết cần rất nhiều nhân lực, thời gian và tiền bạc. Ngay cả khi bạn dùng nhân ARM thiết kế sẵn (ví dụ: Cortex-A72) chứ không tự chế nhân như Apple thì vẫn tiêu tốn khá nhiều nguồn lực vì làm bán dẫn chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, mà đây lại là một con SoC với khả năng điều khiển hoạt động của cả một chiếc smartphone từ xử lý, đồ họa cho đến kết nối và quản lý nguồn. Nếu làm không tốt, nguồn lực đó đã bị hao phí đi và chi phí cơ hội là khá cao vì nếu như trước đó bạn xài chip có sẵn của Qualcomm, MediaTek thì giờ bạn đã có một cái điện thoại ngon lành, tiền bạc + sức người khi đó hoàn toàn có thể dồn vào việc sáng tạo một thứ khác có giá trị hơn.

Apple_A9x.png

Ngoài ra, con chip tồi cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu năng của điện thoại, có thể làm nó chậm đi, có thể làm nó hao pin nhanh hơn, có thể làm máy nóng hơn. Tất cả đều có tác động tiêu cực tới trải nghiệm người dùng, kéo theo đó là những rắc rối khi bị chê và danh tiếng cũng đi xuống. Xác suất này không hề thấp vì như đã nói ở trên, việc tự làm chip là chuyện rất khó khăn và không phải ai cũng làm tốt.

Rồi khi chip không kịp sản xuất theo lịch trình, nó lại kéo theo chiếc điện thoại của bạn bị chậm ngày xuất xưởng. Chỉ vài ngày là đã khiến quy trình vận hành bị đảo lộn, chi phí đội lên cao, khách hàng thì không hài lòng. Trong khi đó, Qualcomm, MediaTek có sẵn nguồn cung và bạn chỉ cần mua về sử dụng, không phải quá lo lắng về việc chậm hàng.

Quảng cáo



MediaTek-Helio-X10-chip.jpg

Tính tương thích cũng là vấn đề. Chip của bạn có hỗ trợ được những tính năng nặng như Daydream VR của Google không? Nó có chạy ngon với các phiên bản Android trong tương lai hay không? Có ứng dụng nào gặp lỗi vì vi xử lý mới hay không?

Thách thức của việc tự làm chip di động không nhỏ, nhưng nếu làm tốt, nó sẽ mang lại những lợi ích giúp nhà sản xuất trở nên tách biệt trên thị trường. Đó là mục tiêu mà Samsung, Apple, Huawei hay Xiaomi đang nhắm tới, vì chỉ khi bạn tự làm được mọi thứ với SoC thì bạn mới tung ra được những chức năng độc quyền và đảm bảo các đối thủ khác không thể sao chép.

Tham khảo: Wired
205 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

samsung làm chip ngon vl! ko phụ thuộc qualcomn là đúng vì qualcomn sản xuất chip thiên vị vl, điển hình là vụ LG vs Samsung mới rồi,còn mediatek thì thôi lỡm thôi rồi
@liamnguyen0912 Đã đọc vì sao lg dùng 821 chưa
Vaycungduoc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@liamnguyen0912 Có tiền mua cái j chả được
Đừng nói là chỉ mua chip 835 mà mua cả cty qualcom hay apple cũmg dx
@liamnguyen0912 Mediatek giờ cũng ngon rồi. Chip exynos thường cpu mạnh, tiết kiệm pin nhưng đồ họa kém snapdragon
@liamnguyen0912 vụ LG liên quan gì, LG muốn bán sớm G6 nên mới sài 821. sony 1 ngày sau ra con chạy S835 nhưng vẫn phải bán sau G6 mấy tháng. chã có thiên vị gì ở đây.
BB Tran
TÍCH CỰC
7 năm
thấy Duy Luan la biết có bài chất lượng để xem. chả bù cho cái bài hôm qua
johnnyuk
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân hôm qua có bài về 3310 bị chê quá trời. mình cũng ko hiểu sao bài đó lên trang chủ.
9xnh0nh0
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Chắc bài về máy Nokia 3310.
Nhưng mình thấy cũng có ích cho những người quan tâm
datvimaru50
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Là bài "Những điều làm được và không làm được với Nokia 3310" đó bác!
namlangno90
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân bài hôm qua của bạn nào mà Nokia 3110 2017 có thể và không thể làm những gì ấy =))
g_p3
TÍCH CỰC
7 năm
Exynos cũng ngon rồi, có công nghệ dây chuyền thì ss chà bá rồi cần gì phụ thuộc ai nữa
@g_p3 Giờ còn có cả nhân tùy biến 😁
g_p3
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Vì thế mới bá bác à 😃
@Duy Luân Mod check tin nhắn nhé
@Duy Luân Trong mấy hãng Samsung, Huawei, Xiaomi thì chỉ có samsung làm nhân tuỳ biến, mấy hang kia vẫn dựa trên nhân có sẵn thì phải? Còn anh Lg cũng làm chip riêng nhưng chết sạc gạch rồi, tiếc quá. 2 hãng đến từ china có lợi thế lớn là được hỗ trợ chống lưng từ chính phủ. Cho nên phải công nhận là anh Sam quá giỏi.
@binhminhhp91 Hô hô con kirin 960 nó chạy đa nhân còn mạnh hơn 835 kìa, làm SOC thì hãng nào chả tùy biến lại, cứ bê nguyên lên mà ra thì bọn BKAV cũng sản xuất được chứ nói gì samsung
Ai chả thích tự sản tự tiêu 😃
Muốn có con gấu xinh xắn hay cắn răng đi xài...bóc bánh trả tiền 😁
ntlvn
CAO CẤP
7 năm
@phongba046 Hị hị! Đúng như bài viết phân tích, bánh không thể bằng gấu nhưng chọn gấu thất bại giá phải trả là khổ cả đời, bánh kém chất lượng thì mất tiền thôi :D. Nhưng tư tưởng tự cung tự cấp này là suy nghĩ của thời công xã nguyên thuỷ nhé không phù hợp với xã hội hiện đại.
@phongba046 Gấu xinh nết na dịu hiền đè ra là Ch*ch không cần hỏi han :D
bóc bánh trả tiền muốn Ham phải nịnh,không nịnh ẻm cắn Sứt mẻ thằng cu :D
Áo trắng là gấu nhà :D
FB_IMG_1488373911170.jpg
Quần đen là đáng giải toả khối u trong người :D
hung-vi-qua-di-3(1).jpg
Tự làm chip thì đỡ bị đem ra so sánh giữa các đời hơn. Lấy của qualcom thì cũ một tí thôi là bị ý kiến ngay vì nhìn số hiệu 835, 834... là ai cũng biết chip cũ mới ra sao rồi
@Hoàng Z Hay nè, ý này lúc phân tích mình không nghĩ tới 😆

Tội LG G6 😃)) Con Snap 821 tính ra đã dư chơi rồi.
Rafael Dang
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Thời điểm này dùng 801 vẫn còn ngon chán, 805 và 808 ít phổ biến quá, 650 thì đầu 6 không thích :v 810 thì dính phốt quá nhiệt, 820 thì vẫn còn đắt, có con Mi 5 nhưng mà không thích Xiaomi lắm :v =)) Cơ mà chuyển qua Exynos 7420 rồi :v
Cái j cũng vậy. Cây nhà lá vườn là tốt nhất. Quán cơm nghe bảo phát triển chip 10 nm cũng cần phải có sự hợp tác của ss thì phải. Vậy mới biết tay ss nó mạnh khoản bán dẫn
hiepps
TÍCH CỰC
7 năm
@nguyentuannb Sam nó bóp cổ QC vì mô hình nhà sản xuất chip ko có nhà máy gia công đó bạn. Muốn gia công trên dây chuyền 10nm khi đó có mỗi Sam đáp ứng dc về số lượng và chất lượng.
Junio
TÍCH CỰC
7 năm
Mong nhất là con 835 với khả năng chạy Win giả lập. Tiện dụng cho công việc, đó là lý do vì sao mình dùng Android (mở), dù tính ổn định đôi khi ko bằng iOS (đóng)
ldp_33
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Junio mình hỏi ngu chút,Ifan và kể cả fan trung lập khi nói về IOS đều nhắc đến từ ''ổn định''.IOS ổn định hơn anảoid các thứ.Vậy b có thể giải thích rõ hơn về từ ''ổn định'' ấy không?
@ldp_33 Chạy một thời gian không chậm, kể cả máy dòng thấp.
Ít giật, cái này mấy con Android cao cấp nhiều khi cũng gớm lắm.

Mà giờ ios bết hơn xưa nhiều. IPhone 6 plus đang xài giật
@Junio con 835 điểm bench còn thua con Meta 9 chip do Huawei sx bác ơi
Junio
TÍCH CỰC
7 năm
@pro744 Nhà có con camera Xiaomi dùng quá ngon so với tầm tiền, mỗi tội thứ gì dính đến data mình ngại thương hiệu TQ bạn ạ
Andy_Trinh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Junio "chạy win giả lập" là sao bác ?
balong2008
ĐẠI BÀNG
7 năm
Việc tự sản xuất chip thời nay khả năng rủi ro thấp hơn rất nhiều do được công nghệ và kỹ thuật hỗ trợ nhưng vấp phải vấn đề tài chính >> tốn chi phí rất nhiều mà nhiều khi hiệu quả không cao >> người mua thường chọn chip đã sản xuất rồi với chi phí rẻ hơn
các hãng lớn tại sao lại tự thiết kế chip như apple hay sámsung
lí do 1: bản quyền: apple, sámsung không muốn tốn tiền bản quyền nếu dùng chip của người khác thiết kế và sản xuất
lí do thứ 2: hiệu năng: việc tự sản xuất giúp cho các hãng tối ưu trải nghiệm sản phẩm của mình và lượt bỏ đi những tính năng không cần thiết.
Chốt: việc lập 1 team nghiên cứu và thiết kế 1 con chip rất tốn kém( thường tầm tỉ đô chứ chẳng chơi ) mà lợi ích mang lại từ team này cũng rất rủi ro >> nhưng nếu thành công rồi thì việc mang lại lợi nhuận là rất lớn nhưng không thành công là ăn cám cả công ty....
đôi điều chia sẻ.....
kurof4
ĐẠI BÀNG
7 năm
hình như 810 thì phải chứ bác @Duy Luân
thanhnhanscb
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kurof4 808 và 810 bác à
@thanhnhanscb 808 không bị đâu hehe. Mình xài G4 ok lắm
Phốt 810 quá nóng chứ 😆))
chip snap 810 anh luân ơi, chỉnh lại đi
"Còn nhớ cách đây hai năm Qualcomm từng dính "phốt" Snapdragon 820 bị quá nóng khiến hãng mất đi khoản tiền lớn từ Samsung"
@cachnhietminhquan Đã fix, cảm ơn anh em
tdcn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Dính phốt là 810 chứ không phải 820 mod ơi😁
Nhân mod phân tích bài này hay quá thì cho anh em hỏi luôn tại sao tinhte không phát triển 1 mã nguồn riêng mà cứ sài Xenforo (trước kia thì sài vbulettin), như vậy có lợi hại hơn không?:p
@tdcn Dev mình không có làm cho tinh tế :D @mr.paint trả lời giúp nha.

Mình cũng ưu tiên dùng cái có sẵn và tốt hơn là tự build vì mấy cái phân quyền, user, tổ chức data đã được chứng minh rồi. Mình tự làm thì nhiều khả năng là không tốt bằng
lucker88
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân tự làm là tư duy của những người mới làm web. Một số thứ chẳng hạn như mã nguồn diễn đàn, blog.. thì những thằng co sẵn như Vbulletin, Wordpress nó đã làm nhiều năm, trải qua nhiều phiên bản, đã quá tốt rồi, tự làm chả qua vì thích chứ không thể nào bằng chúng nó được! Cho nên những cái có sẵn mà đã tốt rồi thì cứ nên áp dụng thôi.
pvming
TÍCH CỰC
7 năm
Mình củng đang làm chip... ace đến ủng hộ nhé mua 3kg tặng 1kg.
Đã re
ddax reply
@Duy Luân Mình hồi âm rồi nhé có gì liên hệ skype thienvk@hotmail.com
Mtk chỉ chán vụ bị bỏ rơi.và nhân đồ hoạ khá yếu thôi. Tuy nhiên sắp tới con chip gắn nhân g71 của mali sẽ thay đổi cuộc chơi. Vì đơn giản mtk chơi ở phân khíc phổ thông nên rõ ràng phải cắt giảm chi phí.
Nếu cho lựa 1 con snap 62x và 1 con helio x30, rõ ràng nếu ko quan tâm vấn đề trên, mtk vẫn là sự lựa chọn tốt.
Nên nhớ thị trường tỉ dân éo quan tâm nâng cấp android mấy đâu. Vì cái android tùy biến của nó dư tính năng xài rồi.
@king_of_mar1311 Bọn nhỏ nhỏ như anh em mình lại hay cơ tác động lớn lắm nên update Android vẫn cần. Với lại mấy bản vá này nọ cũng phải nhanh, bác bắt user chờ cả mấy tháng thì tệ lắm.

Mà mình chưa hiểu vụ bỏ rơi?
Con Helio X30 mới xài của Imaginations, hi vọng ngon. Apple cũng xài kiến trúc GPU của thằng này luôn.

đó,
@Duy Luân Chắc này bị lỗi nên không kèm được link, bài này a ạ
https://tinhte.vn/threads/cach-khoi-phuc-du-lieu-tu-file-swf.2682264/
@Duy Luân kiến trúc gpu nào thì cũng tuỳ thuộc số core, apple xài core nhiều mà. mình nghĩ x30 chắc 1 core hay 2 core ah.
KIRA1573
TÍCH CỰC
7 năm
@ragefighter hình như là series 7XT thì phải, k nhầm thì là GT7400 MP4
@KIRA1573 Mới giời thiệu thôi chứ có chi tiết đâu.
Vì Apple muốn tối ưu phần cứng với iOS của họ, còn Samsung và Oppo thì muốn bắc chước đu theo!
@nguyentuannb Kiến trúc ARM thì giống nhau, nhưng CPU thì khác nhau!
Đọc thông số SoC mà ghi tích hợp 2 nhân, 4 nhân Cortex... là biết đi mua đấy!
tso
ĐẠI BÀNG
7 năm
@QLNN Tất cả các chip cây nhà lá vườn đều phải mua từ ARM rồi về chế biến cho hợp khẩu vị, kể cả Quán Cơm, Sam, hay Táo - chỉ riêng Intel không cần.
@tso Phân biệt SoC với CPU, GPU... đi rồi phát biểu tiếp!?!
@QLNN Thím này bị ảo à, qualcom hay apple cũng thiết kế dựa trên cấu trúc của Arm nhé, tìm hiểu lại đi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019