Thủ thuật có thể bạn chưa biết trên Preview: mở PDF, Word, ảnh RAW, đổi định dạng, EXIF, tách nền

Duy Luân
24/2/2017 22:51Phản hồi: 62
Thủ thuật có thể bạn chưa biết trên Preview: mở PDF, Word, ảnh RAW, đổi định dạng, EXIF, tách nền
Preview là một ứng dụng cài sẵn của macOS và mặc định được dùng làm trình xem ảnh của hệ điều hành. Tuy nhiên app này còn làm được rất nhiều trò khác mà mình xin chia sẻ với anh em trong topic này. Các thủ thuật bên dưới tuy nhỏ nhưng sẽ giúp được anh em rất nhiều trong quá trình sử dụng máy tính thường ngày, chúng giúp tiết kiệm, công sức và bạn cũng không cần cài thêm nhiều app bên thứ ba nếu chỉ cần làm vài trò đơn giản với hình ảnh hay file tài liệu. Mời anh em vừa xem vừa làm theo, và đừng quên chia sẻ thêm những mẹo khác với Preview nhé.

Mở tài liệu, file PDF, hình, Photoshop, ảnh RAW và hơn thế nữa


Preview cho Mac mặc định là một ứng dụng dùng để xem ảnh, ngay từ cái logo đã nói lên điều đó. Nhưng không, Preview còn có thể làm được nhiều việc khác nữa ví dụ như mở file PDF, Word, Excel, mở đủ thể loại hình ảnh, thậm chí còn mở được cả những định dạng ảnh RAW chụp từ camera mà không cần cài thêm bất kì plugin hay app nào bên ngoài. Thậm chí cả file Adobe Ilustrator cũng có thể mở bằng Preview nữa kìa, rất thú vị.

Preview_xem_dinh_dang_file_khac.jpg

Đổi định dạng file nhanh chóng


Không chỉ xem mà Preview còn có thể giúp bạn chuyển từ định dạng này sang định dạng khác nữa. Ví dụ, bạn có thể đổi từ file ảnh sang file PDF và ngược lại, chuyển từ ảnh JPEG sang PNG, thậm chí chơi luôn cả file Adobe Illustrator sang file ảnh cũng được... Cứ mở file bạn cần chuyển đổi ra, nhấn vào menu Preview > Export > File để xem những định dạng mà app này hỗ trợ là gì. Nhấn Save để hoàn tất.

convert_dinh_dang_file_Preview.jpg

Tạo file ảnh nhanh từ clipboard


Clipboard là chỗ lưu lại những gì bạn đã copy trên máy Mac. Bạn copy một đoạn chữ, nó được lưu vào Clipboard. Bạn copy một file hình từ trình duyệt hay từ file Word, nó cũng được đẩy vào Clipboard. Bạn chụp screenshot, nó cũng vào Clipboard (cần chỉnh chế độ riêng).

Tương tự như vậy, Preview khi chạy tính năng copy ảnh thì cũng lưu vô Clipboard. Trường hợp thực tế thường sử dụng sẽ là bạn đang xem một hình và thấy góc ảnh nào đó đẹp, bạn chọn rồi copy nó ra. Vấn đề là bây giờ bạn cần một chỗ để dán cái góc ảnh này xuống thì mới thao tác tiếp được (hoặc để xuất thành file chẳng hạn). Preview có sẵn chức năng này cho anh em, không cần cài thêm gì cả.

Cách sử dụng: copy ảnh nào đó vào Clipboard (Command + C như bình thường), chạy Preview, chọn menu File > New from Clipboard.

Xem thông tin metadata của ảnh


Không cần tới những phần mềm chuyên nghiệp, chỉ cần dùng Preview là bạn có thể biết được tấm ảnh đó được chụp khi nào, chụp bằng máy gì, tốc độ ra sao, khẩu độ bao nhiêu, ISO có đánh flash hay không và rất nhiều thông tin khác. Những thông tin này gọi chung là metadata hay còn gọi là EXIF, và Preview đủ mạnh để đọc được gần hết những cái phổ biến.

Cách sử dụng: mở tấm ảnh bạn muốn xem > nhấn Command + I (hoặc vào menu Tools > Show Inspector) > chuyển qua tab chữ i > chữ EXIF

Quảng cáo



Xem_thong_tin_EXIF_anh_Preview.jpg

Kí tài liệu


Bạn có biết rằng bạn có thể tạo chữ kí của mình trong Preview rồi khi cần kí giấy tờ gì đó thì chỉ việc dán vào là xong không? Không cần phải in ra kí rồi scan ngược lại gửi email nữa, bạn có thể làm ngay trong Preview với chỉ vài giây đồng hồ rồi gửi ngược lại cho người bên kia, quá tiện.

Cách sử dụng: vào menu Tools > Annotate > Signature > Manage Signatures

Sau đó bạn có 2 lựa chọn, hoặc kí bằng trackpad, hoặc cầm bút kí ra giấy rồi đưa lên webcam quét. Mình thích cách thứ hai hơn vì nó giúp kí giống thật hơn. Bạn nên chọn giấy trắng, kí bằng bút đen (hoặc màu nào có độ tương phản mạnh) thì webcam sẽ dễ nhận hơn và ít bị mất nét. Bạn cũng nên kí đậm một chút, hạn chế những nét quá nhạt vì webcam có thể không nhận diện được.

Khi cần kí, bạn cũng vào lại đúng menu Tools ở trên, bấm vào chữ kí đã lưu rồi di chuyển nó vào đúng vị trí mong muốn trên file là được.

Quảng cáo


Chu_ki_dien_tu.jpg

Ghép trang, chỉnh vị trí trang (PDF và GIF)


Preview đặc biệt rất mạnh khi xử lý file PDF. Cái mình hay xài nhất là sắp xếp lại thứ tự trang của file chỉ bằng cách kéo thả mà thôi. Khi thao tác với 2 file PDF, bạn còn có thể kéo trang giấy của file này bỏ qua file kia mà không cần thêm các phần mềm chuyên dụng hay phải edit gì đó phức tạp. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là cầm chuột kéo! Điều tương tự cũng có thể áp dụng với file ảnh GIF.

Cách sử dụng:
  • Di chuyển trang trong file PDF: nhấn menu View > Show thumbnail... để hiện bảng xem trước bên tay trái, kéo thả theo ý bạn
  • Ghép file này với file khác, hoặc lấy trang từ file này bỏ vào file kia: Mở cả 2 file bằng Preview, bấm Show thumbnail ở cả hai file, kéo thả trang từ file này sang file khác. Có thể chọn nhiều file cùng lúc.
keo_tha_file_PDF.jpg

Làm trong suốt nền của hình ảnh


Sẽ có những lúc bạn cần bỏ nền logo công ty hay hình ảnh nào đó để bỏ vào tài liệu cho đẹp. Bình thường người ta hay nghĩ tới Photoshop và nhiều công cụ phức tạp, nhưng Preview thì có sẵn rồi đấy. Chọn một cái gì đó bạn muốn tách nền, nhấn biểu tượng cái hộp công cụ và chọn Instant Alpha.

Giờ thì di chuyển con trỏ qua phần ảnh bạn muốn tách. Preview sẽ tự chọn vùng thông minh và phần nào bị xóa sẽ được tô đỏ lên. Nhấn nút Delete trên bàn phím để xóa nền đi. Sau đó bạn cần lưu hình ảnh xuống dưới dạng PNG để giữ được nền trong suốt, còn nếu chọn lưu JPEG thì nó lại bị nền trắng trở lại do JPEG không hỗ trợ kênh màu alpha (chính là kênh trong suốt).

Lam_trong_suot_nen.jpg
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thích nhất cái tính năng của Preview là vẽ nhanh, ghi chú vào ảnh nữa.
3987859_Lam_trong_suot_nen.jpg
@dihuta Lâu lắm mới thấy chú Hữu Tài tái xuất, nhớ tấm ảnh chụp chung tháng 7/2012 này ko?
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)




@nospecial Nếu là mình thì mình sẽ xài PS, vài chục giây là xong 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Cho mình hỏi trên Macbook có phần mầm nào nghe nhạc hiện timeline bài hát ko ? Vì công việc mình cần bật nhạc chính xác theo giây nhưng tìm ko thấy cái nào có cả . Rất mong mọi người hướng dẫn.
Cám ơn rất nhiều.
Ếk Kốm
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Free đâu mod. khoảng $5 mà :v
@Duy Luân Free nếu mới khui seal MacBook và active Apple ID lần đầu thôi 😆 phận xài second hand phải mua hết 😃)
109.000 đ
https://itunes.apple.com/vn/app/garageband/id682658836?mt=12
ngoanrazo
TÍCH CỰC
7 năm
@Trung Dt Máy tui có sẵn pm này mà ko biết dùng gỡ ra luôn rồi cho nhẹ máy, imovie nữa
@Ếk Kốm Chắc do bác không mua máy mới :d máy mới free nha
Ngon quá, mà các bạn cho hỏi, có cách nào view nhiều hình cùng lúc trên preview mà không cần bậc nhiều cửa sổ, kiểu như kéo qua rồi kéo qua trên IP đó
VietT
TÍCH CỰC
7 năm
@hoangminh1234 thay vì phải chuột phải rồi Quick Look thì chỉ việc chọn rồi bấm Space Bar thôi bác
dung.nq
ĐẠI BÀNG
7 năm
@npdong1994 em chỉ muốn xin link bộ hình của bác thôi :D
maxymono
ĐẠI BÀNG
7 năm
@gaucon3503 thánh windows đã tới. mac ấn enter là đổi tên má ơi
gaucon3503
TÍCH CỰC
7 năm
@maxymono Lộn. Cmd+Arrow down. Lâu ko dùng nên nhớ nhầm.
npdong1994
TÍCH CỰC
7 năm
May quá, nhờ bác mà mình biết được chính xác dpi của màn hình là bao nhiêu, trước giờ làm việc với photoshop nó khác dpi, giờ biết cách để chỉnh lại dpi.
upload_2017-3-12_15-35-43.png
upload_2017-3-12_15-39-44.png
@npdong1994 phải bác làm cho bên TGDD hông vậy 😆)
npdong1994
TÍCH CỰC
7 năm
@The_Adventador 😁 không, chỉ là cái hình thiết kế cho 1 trang web, không tiện show vùng khác nên kéo tạm vào quảng cáo thêy :v
rely
ĐẠI BÀNG
7 năm
Các bác cho e hỏi là giờ bên mac os chạy office (excel) đã ngon chưa ạ? có bị văng ra bất ngờ khi dùng nhiều file và file nặng ko?
Chẳng qua là Apple copy của samsung đó thôi Hâhhahahaha
@thangyquy Copy gì? Samsung có hệ điều hành riêng cho laptop / desktop à? Cdsht ?
@hoangminh1234 Troll má ơi
Microbird
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hoangminh1234 ==> Một ông éo biết gì về Preview trên MacOS nên nói sàm bậy. Bạn đó chắc nghĩ thế giới này của anh SAM tạo ra
micheal90
TÍCH CỰC
7 năm
Cách viết một dòng trạng thái với nhiều emoji http://www.emojiselector.com
Có phần mềm Windows nào làm được tất cả mấy thứ trên tiện vậy không nhỉ?
SmallBug
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Quang Minh Vũ Cùng câu hỏi giống bạn này. Windows có pm nào chức năng tổng hợp tương tự vậy không?
vu_vantien
TÍCH CỰC
7 năm
@SmallBug Mấy chương trình quản lý chung như Total commander
conkinhong
TÍCH CỰC
7 năm
Ai chưa dùng mac thì bảo nó phế tơi lúc dùng rồi thì không bỏ dc
duythanhst
ĐẠI BÀNG
7 năm
ủa, dùng bao lâu nay mà không biết có thể cắt ghép PDF và cái Instant Alpha. Hay phết...
thienbucon
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái preview trên mac xem ảnh chán kinh, xem nhiều ảnh trong cùng 1 folder mà cũng phải mở hết ra xem mới được, ảnh ít ít không nói chứ gắn cái thẻ nhớ máy ảnh vào mở xem hết cả thời gian.

Khuyên anh em dùng thằng Xee và chỉnh nó làm default xem tất cả thể loại ảnh.
khicon_9
TÍCH CỰC
7 năm
@VietT Mình muốn zoom cái ảnh lên thì tính sao? => mở bằng preview nhưng tiếp theo mình muốn xem ảnh nữa tính sao? lại tìm lại ở finder:oops::oops::oops::oops:
@VietT Yêu, quên nới tới vụ quick preview này cho mấy bác chưa rành.

Hoan hô chia sẻ
VietT
TÍCH CỰC
7 năm
@khicon_9 muốn zoom đc ảnh lên thì bạn xem ở chế độ Full-Screen (chọn ảnh, sau đó nhấn Option + Space Bar), rồi sau đó zoom in hoặc out bằng vuốt chụm 2 ngón (như trên màn hình cảm ứng của iPhone vậy đó). Mình có nói ở ngay trên là "ko nên xem ảnh bằng Preview vì nó rất là dở trong việc chuyển qua lại các ảnh khác". Nói tóm lại là chỉ xem thôi chứ chưa tác động gì tới ảnh thì bạn cứ xem theo cách của mình (Quick View) là tốt nhất.
VietT
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Nhờ Mod edit lại bài viết chính của topic & add thêm phần của mình vào để mọi người có thể thấy đc. Vì hiện tại cmt của mình nó nằm tận trang 2 nên k phải ai cũng có kiên nhẫn để xem ;)
finder để list view ấn nút cách Space , lên xuống để xem cái tiếp theo
xài được với nhiều file khác doc, excel, nhạc,...
cái Preview còn có chức năng tạo file trắng đen cho pdf nhiều cái hay nhưng hệ thống mac xài ổ cứng ghê quá, phải ssd mới mượt hdd xử lý hay đơ lắm.
Trong khi file ex của win, hdd ata hay hdd bad nhẹ vẫn chơi được
@hieupy89 Chuyển file PDF màu thành trắng đen như thế nào vậy bác ? Mong bác chỉ giáo cho ạ.
ngoanrazo
TÍCH CỰC
7 năm
Vậy có cách nào next hoặc prev với preview không mấy bác
thinh0175
ĐẠI BÀNG
7 năm
Minh moi dung, anh em nao co tai lieu huong su dung ngan gon nhung du dung can ban thi share cho minh nhe!
VietT
TÍCH CỰC
7 năm

hoasua800
TÍCH CỰC
7 năm
Tối qua cần xoá 1 trang PDF mà bực hết cả cái cửa mình
Ký trên giấy mình thích hơn 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019