ASUS ROG GL552VX không cài được Ubuntu hay Elementary Os

sonph307
13/3/2017 11:46Phản hồi: 38
Mình có một chiếc laptop gl552vx
Core i7 6700HQ
8GB ram
128SSD
1TB HDD
VGA GTX 950M 4GB GDDR5 + Intel HD Graphics 530

mình không cài được hai hệ điều hành trên mong có bác nào chỉ giáo
thân
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

duo8
TÍCH CỰC
7 năm
Tắt card rời rồi thử lại.
sonph307
ĐẠI BÀNG
7 năm
vấn đề là mình không biết tắt :v
Lúc bác boost bằng usb khi ra tùy chọn dùng thử hay cài đặt bác nhấn e rồi thêm dòng nouveau.modeset=0 sẽ cài được bình thường, from 552vx i5 😁
@Huynh_Binh hướng dẫn chi tiết hơn được không ạ 😔 . Mình mới cài nên ko rành lắm
Bảo.Ma
ĐẠI BÀNG
7 năm
góp ý nếu muốn sử dụng lâu dài , tức là không muốn bị ảnh hưởng bởi tình trạng nâng cấp từ bản này lên bản mới thì bạn nên sử dụng manjaro hoặc họ arch . phần mềm thì họ nhà arch không sợ thiếu phần mềm vì đơn giản arch có thể sử dụng lại mọi phần mềm của họ linux nếu như đáp ứng đầy đủ thư viện cho phần mềm đó , không kể do có chương trình quản lý phần mềm khá là thông minh mang tên pacman nên có khả năng đóng gói lại phần mềm của các định dạng gói phần mềm khác của các distro linux nên khá êm . lập trình phần cứng trên manjaro và arch vẫn rất êm nên không cần quá lo lắng nếu như dính vào mảng đó .
@Bảo.Ma Ban cho mình thêm thông tin về A được không:về nhiệt độ của arch so với windows, hiện mình đang dùng U nhưng xét về mặt nhiệt lượng thì mình thấy U nóng hơn W tầm 3-5 độ, việc cài đặt phần mềm thì có cần thêm ppa hay không và nếu có thì trong quá trình phát triển, ppa có bị thay đổi? Tính tương thích của driver, vì khi mình cài U trên lap mình bị lỗi xung đột driver gây đơ máy phải đè nút nguồn mà tắt nên khá xót. 😔:( Mình search gg thì thấy Arch có khả năng tuỳ biến khá cao và mình thì cũng có máu em yêu khoa học nên cũng rất tò mò 😁
@Bảo.Ma Like bạn nè
@Huynh_Binh 1. Nhiệt độ mát, máy không đòi hỏi cấu hình cao
2. PPA trên Arch là: yay, yaourt (discontinued), packer hay có thể cài snap, flatpak
3. Khi cài xong bạn test một số drive của os không hỗ trợ, bạn nên blacklisk những driver đó khi khởi động.
4. Bạn nên bắt đầu từ Manjaro (Arch based) dễ cài, tuỳ biến cao. Nếu không thích bạn có thể cho nó về nguyên thuỷ (tứ bất kể distro nào vẫn có thể trở về Arch Distro)
5. Manjaro có lợi thế hơn mấy distro khác là ta có thể chọn mirrror (repository) để cãi thiện tốc độ update/upgrade/cài package...
Bảo.Ma
ĐẠI BÀNG
7 năm
sử dụng manjaro thì mượt hơn gói phần mềm chủ yếu từ 2 kho này https://www.archlinux.org/packages/
https://aur.archlinux.org/packages/
mà kho aur thì đc tổng hợp từ nhiều nguồn nóng hơn thì mình nghĩ là quạt asus thì chưa thử nhưng với dell win bản quyền thì cho thấy dell lại mát hơn bên win và nhanh hơn , driver thì có 2 gpu thì dùng thử
Bumblebee để chạy card intel khi bình thường và nvidia để chơi game , nhưng chắc không phải game thủ dota thì chắc cũng ko cần 2 khoản này cho nên cứ chọn set là card intel thì chắc chắn luôn mát hơn .
https://wiki.archlinux.org/index.php/bumblebee
bumblebee thì distro linux nào cũng có
@Bảo.Ma Cảm ơn bạn, mình cần driver để hệ thống tối ưu và sử dụng hiệu quả nhất chứ chơi game thì chơi trên windows chứ ai chơi trên linux bao giờ 😁. Chắc qua giai đoạn đứt cáp này mình mới cài vì hiện tại mạng mình khá chậm, có gì lúc đó nhờ bạn giúp đỡ thêm :D
@Huynh_Binh Bạn nên chọn Manjaro, lý do (dễ cài + sử dụng + nhẹ, tương tự Mint)
@Bảo.Ma Mấy hôm trước tôi nhớ đồng chí chơi debain-based xfce mà 😁, đổi tông rồi hả?
sonph307
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cảm ơn các bạn góp ý. Mình cài thì thấy quạt tản nhiệt chạy ù ù nhưng máy không nóng
esata
CAO CẤP
7 năm
@shanfan Quạt mà vù vù thì pin mau ra đi hơn nhỉ?
mặc định khi về nó chỉ là định dạng GPT hay MBR, bộ cài cũng phải boot theo chuẩn ổ đĩa đó, bật chế độ lên trong BIOS tương ứng, đáp ứng đủ yêu cầu này, 100% cài được
Bạn có thể cài Ubuntu 14.04 vô tư (TouchPad không hoạt động, cần cài kernel phiên bản mới hơn), trên Ubuntu 16.04 bạn cần blacklist nouveau driver lại do phiên bản trên livecd bị lỗi với một số dòng card, không rõ với phiên bản trong kho hay 16.10 CD. Để blacklist driver trên livecd bạn cần giải nén file initrd, chỉnh sửa file blacklist, sau đó nén lại và thay thế file cũ.
Edit: thêm nomodeset khi cài và sau khi cài là đủ, sau đó bạn blacklist nouveau driver lại hoặc cài driver nguồn đóng. Cách blacklist trên livecd hơi overkill, mình cài cũng lâu rồi nên quên mất nomodeset là đủ.
@lazyboy76 bạn chỉ mình nomodeset để cài bản 16.04 với mình bị treologo ubuntu
@Tuan heotk Bạn tham khảo ở đây, mục "solving freezes" https://www.linuxmint.com/rel_serena_cinnamon.php
Ubuntu cũng tương tự vậy.
@lazyboy76 cám ơn bạn nhé mấy nay mới xem được
Bạn đã cài thế nào vậy..? Cài Ubuntu dễ như cài Windows mà
@MTo3U Không phải OP, tuy nhiên vấn đề chủ yếu do lỗi với Nouveau driver, hệ thống sẽ bị freeze khi khởi động, không thể mở tty, ngay cả khi livecd bạn dùng chỉ có dòng lệnh như arch.
@OP bạn tham khảo tại link, https://forum.manjaro.org/t/manjaro-gtx960m-graphics-driver/15079/14, ở đây có bàn về vấn đề với card gtx960m, fedora/korora không gặp vấn đề gì, các distro khác đều phải can thiệp bằng tay.
trutan
TÍCH CỰC
7 năm
@MTo3U Hnay qua đây nghe đc câu này. Cài Ubuntu/Linux dễ hơn cài Windows rất nhiều. Ko củ chuối như Nhé. Kinh nghiệm trên 10 năm cài Windows dạo, tạo ghost đa cấu hình.
sonph307
ĐẠI BÀNG
7 năm
có cách nào khắc phục được không nhỉ
Update thêm thông tin liên quan ASUS ROG GL552VX:
Sử dụng boot parameter modprobe.blacklist=nouveau thay cho nomodeset trong quá trình cài đặt và sử dụng. Driver nouveau hiện chưa sử dụng nên hoàn toàn không có bất kỳ tác dụng phụ nào.
Ubuntu 17.04/linux 4.10: suspend, toàn bộ phím Fn đã hoạt động tốt so với ubuntu 16.10/linux 4.8. Mức tiêu thụ năng lượng khoảng 8-9W, với độ sáng 50%, wifi on, tắt đèn bàn phím.
sonph307
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lazyboy76 chỉ cần modprobe.blacklist=nouveau là ok hả bạn
@shanfan Đúng rồi bạn, driver nouveau chưa hỗ trợ gtx950m nên bạn có thể thêm hẳn vào cũng không ảnh hưởng gì, khi cài driver nvidia cũng sẽ blacklist nouveau nên để thế cũng không sao.
sonph307
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lazyboy76 mình cài mình phải vào gõ
nouveau.modeset=0 tpm_tis.interrupts=0 acpi_osi=Linux i915.preliminary_hw_support=1 idle=nomwait
@shanfan i915.preliminary_hw_support=1 tpm_tis.interrupts không cần thiết với linux 4.3 trở đi.
nouveau.modeset=0 với modeprobe.blacklist=nouveau cũng tương tự nhau.
acpi command để dành cho phím tắt fn, suspend, từ linux 4.10 trở đi không cần sử dụng
sonph307
ĐẠI BÀNG
7 năm
mình cũng không hiểu cho lắm. nhân tiện cho hỏi nếu học về OS thì mình học những thứ gì?
@shanfan Nếu bạn hỏi về sử dụng thì chỉ cần bạn có thể đọc hiểu tiếng Anh tương đối là được, phần lớn tài liệu, trao đổi liên quan đến linux trên internet là tiếng Anh. Các vấn đề liên quan đến hdh linux bạn có thể tham khảo tài liệu của distro, arch wiki, /g/ wiki, tài liệu liên quan đến từng phần mềm thì bạn có thể tìm man page của phần mềm đó.
Nếu bạn hỏi về lập trình thì có lẽ bạn nên lập một topic khác, hỏi cụ thể vấn đề (nên tìm kiếm trước vì thường vấn đề đó đã có ai đó trên internet hỏi trước rồi), mình chỉ là người dùng phổ thông nên không trả lời bạn được. 😃
Bảo.Ma
ĐẠI BÀNG
7 năm
mục đích bạn học os để làm gì đã .ví dụ: nếu học os để biết về lập trình nhúng kiểu phần cứng liên kết với os thông qua cổng usb hoặc wifi thì nên tìm hiểu daemon ( tạo , tắt mở , khởi động ) , nguyên lý đọc và ghi của con ic mà bạn muốn tương tác , rồi chừng nào thì nên viết phần mềm dùng đến gui chừng nào thì nên biết viết phần mềm nền console ( viết console làm sao để có thể tối ưu ít bug nhất và đơn giản nhất để thao tác với dữ liệu và khi bị bug trong các việc mà phần mềm làm thì có phần phụ nào giải quyết daemon đó để run tức thì lại hay không ), viết thì nên suy nghĩ là tương tác phần cứng runtime với tốc độ bao nhiêu giây hoặc us' ms ns 10 phút 20 phút hoặc vài tiếng 1 ngày v.v.v tuỳ vào công việc bạn cần ( lời khuyên nếu viết tương tác phần cứng nên để máy tính ở vị trí làm chủ không nên để phần cứng tự động chạy rồi os máy tính hỏi theo, vì như vậy sẽ làm tỷ lệ bug xảy ra cao hơn, không kể làm phần cứng nóng hơn và os tương tác kém đi vì sự thiếu đồng bộ trong dữ liệu đầu vào và ra ở chế độ pipeline ).
còn học về os để viết phần mềm tiện ích người dùng thì nên học về daemon, startup trong user , indicator , system notification , notification , khi nào thì nên viết console khi nào thì nên viết gui , gui đang dùng có những tính năng gì ( để giảm việc viết code trùng lặp khi gui đã có sẵn chức năng ) v.v.v. nói chung nhiều lắm
học theo kiểu dùng thay win thì lên youtube+google dùng cũng ko khó . Chuyên sâu về lập trình thường google là đc phần này khó hơn nhiều.
sonph307
ĐẠI BÀNG
7 năm
cảm ơn mọi người đã góp ý, mình chỉ muốn tìm hiểu về linux nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thôi
Em đã làm theo các bác chỉ dẫn ở trên nhưng dùng cách nào máy nó cũng vẫn treo khi cài =((.
Ai giúp em với
15422783908702592441932411527982.jpg
@MiVN.Dinh-Plus Lúc khởi động từ grub bạn phải thêm modprobe.blacklist vào grub boot option.
HƯớng dẫn thêm thì bạn chịu khó search trên internet. Đây là vấn đề chung với nhiều card từ Maxwell trở đi.
Cảm ơn các bạn góp ý. Mình cài thì thấy Nox Vidmate VLC quạt tản nhiệt chạy ù ù nhưng máy không nóng
Unlike operating systems that are shipped with the device come with all the necessary drivers and settings needed for the device to work smoothly, you have to manually play with settings, install drivers, and do lots of troubleshooting to make sure it works.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019