Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Nghiên cứu] Thuốc lá điện tử cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh tim

MinhTriND
15/3/2017 11:38Phản hồi: 99
[Nghiên cứu] Thuốc lá điện tử cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh tim
Thuốc lá điện tử được cho là cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở người hút, theo kết quả một nghiên cứu mới. Trước đây, chúng ta biết rằng thuốc lá truyền thống có khả năng gây ra các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ và giờ, có lẽ thuốc lá điện tử cũng vậy. So với người khỏe mạnh không hút thuốc, những người sử dụng thuốc lá điện tử gần như mỗi ngày được phát hiện có xuất hiện các dấu hiệu sinh học đặc biệt, vốn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim như những người hút thuốc lá.

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy có sự gia tăng của nồng độ adrenaline trong tim, căng thẳng oxy hóa (oxidative stress) gia tăng, và tình trạng mất cân bằng trong khả năng tự bảo vệ cơ thể chống lại những tác động gây hại của các gốc tự do. Nghiên cứu vừa được công bố có lẽ khiến cho cuộc tranh luận về sự an toàn của thuốc lá điện tử trở nên gay gắt hơn. Mặc dù trên thực tế, tác động lâu dài của thuốc lá điện tử đến sức khỏe vẫn chưa được xác định, tuy nhiên, loại thuốc này đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là đối với người đang muốn cai thuốc truyền thống. Cách đây không lâu, một nghiên cứu cũng từng chỉ ra thuốc lá điện tử cũng có thể gây ung thư và tạo nên những thay đổi trong quá trình oxy hóa của cơ thể.


"Bệnh nhân của tôi cần phải biết và công chúng cũng cần phải biết rằng nếu chưa từng hút thuốc lá truyền thống, bạn không nên hút thuốc lá điện tử bởi nó không hề vô hại”, Holly Middlekauff, bác sĩ tim mạch tại Đại học California, Los Angeles (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết. Thuốc lá điện tử đã có mặt trên thị trường vào khoảng 1 thập kỷ nay và đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, cộng đồng các nhà khoa học thế giới vẫn chưa hiểu rõ về mức độ an toàn của loại thuốc này.

Năm ngoái, một tổ chức y tế có uy tín tại Anh đã khuyến khích những người hút thuốc lá nên chuyển sang dùng thuốc lá điện tử như một biện pháp để bỏ thuốc, nhưng CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) cho biết trong một tuyên bố rằng chưa có bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử có tác dụng giúp cai thuốc lá. Trong khi đó, nhiều cộng đồng y khoa còn cho rằng thuốc lá điện tử thậm chí còn là công cụ để mở đường cho việc hút thuốc lá truyền thống, đặc biệt là với thanh thiếu niên.

Năm 2015, một nghiên cứu đã cho thấy thuốc lá điện tử có thể gây hại cho hệ thống miễn dịch của chuột. Và chỉ mới năm ngoái, các nhà khoa học cũng đã phát hiện có 31 hóa chất trong hơi nước thải ra từ thuốc lá có thể gây ung thư. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều thông tin về tác động của thuốc lá điện tử đến tim và mạch máu.


thuoc-la-dien-tu-tinhte-01.jpg

Trong nghiên cứu mới, các tình nguyện viên tham gia nằm trong độ tuổi từ 21 đến 45; trong đó, 16 người đã hút thuốc lá điện tử trong vòng ít nhất một năm và 18 người chưa từng hút thuốc. Các nhà nghiên cứu phát hiện nồng độ adrenaline trong tim của những người hút thuốc lá điện tử đã gia tăng, và điều này từng được chứng minh có thể tác động xấu đến nhịp tim, đau tim và đột tử ở những người hút thuốc truyền thống. Ngoài ra, mức độ căng thẳng oxy hóa ở người hút thuốc lá điện tử cũng tăng lên, từ đó dẫn đến những thay đổi đối với hàm lượng chất béo trong máu, dẫn đến xơ cứng động mạch.

Người hút thuốc lá điện tử thường sử dụng các dung môi và hương liệu khác nhau, hầu hết trong số đó đều có chứa nicotine. Thuốc lá điện tử được sử dụng bởi những người tham gia nghiên cứu đều có chứa nicotine, và Middlekauff cũng như các cộng sự của bà tin rằng nicotine là thủ phạm chính gây ra các tác động đến cơ thể đã được ghi nhận trong nghiên cứu. Tuy vậy, điểm hạn chế của nghiên cứu nằm ở quy mô khá nhỏ, khiến cho nó trở nên ít đáng tin cậy hơn. Bên cạnh đó, một số tình nguyện viên đã không đưa ra các báo cáo trung thực về thói quen của họ, vài người đã bị gạch tên khỏi nghiên cứu bởi mặc dù họ cho biết mình chưa từng hút thuốc, nhưng nồng độ carbon monoxide trong các xét nghiệm máu của họ lại hoàn toàn phủ định điều đó.

Hơn nữa, kết quả nghiên cứu cũng không khẳng định hút thuốc là điện tử sẽ dẫn đến các bệnh tim, các nhà khoa học chỉ nhận thấy thuốc lá điện tử có ảnh hưởng đến các dấu hiệu sinh học, vốn được xem là yếu tố nguy cơ, theo Gordon Tomaselli, giám đốc bộ phận nghiên cứu tim mạch tại Đại học Johns Hopkins, người không tham gia vào nghiên cứu, nhận định. "Những dấu hiệu này có thể được xem như chuyện cảnh giác, và tôi nghĩ nên theo dõi dài hạn hơn để đảm bảo tính chính xác”.

Một hạn chế của nghiên cứu này nữa chính là chưa đưa ra được so sánh tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống, theo Aruni Bhatnagar, giáo sư y khoa tại Đại học Louisville, người đang nghiên cứu về quá trình căng thẳng oxy hóa. “Sẽ rất tốt nếu biết được mức độ nghiêm trọng của những tổn thương”, ông nói. Về phần mình, Middlekauff cho biết bà đã bắt đầu tuyển mộ những người hút thuốc lá truyền thống cho một nghiên cứu trong tương lai. "Đó là một câu hỏi dành cho nghiên cứu khác”, bà nói.

Bằng cách xác định được các nguy cơ tim mạch, nghiên cứu mới đã cung cấp cho các nhà nghiên cứu thêm một mảnh ghép trong bức tranh tổng thể về tác hại của thuốc lá điện tử đến sức khỏe, theo Roberto Carnevale đén từ Đại học Sapienza of Rome, Ý, người đang nghiên cứu những tác động đến tim mạch của thuốc lá điện tử. “Đề tài an toàn của thuốc lá điện tử là kịp thời và quan trọng", Carnevale chia sẻ trong một đoạn email gửi cho The Verge. "Cho đến ngày nay, chúng ta vẫn không biết các tác hại tiềm năng của thuốc lá điện tử, đặc biệt là những ảnh hưởng lâu dài."

Tham khảo: The Verge, Ảnh: The Verge
99 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

duaIshock
ĐẠI BÀNG
7 năm
Trừ khi chết ngay trong vòng 1 tháng, chứ như này chưa đủ doạ mấy người hút thuốc đâu ^^
nguoila_87
TÍCH CỰC
7 năm
@duaIshock Có mấy cái clip nổ thuốc lá điện tử đó, mấy ảnh rân chơi đang ngêu ngao bỗng nhảy như cào cào. Coi cái đó mà còn ko sợ đc chứ đọc mấy cái này ăn thua gì ^^
@nguoila_87
Mọi thứ đều có nguyên nhân chứ ko có gì là tự nhiên đâu bạn . Cái điện thoại mà bạn sử dụng để viết commest mà dùng pin đểu nó còn nổ vỡ alo lẫn máy luôn cơ .
Vape nó là cái su hướng mà những người chuyển từ thuốc lá sang đều hiểu cảm giác nó tốt và lành mạnh hơn như thế nào ..
Ít nhất là với người xung quanh , phụ nữ , trẻ con .
Tất nhiên cái gì cũng có 2 mặt , sử dụng đúng cách thì có lợi mà lạm dụng thì có hại .
Hút cứ hút, còn hại thi cứ hại. Có nhiều thứ còn hại hơn biết mà vẫn làm đó thôi
jura
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hít thở ở đô thị giờ cũng tăng nguy cơ bị bệnh tim vậy. ở nông thôn thì tránh xa chỗ nào có mấy cái nhà máy thì may ra.
Đang hút vẫn hút cứ hút . Kiểu gì thì kiểu không biết đỡ độc ko nhưng đỡ mùi và ko bị ám mùi .
Đi oto hay ở trong phòng ngủ hút thoải mái .
Tin hay ko tùy bạn
Stop smoking, start vaping.
Vape là 1 thú chơi vui và lành mạnh. Đừng có đánh đồng nó với khái niệm "thuốc lá"!
Kennyrobyn
TÍCH CỰC
7 năm
@biahoi5ngan Mình thấy có lành mạnh đâu. Đi ra đường cứ phà phà. Đường đã đông toàn khói xe thì chớ. Toàn thấy đú bẩn
@Kennyrobyn bớt sân si với người khác đi bác, bác hiểu thế nào về ngta mà nói đú bẩn. Người như bác chỉ cần thấy ai màu mè nổi bật hơn bác là nói ngta đú bẩn đúng k
Lành mạnh như nào mình không muốn giải thích. Nhưng nó tốt gấp vạn lần thuốc lá điếu truyền thống.
Kennyrobyn
TÍCH CỰC
7 năm
@biahoi5ngan Đú bẩn có nghĩa là hút nơi công cộng xong cố phả càng nhiều ra càng tốt đấy bác. Khói thuốc truyền thống nó ko đặc bằng khói này. Bh ra đường giờ cao điểm đã khói xe nghi ngút, vẫn gặp mấy ông tiếp tục phả ra theo làn khói xe thì bác nghĩ đấy là gì. Xong vừa đi vừa hút phả vào mặt ng mhasc. Hqua mình đi ăn bánh mì ở phố hàng Buồm HN chxng thế. Đường bé tí mấy anh làm mấy 1 phát từ vỉa hè bên này sang vỉa hè bên kia =))
@Kennyrobyn
Bạn thử hỏi người hít phải khói thuốc vs hít phải khói vape xem cái nào cay mũi cay mắt . Xem đàn bà trẻ con trả lời cho bạn.
1 thứ khói do chất đốt .
1 thứ do hơi nước bốc hơi .

1 thứ thì tăng lượng cacbon hiệu ứng nhà kính
1 thứ hoà tan vào không khí

Tất nhiên so sánh thế nào cũng khập khiễng nếu người sử dụng lạm dụng .
Cơ quan mình có 1 anh 40 41 tuổi , muốn bỏ thuốc nhưng ko đc ,
Cuối cùng hết cách chuyển ra hút thuốc lá điện tử như mình ..
Sau 2 tuần thì anh khoe ko hút nữa và nhờ mình mua hộ cho cả nhà nội ngoại để sử dụng thay thuốc lá . Lí do là vợ con bố mẹ ko ảnh hưởng .
. Thế đấy các bạn ạ . Các bạn đừng lấy hình ảnh hội trẻ trâu nó tập tành đú đởn hút hít vape phí phèp ra để cổ xúy cho là vape xấu đú đởn .
Vape ko xấu , có chăng là do người sử dụng vs cách dùng và mục đích xấu .
Mong mọi người có cái nhìn văn minh và tích cực cho 1 cái tốt hơn.
Hút cái này có làm người khác bị hút thụ động ko ta?
Mr.Pisces
ĐẠI BÀNG
7 năm
có ai biết chổ bán uy tín không, chỉ mình với. :3
Hút vape công nhận thơm vl, 1 thằng hút cả quán ngửi 😁:D:D, Ngóng mua 1 em nhưng thấy thuốc đắt quá, kiểu như mua được máy lạnh nhưng lại không có tiền bật :D:D
@cachnhietminhquan
Hút kéo rít 1 hơi to xog xì ra như cháy nhà. Công nhận khói ghê qua. Nhưng mà thơm.... 😃 người xung quanh hít còn hơn người cầm điếu này hít
lucker88
TÍCH CỰC
7 năm
@cachnhietminhquan Cái gì càng thơm thì càng độc hại
vhtn8381
TÍCH CỰC
7 năm
@lucker88 Kinh vậy luôn á hả... 😁
@writedung 😁:D chuẩn bác, tụi nó hút e ngồi ngửi không à :p, phê như chạy theo xe oto hút hơi xăng ngày xưa
cũng may mình nói k với mấy thứ hút hít này....cứ thứ gì hít vào khói khói kiểu gì chả có hại
thời buổi nào rồi mà còn hút thuốc lá, vape cho n sành điệu nhé mà lại bổ phổi. Ghét mấy tin dìm hàng như thế này, mong muốn các thanh niên thích thể hiện hút vape càng nhiều càng tốt. Ahihi !
Kaito kid.
TÍCH CỰC
7 năm
giờ toàn thấy vape , khá sành điệu nhưng chưa chơi 😁
Nói không với thuốc lá, dù là loại nào đi nữa...
Cuộc sống lành mạnh, ko thuốc lá, thuốc lào, bia rượu, cờ bạc, gái gú...
voicon848
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Khẩu trang xanh Ý bác là không hút thuốc lá thuốc lào nhưng đầu tư vô bia rượu cờ bạc gái gú ? 😁
@Khẩu trang xanh Chừa cái cuối đi bác, Tú Xương còn phải chừa nó mà...
thghgthghg
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Khẩu trang xanh Vậy sống làm gì bạn.
@thghgthghg Ông sống phải dựa vào chất kích thích à, tư tưởng gì thế này, còn biết bao thứ tốt trên đời này nữa, tôi hút thuốc, nghiên rượu nặng từ năm lớp 6 đến năm đại học vẫn bỏ được thôi, ngày đó nghèo đi lòi lúa mướn theo mấy chú lớn tuổi nên tập tành, lớn bỏ hết tham gia thể dục thể thao, đọc sách, tham gia mấy câu lạc bộ nhóm,...trên đời còn nhiều thứ vui lắm, nghĩ mình phải nghĩ cho gia đình nữa, có sức khỏe để kiếm tiền nuôi gia đình, chơi bời quá 40 đổ bệnh thì vợ con nuôi, mấy thằng bạn nhậu với mấy đứa con gái ngoài đường chờ hoài không thấy. Thằng em mình có tư tưởng thế nên sa lầy, gái gú chơi bời thuốc lá thâu đêm, ma túy, rồi thiếu tiền chơi, nên phân phối ma túy, bị bắt luôn, bỏ luôn tấm bằng luật sư.
@Khẩu trang xanh Đi tu đi bác
voicon848
ĐẠI BÀNG
7 năm
Em toàn hút tẩu. Khó mua, mắc so với thuốc lá truyền thống, lỉnh kỉnh, nhìn không sành điệu, rảnh cả 2 tay mới hút được, phải vệ sinh thường xuyên, nửa đêm mà hết thuốc là móm, không có chuyện bươi dế nhũi nhưng nó hỏng có nổ, không phải sạc, thơm râu và đặc biệt là ít hóa chất nhứt trong các thể loại hút hít. 😁
nguoila_87
TÍCH CỰC
7 năm
Dành cho mấy anh em thichthehien
Clip này là "hạng nhẹ" nhé, còn muốn coi "hạng nặng" nữa thì tự kiếm, youtube miễn phí
Lộc Hoàng
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nguoila_87 Ngu thì chết thôi bác 😃
hoanlkpr
TÍCH CỰC
7 năm
@nguoila_87 đã là Pin thì laptop điện thoại micro xe máy bình điện quá tải thì tự cháy nỗ thôi ! cm một cách có kiến thức dùm !
nguoila_87
TÍCH CỰC
7 năm
@hoanlkpr Ý bạn là tui thiếu kiến thức?
Vậy bạn nhiều kiến thức có biết tỉ lệ chấn thương do nổ laptop là bao nhiêu so với vape ko?
Hay dễ hiểu hơn là thử đặt trường hợp bạn bị nổ cả laptop lẫn vape thì bạn sẽ vêu mõm nằm viện vì cái nào? Hở bạn nhiều kiến thức
@nguoila_87 Thế bạn cho mình hỏi bạn có biết được là tại sao nó bị nổ không nhỉ ?? Nó hoạt động ra sao nhỉ ??Hay là tự nhiên nó nổ nhỉ ?? Mình cũng đang chơi VAPE và mình sợ vl ra luôn ấy !!!

PS: Còn không biết thì đừng phán và tỏ ra là mình hiểu biết lắm nào là nổ vêu mõm nghe hài vl
hoanlkpr
TÍCH CỰC
7 năm
@nguoila_87 Pinlithium đc sử dụng cho tất cả các thiết bị xài pin bây giờ , điện thoại laptop xe điện nguyên nhân vẫn là do cục Pin nó nổ đừng đổ thừa cho vape này nọ.
Cái đt nó nổ vỡ mặt này !

Iphone 7 cũng nổ chưa khui hộp này đồ xịn vẫn nổ như thường

xài điện thoại cụt cả tay

Pin laptop cháy cả nhà cháy máy bay !


Đọc thêm bài này để thêm kiến thức về pin lithium!
http://news.zing.vn/vi-sao-pin-lithium-de-bi-chay-no-post550015.html
Theo nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Xx thuộc trường đại học Zz thì không khí chúng ta đang thở là nguyên nhân gây chết cho gần như 100% loài sinh vật trên trái đất kể cả thực vật và động vật có vú lớn vú nhỏ, nhưng thật may mắn vì nó tác dụng chậm, mất 1 thời gian mới tác dụng vd ở con người thì 80-100 năm....!!! Thật đáng sợ!!!!
Hút thuốc lá thì ko thể chơi được vape ( vì nó quá nhẹ, chỉ thấy nhiều khói với thơm mồm ), còn chơi vape 1 thời gian sẽ chơi các loại nặng hơn, cuối cùng là thuốc lào, điếu bát ( cái này hôi mà lại lích kích ). Trước cũng tập tành chơi vape mà nguyên khoản đi mua tinh dầu, sạc pin, lau liếc các kiểu mệt nên bỏ luôn. Còn đã gọi là hóa chất đưa vào người thì tốt thế đ' nào được mà mở mồm ra kêu vape ko hại, nhưng mà các bạn phải hút nhiều lên, chết bớt đi, dân số đông rồi =)).
@supperchym Tùy theo % nicotin trong dung dịch nữa bạn, muốn nặng thì nặng, muốn nhẹ cũng có
mrcuong199
ĐẠI BÀNG
7 năm
@supperchym Juice mà nhiều nicotin hút còn nặng hơn cả thuốc lá
vhtn8381
TÍCH CỰC
7 năm
Đã gọi là thuốc tức là có hại rồi, chả có gì phải bàn luận.
Tuy nhiên so với thuốc là truyền thống thì thuốc lá điện tử ( còn gọi là Vape ) thì lượng chất độc này rất nhỏ.
Thấy mấy cha mấy mẹ bảo vape có hại thực ra là sợ nó cướp mất nguồn lợi từ các công ty sx thuốc lá trong nước nên ra sức tuyên truyền bảo nó có hại( ừ thì có hại thật nhưng so với thuốc truyền thống còn nhanh chết gấp trăm lần, ở Mỹ các nơi công cộng họ cấm thuốc lá nhưng ko cấm vape là đủ biết rồi.
Chứ còn ở đây á, mấy ông cấm, mấy ông tuyên truyền chẳng qua sợ vape nó cướp mất chén cơm của mấy ông thôi 😃
toàn tinh dầu trung quốc thôi, hút cho lắm vào rồi biết 😆)) tôi thì cứ thuốc lào mà bắn. ngon bổ rẻ, để dưới bếp chả sợ ảnh hưởng ai
vhtn8381
TÍCH CỰC
7 năm
@hung846541 Tinh dầu TQ thì có, đầy ra chứ ko hề thiếu, tuy nhiên người chơi vape thực thụ họ có hội chơi vape riêng, và vì vậy nên họ biết đc những nơi nào uy tín cung cấp tinh xầu malaysia, indo hoặc của Mỹ hẳn hoi , và giá cũng ko hề rẻ.
Còn những người mới tập tành hoặc lơ là ko chịu tìm tòi, mà nhiều khi họ chả quan tâm loại nào cứ thế mà quất thì ko tính, gọi là dân amater đấy, thì hậu quả đương nhiên tự chịu thôi. 😃
hải anh nd
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hung846541 chuẩn đấy ông ơi! tôi ở quê, vườn rộng, tôi tự trồng và chăm sóc thuốc lào cho đảm bảo độ sạch, tùy theo nhu cầu hút 1 năm của mình như nào mà trồng. một năm cũng hết 1 bao tải,gói kín bằng túi nilon to để dành hút dần, thích lắm! chả cần phải bỏ thuốc làm gì. thích thì hút . có điều phải biết mình hút cái gì chứ đừng hút bừa.
@hải anh nd tôi có mấy thằng bạn lần đ' nào đi hát kara cũng lôi vape theo phì phò, ngứa mắt thế là ngày nào tôi cũng nhắn messenger cho link tinh dầu vape trung quốc, có 2 thằng đọc xong bỏ còn 2 thằng ngoan cố tôi kệ mợ nó 😃
Đọc báo thấy bảo thuốc lá độc nên bỏ thuốc chuyển qua vape. Giờ kêu vape cũng độc nên bỏ báo luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019