Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mẫu nấm mốc 90 tuổi đấu giá được 15 ngàn đô và câu chuyện 2 mạng người cứu sống 200 triệu người

ND Minh Đức
4/3/2017 11:26Phản hồi: 63
Mẫu nấm mốc 90 tuổi đấu giá được 15 ngàn đô và câu chuyện 2 mạng người cứu sống 200 triệu người
Đám nấm mốc trắng trắng đựng trong chiếc hộp đen mà bạn thấy trong bức ảnh trên chính là mẫu nấm mà hồi xưa bác sĩ Alexander Fleming đã dùng để lần đầu tiên tạo ra penicillin - loại kháng sinh thần kỳ đã giúp cứu sống hàng trăm triệu sinh mạng con người sau này. Mẫu nấm này vẫn còn được lưu giữ cho tới ngày nay và vừa được bán đấu giá thành công với số tiền lên tới 14.617 đô la. Danh tính của người mua được bảo mật nhưng có thể, họ cũng có tình yêu mãnh liệt với khoa học cũng như vị bác sĩ tài hoa.

Trên thực tế thì nấm Penicillium đã được bác sĩ Alexander Fleming tình cờ phát hiện ra vào năm 1928 nhưng mãi tới 10 năm sau thì penicillin mới được nhà hóa sinh người Anh Ernest Chain, nhà bệnh học người Úc Howard Florey nghiên cứu kỹ lưỡng về dược tính của nó. Cả 3 người sau đó đã được vinh danh bằng giải Noel Y học vào năm 1945 cho phát hiện vĩ đại này, góp phần cứu sống hàng triệu tính mạng con người khỏi nhiễm trùng.

Nhiều năm sau khi Fleming phát hiện ra mẫu nấm thì giới khoa học mới biết tới nghiên cứu của ông. Tuy nhiên khi vừa nghiên cứu thành công, ông đã đóng gói các mẫu nấm làm quà tặng gởi tới nhiều nhà khoa học và người nổi tiếng khác, bao gồm cả Đức giáo hoàng Pius XII, cựu thủ tướng Anh Winston Churchill và cả nữ diễn viên người Mỹ Marlene Dietrich. Theo Kevin Brown, chuyên viên lưu trữ tại Viện bảo tàng thuộc phòng thí nghiệm Alexander Fleming thì hồi xưa không phải ai cũng nhận thấy sự vĩ đại của loại nấm mốc này. Điển hình như chồng của nữ hoàng Elixabeth đã nhiều lần được Fleming tặng mẫu nấm nhưng ông chưa bao giờ nhận thấy giá trị của nó.

Theo ước tính, việc phát hiện ra penicillin của Fleming đã góp phần cứu sống tính mạng của từ 80 tới 200 triệu người. Tuy nhiên có một sự thật thú vị xung quanh quá trình phát triển nên mẫu penicillin đầu tiên thật sự có tác dụng. Lúc đó, 2 nhà nghiên cứu Howard Florey và Ernst Chain đã kêu gọi một nữ bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối để thử nghiệm xem thuốc có độc tính mạnh hay không. Kết quả người này không chết ngay nhưng có những triệu chứng phụ dữ dội.

Sau đó họ tiếp tục hoàn thiện, làm lạnh, sấy khô và nghiền thành bột với hy vọng tạo ra phiên bản an toàn hơn. Khi đó họ chọn thử trên một viên cảnh sát đang bị nhiễm trùng. Nguyên nhân nhiễm trùng không phải là bị tội phạm đâm hoặc bắn trúng khi làm nhiệm vụ mà đơn giản, ông tỉa hoa hồng, bị gai cào vào má và nhiễm trùng máu. Khi được truyền penicillin, biểu hiện của viên cảnh sát đã khá lên. Mọi người hy vọng suốt cả đêm đó nhưng rồi penicillin đã hết. 2 nhà nghiên cứu cố hết sức bào chế thêm thuốc, bao gồm cả việc thu lại từ mẫu nước tiểu của bệnh nhân nhưng vẫn không đủ. Diễn biến bệnh xấu đi và viên cảnh sát Albert Alexander đã qua đời.

Việc cho bệnh nhân hy vọng được cứu chữa nhưng rồi lại để họ qua đời do hết thuốc đã làm Florey cực kỳ tuyệt vọng. Ông tuyên bố sẽ không bao giờ thử thuốc cho tới khi đảm bảo được rằng mọi điều kiện đều tối ưu, bao gồm cả việc sẵn lượng thuốc dư thừa. Và rồi tất nhiên lịch sử đã chứng minh sự thành công cũng như giá trị của loại thuốc kỳ diệu này. Mình nhớ được nghe một bạn nữ kể lại cho mình câu chuyện này, cô ấy nói đằng sau bất cứ một thành công vượt bậc về y học luôn có những con người đã hy sinh mãi mãi. Mình nhớ luôn cả ánh mắt xa xăm của cô bạn ấy khi kể câu chuyện này.

Tham khảo WP
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hnilqhuy
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thêm chủ đề về y tế rất hay
Những con người vĩ đại,bây h lương y như từ dũ vậy
fractal
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hiệp sĩ kanzaki lương y như tháng trước
Rachmaninoff
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hiệp sĩ kanzaki Lương ngành y cứ như bây giờ thì "bỏ mẹ" 😁
@hiệp sĩ kanzaki Lương y thì vẫn cứ là lương y. Chỉ có ác y là như bạn nói...
Thầm cảm tạ những đóng góp cho văn minh, cho sự sống nhân loại:p
amendida
😃 thank bác ndminhduc đã chia sẻ
Xin cảm ơn. Những con người vừa giỏi vừa có đạo đức
hải anh nd
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Không có gì!
Thật tuyệt
Very musch
Yêu
Đã qua rồi ngày thầy thuốc Việt Nam, nhưng mình xin gửi lời cảm ơn sâu sắc và chân thành tới những nhà khoa học, dược sĩ và cả những người đã hy sinh cho cuộc sống của biết bao người trẻn hành tinh này (như 2 trường hợp bài đã nêu).

Chả ai mong mình phải gặp thầy thuốc. Nhưng lúc cần gặp rồi mới hiểu tại sao chỉ có 2 ngành nghề dc người ta gọi là bác: bác sĩ và bác tài. Vì các bác nắm trong tay sinh mạng bao nhiêu con người.
@nguyencong1411 Chỉ mong dù hoàn cảnh nào, các bác cũng đừng quên lời thề Hippocrates thiêng liêng của ngành nghề cao quý nhất nhì trên Trái Đất này.
@nguyencong1411 Nói văn vẻ quá bạn. Nhg chỉ có bác sĩ thôi nhé. Chả có cái từ bác tài đẩu. Chả qua bạn quen gọi thế rồi nghĩ là đúng thôi. Đơn giản chỉ là nghề tài xế, lái xe, sánh sao được với nghề thầy thuốc mà bạn gộp chung vào đc.
99v9.9999
TÍCH CỰC
7 năm
Thích
qtgalaxy
TÍCH CỰC
7 năm
Vừa đi...cấp cứu về, lướt tinhte thì đọc đc bài này, dù đã biết nhưng vẫn thấy hay, thanks 😃
TmouseQ
ĐẠI BÀNG
7 năm
hy vọng tương lai sẽ có nhiều hơn những người như ông ấy 😃
Xin cảm ơn.
vhhai_c3
TÍCH CỰC
7 năm
Mình cũng rất yêu khoa học chỉ tội IQ không cao nên chỉ đọc vì đam mê và niềm vui thôi. Đến bao giờ tinhte mới có bài viết về Dị biến thời gian để đọc cho đã nhỉ.
Việc tìm ra penicillin của Fleming cũng khá là tình cờ, nhưng cũng là nhờ con mắt quan sát tinh tường của ông. Sau kì nghỉ tại quê nhà, ông trở lại phòng thí nghiệm và thấy trong cái đĩa chứa đầy vi khuẩn mà ông đã làm thí nghiệm trước đó, có một vùng xuất hiện nấm mốc mà xung quanh đó không có mặt vi khuẩn. Ông đã nhanh chóng nhận ra rằng chính loại nấm mốc đó (một chủng hiếm gặp của penicillin) đã tiêu diệt các vi khuẩn xung quanh nó.

Suy cho cùng, thì người vĩ đại khác người thường cũng là ở chỗ họ đặt tình yêu vào thứ mình theo đuổi, và họ biết quan sát sự vật xung quanh. Nếu như ngày xưa Fleming đem vứt chiếc đĩa đó đi thay vì quan sát nó, thì chưa chắc chúng ta đã còn ngồi tại đây ngày hôm nay. 😃
ngoanrazo
TÍCH CỰC
7 năm
Viên cảnh sát nhọ nhỉ
dukichlang
TÍCH CỰC
7 năm
anh em nào thích thử mùi vị của pennicillin thế nào thì mua blue chesse về ăn thử là biết
15 năm về trước mỗi tháng mình điều tiêm một liều penicillin 2,4mui (2trieu400 đơn vị) nếu không có nó chắc giờ này mộ mình cỏ mọc xanh gờn rồi.
ndlinhql
TÍCH CỰC
7 năm
@Duong Quoc Thong Ban bị thấp khớp hả
Bài viết sẽ đầy đủ hơn khi nói rõ hơn về penicilin và tác dụng của nó trong chiến tranh thế giới.
trannninja
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mọi thứ đều có 2 mặt.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019