Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Video] Tạm biệt SMS, xin chào RCS: chat nhóm, gọi video, chuẩn hóa mọi thiết bị, mọi nhà mạng

Duy Luân
25/2/2017 0:17Phản hồi: 144
[Video] Tạm biệt SMS, xin chào RCS: chat nhóm, gọi video, chuẩn hóa mọi thiết bị, mọi nhà mạng
Rich Communication Services (RCS) là một giao thức dùng cho việc nhắn tin giữa các nhà mạng với nhau dựa trên mạng Internet. Nó được thiết kế để thay thế cho SMS truyền thống với khả năng đính kèm theo nhiều loại thông tin khác, kể cả hình ảnh, link, video và các lệnh điều khiển. RCS còn được gọi là Advanced Messaging, Advanced Communication, joyn tùy theo nhà mạng hay các liên minh nhưng chung quy lại chúng vẫn dùng chung một chuẩn, một cách gửi nhận thông tin nhằm đảm bảo nhà mạng nào cũng có thể xử lý được.


Ai làm ra RCS?


Sáng kiến Rich Communication Suite (RCS) được thành hình từ một nhóm những công ty và cá nhân vào năm 2007. Năm 2008, Hiệp hội GMS (GSMA) chính thức trở thành nơi phát triển chính cho RCS, một ủy ban riêng đã được thành lập để thúc đẩy sự phát triển của tiêu chuẩn này. Nhiệm vụ của họ là đưa ra đặc tả, kiểm nghiệm và tích hợp RCS với hạ tầng mạng viễn thông cũng như với thiết bị đầu cuối của người dùng. 3 năm sau, dự án RCS đưa ra một chuẩn mới tên là RCS-e (e = ‘enhanced’, có nghĩa là cải thiện). Hiện tại, Hiệp hội chính thức gọi dự án này là Rich Communication Services.

Năm 2016, GSMA cho đăng tải một bộ cấu hình gọi là Universal Profile. Đây là một cấu hình RCS được soạn thảo và chấp nhận trên phạm vi toàn cầu. Những nhà mạng nào có sử dụng Universal Profile sẽ đảm bảo rằng tin nhắn của họ khi gửi tới nhà mạng khác sẽ được đọc ra một cách đầy đủ và chính xác.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi ra đời, dự án đã có sự tham gia của 47 nhà mạng trên thế giới, 11 công ty sản xuất, 2 công ty phát triển hệ điều hành (Google, Microsoft). Google mới đây bắt đầu mang RCS lên Android thông qua ứng dụng Android Messages của mình (đổi tên từ app Messenger trước đây). Google cũng thiết kế một số nền tảng phần mềm và phần cứng để giúp các nhà mạng thử nghiệm, triển khai chuẩn tin nhắn mới này.

AndroidMessaging_TA_RCS.jpg

RCS làm được gì?


Bạn có thể tưởng tượng về RCS giống như Facebook Messenger, Zalo, WhatsApp, Viber. Hầu hết những gì app chat làm được thì RCS cũng làm được:
  • Nhắn tin 1-1
  • Nhắn tin với nhóm nhiều người cùng lúc
  • Gửi nhận file (file ảnh cho phép tối đa 10MB ở thời điểm này)
  • Chia sẻ các loại nội dung rich, ví dụ như link web
  • Tài khoản, thông tin online (kiểu như profile Facebook, tích hợp với app danh bạ)
  • Gọi thoại qua mạng 3G, 4G
  • Gọi video
  • Trao đổi vị trí địa lý
  • Gửi tin nhắn âm thanh
  • Chặn tin nhắn từ người khác
  • Hỗ trợ API để app bên thứ ba có thể sử dụng
  • Hỗ trợ
  • Tự động quay lại gửi SMS nếu thiết bị nhận không hỗ trợ đọc RCS
Hiện tại chuẩn joyn Blackbird Drop 1 là chuẩn mới nhất, nó được xây dựng dựa trên cấu hình RCS 5.1 và đã có những tính năng như gửi file, địa điểm, chat nhóm... Nhà mạng Vodafone Tây Ban Nha được ghi nhận là đơn vị đã góp công tạo ra Blackbird Drop 1, nhiều nhà mạng khác đang tham gia test chuẩn tin nhắn này. Có một số phiên bản khác đã được lên kế hoạch phát triển, bao gồm bản Blackbird Drop 2 với tính năng gọi thoại, gọi video và bản Crane chưa rõ có gì mới.

Bên cạnh việc giúp bạn nhắn tin vui vẻ hơn, nó còn có thể dùng cho kinh doanh. Các hãng hàng không sẽ gửi cho bạn code quét để lên máy bay chứ không chỉ là đường link mở vé điện tử. Các dịch vụ bán vé cũng sẽ gửi thẳng mã vạch cho bạn để đi tham dự sự kiện, nó cũng hỗ trợ doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng nhanh chóng, tiện lợi và trực quan hơn bao giờ hết ngay cả khi họ chưa cài app chat riêng. Tên của đơn vị gửi tin nhắn cũng được hiển rõ ràng thay vì chỉ những đầu số ngắn không có ý nghĩa.

RCS_Android_chuan_nhan_tin.jpg

Vì sao chúng ta cần RCS?


Chúng ta đã có 3G, 4G, đã có các app chat, vậy tại sao chúng ta lại cần thêm một thứ có thể làm những việc mà app chat đã làm được?

Thứ nhất, RCS là một chuẩn chung, một giao thức chung. Chữ chung này là yếu tố quan trọng nhất, vì nó đảm bảo bất kì điện thoại nào chạy bất kì hệ điều hành nào cũng có khả năng gửi nhận tin nhắn. Universal Profile mà chúng ta đã tìm hiểu ở trên lại càng thúc đẩy điều đó bằng cách định nghĩa một cấu hình chung cho toàn thế giới, nhà mạng và nhà sản xuất thiết bị cứ thế mà theo. Nói cách khác, bạn ở Việt Nam, khi bạn gửi tin nhắn RCS từ Galaxy S8 tới bạn gái xài HTC U Ultra đang đi chơi ở Singapore thì bạn có thể chắc chắn rằng bạn gái của bạn sẽ nhận được đúng những gì bạn muốn, không bị mất hình, mất chữ, hay tệ hơn là tin nhắn không đọc được.

Quảng cáo



Trong khi đó, nếu bạn đang xài Facebook Messenger và gửi qua máy bạn gái, lỡ bạn gái chưa cài app đó thì xem như đứt mất đường liên lạc. Tương tự cho những ứng dụng nhắn tin như Zalo hay WhatsApp, nếu bạn không cài app là thua đẹp ngay. Còn RCS được hỗ trợ ngay từ gốc, trong tương lai điện thoại nào cũng có sẵn, cứ cầm lên là nhắn. Xong. Y như SMS!

Đây cũng là lý do mà các nhà mạng ngồi lại với nhau hồi năm 2007. Họ muốn làm một cái gì đó để cạnh tranh với các dịch vụ nhắn tin online trong khi tận dụng được dung lượng mạng di động đang ngày càng mở rộng của mình. Về tính năng thì các nhà mạng có thể không phát triển nhanh như app bên ngoài, nhưng cái sự chuẩn hóa mà họ nắm trong tay thì các app sẽ không bao giờ làm được.

Thứ hai, RCS được phát triển bởi một tập hợp các nhà mạng và công ty công nghệ. Nó có thể được mở rộng lên rất lớn để xử lý được lưu lượng cực kì nhiều mà không gặp vấn đề gì cả. Trong khi đó, các app chat kia dùng những server của họ, những thứ có rủi ro bị sập hoặc lỗi nữa chừng nên sẽ không thể đảm bảo đường truyền được liên tục. Facebook mới đây cũng đã bị một vấn đề khiến lượng truy cập bị tụt dốc trong vài phút.

Thứ ba, RCS là của nhà mạng, vậy nên nhiều khả năng họ sẽ đưa ra các gói giảm giá, khuyến mãi mạnh để thu hút người dùng. Có thể là miễn cước 3G, 4G khi nhắn RCS chẳng hạn. Lúc đó người dùng chúng ta là có lợi. Hiện chưa rõ các nhà mạng sẽ thu phí RCS như thế nào, theo dạng từng tin lẻ hay cứ để gửi nhận thoải mái bằng 3G, 4G. Khi RCS xuất hiện phổ biến hơn chúng ta sẽ biết được thông tin này.

RCS vẫn còn nhiều thứ phức tạp

RCS là một chuẩn, tuy nhiên không phải cứ là chuẩn thì bạn có thể ép mọi nhà mạng làm theo. Trong danh sách các nhà mạng hỗ trợ cho RCS không có 3 ông lớn AT&T, T-Mobile và Verizon. Ba nhà mạng này cực kì quyền lực trong thế giới viễn thông Mỹ và rất khó để đụng chạm tới họ trừ khi bạn thuyết phục được một lợi ích lớn với những công ty này. Ngay cả những hãng sản xuất thiết bị di động muốn làm với với bộ 3 nói trên cũng mất nhiều thời gian, công sức chứ không phải cứ ngồi vào nói này nói kia là họ nghe và làm theo.

Quảng cáo



Mặc dù không có trong danh sách nhưng các nhà mạng này vẫn có RCS, tuy nhiên bị giới hạn nhiều thứ hơn so với cấu hình chuẩn. RCS của T-Mobile chỉ cho phép gửi tin nội mạng, AT&T cũng chỉ cho dùng nội mạng để gửi tin và gọi video. Verizon thì có RCS nhưng có nhiều chỗ khác với chuẩn chung của GSMA, đây cũng là truyền thống của Verizon trong nhiều năm qua. Họ thường không làm theo số đông trừ khi bị bắt buộc phải làm thế. Chỉ có nhà mạng Sprint ở Mỹ là hỗ trợ đầy đủ cho RCS Universal Profile.

Nói xa qua, quay trở lại Việt Nam. Ở nước ta cũng không có nhà mạng nào nằm trong danh sách hỗ trợ của GSMA. Có thể Mobifone, Viettel, Vinaphone đang thử nghiệm nội bộ chuẩn này không chừng, nhưng ở vai trò là người dùng thì chúng ta chẳng cách nào biết chuyện này trừ khi bộ 3 công bố ra ngoài. Nhiều quốc gia khác cũng không góp mặt, có lẽ họ đợi bộ cấu hình khi đã hoàn thành thì sẽ áp dụng cho hạ tầng của mình.

Ở phía thiết bị cuối, Android, iOS và Winodws 10 đều hỗ trợ cho RCS miễn là có app (hoặc có tính năng tích hợp sẵn trong hệ điều hành). Nói cách khác, thiết bị không phải là vấn đề. Apple có iMessage, là một nền tảng kiếm tiền và cũng là công cụ giữ chân người tiêu dùng nên có thể hãng sẽ không mặn mà lắm với RCS. Nhưng thiết bị cuối không phải vấn đề lớn, Apple vẫn có thể dễ dàng nâng cấp iMessage để nó dùng RCS mà vẫn giữ lại tất cả những yếu tố đặc trưng đã hình thành nên iMessage. Tương tự, Google cũng vừa phát hành app cho Android, ngay lập tức cả tỉ thiết bị trên thế giới đã có khả năng gửi nhận RCS.

Tóm lại, trên phạm vi toàn cầu, có nhiều người đã có thể dùng RCS trong khi nhiều người vẫn chưa có cơ hội tiếp cận với giao thức nhắn tin này. Vẫn còn việc cần các nhà mạng trước khi mang chuẩn này ra cả thế giới và phổ biến nó ở quy mô mà SMS đã làm được.

Tham khảo: Wikipedia, Network 2020, GSMA
144 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ở VN, thuyết phục nhà mạng là cả 1 vấn đề. Ngoài ra những stupid phone vs smart phone ko tương thích nhau.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
7 năm
@TACOMPUTER Ko đọc bài à..nó tự trả về sms nếu đt kia ko có hỗ trợ chuẩn mới.
pikalong
ĐẠI BÀNG
7 năm
@TACOMPUTER
Nếu máy đc nhận không hỗ trợ sẽ tự động chuyển về SMS mà bạn
@TACOMPUTER Smart hay stupid vẫn có sms mà. Đâu phải họ chuyển qua cái ms mà bỏ cái cũ đâu
@hoanlkpr Nếu chỉ gửi hình, thì trả bằng gì?
Apple đúng là đi trước thời đại cả vài năm??? IM, Facetime quá ngon...ko tạp nham, tào lao như Android.
@vtb center Đời nghiệt ở chỗ nhừng con so được với iPhone 4, 4s thì thị phần bé tí tẹo.

Hỏi HTC, SS xem họ bán được bao nhiêu cái M7 hay S2.

Những con giá 2-3 triệu là đang so với iPhone 6s với iPhone 7 rồi.

Lên xe ô tô hay đi chợ bây giờ toàn thấy iPhone thôi. Cũ nhiều hơn mới. Và quan trọng là nó đều dùng được iM, FT. Cái mà nội dung bài này có thể so sánh.
@vnstockguru Ngày xưa thị phần S2 đến 40 - 50 triệu máy sao gọi là bé??. Ngay nó ra, apple phải vác đơn đi kiện vì thấy trước nguy cơ, tại sao có nhiều thằng nhái rất giống sao không kiện? Tiếc rằng S3, S4 không làm viền kim loại, phải đợi đến S6 mới có viền kim loại. Nhưng mấy cái này trừ S5 ra thì tiêu thu 30 40 triệu máy là bình thường. Còn 4, 4s dùng bên đó hết date tuồn về đây bán lại với hàng cũ, hàng mông má chính vì người VN mình coi rác của nó là vàng của mình, ở nước người ta qua đời là người ta vứt rồi đâu dùng con 4s đến mấy năm, và hiện tại bây giờ rất nhiều máy hiệu năng và tốc độ hơn xa 4s nhưng giá cũng rẻ đó.

Còn bạn nói những con 2 - 3 triệu đang so với 6s, 7? so kiểu gì?? nếu là mua được 10 con mỗi con dùng 1 năm thì cũng hơn tuổi thọ con iphone 7 đấy 😃 nói iphone bền vì nó 20 triệu mà bền bằng con 3 triệu thì vất, nó phải bền gấp 7 lần, tức là con này dùng 3 năm hư thì nó phải 21 năm mới được hư 😁. Noi thật mấy con android 20 triệu so với iphone mới ra vẫn bền như nhau thôi, chẳng khác gì, có chăng ngày trước hệ điều hành android còn chưa ổn lắm, giờ khá hơn nhiều rồi, được cái dùng thoải mái tiện nghi hơn ios.
@vtb center Android xuất xưởng thì phải so với iPhone xuất xưởng chứ nên dù 2-3 triệu cũng so với nó.

Đời nghiệt ngã ở chỗ người ta không tìm đến con ngon hơn mà lại tìm đến cái "dở hơn".

Hôm trước nhà đón thằng cháu rể tương lai. Ai cũng chê nó xấu trai, không xứng với cháu mình mà cháu mình cứ mê mệt nó. Nhiều thằng ngon trai hơn.

Mình phải giải thích là: Nếu chấm 10 điểm. Coi như nó mất 2 điểm ngoại hình. Còn 8 điểm ở cái khác... như tính cách rất đàn ông, kiếm tiền giỏi, thành đạt trong xã hội....

Và nói thêm, đẹp trai hay xinh gái chỉ có tác dụng làm quen thôi. Còn câu được hay giữ được hay không lại phụ thuộc vào cái khác chứ không phải xấu đẹp.

Mà, nó là tổng hoà của nhiều yếu tố cả tốt và xấu.

Nên, Apple vẫn cứ thành công và iPhone dù là 7 hay 4s người ta vẫn chọn dù có những cái "không bằng" người khác.
@vnstockguru Đời nghiệt ngã cái là không có cái nào hoàn thiện, những thằng đẹp lại vô tích sự, và trăng hoa nếu nó đẹp mà nó giỏi và chung thủy nữa nữa thì thằng cháu rể đó còn lâu mới đến lượt. Những thằng đẹp thì rất nhiều con mê mà nó kiếm tiền giỏi nữa thì đâu đến lượt cháu ông. 😁. Còn nữa, có rất nhiều loại phủ nữ, nếu là style thích đẹp trai thì thằng đó không có cửa, thích giàu thì thằng xấu còn hy vọng, vì nếu thích đẹp mà thằng đối tượng lại xấu nữa thì nó loại từ vòng giữ xe rồi đâu đến lượt vào vòng trong.

Còn việc người ta chọn cái nào để dùng thì cũng tùy người nữa chứ không phải ai cũng chon iphone. Chính thằng bạn tui là đại gia là tổng đạo diễn, giám đốc công ty tổ chức biểu diễn nhưng nó vẫn dùng con note 3 đấy thôi, trong khi nhiều ông dân đi làm bình thường lương 5 6 trieu tháng vẫn ip7+ như thường. Nên không thể nói được phải dùng cái gì, nhưng để nói là dùng ngon màn hình to xem sướng thì mấy con android giờ cùng tầm giá với thằng 5s lại nhanh và mượt hơn thằng 5s nhiều đấy.
sms sao ko cứ để đó đi
nhắn tin multimedia đã có phần mềm lo rồi
tuananhdb
TÍCH CỰC
7 năm
@hieupy89 2 Người dùng chung 1 app mới nt được cho nhau, chứ bộ nó thành 1 chuẩn chung cho androi giống imess, Facetime không thích à
zomano
TÍCH CỰC
7 năm
@hieupy89 một cách tăng doanh thu cho nhà mạng thay vì sms thông thường gần như đã bị ott chiếm hết r
@hieupy89 Quan trọng là chuẩn hoá mọi máy đều xài được
Tính phí nữa chớ 😁

Tương thích ngược SMS nha
yahoo với skype ngày trước mới đi trước thời đại nhất là skype
tiếc là vào tay MS ko thêm được gì nên tụt hâu
@hieupy89 Tiếc skype phết
btruongk
ĐẠI BÀNG
7 năm
Các bạn đọc ko kỹ rồi, cái này nó tương thích ngược với SMS mà. Feature fone hay smartphone đều dùng được hết. Nó là chuẩn chung và cao hơn SMS thay thế các app nhắn mutimedia
Sensation
TÍCH CỰC
7 năm
@btruongk Chính xác! Ý bài viết này là như vậy, các bạn khác cứ lo đi so sánh android, iphone.
Alexxxxx
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cứ IM, FaceTime mà phang, bạn bè mình ai cũng dùng những thứ này
Eldimio
CAO CẤP
7 năm
@HoàngHiệppp Ông bà bạn cũng có?
thghgthghg
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mấy năm nay lấy vợ rồi hình như mình chẳng dùng đến nhắn tin.nhưng phần mềm này tiện ích đấy.
vutuanbs
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đã cài thử và gỡ ra luôn
@vutuanbs Bạn cài ở đâu thế
vutuanbs
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Yêu Từ Bé Em vào Google play để cài ra nhé (Android).
@vutuanbs á e xin lỗi bác nhé. Là cái Android messages đấy ạ?
vutuanbs
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Yêu Từ Bé Chính là hắn đấy, cài thử coi
@vutuanbs Hic, không chọn được sim ưu tiên gửi tin nhắn trên máy hai sim. Kết quả không gửi được tin nhắn.
dinhthienbao
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ad làm video bằng app gì vậy?
Ngon, nhưng thuyết phục nha mạng không hề dễ dàng
Cứ như apple Làm chuẩn chung ims thấy ngon, cá nhân minh sài ims trên mac hay ios, bạn bè cũng nhiều nên toàn nt ở đó
HAY LẮM 😁 android muốn sống dc sms, call, như ios thì nên đổi :D tích hợp cứng đi <3
Chỉ cần Samsung (chứ chưa cần đến Google) official cái tính năng Nhắn tin nâng cao trên dòng Galaxy của họ là đủ cho cả thiên hạ dùng rồi!

https://tinhte.vn/threads/samsung-da-loai-bo-tinh-nang-than-thanh-smessage-chinh-chu-nhan-tin-nang-cao-tren-note7.2635297/


Đáng tiếc, không hiểu đầu óc Samsung bị làm sao?
Google thì còn mải bận đẻ ra mấy thứ ng-u xuẩn vô dụng như Allo, rồi lại định đẻ thêm app khác tương tự.

Cái RCS này Việt Nam cứ ngồi ngáp mà chờ thôi!
@h3141592653 vấn đề là cái này chỉ áp dụng trên mỗi dòng Samsung, như iMassage ch ỉ mỗi Apple.
thay vì đó sao không dùng 1 chuẩn chung đa nền tảng. và bản chất cái kia cũng như các ứng dụng OTT khác thôi. còn RCS nó lại sử dụng ngay hạ tầng nhà mạng chứ k phải server riêng
Bao Khangs
TÍCH CỰC
7 năm
Chắc chắn trong tương lai sẽ dùng những giao thức thế này để liên lạc. Tại sao phải tốn tiền cho sms và cuộc gọi truyền thống chứ? Hi vọng có 1 chuẩn chung cho tất cả các hđh và được cài mặc định. Nhưng tại VN chúng ta 3G còn chậm và chưa phổ biến đến các vùng quê hẻo lánh cũng là 1 rào cản lớn.
@Bao Khangs Thương Việt Nam
RCS là 1 thứ gì đó được nâng cấp vượt trội hơn SMS và được tích hợp sâu và sẵn trong HĐH. cũng giống như IM thôi nhưng được cái là nó hỗ trợ nhiều HĐH chứ không phải dạng độc quyền. Trong bài viết cũng ghi rõ "Apple vẫn có thể dễ dàng nâng cấp iMessage để nó dùng RCS mà vẫn giữ lại tất cả những yếu tố đặc trưng đã hình thành nên iMessage".
Về các app OTT thì nó lại được phát triển bởi nhà sx thứ 3 nên điều khó chịu nhất là ng dùng phải cài thêm 2 là không tích hợp sâu hệ thống nên sẽ không trơn tru 3 là quá nhiều OTT mỗi ng 1 loại nên phải sd nhiều app 4 là quảng cáo. Như RCS là 1 bản sao của IM nhưng lợi cái là nó không có độc quyền. Điều quan trọng là các ông lớn có tiếp nhận hay không hay khăng khăng giữ cái của mình độc quyền đang phát triển và bó chân ng dùng
nt_vietanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đừng có nói bừa. Nếu nói là thay thế sms thì 110i có dùng dc k? Hay lại phải đt thông minh rồi tải app về?
@nt_vietanh Bạn có thể nt bằng 110i và nhận tin nhắn bt bằng 110i
pikalong
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nt_vietanh
Gửi qua các máy k hỗ trợ nó sẽ tự chuyển về sms nhé bạn, đọc kĩ bài vào
egoz
ĐẠI BÀNG
7 năm
Imess, viber k ngon hơn à. Éo mất phí cho bọn nhà mạng hút máu
@egoz èo, vấn đề là điện thoại bạn và người bạn nói chuyện phải dùng chung 1 app . một cái điện thoại mà cài đủ các app mess, viber, zalo, skype, whatapp,... rất mệt
Còn cái này nó như sms, không phụ thuộc vào điện thoại chạy hdh gì, hãng nào
Càng hiện đại thì bảo mật càng kém thì phải, bảo sao bọn tội phạm hay dùng 1110 để liên lạc chứ không dùng smartphone.
Chưa đưa vào thực tế mà đã tạm biệt như thật ~~

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019