[Đánh giá phim] Mầm Sống Hiểm Hoạ - 7 sinh mạng trên một chiếc quan tài ngoài không gian

agp8x
27/3/2017 13:52Phản hồi: 78
[Đánh giá phim] Mầm Sống Hiểm Hoạ - 7 sinh mạng trên một chiếc quan tài ngoài không gian
Mầm Sống Hiểm Hoạ là minh chứng cho sự xuất sắc của đạo diễn Daniel Espinosa, bất chấp đây là bộ phim khoa học viễn tưởng kinh dị đầu tay của anh. Kỹ xảo ấn tượng, phối cảnh hấp dẫn cùng dàn diễn viên tài năng; bất chấp kịch bản có phần hơi lỗi mốt thì Mầm Sống Hiểm Hoạ vẫn là bộ phim khiến bạn phải rùng mình về những mối đe doạ từ vì sao xa.


Vũ trụ bao la tuy đầy những bí ẩn kích thích sự tò mò của con người, nhưng nó cũng chứa đựng những mối nguy hiểm tiềm tàng có thể dẫn đến hiểm hoạ diệt vong của toàn nhân loại. Cũng chính vì vậy mà thể loại kinh dị lấy bối cảnh không gian - tàu vũ trụ luôn có một chỗ đứng rất đặc biệt ở Hollywood, kể từ thành công vang dội của series Alien (Quái Vật Ngoài Hành Tinh). Mầm Sống Hiểm Hoạ cũng lấy một phần cảm hứng từ series phim kinh điển của Ridley Scott (chính xác là phần 1), tuy nhiên được đạo diễn Daniel Espinos thể hiện "thực dụng hơn".

life11.jpg

Mầm Sống Hiểm Hoạ, tên tiếng Anh là Life, đưa người xem đến trạm không gian quốc tế nơi mà 6 nhà khoa học đã thành công trong việc hồi sinh một sinh vật từ sao Hoả. Tuy nhiên họ không biết rằng đó chỉ là bước dạo đầu của một bi kịch sắp diễn ra. Chỉ từ một phân tử nhỏ bé ban đầu, sinh vật này đã phát triển thành một thực thể đáng sợ. Trạm không gian vốn là phòng thí nghiệm nay trở thành chiến trường cái giá là sinh mạng, nó đồng thời cũng là bức tường lửa cuối cùng để bảo vệ nhân loại trước hoạ diệt vong.

life1.jpg

Mình hơi thất vọng vì ở Việt Nam tên phim lại được dịch là "Mầm Sống Hiểm Hoạ", tuy hợp với nội dung nhưng nó lại làm mất đi rất nhiều ý nghĩa. "Life" có nghĩa là "Cuộc Sống", và bộ phim của đạo diễn Daniel Espinosa không chỉ đơn thuần là một bộ phim kinh dị mà còn là bài học về ý nghĩa cuộc sống. Bạn sẽ để ý rằng trong phim sinh vật từ Hoả Tinh không được gọi là "quái vật" hay "người ngoài hành tinh" như biết bao nhiêu bộ phim kinh dị lấy bối cảnh vũ trụ khác; nó là một "sinh vật" được đặt cho một cái tên rất con người. Một sinh vật đồng nghĩa nó cũng có mạng sống và không chỉ các phi hành gia, chính nó cũng đang chiến đấu vì sự sinh tồn.

life3.jpg

6 nhà khoa học, mỗi người đều có tính cách khác nhau và đều có nhiệm vụ của riêng mình. Mạch phim được xây dựng từ lúc bình yên cho đến lúc tính mạng tất cả bị đe doạ, tạo tiền đề để lột tả nội tâm của nhân vật. Nổi bật nhất trong dàn diễn viên của Mầm Sống Hiểm Hoạ chính là bộ 3 Ryan Reynolds (vai Rory), Jake Gyllenhaal (vai David) và Rebecca Ferguson (vai Miranda). Thực chất vai trò của Ryan Reynolds khá nhỏ trong phim và thời lượng anh xuất hiện cũng rất khiêm tốn. Tuy nhiên chính cái đầu nóng của Rory là ngòi nổ dẫn đến một chuỗi bi kịch diễn ra sau đó, cho chúng ta bài học về vì sao không bao giờ được phá vỡ những quy tắc dù cảm thấy nó có bất nhân đến đâu đi chăng nữa. Trong khi đó Jake Gyllenhaal thể hiện xuất sắc vai David, một vị bác sĩ luôn đặt mạng sống của con người lên hàng đầu và sẵn sàng chấp nhận hi sinh bản thân. Chuyên viên cách ly Miranda thông qua Rebecca Ferguson cũng lột tả được sự giằng xé giữa lý trí và trách nhiệm, giữa nhiệm vụ và tình cảm.

life8.jpg

Nếu như các nhà khoa học đại diện cho nhân loại, thì sinh vật từ sao hoả đại diện cho cuộc sống từ bên ngoài trái đất. Điểm mình thích là không chỉ đơn thuần sinh ra để giết người, phim cho "nhân vật phản diện" một lý do chính đáng: chiến đấu để sinh tồn. Vẻ ngoài của sinh vật đến từ Hoả Tinh hoàn toàn không đáng sợ như kiểu của Predator hay Xenomorph, mà ngược lại còn rất "thân thiện" ở phần đầu phim. Càng về sau của cuộc chiến sinh tồn, nó mới thật sự trở nên nguy hiểm nhưng chưa bao giờ thật sự đáng sợ. Từ mà chúng ta có thể nói ở đây là "đơn điệu", giống như mục tiêu duy nhất của chính nó là thích nghi để tồn tại, chiến đấu để sống sót.

life2.jpg

Mắt xích yếu nhất trong cuộc chiến sống còn mà Mầm Sống Hiểm Hoạ mang đến khán giả chính là cách nó diễn ra, hay nói cách khác là kịch bản. Toàn bộ phim là một chuỗi sai lầm nối tiếp sai lầm, dẫn đến bi kịch tiếp nối bi kịch; dựa quá nhiều vào khiếm khuyết có phần hơi "ngớ ngẩn" của con người. Phong cách dẫn truyện theo tình tiết này tuy từng được ưa chuộng vào thập niên 90 (chẳng hạn như Event Horizon của Paul Anderson) nhưng lại quá ư là cliche và dễ đoán so với mặt bằng chung hiện nay. Nói cho công bằng, 3 phần đầu của Alien cũng làm theo phong cách này trọng tâm xoay quanh nhân vật Ripley và Xenomorph nên vẫn cực kỳ thành công.

life13.jpg

Động lực lớn nhất để bạn theo dõi thực chất không phải là để biết kết cục (vì nó cực kỳ dễ đoán), mà là để thấy cách mà nhân vật trong phim chết. Nói đơn giản là cũng giống như phim Final Destination ấy, câu hỏi ở đây không phải là ai sẽ sống mà là thứ tự và cách họ chết. Và liệu sinh vật từ sao Hoả sẽ bị tiêu diệt trước khi tất cả các phi hành gia mất mạng hay không (thật ra cái này cũng dễ đoán lắm luôn). Mầm Sống Hiểm Hoạ có thể lấy cảm hứng từ Alien, nhưng nó phí toàn bộ dàn diễn viên xuất sắc bởi các nhân vật được xây dựng tương đối đơn điệu. Và chính bản thân Alien đã thích ứng với nền điện ảnh hiện đại với phần mới nhất là Prometheus, pha lẫn phong cách phim kinh dị không gian cổ điển với tầng tầng lớp lớp bí ẩn.

life7.jpg

Nhưng cũng chính vì kịch bản theo lối mòn như vậy, chúng ta mới có thể thấy được sự xuất sắc của Daniel Espinosa. 58 triệu USD chỉ dừng lại ở mức kinh phí trung bình hiện nay, nhưng đạo diễn người Thuỵ Điển đã tận dụng rất tốt để tạo ra chiến trường sinh tử: một trạm không gian khổng lồ nhưng cô độc giữa vũ trụ bao la, cách xa cả Trái Đất và Sao Hoả. Nó có thể đẹp đến mức choáng ngợp khi nhìn từ bên ngoài, nhưng đối với những sinh vật đang chiến đấu vì mạng sống của mình bên trong thì chẳng khác gì một chiếc quan tài khổng lồ mà chẳng biết ai sẽ sống sót thoát ra. Không quá lạm dụng kỹ xảo, Mầm Sống Hiểm Hoạ là minh chứng cho việc hãng phim chẳng cần cả trăm triệu để có thể làm nên một bộ phim mãn nhãn.

Quảng cáo



life6.png

Tóm lại, Mầm Sống Hiểm Hoạ là một bộ phim đáng xem nếu bạn không phiền về kịch bản khá ư là lỗi thời dễ đoán của nó. Sẽ càng đáng nể hơn khi bạn biết rằng ê-kíp làm Mầm Sống Hiểm Hoạ hoàn toàn không chuyên về thể loại phim kinh dị, với đạo diễn Daniel Espinosa vốn nổi tiếng nhờ phim hình sự-tội phạm, kịch bản được viết bởi bộ đôi Rhett Reese-Paul Wernick được biết đến bởi các bộ phim hài (Deadpool) và dàn diễn viên mạnh về phim tâm lý (Ryan Reynolds, Jake Gyllenhaal, Rebecca Ferguson) thì kết quả có thể xem là vượt ngoài mong đợi.

Chúc các bạn vui vẻ!

PS. Người Việt được ưu ái với vai trò cực kỳ quan trọng trong phim, còn quan trọng đến thế nào thì mời các bạn chờ đến cuối phim sẽ rõ :v

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thể loại này làm ko khéo sẽ đi vào lối mòn, ngay cả Prometheus cũng chưa thực sự vực dậy đc dòng phim này. Cám ơn bài review của bạn càng làm cho mình có thêm lý do ra rạp xem thử phim này coi coi ra sao! (ban đầu đắn đo quá vì cứ sợ nó dở ẹc uổng tiền...... ^^)
HoangSong
TÍCH CỰC
7 năm
chắc vai trò của người Việt là đem bèo hoa dâu lên vũ trụ trồng làm thí nghiệm 😁
DmooN
TÍCH CỰC
7 năm
ý bác là nó sẽ biến thành người Việt ở cuối phim?? 😁
@Fbiprohj Như thế thì còn khủng khiếp hơn cả diệt vong rồi
Guadiola
TÍCH CỰC
7 năm
@Fbiprohj :p 😁
Không ngậm được mồm
Mô típ này coi hoài chán luôn... phim nhiều lắm rồi... dc cái gấu nó khoái xem, mỗi lần coi xong tay phải lúc nào cũng có dấu răng, tới đoạn âm hiểm là quay sang cắn nhéo... ta cũng lợi dụng luôn kkkk
ThThLam
TÍCH CỰC
7 năm
@Bão Sài Gòn Cho mình đi cùng được không, mình chịu tiền phòng, ấy nhầm, tiền vé phòng xem phim.
@ThThLam Ha ha ...
somee
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Bão Sài Gòn sao ko đưa vào mố tèo để giao cấu bạn 😃
@somee Ta nói con gấu mỗi lần cảnh mà gay cấn thì quay sang nó bấu véo ta... muốn thì tại nhà luôn ấy chứ. Bác nghĩ xa quá rồi
vo mung
ĐẠI BÀNG
7 năm
chắc cũng giống gravity rồi.
Phim hay, 8/10. Đi koi nha mấy bợn...
Phim "5 anh em trên 1 chiếc xe tang" phiên bản ko gian...
Kết cục ko dễ đoán, nhất là mấy chi tiết gần cuối nó dẫn quán tính suy nghĩ 1 hướng, kq ra 1 hướng khác...
@MrDuc2010 đọc từ trên xuống bh mới nhìn đc cái cmt tử tế ,mấy bố chưa xem ,chưa biết như nào đã phán,tui là tui y như bạn nè ,,,ban đầu ko hấp dẫn khi coi trailer lắm nhưng thử xem thì thực sự bị thuyết phục hoàn toàn về phim này , phải nói là rất ấn tượng,,,,hiếm khi xem đc bộ phim về không gian vũ trụ hay như này , hóng phần 2 😆
phim từ đầu đến gần cuối phim. Nhân vật bá đạo mầm sống hiểm họa là đây, hại biết bao nam thanh nữ tú 😁
1.png
khoi207
ĐẠI BÀNG
7 năm
fim này cá nhân mình đánh giá là hay nhưng ko hiểu sao tại thị truờng nước mỹ thì fim này ko đc đánh giá cao lắm (tuần đầu chỉ thu về 12.6 tr usd) khá thấp so với kinh phí bỏ ra. Hy vọng tuần sau sẽ khá hơn.
Phim không gọi là quá xuất sắc, thậm chí không bằng Gravity nhưng có gì đó rất hấp dẫn, từ không gian chật hẹp và ngột ngạt, từ cái cách từng người chiến đấu với sinh vật lạ, nhân sinh quan, ý nghĩa cuộc sống.

Chắc có Life 2 không nhỉ 😁
Rij
TÍCH CỰC
7 năm
Nhìn vậy thôi chứ chắc chắn là ng vn đâu. Mà nếu đúng vậy thì bôi bác quá, lòng thương ng ko đúng chỗ thành ra nó như vầy 😁
Bạn đoán xém đúng ời :">
Ở Mỹ thì thể loại phim kinh dị không gian như vầy không được chuộng nên số rạp công chiếu Life ít, doanh thu cũng thấp 😃
Anh cuối phim là Alexandre Nguyen, người Việt nhé bạn ơi :D
Lại phim kiểu này chán ngắt. Thà xem người ta chơi game kinh dị còn hơn xem phim. Có thanh niên nào biết phim kinh dị nào thuộc loại mạnh và phê thì review cho mình nhé :v
Đơn giản thôi. Người Việt được ưu ái với vai trò cực kỳ quan trọng là vì tai họa xảy ra vì họ tháo bộ phận quan trọng ra định bán đồng nát, nhưng cuối cùng đã lắp vào lại. :eek:
Cái con này nó rơi xuống Vịnh Hạ Long, và kể từ đó người Việt ta phát minh ra món Gỏi Sứa
Xem "Life" là đáng đồng tiền nhất hiện nay rồi. Dàn diễn viên cũng nổi tiếng, cảnh quay tốt, kĩ xảo đẹp, diễn xuất hay, nội dung đơn giản dễ hiểu nhưng có phần cuốn hút, gây hồi hộp cho người xem.
Chỉ thắc mắc là sao ít người xem phim này thế, suất chiếu ở các rạp rất hạn chế.
Còn Kong, người đẹp quái vật, 5 anh em siêu nhân...là một đống phim nhảm s***
@Rebecca Ferguson Xin cái kết phiim bồ tèo ơi :v
phim này hay mà đếu hiểu sao ngoài rạp rất ít suất chiếu phim này
buihai
CAO CẤP
7 năm
Mình xem thì có cảm giác bị cắt 1 đoạn khá dài đoạn tàu Soyruz bị tấn công chết sạch
devilnghiem
ĐẠI BÀNG
7 năm
Người ta review phim, vô đọc cmt nói về phim thì ít mà gặp toàn Tổ Lái thì nhiều.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019