Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lockheed Martin chuyển giao hệ thống vũ khí laser công suất 60 kW cho quân đội Hoa Kỳ

bk9sw
21/3/2017 9:44Phản hồi: 94
Lockheed Martin chuyển giao hệ thống vũ khí laser công suất 60 kW cho quân đội Hoa Kỳ
Vào năm 2015, Lockheed Martin đã từng chế tạo thành công vũ khí laser với công suất 30 kW đủ để làm hỏng một chiếc xe tải. Đến hôm nay, công suất của tia laser này đã đạt đến 60 kW và sau khi hoàn tất các giai đoạn phát triển và trình diễn thì hệ thống laser sợi quang công suất cao này sẽ được Lockheed chuyển giao cho Bộ tư lệnh lực lượng tác chiến chiến lược và phòng thủ tên lửa, không gian (SMDC/ARSTRAT) thuộc quân đội Hoa Kỳ đóng tại Huntsville, bang Alabama ngay trong tháng 3.

Tương tự như hệ thống laser được Lockheed công bố 2 năm trước, hệ thống 60 kW mới tiếp tục khai thác công nghệ gộp chùm tia nhằm tạo ra một thứ vũ khí laser có sức công phá lớn, độ chính xác cao và cơ động. Các mô-đun laser sợi quang được chế tạo dưới dạng các sợi vật chất trung gian hoạt hóa cao, trong đó sợi quang sẽ được pha tạp với các nguyên tố đất hiếm như Erbium (Er), Ytterbium (Yb), Neodymium (Nd) …

Tia laser có thể cần đến hàng ngàn mét sợi quang để đạt được công suất lớn hơn nhưng nhờ tính dẻo của sợi quang, hệ thống này vẫn không chiếm nhiều diện tích khi có thể cuộn lại như bó dây thừng. TỈ lệ bề mặt-thể tích dàn trải lớn cũng khiến cho hệ thống dễ được làm mát hơn. Thêm vào đó, loại sợi quang này cũng rất bền và có thể phát ra các chùm tia chất lượng cao nhưng tiết kiệm hơn 50% điện năng so với các hệ thống laser sợi rắn công suất tương đương.

Laser công suất lớn.jpg
Lockheed cho biết các tia laser riêng lẻ sẽ được tạo ra bởi các sợi quang, chúng sau đó được kết hợp thành một chùm tia với cường độ tập trung và có thể tăng tỉ lệ khi thêm vào nhiều sợi quang hơn. Mặc dù tia laser này đang đến gần với giới hạn nhiễu xạ - một giới hạn vật lý khi tập trung năng lượng laser vào một điểm mà bản thân chùm tia không bị suy giảm nhưng hiệu suất của chùm tia vẫn cao, có thể chuyển hóa 43% điện năng nạp vào chùm tia khi nó được phát ra.

Lockheed cho biết trong tương lai vũ khí laser sẽ mang lại khả năng phòng thủ tin cậy cao trước những mối đe dọa như cả phi đội drone hay một số lượng lớn rocket và đạn cối. Lockheed Martin đã đi tiên phong về các hệ thống vũ khí laser trong hơn 40 năm qua với những cải tiến về tính năng điều khiển, độ chính xác, ổn định khi ngắm bắn và tương thích quang học - tất cả những tính năng thiết yếu để khai thác năng lượng từ chùm tia laser. Lockheed hướng đến mục tiêu phát triển một loạt các hệ thống vũ khí laser với nhiều mức công suất khác nhau, phục vụ cho nhiều nhiệm vụ từ trên biển, trên không đến đất liền.


94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhanh quá từ viễn tưởng đến thực tế
Ngày xưa chơi lazer bắn vào mắt nhau thôi đấy
Cái này mà chiếu vô người thì ko biết ntn!?!
lom-com
TÍCH CỰC
7 năm
@QLNN làm cơm sườn luôn bác😁
kero2005
TÍCH CỰC
7 năm
mọi ng nói billgates giàu nhất TG, nhưng mấy ông sx vũ khí này có ai thống kê coi giàu bao nhiêu chưa?
dannguyen57
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kero2005 có những thằng giàu hơn billgates nhiều lần nhưng nó có cách để báo chí không dám công khai.
bạn đọc cuốn chiến tranh tiền tệ sẽ rõ hơn. rất hay đó
CangThat
ĐẠI BÀNG
7 năm
Điểm yếu của hệ thống là năng lượng.
Không thể chiến đấu trong thời gian dài
Muốn tăng thời gian chiến đấu thì lại phải tăng điện tích chứa năng lượng -> nặng -> giảm tính cơ động
nguyenvandai
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ssasa14 Khi phòng thủ tên lửa thì chỉ cần vài quả tên lửa hành trình là đối thủ đã hết rồi còn đâu, vì ưu điểm là tốc độ cao, chính xác, chỉ cần 2 thứ đó,
only14ever
TÍCH CỰC
7 năm
@Firenzard Đúng rồi, giờ chỉ chủ yếu đánh chặn UAV với đạn cối đạn pháo rơi theo quỹ đạo thôi.
Bao giờ đem khẩu láser này lên không gian thì mới hy vọng đánh chặn đc tên lửa hành trình.
Mà đánh chặn tên lửa hành trình chỉ có thể đánh chặn ở gian đoạn phóng, khi tên lửa hành trình bên lên trên tầng khí quyền thì tốc độ > 1200km/1 giây, chưa kể quỹ đạo bay đc lập trình có thể bay zigzac và những tên lửa ICBM hạt nhân khi quay lại tầng khí quyễn trái đất sẽ tách đầu đạn ra làm chục tên lửa con đánh vào nhiều mục tiêu với tốc độ 4km/ 1 giây, lúc đó thì đánh chặn bằng mắt.
Chưa kể điểm yếu của Laser là phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, độ ẩm, nhiệt độ, chất lượng không khí, và trái đất là hình tròn nữa.
Để đốt 1 UAV thì lượng điện cung cấp trên tàu khu trục chỉ đủ cho 1 phát bắn nhé.
Nên 3 cái xe trong clip chỉ là để đánh chặn đạn cối thôi mấy thanh niên ạ =))
Nên mấy thanh niên muốn laser đánh chặn tên lửa thì chắc phải đem theo lò phản ứng hạt nhân đi kèm đấy.
Railgun mới là vũ khí tương lai, 3 cái dự án laser này là kiểu đốt tiền giống như "siêu dự án F35" ấy mà..hahaha
Mà Railgun thì có vẻ mấy anh gấu đi trước Mẽo rồi.
@flanker +1, thậm chí bắn gần như vô tận luôn 😃
kero2005
TÍCH CỰC
7 năm
@Hải6791 chả lâu đâu, vui lòng tìm hiểu về các công nghệ này đi, hơn 20 năm trc đã nhắc đến đầy roi đấy,
quý vị tưởng lấy ng trực tiếp từ máy pát hay sao
còn acquy ở đây có nhìu loại chứ tưởng hàng 24v trên xe tải hay sao
Ko hiểu bài viết kiểu gì. Vũ khí thì phải nói tới khả năng sát thưowng như thế nào, khả năng công phá thế nào? Tầm hoạt động bao sao... đọc xong cả bài chẳng biết gì luôn. Bó tay mod
hcoi !
TÍCH CỰC
7 năm
Cái này mà nó lia tới đâu rụng tới đó....
...lúc đó đừng bảo lỗi tại thằng bóp cò nha !
Hay nhỉ y như trong phim.😃
Rồi xong lun. Tên lửa đạn đạo hay xuyên lục địa thì cũng chết với em này. Sở dĩ lúc trước ngán nó không những quỹ đạo bay mà con tốc độ rất cao nhưng bây giờ có lazer thì có thể nói là tiêu diệt gọn. Triều tiên và Tung cẩu sẽ rất buồn và sợ hãi là cái chắc. Quan trọng llaf tiền chi cho mỗi phát bắn rất rẻ so với tên lửa đánh chặn và có thế bắn nhiều và nhanh heheheheheh
@pond1597 Vấn đề mình thấy B52 bằng đồ của người khác chứ mình có thấy được bằng đồ của mình đâu ? Nó khua môi múa mép là chuyện của nó, nó còn làm được.
Bây giờ ai còn ý định dùng vũ lực đâu. Chơi nhau bằng kinh tế là cũng đủ rồi. Anh hàng xóm chúng ta dư bèo bèo hơn 10 ngàn tỷ ù ét đề. Anh chơi kinh tế thì mình cũng mệt rồi.
Chưa kể chơi bằng đường biển thì lại càng mệt. Ngày xưa còn lợi dụng địa hình giờ thì thua. Chưa kể phải có người đưa vũ khí mới chiến đấu được. Giờ mà những đối tượng thiên địch của nhau nó thấy không cần lợi để đưa vũ khí cho mình hoặc nó mặc cả trên số phận mình thì mình cũng khó sống.
@shrelax84 Nói cho đúng là ra đa và tên lửa do Liên xô viện trợ nhưng vẫn không phát hiện được. Nhưng do con người Việt nam sáng tạo thêm cũng như nối thêm tầng cho tên lửa Sam bắn mới tới đấy đó là trí tuệ của con người VN đấy. Có thể bạn chưa hiểu rõ mình nói lại cho rõ hơn thôi. Tự nhiên mình iu nước ngang hông dzậy trùi hahahahah
openincs
TÍCH CỰC
7 năm
@pond1597 Rada của Nga ngày đó bị mù với B52 có dẫn bắn được đâu. Xem lại cách bắn hạ B52 của Việt Nam nhé!
@pond1597 Đến năm 2017 mà vẫn còn tin: sáng tạo thêm cho rada và nối tầng thì bó tay rồi. Thời điểm đó chuyên gia nước bạn qua trực tiếp hỗ trợ chứ mình có sử dụng được đâu. Bản chất Sam nó dư sức bay xa và hạ bờ 52 rồi ở đó mà nối tầng.
Rada tốt lắm sao giờ anh láng giềng đem máy bay chiến đấu có khi xâm phạm vùng trời sâu tận phía ... sao không biết lúc bạn bay ra mới biết.
Chưa kể các kiểu hình tượng Lê Văn...., dùng tay không kéo trực thăng xuống đất...Mà thôi.....
Việt nam có nên mua 1 chiếc hay k?
@Toilanguoibk Mua về bắn chim hả bác:p
@hoangphi551990 Đúng rồi bắn chim sắt ý
Tráng gương cho quả tên lửa là xong
bbtelstra
ĐẠI BÀNG
7 năm
@khanhle8x cùng ý tưởng 😁
@khanhle8x Vậy còn radar???
@ndkhoivtv Tráng lun cho bỏ ghét hehehehehehe
@khanhle8x Mình ko hiểu lắm về công nghệ rada, nhưng mình nghĩ bản thân vật muốn tàng hình là phải có bề mặt hấp thu hết/gần hết sóng rada. Mà tráng gương thì nó phản xạ lại hoàn toàn-> khác gì làm bia tập bắn cho đối phương.
tudokodo
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cho hỏi, nếu các thiết bị mục tiêu được tráng gương đồng loạt thì sao ta? Phản hồi ánh sáng có phản luôn năng lượng k? bác nào thông não giúp em 😁
HiiamGhost
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Barry Nguyen tất nhiên ánh sáng cũng là năng lượng mà nhưng khi bạn phản xạ như thế thì bản thân cái gương vẫn là nơi chịu năng lượng nhiều nhất. và kể cả có làm bóng cỡ nào đi nữa thì khi bay trên cao hơi ẩm cũng sẽ làm mờ. 1 lý do nữa là tên lửa thường sơn loại sơn đặc biệt để giảm tiết diện phản xạ tránh rada nên nếu làm bóng loáng thì khác nào lậy ông tôi ở bụi này 😃)
Barry Nguyen
ĐẠI BÀNG
7 năm
@HiiamGhost Bác nói chuẩn. Mình quên cái chuyện rada dò tên lửa các kiểu
@tudokodo Cái đó gọi là phản dame :D
@HiiamGhost Khi trên cao nhiệt độ thân tên lửa rất cao do ma sát với không khí. Bị mờ bởi hơi nước ??
Còn tráng gương đương nhiên phản được laser, nhưng chết với ra đa.
Trang bị mấy cái này cho tàu chiến thì ngon.
Năng lượng hạt nhân tha hồ bắn 😁
nokishock
TÍCH CỰC
7 năm
Con xe đồ hoạ 3D đẹp quá 😃 Hóng Trunpeter, HobbyBoss, Meng, Takom ... nhảy vào :rolleyes:
Lại nhớ tới trò Red Alert với những chiếc Prism Tank huyền thoại 😁
pro95
ĐẠI BÀNG
7 năm
@swordman2609 Vẫn đâu bằng quân đoàn tank 2 nòng của bên búa rìu =)))
pikupi
TÍCH CỰC
7 năm
đọc bài với xem video toàn bắn tầm gần diệt drone, UAV, có đoạn video phá huỷ rocket cách 1.5km. Các thím ở trên đòi diệt tên lửa đạn đạo tầm xa như nào vậy nhỉ? tên lửa hạt nhân bay cách mặt đất cỡ 10km với tốc độ cực cao cỡ Mach 23 trở lên chẳng lẽ cho máy bay mang lazer bay theo bắn ???
thamkt82
TÍCH CỰC
7 năm
Nhìu thánh ăn rau muống mà nói chuyện tên lửa kkkk .... Mình dốt nên đọc cho biết ko dám ý kiến ....
60W mà nhiều hả?
Cái đèn trợ sáng đi phượt gắn xe máy cũng 60W là rồi...
Dù sao Mỹ cũng trùm rồi!
HiiamGhost
ĐẠI BÀNG
7 năm
@MrDuc2010 60kW bạn ơi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019