Hàng trăm kỹ sư của Apple, bao gồm cả các cựu chuyên gia của Dolby, Facebook Oculus và Microsoft HoloLens đang làm việc trong một dự án bí mật của Apple về thực tế tăng cường (AR), công nghệ mà hãng cho là mang tính thực tế hơn là công nghệ thực tế ảo (VR) mà rất nhiều công ty khác đang theo đuổi.
Kể từ khi trở thành CEO của Apple vào năm 2011, Tim Cook nói rất nhiều về công nghệ: xe tự hành, trí tuệ nhân tạo... nhưng công nghệ mà ông hào hứng nhất và tập trung nhất là thực tế tăng cường, công nghệ "chồng" những đối tượng đồ họa lên hình ảnh thực tế thay vì đưa người dùng vào một thế giới ảo hoàn toàn. Hồi năm ngoái, Cook cho biết "chúng ta sẽ có trải nghiệm thực tế tăng cường mỗi ngày, giống như ăn ba bữa mỗi ngày vậy, nó sẽ trở thành một phần của bạn".
Để hiện thực tầm nhìn của Tim Cook, Apple đã thiết lập một nhóm mới gồm các kỹ sư phần cứng và phần mềm hàng đầu, cả trong lẫn ngoài công ty. Lãnh đạo nhóm này là Mike Rockwell, một cựu giám đốc phần cứng của Dolby Laboratories. Các kỹ sư trong đó thì có rất nhiều người từng làm trong các dự án thực tế ảo Oculus của Facebook hay thực tế tăng cường HoloLens của Microsoft, các kỹ sư Google Earth hay Amazon cũng có mặt đồng thời với các chuyên gia hiệu ứng của Hollywood. Ngoài ra thì Apple còn mua lại rất nhiều các công ty nhỏ liên quan đến phần cứng thực tế tăng cường, game 3D hay phần mềm AR.
Hiện tại thì Apple cố gắng chế tạo rất nhiều sản phẩm AR, bao gồm cả một thiết bị kết nối không dây với iPhone và truyền tải những nội dung AR (phim, bản đồ...) đến thiết bị đeo.
Người ta tin rằng thị trường thực tế tăng cường sẽ đạt giá trị 165 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024. Một số nhà phân tích cho rằng Apple không có lựa chọn nào khác ngoài việc đầu tư vào thực tế tăng cường, và trong tương lai thì công nghệ này sẽ thay thế cho iPhone với vai trò là dòng sản phẩm mang lại doanh thu chính cho Apple.
Về phần iPhone, hiện tại các kỹ sư Apple đang nghiên cứu những phương thức liên quan đến camera AR, chẳng hạn như chụp hình trước rồi thay đổi độ nét của bất cứ chủ thể nào trong khung hình sau đso, hay tách biệt một số đối tượng trong khung hình ra và cho phép người dùng can thiệp, chẳng hạn như "gỡ" đầu của chủ thể rồi xoay 180 độ, hoặc áp các hiệu ứng, các đối tượng đồ họa lên chủ thể...
Kể từ khi trở thành CEO của Apple vào năm 2011, Tim Cook nói rất nhiều về công nghệ: xe tự hành, trí tuệ nhân tạo... nhưng công nghệ mà ông hào hứng nhất và tập trung nhất là thực tế tăng cường, công nghệ "chồng" những đối tượng đồ họa lên hình ảnh thực tế thay vì đưa người dùng vào một thế giới ảo hoàn toàn. Hồi năm ngoái, Cook cho biết "chúng ta sẽ có trải nghiệm thực tế tăng cường mỗi ngày, giống như ăn ba bữa mỗi ngày vậy, nó sẽ trở thành một phần của bạn".
Để hiện thực tầm nhìn của Tim Cook, Apple đã thiết lập một nhóm mới gồm các kỹ sư phần cứng và phần mềm hàng đầu, cả trong lẫn ngoài công ty. Lãnh đạo nhóm này là Mike Rockwell, một cựu giám đốc phần cứng của Dolby Laboratories. Các kỹ sư trong đó thì có rất nhiều người từng làm trong các dự án thực tế ảo Oculus của Facebook hay thực tế tăng cường HoloLens của Microsoft, các kỹ sư Google Earth hay Amazon cũng có mặt đồng thời với các chuyên gia hiệu ứng của Hollywood. Ngoài ra thì Apple còn mua lại rất nhiều các công ty nhỏ liên quan đến phần cứng thực tế tăng cường, game 3D hay phần mềm AR.
Hiện tại thì Apple cố gắng chế tạo rất nhiều sản phẩm AR, bao gồm cả một thiết bị kết nối không dây với iPhone và truyền tải những nội dung AR (phim, bản đồ...) đến thiết bị đeo.
Người ta tin rằng thị trường thực tế tăng cường sẽ đạt giá trị 165 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024. Một số nhà phân tích cho rằng Apple không có lựa chọn nào khác ngoài việc đầu tư vào thực tế tăng cường, và trong tương lai thì công nghệ này sẽ thay thế cho iPhone với vai trò là dòng sản phẩm mang lại doanh thu chính cho Apple.
Về phần iPhone, hiện tại các kỹ sư Apple đang nghiên cứu những phương thức liên quan đến camera AR, chẳng hạn như chụp hình trước rồi thay đổi độ nét của bất cứ chủ thể nào trong khung hình sau đso, hay tách biệt một số đối tượng trong khung hình ra và cho phép người dùng can thiệp, chẳng hạn như "gỡ" đầu của chủ thể rồi xoay 180 độ, hoặc áp các hiệu ứng, các đối tượng đồ họa lên chủ thể...