[Bạn có biết] Có gì trong dầu cù là và nó giúp giảm đau như thế nào?

ND Minh Đức
9/3/2017 5:5Phản hồi: 47
[Bạn có biết] Có gì trong dầu cù là và nó giúp giảm đau như thế nào?
Dầu cù là (hoặc có người gọi là cao) là những sản phẩm phổ biến, được dùng trong nhiều tình huống khác nhau, từ nhức đầu sổ mũi cho tới đau nhức,… Ở Việt Nam có cao Sao Vàng khá nổi tiếng còn nước ngoài thì thương hiệu Tiger Balm cũng được nhiều người biết tới. Vậy thực chất trong đó những thành phần cơ bản nào? Công dụng ra sao? Mấy anh bên Wired có đi tìm chuyên gia để phân tích cao Tiger Balm và mình thấy các thành phần chính tương đồng với thành phần của cao Sao Vàng.

Dầu cù là được cho là có tác dụng giảm đau nhức khi bôi vào vị trí cần thiết ngoài da. Tuy nhiên khác với các loại thuốc giảm đau như ibuprofen hoặc aspirin, dầu cù là không trực tiếp tấn công vào nguồn gốc cơn đau. Nó tạo ra cái gọi là kích thích giảm đau (counterirritants): dùng các hóa chất tạo cảm giác nóng và mát mẻ nhẹ trên da để làm phân tán sự chú ý của não. Nói cách khác, dầu cù là không trực tiếp dập tắt cơn đau mà thay vào đó, nó tạo nên sự nhầm lẫn, đồng thời là sự thỏa mãn cho não bộ bằng hỗn hợp nhiều thành phần.

Long não
Đây là một trong 2 thành phần hoạt động nhất trong dầu cù là và đã được cơ quan quản lý dược phẩm và thực thẩm Mỹ (FDA) công nhận dược tính. Long não làm giảm đau bằng cách phân tán sự chú ý của não bộ. Bản chất của nó là kích thích các cảm biến nhiệt độ trên da và tạo nên cảm giác mát mẻ. Trong khi đó, chỉ có một số lượng giới hạn các “dữ liệu” được hệ thống thần kinh xử lý ở cùng một điểm. Bởi thế nên chỉ cần ép cơ thể tập trung vào sự mát mẻ thì sẽ che đậy được cơn đau.

Menthol
Menthol cũng một thành phần hoạt động mạnh trong dầu cù là, được chiết xuất từ dầu bạc hà. Tương tự như long não, nó sẽ kích thích các thụ thể lạnh trên da, từ đó làm giảm lượng máu, giảm sưng tấy tại khu vực bị đau tương tự như cách đùng đá để chườm vào. Hơn thế nữa, menthol còn có thể tương tác với các thụ thể opioid, hình thành tác dụng giảm đau, giảm viêm hiệu quả hơn thay vì chỉ tạo sự phân tâm cho não bộ.

Tinh dầu bạc hà
Đây là một phụ phẩm trong quá trình trích xuất menthol và có giá rẻ hơn. Thêm vào đó, nó là menthone 26% (có ít hơn 2 nguyên tử H so với menthol). Tác dụng của nó là giúp các thành phần khác thẩm thấu vào da dễ dàng hơn.

Tinh dầu tràm, quế và đinh hương
Đây cũng là những thành phần có tác dụng đánh lừa thần kinh. Các loại tinh dầu này được cho là sẽ tạo nên các kích thích giảm đau tương tự như long não và menthol, tuy nhiên nó tạo nên cảm giác nóng chứ không phải lạnh. Theo FDA thì các chất này không có tác dụng giảm đau nhưng dầu đinh hương vẫn thường được sử dụng như một chất giảm đau tự nhiên.

Sáp và mỡ
Đây chính là cái kết nối tất cả các thành phần ở trên lại. Nó là một hỗn hợp giữ sáp cứng (paraffin) và Vaseline. Đây đều là những hợp chất của Carbon và Hydro, dẫn xuất từ dầu thô. Tuy nhiên, chuỗi phân tử paraffin có xu hướng hơi dài hơn, đồng thời liên kết giữa các phân tử của nó tỷ lệ thuận với diện tích bề mặt. Các phân tử paraffin kết dính và cứng hơn ở nhiệt độ phòng, trong khi Vaseline thì mềm hơn. Bởi thế hỗn hợp paraffin và Vaseline chỉ có thể mềm ra khi tiếp xúc với nhiệt độ từ cơ thể người. Bởi thế khi bôi, chúng sẽ lan tỏa trên da, giải phóng tất cả những thành phần khác và phát huy tác dụng “đánh lừa” não bộ.

Tham khảo Wired
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dũng Đvt
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sao ko làm bài " cơ chế làm cương cứng của viagra" , sẽ có nhiều người đọc hơn
Trongt150
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Dũng Đvt Tập trung máu từ não xuống "sung" đế lên đạn
Haha
peterpan80
TÍCH CỰC
7 năm
@Dũng Đvt dự là sẽ có... 😁:D
Mới đọc báo dầu cù là đắt hàng ở nc ngoài h tới tt pr =))
Vấn đề là dầu cù là rất công hiệu nhưng tại sao ngày càng ít người dùng?
Chưa kể nhắc đến cao sao vàng. Muốn mở nắp phải ném mạnh xuống nền nhà cho bung ra, giống như ngày xưa cục gạch Nokia rơi xuống sàn là mỗi thứ bay 1 nơi. 😁 Dầu bồ câu trắng đỡ hơn vì nó còn có gờ quanh nắp.:p
@LRA Trong bài có đoạn có ý có thể trả lời câu hỏi của bạn đó:nó không trực tiếp làm giảm cơn đau .....
hailikem
ĐẠI BÀNG
7 năm
@LRA Dầu cao sao vàng bác chỉ cần lấy sống dao gõ nhẹ lên cạnh là mở ra được ngay
thay vì làm giảm đau trực tiếp thì nó đánh lừa não bằng cảm giác tạo ta 1 cảm giác khác hay ho hơn 😁 cơ chế hoạt động này của dầu cù là giống kiểu " dương đông kích tây ":D
vunh94
CAO CẤP
7 năm
@QuaChanThat Mốt thử bôi trên của quý xem sao :v
Lapras
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vậy còn dầu xanh thì sao nhỉ 😁 lót dép hóng
Dầu cù là là một loại hàng hoá gắn liền với một giai đoạn của ls Việt Nam,lịch sử của những năm tháng xuôi vạn lý,của cầu 3 lạng ,của những năm thịt kho tàu và cơm ko độn...Đó là đoạn trường lịch sử.Dầu cù là hay lắm khi đau bụng quẹt vài quẹt vào lỗ rốn là giảm đau ngay.nhưng nóng rốn
@ngaythu6-lamuor
Like cho câu "đoạn trường lịch sử"
Aduckuba
Cao sao vàng hân hành tài trợ chương trình này =)
mình ko tin dầu cù là có tác dụng gì lắm
Dành cho các bạn ysl, thấy gần "xuất tiền" thì rút ra bôi dầu cù là vào, xong chiến tiếp 😁
__luongduc__
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hnadov Bác thử đi rồi review cho ae cái. 😆
nó có công hiệu...giảm đau chả có tác dụng gì
kiến cắn mình đi lấy xà bông rửa có tác dụng nhiều hơn
Phongdz
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vừa bôi dầu xong để dầu dính vào tay rồi đi tiểu, một cảm cực the mát!!! B-)
vitkon
CAO CẤP
7 năm
@Phongdz Thốn tận rốn :-d
@Phongdz Làm tôi nhớ đến chuyện ở quê tôi có ông thấy lấy khăn ươt quân quanh chim,hỏi làm sao hóa ra rảnh rỗi nên hái rổ ớt chỉ thiên về thái ra ngâm măng ăn dần (quê nghèo mà) nhưng đang thái dở thi muốn đi về sinh mà ớt chỉ thiên thì các bạn biết nó cay thế nào rồi đó ...😁
@Phongdz Thế có làm mình xuất tinh chậm hơn ko bác, kéo dài thời gian quan hệ vì não đang bị dương đông kích tây ạ
Khilokchok
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nóng bà cố lun,thử 1 lần sợ tới già
Có người đã liên hệ hai tiếng cù là này với hai tiếng Cù Là là tên mà người xưa ở miệt dưới đã dùng để gọi nước Miến Điện. Số là trước đây có một loại dầu cù là mang nhãn hiệu Mac Phsu, sản xuất tại Miến Điện, được ông già bà cả trong Nam ưa chuộng. Người ta cho rằng vì thứ dầu này được sản xuất tại nước Cù Là (= Miến Điện) nên nó mới được gọi là dầu cù là (= dầu sản xuất tại nước Cù Là). Sau khi hai tiếng cù là trở thành thông dụng trong phương ngữ Nam Bộ thì ngữ danh từ dầu cù là được dùng rộng rãi để chỉ tất cả các loại dầu cao, bất kể chúng được sản xuất tại nước nào, đương nhiên là kể cả tại nước Tàu. Còn chính người Tàu thì lại gọi dầu cù là là vạn kim du (tiếng Quảng Đông: màn cắm yầu) bắt nguồn từ nhãn hiệu của một thứ dầu cù là là hiệu Vạn Kim.

PS: mới chôm google vì tò mò chữ "cù là" hehe
hsukaka
ĐẠI BÀNG
7 năm
Khác đêck gì hú cần đâu, hút cần cũng làm giảm đau kiểu phân tâm thuật. Thế mà nhà nước lại cấm, vớ vẩn vãi
@hsukaka Không biết so sánh vui hay thật. Nhưng nếu là thật thì xin phép chửi bạn ngu 😁
đệt, thề từ nay ko xài dầu cù là nữa, toàn là lừa bịp (bộ não) cả 😆)))))
Mod này là dược sĩ hả ?
_WIN_
ĐẠI BÀNG
7 năm
Giờ công nhận là cực hiếm thấy, còn mỗi dầu gió xanh thiên thảo nữa thôi. Ngày xưa dầu cù là với bồ câu là loại thuốc trị bách bệnh mà nhà nào cũng có, thiết kế mở hộp cũng rất đơn giản... chỉ việc...ném xuống đất :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019