Các nhà khoa học muốn gởi cả một ly nước chanh đầy đủ mùi vị, màu sắc qua internet

ND Minh Đức
27/3/2017 8:21Phản hồi: 32
Các nhà khoa học muốn gởi cả một ly nước chanh đầy đủ mùi vị, màu sắc qua internet
Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi phải nhìn ngắm những hình ảnh thức ăn trên internet lúc đói bụng thì không lâu nữa, sự khó chịu đó sẽ được "giảm nhẹ hơn" bởi các nhà khoa học đã tìm được thêm một cách để gởi mùi vị qua mạng và trên thực tế, họ đã gởi cả một ly nước chanh qua internet. Nói cách khác, khi nhận được tin nhắn hoặc email nước chanh, bạn chỉ cần sử dụng một bộ công cụ đơn giản, bỏ đưa vào một cốc nước lã là đã có thể có cảm giác như uống nước chanh thật sự và hơn thế nữa.

Đầu tiên, họ sử dụng những cảm biến màu và acid để xác định đặc điểm của nước chanh, sau đó gởi nó tới một chiếc bình chứa đầy nước. Tại đó, những chiếc đèn LED trong chiếc bình sẽ tái hiện lại màu sắc, đồng thời các điện cực cũng sẽ kích thích vào vị giác người dùng để giả lập vị chua của nước chanh.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng hiện kết quả cuối cùng vẫn chưa thể hoàn toàn tạo ra cho người dùng cảm giác về một ly nước chanh đúng nghĩa. Mặc dù vị chua của chanh là khá lý tưởng để thử nghiệm mô phỏng tái tạo qua internet bởi nó đơn giản và dễ thực hiện, tuy nhiên các tình nguyện viên sau khi cho uống thử “nước chanh giả” vẫn báo cáo rằng không có cảm giác thật.

Dù vậy, ly nước chanh sau khi gởi qua internet trong thử nghiệm lần này vẫn được cho là rất gần với thực tế. Nếu tiếp tục được phát triển một cách hoàn chỉnh, công nghệ này có thể giúp người dùng được thử hoặc thậm chí là uống các loại nước giải khát từ xa và hơn thế nữa. Đồng thời, các nhà nghiên cứu còn đang phát triển cách mô phỏng từ xa mùi vị của một hỗn hợp “cocktail” phức tạp hơn, tiến tới tái tạo lại bất cứ loại thức uống nào mà họ muốn. Tất nhiên, đó chỉ có thể là về mặt hình thức, còn về “chất” thì rõ ràng công nghệ này vẫn chưa thể tạo ra được. Tuy nhiên, rõ ràng ở nhà uống nước lã với vị và mùi bia với bạn bè trực tuyến cũng khá thú vị nhỉ?

Tham khảo NS, MHU
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ơ. thế thì mộ dung tung chảo gửi tiền lên cho down về là có thật à 😁
K phải cứ muốn là được nhé, hí hí nhưng mà thích cái cảnh lên internet dowload một bộ phim jav về, sau đó mình sẽ thay nhân vật trong đó bằng chính mình!
@carddienthoai.com Tối ngày có nhiêu, không chán à.
Vẫn chưa thấy hữu ích ở điểm nào???... có khi nào các "nhà khoa học" này nhàn cư vi bất thiện k nhỉ? Hết thứ để nghiên cứu rồi hoặc rảnh rỗi quá chăng.
TPQUANG
TÍCH CỰC
7 năm
@Sướng quá a a à ko 😆 mình đang nói tới cái vế sau kìa, ý mình là nó thật sự là "hết chuyện để nghiên cứu" mà nó sẽ là tiền đề cho 1 cái lớn hơn mà mình chưa nghĩ ra để nói nên ko dám nói 😃)
luong1994
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Bờm đẹp zai khoa học ko có cái gì là "nhàn cư vi bất thiện" cả, đơn giản là vì họ đã và đang nghiên cứu toàn diện các hợp chất tồn tại trong nước chanh, nên có thể đã nghĩ ra ý tưởng này để giả lập nó bằng hệ thống máy tính chứ ko phải vào phòng thí nghiệm chế từng chất ra rồi trộn lại cho giống nước chanh.
Bạn nghĩ tại sao người ta có thể phát hiện virus trong máu người trong khi bạn chỉ thấy có mỗi 1 màu đỏ và mùi tanh ? Bạn nghĩ tại sao trong 1 hỗn hợp người ta có thể biết đc có hàng trăm nghìn hợp chất, thành phần tồn tại, và nó ảnh hưởng thế nào đến con người ?....Đó chính là những nghiên cứu hàng thế kỷ của khoa học, và trong trường hợp này nước chanh có thành phần đơn giản nên họ sử dụng để tái tạo bằng hệ thống máy tính, nếu thành công nó sẽ mở ra nhiều cơ hội và tri thức hơn để điều chế các dung dịch bằng hệ thống máy tính, nó cũng phục vụ cho các mục đích kinh doanh qua mạng.v.v. Nếu nghiên cứu sâu nó còn nhiều thứ để nói.
Tốt nhất là khi chưa hiểu nó là cái gì thì hãy nên tìm hiểu, đừng phán bừa cho vui miệng để thể hiện với ng khác mình ko biết gì cả.
@luong1994 Vâng... thánh của năm là đây... bên Mỹ đã gửi lời mời đến bác sang dự hội thảo hợp tác làm ăn chung về chuyên đề này chưa???
np.yolo
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Bờm đẹp zai Tại sao lại ko hả bạn 😃 với thời đại công nghệ lên ngôi, người người đc sử dụng internet và con người có xu hướng ngày càng lười lao động chân tay như thế này thì "ngồi nhà lướt internet mua hàng online và đc sử dụng sampling ngay và luôn" thì tại sao lại ko hữu ích nè? Hãy thử tưởng tượng nếu nó thành công và đc áp dụng để bán đồ ăn online thì sẽ thế nào nhỉ? 😁 thôi mình phải đi ăn sáng đây, nói tới đây là bụng dạ biểu tình cmnr :D
Mấy thanh niên trên Facebook cứ hay hỏi mùi mắm tôm sắp được thưởng thức các kiểu mắm tôm từ á sang âu sang phi sang Mỹ rồi
" Một chiếc bình chứa đầy nước. Tại đó, những chiếc đèn LED trong chiếc bình sẽ tái hiện lại màu sắc, đồng thời các điện cực cũng sẽ kích thích vào vị giác người dùng để giả lập vị chua của nước chanh. "

Bộ công cụ này đơn giản phết nhỉ ?
@Trungakira3 Chỉ có dòng điện xoay chiều 220v 2A thôi lưỡi bạn chắc chắn có vị tuyệt nhất!? 😁
Sau này có công nghệ này hoàn chỉnh sẽ gửi rắm cho bọn bạn ngửi chơi 😁
@hoangtu_miennui Ôi thánh rắm đây roài
@Dong Hung hihi 😁
tanpro8xx
ĐẠI BÀNG
7 năm
Công nghệ ngày càng bá đạo, sắp giống các bộ phim viễn tưởng rồi đó. Chắc ko lâu nữa mọi thú có thể tạo ra như phim viễn tưởng.
kingtwo
TÍCH CỰC
7 năm
e cũng nghĩ đến cái này từ nhiều năm trước. tức là nguyên lý giống như pha sơn công thức vậy. mỗi ng dùng cần mua 1 máy có nhiều nguyên liệu gốc để pha trộn. thuật toán sẽ tính toán lượng để trộn, còn gửi công thức cho nhau để tái tạo hương vị giống nhau.
e còn nghĩ cái này đáng ra phải áp dụng cho phim chiếu rạp từ lâu, 4D 5D chỉ là xịt nước với rung lắc thật vớ vẩn.
kích thích thần kinh thì khá là rủi ro.
Opera Voz
TÍCH CỰC
7 năm
Tương lai làm tình online sẽ không còn xa nữa.
Kelvin Gari
ĐẠI BÀNG
7 năm
Willy Wonka - nếu bạn hiểu 😃
TGrun
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Kelvin Gari Trong phim Charlie and the chocolate factory thì phải ?? Ông chủ nhà máy scl
sẽ có một ngày "rau sạch" dc gửi qua internet :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
mtv175
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ghét thằng nào gửi cho mấy bãi shit thì .... 😁
leopark121
TÍCH CỰC
7 năm
Sau này lại có tin uống mấy thứ như vậy gây ung thư =]]]
phamlong
TÍCH CỰC
7 năm
Hồi trước có dụ đoán là sẽ có TV treo tường như bức tranh và TV mùi, giờ TV treo tường oled đã có, vài năm nữa sẽ là TV có mùi hehe...
np.yolo
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tinh tế bữa nay kiểm duyệt kinh thế 😔 tự do ngôn luận mà thế này thì tự do trên niềm tin ah 😁
Screenshot_20170328-082137.png
Bảo bối của Doremon "ăn bằng mắt"
binhnt35
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bài viết quá sơ sài.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019