Richard Branson tặng vé miễn phí lên vũ trụ, giáo sư Stephen Hawking "đồng ý ngay lập tức"

ND Minh Đức
20/3/2017 20:26Phản hồi: 36
Richard Branson tặng vé miễn phí lên vũ trụ, giáo sư Stephen Hawking "đồng ý ngay lập tức"
“Tôi chưa bao giờ dám mơ về việc đi vào không gian. Nhưng khi Richard Branson cho tôi một vị trí trên tàu vũ trụ Virgin Galactic, tôi đã đồng ý ngay lập tức”. Đó là phát biểu mới đây của nhà vật lý học và vũ trụ học Stephen Hawking, không những tiết lộ kế hoạch đầy mạo hiểm và bất ngờ của vị giáo sư lớn tuổi mắc bệnh xơ cứng cột bên teo cơ (ALS) mà thú vị hơn, nó còn phần nào giúp chúng ta mường tượng được cuộc chạy đua vào vũ trụ của các hãng tư nhân.

Hồi năm 2015, tỷ phú Richard Branson, nhà sáng lập tập đoàn Virgin, đã cho biết rằng ông hy vọng một ngày nào đó sẽ có thể đưa giáo sư Hawking tới những vì sao. Khi đó, Branson nhấn mạnh rằng đề nghị này bắt nguồn từ sự kính trọng và khâm phục tột bậc mà ông dành cho nhà khoa học nổi tiếng:

giao_su_hawking_Tinhte_4.jpeg
Mặc dù ở tuổi 75, giáo sư Hawking không phải là phi hành gia lớn tuổi nhất (giữ vị trí đó chính là John Glenn - phi hành gia 77 tuổi), nhưng ông sẽ là người đầu tiên mắc bệnh xơ cứng cột bên teo cơ hay còn gọi là hội chứng Lou Gehrig. Đây là chứng bệnh về hệ thần kinh vận động vốn thường dẫn tới cái chết sau 5 năm kể từ khi chẩn đoán sơ bộ. Giáo sư Hawking được chẩn bệnh vào năm 21 tuổi và người ta đều cho rằng ông không thể sống qua năm 25 tuổi. Kỳ lạ là ông lại có thể sống được tới độ tuổi như hiện nay. (xem thêm: Làm thế nào giáo sư Stephen Hawking có thể sống sót hơn 50 năm qua với hội chứng ALS?)

giao_su_hawking_Tinhte_3.jpeg
Dĩ nhiên đi vào không gian là việc làm đầy rủi ro và sẽ càng nguy hiểm hơn nếu phi hành gia đang có vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên giờ đây giáo sư Hawking sắp sửa tham gia vào chuyến bay và dưới góc độ khác, đây lại là cơ hội giúp các nhà khoa học có thể nghiên cứu về mối quan hệ giữa ALS và trạng thái không trọng lực. Về phần giáo sư Hawking, ông không chỉ “đồng ý ngay lập tức” mà còn “luôn mong được trải qua một chuyến đi tuyệt vời.”

giao_su_hawking_Tinhte_1.jpg
Lại nói tới Virgin Galactic và chiếc phi thuyền SpaceShip Two mà họ đang phát triển. Đó là một chiếc phi thuyền không gian có thể tái sử dụng, được thiết kế để chở 8 người (bao gồm 2 phi công) vào vũ trụ. Mối quan hệ giữa tập đoàn này và giáo sư Hawking hiện vẫn chưa rõ nhưng mới hồi năm ngoái, ông từng là người tiết lộ tên của của phi thuyền SpaceShip Two là VSS Unity.

Khi đó trong bài phát biểu, giáo sư Hawking cho biết rằng: “Unity sẽ giúp mang lại những nhận thức tốt hơn về Trái Đất nơi chúng ta sống và tương lai của nó trong vũ trụ - nơi mà tôi tin rằng số phận của tôi thuộc về.” Đồng thời ông nhấn mạnh về sự khâm phục của ông đối với vai trò của Virgin Galactic trong sự dân chủ hóa vũ trụ, đặc biệt là làm rõ “sự kính trọng của ông trong việc giúp cả nhân loại trải nghiệm sự kỳ diệu thực sự của vũ trụ.”

Trong một bài phỏng vấn gần đây với tờ Good Morning Britain, giáo sư đã đề cập tới tầm quan trọng của việc thống nhất quyền lực trong quá tình khám phá vũ trụ, đặc biệt là việc thúc đẩy các quốc gia trên toàn cầu cùng nhau hợp tác và truyền cảm hứng cho các thế hệ trong tương lai.

Tham khảo ID, FT
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đã thiệt
Nhưng không biết vụ sức khoẻ sẽ như thế nào
Vì có vẻ như cần phải vượt qua nhiều quy định về sức khoẻ lắm.
Chắc ông chủ Virgin sẽ có cách xử lý.
duaIshock
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cuhiep Ông ấy có nói là "nếu sức khỏe cho phép". Chắc ý nghĩa tinh thần là chính.
lebinhgt1908
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cuhiep "Tuy nhiên giờ đây giáo sư Hawking sắp sửa tham gia vào chuyến bay và dưới góc độ khác, đây lại là cơ hội giúp các nhà khoa học có thể nghiên cứu về mối quan hệ giữa ALS và trạng thái không trọng lực"
Biết đâu khi về giáo sư lại hết bệnh bác ah.
@lebinhgt1908 Ông này mà hết bệnh chắc thành thánh sống 😁
lom-com
TÍCH CỰC
7 năm
@cuhiep theo em nghĩ thời gian lúc phóng và bay vào vũ trụ thì nên cho ông ấy "ngủ đông" ợ :rolleyes:
cuong.pm
TÍCH CỰC
7 năm
E dự giáo sư Hawking sẽ tham gia chuyến đi và ra đi trong vũ trụ.
Khó rồi.người bình thường còn khó mà.nói gì đến giáo sư
@hoangthanh1994 Quả "nhanh tay" và làm biếng thêm từ này dễ gây hiểu nhầm lắm nè :v
namdh7
TÍCH CỰC
7 năm
Thiết kế con tàu nhìn cứ như Star Wars, đẹp thiệt
Nhân tài nước người ta
nghia_hxn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vẫn luôn ngưỡng mộ và thán phục Giáo sư. Nhưng làm sao mà GS có thể lên tàu và bay vào không gian được nhỉ, sức khoẻ chắc k cho phép rồi. 😃
Ông chủ hãng hàng không cũng biết cách PR quá 😁 việc này gần như là bất khả thi với sức khỏe của giáo sư.
Lâu nay mình vẫn thắc mắc cái ở miệng giáo sư là răng hay 1 thiết bị giúp ông giao tiếp?

Giáo sư hawking thì ghê rồi, bác sĩ hannibal lecter còn phải mê. Việc đưa giáo sư lên ko phải là thiên vị hawking, vì vốn còn nhiều ng giỏi ngang ông, còn sống, nhưng gs bị bệnh liệt cả người, đưa lên vũ trụ sẽ mang tính biểu tượng và 1 lý do nữa là gs nổi tiếng với toàn thế giới chứ k riêng giới khoa học,đó là do 2 cuốn vũ trụ trong vỏ hạt dẻ và lược sử thời gian đc viết theo lối dễ hiểu cho ng bình thường của ông.
@IceNinja răng đấy, ổng giao tiếp bằng cơ má phải
kuluoj
TÍCH CỰC
7 năm
@IceNinja Giáo sư giao tiếp bằng ánh mắt. Ông nhìn lên màn hình và dùng mắt điều khiển con trỏ chuột.
Gen của ông Hawking có được đi truyền ko nhỉ.
@Đỗ thánh 2014 Ổng chả có mấy nhóc rồi, trym ko sao
@IceNinja Mình mới đọc, có vẻ như ông có con trước khi ko liệt toàn thân.
Mấy nhà phi hành gia phải tập luyện đủ thứ, phải sức khoẻ tốt mà còn ggặp khó khăn khi lên trển. Giờ đưa ổng đi thì sức khoẻ ổng ko chịu nổi. lỡ ổng có chuyện gì thì tụi này lãnh đủ!
doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
Đi này là đi luôn 😁
tikinrock
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chắc ổng muốn ra đi trong vũ trụ, trước khi đi kịp thấy cái cảnh mà hiếm ai thấy được, ông Richard hiểu tâm ý đó nên muốn giúp Hawking được toại nguyện (nói nghiêm túc, ko đùa cợt nhã)
Bocubi
TÍCH CỰC
7 năm
Ông Hawking nhận chắc mang tính chất hình thức và ủng hộ theo niềm đam mê thôi. Thực tế chắc chắn ô cũng muốn được bay vì cả đời đam mê khoa học vật lý vũ trụ mà.
Dự là rủi nhiều hơn may...
mronly105
TÍCH CỰC
7 năm
“Unity sẽ giúp mang lại những nhận thức tốt hơn về Trái Đất nơi chúng ta sống và tương lai của nó trong vũ trụ - nơi mà tôi tin rằng số phận của tôi thuộc về.”
Lẽ nào là số phận.
màn PR ngoại mục đến người ốm yếu như vậy còn đi được =))
iSoft
TÍCH CỰC
7 năm
khi về ông sẽ có khả năng đặc biệt hơn, mình xem Fantastic 4 thấy vậy 😁
virutmath
TÍCH CỰC
7 năm
mình nghĩ lần này GS mà đi thì xác định là "định cư ngàn thu" luôn trên vũ trụ rồi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019