Tác hại của việc dùng phần mềm lậu là gì?

Duy Luân
21/3/2017 0:46Phản hồi: 628
628 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Gần như 6-7 năm trở lại đây mình không dùng app lậu. Phần mềm trên máy tính thì cơ quan mình mua win bản quyền, kas bản quyền và office cũng có bản quyền.

Còn trên iPhone mình cũng dùng 100% bản quyền vì thực sự nó rất rẻ mạt so với những gì đem lại cho công việc. App đắt nhất mình mua là OfficeSuite Pro 14.99$, rồi bộ filter cho RNI Films, VSCO cũng ngốn gần $50, Calendars 5 của Readdle 6.99$, Tweetbot 4 9.99$... Nói chung cảm thấy hoàn toàn xứng đáng.

Một lý do nữa mình không bao giờ dùng app lậu vì từ khi ra trường có 1 thời gian dạy môn đạo đức máy tính (Computer Ethics), trong đó 1 phần lớn nói đến software piracy. Mình dạy sinh viên mà đồ dùng app lậu chắc tụi nó cười vào mặt. Từ đó cần gì thì mua thành thói quen. Kinh nghiệm nên mua những app nổi tiếng hoặc có lịch sử update nhiều lần.
Lậu hay không là do nhà phân phối với nhà sản xuất ra cái phần mềm và phần cứng nếu khi xuất xưởng người ta cài lên đó cái bản quyền thì sẽ khác nhưng vì giá thành nên người ta không làm vậy do đó mà việc dùng lậu trở nên phổ biến.tất nhiên đồ lậu thì không an toàn nhưng có dùng còn hơn không.mình không khuyến khích dùng đồ lậu nhưng nếu không có đồ lậu thì máy tính ở mình sẽ không phổ biến như bây giờ.Dùng gì cũng được mọi người dùng thì mình dùng tùy vào túi tiền.ví như tôi không có tiền mua ôtô thì tôi đi xe buýt vậy.
haha, DuyLuan lộ nguyên folder KEY các loại trong bài chia sẻ đặt tên thư mục nè anh em 😆

Anh em tinhte.vn đang có nhu cầu "mãnh liệt" về mấy loại thuốc trong folder và "tha thiết" được đọc một bài share key các loại của bác.

Thuốc cây nhà lá vườn chắc "xịn" :3

4007325_Sap_xep_thu_muc_cha_con.jpg
emeien_13
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bài viết chỉ là cảm nhận của một người đứng trên góc độ là có điều kiện về kinh tế.
emeien_13
ĐẠI BÀNG
7 năm
@dktran01 Mình chả bảo bạn nói sai. Nhưng đk của mình chỉ có thể chi trả được đến vậy thôi. Khi nào khá hơn thì sẽ tiếp tục.
Bài viết cũng mới chỉ đề cập đến các tại hại. Vậy còn tác dụng thì các bạn đã xét đến chưa???
@emeien_13 còn thằng comment thất học
emeien_13
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Teleskop
Loại mở mồm ra đã sủa đc thì mình ko chấp 😆
@emeien_13 😃
tan512
TÍCH CỰC
7 năm
Người đã giàu sang thì bỏ lơ quá khứ, nếu các anh làm phần mềm hỗ trợ những nước đang phát triển như VN thì tôi sẳn sàng mua.
Đồng tình là phải trả giá để mua, nhưng nên xét giá cả làm sao cho phù hợp với nước thu nhập thấp chứ.
Ví dụ:
Phần mềm IDM đi, nếu bán ở VN $2 tức khoảng 50k mà key dùng được trọn đời, lỡ có mất máy tính vẫn thêm key đã mua vào máy mới, tôi sẽ sẳn sàng dùng hàng chính chủ, còn giá trên trời ai mà mua được.
Quan trọng là do NSX, NPH không nắm bắt tâm lý mỗi quốc gia, mà cứ phẳng từ USA sang VN, người dùng cũng biết tác hại chứ, nhưng đang cần dùng + không có đủ dư giả để chi gần 400-500k có khi lên tới vài triệu bạc, đành lòng kiếm cr@cck, keygen, bla bla về dùng đỡ.
Nói chung theo ý kiến cá nhân 80% lỗi do NPH, NSX, 20% lỗi chủ quan của người dùng.
Hy vọng tương lai không xa, sẽ có IDM giá $2 cho VN.

P/S: Google Play Store thấy điều chỉnh giá khá mềm cho dân Việt Nam đấy, tầm 21k hoặc 42k là đã có app dùng trọn đời rồi. Các nhà phát triển Software Windows nên cân nhắc, học tập theo các nhà phát hành trên Android nhé.
Hy sinh con tép để thu về một ngàn tấn cá phải lời hơn không nào?
G.h.o.s.t
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tan512 Đúng là giọng điệu của ăn mày. Hai tháng hãy nghỉ nhậu 4 hôm. góp vỏ lon bia nhậu của 1 năm. hay đừng bố thí cho ăn mày trong một năm và hãy bố thí cho bản thân mình 2 ngàn 1 ngày trong 1 năm là ông thừa mua cái IDM 499.000 rồi đó. Người ta có thể nghèo chớ đừng có hèn, và cũng đừng đi ăn cắp nghe chưa
tan512
TÍCH CỰC
7 năm
@G.h.o.s.t m giàu có thì im, bọn giàu chắc đã quên thời sinh viên, đi làm thêm kiếm sống qua ngày, làm gì mà nhậu nhẹt bê bết.
Đọc mà không hiểu, ở đây cần điều chỉnh giá phù hợp, giống app trên Play Store đấy, giá cả như vầy sẽ nâng cao ý thức của người sử dụng.
Từ ngày Google điều chỉnh giá, mở thêm phương thức thanh toán, tôi đã dùng phần mềm chính chủ nhé.
Microsoft giờ cũng ưu đãi sinh viên rất nhiều đó, các ông lớn đã hiểu được phần nào cho người dân tại các nước đang phát triển.
Tôi ở đây vẫn đang dùng Windows 8.1 Bản quyền mua từ chính Microsoft nhé.
Rafael Dang
ĐẠI BÀNG
7 năm
Người dùng cá nhân bỏ ra $800 mua Photoshop thì thôi cứ xài lậu, dù biết là không tốt 😁
sambidao88
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ah nhân tiện về bản quyền, hiện tại Udemy đang giảm giá dữ dội kìa các bác, hết tháng 3 là không mua dc giá tốt đâu nhé
KHÔNG LIÊN QUAN LẮM
Xài đồ cr@ack thì ko khác gì quân đi ăn trộm, ăn cắp.
Đừng giải thích, lý do lý trấu gì hết, nghe nó thối lắm.
Biết thân biết phận thì im cái mồm lại mà xài.
linhatm
TÍCH CỰC
7 năm
sỹ diện hão, phần mềm bán giá trên trời, kg phản ánh đúng giá trị lao động sx, hay còn gọi là bóc lột, trấn lột người tiêu dùng.
@pinkiekingkie Haha đồng ý với bạn câu này. Môn giáo dục công dân nên dạy lũ trẻ biết xếp hàng, biết không vứt rác nơi công cộng, biết tôn trọng sức lao động chứ không phải biết ơn chị quét rác hay biết ơn bác nông dân làm ra hạt lúa (mất tiền mua gạo còn phải biết ơn 😃 )
@Rainwalker Có dạy tôn trọng sức lao động đấy chứ bác, mỗi cái chỉ dạy tôn trọng sức lao động chân tay chứ không dạy tôn trọng sức lao động trí óc 😃
linhatm
TÍCH CỰC
7 năm
@O.R.A.N.G.E làm cái gì cũng cần chất xám, chứ kg riêng gì mấy cái phần mềm đó
ai có tiền, có nhu cầu thì cứ mua chứ đừng vì it tiền lẻ mua dc cái phần mềm đó mà tự sướng hơn đời, chê bai kẻ khác

những thằng hay tự sướng đó kg biết chúng nó có mua iphone, mac... chính hãng kg hay lại đi mua hàng sách tay ăn cắp thuế nhà nc nữa đây.
và kg biết cha mẹ chúng nó có mua bán hàng rong ngoài lề đường để tiếp tay cho bọn buôn bán vỉa hè vi phạm phápluật trắng trợn kg????
túm lại toàn bọn nho sỹ internet dỏm đời, éo biết xấu hổ.
@linhatm Người ta thường bảo làm bớt đc 1 cái sai gì là hay cái đó, chẳng ai ở đây bảo là có thể tin tưởng mình làm toàn bộ mọi việc đều ko có khúc mắc gì
thực tế thì phần mềm lậu nó là 1 vấn đề nhức nhối kể cả ở các nước phát triển chứ nói riêng gì VN, thêm nữa là hạn chế về ngôn ngữ, về cách mua, cách thanh toán...nên nó cứ mãi tồn tại thôi. Nói về độ chịu chi thì tuy thu nhập thấp song vẫn có thể thường xuyên chi tiền mua các thứ đồ công nghệ mới đó thôi, nên bảo là ko có tiền thì ko cũng hợp lý
Win thì đang sài win10education được cấp free. Office 365 thậm chí visual studio 2017 cũng là free. Microsoft tốt với sinh viên IT quá. Còn trên android thì chỉ mua Nova launcher thôi. Còn lại sài hàng có quảng cáo. Vẫn tôn trọng quyền tác giả
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
7 năm
@DucLuanXuTrieu M$ bỏ con tép bắt con tôm đó bác, càng nhiều sinh viên sài tool của M$ thì sau này nó bán được nhiều license do sản phẩm tụi SV viết toàn viết app cho nó, hoặc đi làm phải lệ thuộc tool của nó 😁
@wildhorse_bt thì có lệ thuộc hay không cũng có win với office sài là ok rồi. đang code trên visual studio và code block nên không quan tâm lắm
những cái nhỏ cố gắng mua đi các bác.cái nào dưới ít tiền là em mua rồi,cái nào đắt e xài dùng thử + với cái os có một số cái có sẵn đủ dùng.
trungduc1202
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vẫn biết là phạm luật, phần mềm k ổn định.
Nhưng phải làm sao, đất nước còn quá nghèo, sao so sánh với bên ngoài được, thứ hỏi đa số sinh viên ngành kỹ thuật đều xuất thân từ nông thôn, tiền học phí còn k đủ, mãi sắm được con Lap để học tập thì lấy đâu ra tiền mua Bản quyền các phần mềm, trong khi vẫn sử dụng được nó nhưng free bằng ..... ?
Ví như ngành xây dựng mình đây:
- Win bản quyền cũng 2-3 củ
- Nào là Autocad, Sap, stabs,Rivip,...
- Chư kể Photoshop,...
Toàn là tiền chục triệu 1 bản cả,..
Ngay cả thầy còn k dám bỏ ra 1 số tiền như thế ra mua thì sinh viên có đâu
@trungduc1202 Nếu sinh viên trong chương trình học có những pm đó, trường đại học lớn, có tiếng thì bắt buộc nhà trường phải tính phương án hỗ trợ bản quyền cho sinh viên, win, office thì đơn giản, bọn bạn m học BK toàn xài win, office bản quyền của trường rồi, dĩ nhiên đồng nghĩa vs việc support phần mềm đó thì mấy b phải chấp nhận học phí tăng để bù đắp
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
7 năm
@trungduc1202 MÌnh làm IT và thông cảm cho mấy bác làm xây dựng thiệt, IT lương ngàn đô nhưng phần mềm công ty mua cho là nhiều, hoặc được M$ tài trợ. Còn đúng thiệt là ngành khác vất vả là đúng.
nhưng do truyền thống lâu đời người dân nước ta là ko tôn trọng bản quyền, thiết kế ra căn nhà thì trả giá bèo, người kĩ sư ko có tiền sống, ko trả thù lao xứng đáng và thế là nó kéo luôn đất nước đi xuống.
echcon271
ĐẠI BÀNG
7 năm
@The Purge Bạn ko nắm được vấn đề, đặc thù ngành xây dựng ở VN là phần mềm cực kì đắt, lương lại rất thấp
Ví dụ 1 vài phần mềm mình đang dùng:
Autocad: 190$/ tháng
Revit: 250$/ tháng
Etabs: 15000$/ key
Plaxis: 20000$/ key
Bạn nghĩ nhà trường nào mua được bản quyền với giá đắt thế này =]]
Còn công ty thì cướp đâu ra tiền mua phần mềm cho nhân viên?
sambidao88
ĐẠI BÀNG
7 năm
@trungduc1202 Nghèo thì liệu cơm gắp mắm, như mình xài linux từ 5 năm trước rồi, đến giờ quen thuộc, không bỏ được ấy.
indiman
ĐẠI BÀNG
7 năm
các phần mềm đang dùng đều có bản quyền với free, mỗi office là đang chưa tìm được key nên đành dùng kiểu trial, mở lên báo suốt 😁
vinhxdn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Rất ủng hộ a Duy Luân, luôn là cây viết công tâm và thẳng thắn trên tinhte.
Em có dùng IOS được vài tháng, lúc đầu em đăng ký tài khoản iCloud và để mã vùng CANADA, bây giờ muốn chuyển về Việt Nam mà không được ạ. Bác chỉ giúp em với ạ, em đang dùng bản 10.3 beta 7
@vinhxdn Chuyển về đơn giản bạn ah...change region là xong. Nếu có thẻ visa việt add vào thì càng tốt.
vinhxdn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Cupertino Em ko có thẻ visa, trong mục change nó không có mục none như ios 9
@vinhxdn Ừa vì bây giờ nó thắt chặt việc đó rồi. Bữa có bài tạo thẻ visa ảo đó. Bạn tham khảo thêm này.
https://tinhte.vn/threads/tao-the-mastercard-don-gian-mien-phi-ngay-tai-nha.2674665/
vinhxdn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Cupertino Đã lập thành công thẻ MasterCard nhưng vẫn bị lỗi thẻ là sao bác nhỉ
IMG_2686.jpg
Nếu như app chỉ tầm 20 30k thì mua ngay. Nhưng toàn app tiền triệu ko đáng để mua. Ngoại trừ office 365 khuyến mại 1 tb lưu trữ thì mới mua chứ ko thì ko mua. Có mua thì mua key lậu cho rẻ mà an toàn.
@cuong_pham 208 tiền nào của nấy, app 20, 30k nó chỉ là mấy cái app nhỏ nhỏ, ko làm đc nhiều thứ và thường ko phải công cụ kiếm tiền, còn những phần mềm lớn tiền triệu nhưng nó có thế giúp kiếm ra nhiều tiền hơn thế. Tất nhiên là trong trường hợp b dùng nó hiệu quả, chứ ko thì cũng phí tiền thật 😁
doancaosang
ĐẠI BÀNG
7 năm
từ lâu rồi mình không đụng tới phần mềm lậu. Và cũng rất lâu rồi chưa đụng tới office =)). Kể cả IDM hồi xưa còn mua key nữa là (20$).
Giọng điều của các mua bản quyền như sau:

1. Xài lậu là không tôn trọng công sức của người khác. Đây là một luận điệu áp đặt. Nếu các bác nói là đây là hành vi vi phạm bản quyền thì đúng bởi nó có trong pháp luật và luôn đúng với công dân sở tại.

2. Xài phần mềm lậu là ăn cắp. Các bác vẫn không phân biệt hành vi ăn cắp và tiêu thụ. Giống như các bác bẻ khóa xe máy thì đây là hành vi ăn cắp. Các bác bán xe đó cho cửa hàng, ông chủ biết đó là hàng ăn cắp mà vẫn mua là hành vi tiêu thụ đồ ăn cắp. Cuối cùng người dùng đầu cuối có thể là được ông chủ cho hoặc nhượng lại đây không thể gọi người dùng đó là đồ ăn cắp được. Đối với phần mềm, người tạo ra các bản bẻ khóa, lách key thì mới gọi là ăn cắp. Còn người dùng như mình tải về được công khai trên mạng và người ..... cho phép tải về miễn phí và mình không cần mua, không cần xin xỏ nên không thể là gọi là ăn cắp, ăn mày hay ăn xin được.

3. Nói không có tiền mua là ngụy biện. Đúng là ngụy biện nếu như có tiền mà không mua. Nhưng nếu ở đây là trường hợp người đó có dư dả về tài chính chứ không phải tài chính. Đó là lí do hợp lí khi chọn dùng bản lậu. Và các bác không thể bác bỏ nó vô lí vì vẫn là ăn cắp được bởi cái điều 2 mình nói trên.

4. Nói chung, các bác có tiền thì mua, có rảnh thì mua, người không có tiền hoặc không thích không mua và chấp nhận rủi ro. Tác hại không phải là có nhưng nếu so sánh về giá trị và mức độ tiết kiệm vẫn là tốt hơn cả. Hoặc giả như giá bản quyền hợp lí một chút, phù hợp với điều kiện mỗi người.
@Hổ Báo Cáo Chồn
Bạn để ý đến chư or không? Trừ phi nó là and nhé.
@Lumisur
Tôi nói rồi, tôi chỉ dùng mà không trả tiền thôi, như thế không được gọi là ăn cắp. Có hiểu không?
@Sonic Crwdriver Ăn cắp là ăn cắp. Mọi giải thích chỉ là nguỵ biện.
@Sonic Crwdriver Ko thể tin được lại có người nhận thức lại kém thế này.
"Tôi chỉ mượn xe của bạn để đi thôi, rồi tôi giữ xài dùm luôn cho" -> Đừng gọi tôi là ăn cắp
" Tôi chỉ mượn laptop của bạn làm tí việc thôi, rồi tôi cầm xài luôn nhé" -> Đừng gọi tôi là ăn cắp
" Tôi chỉ dùng điện thoại của bạn gọi 1 cuộc thôi, 1 cuộc thôi mà, rồi tôi đút túi mang về nha" -> Đừng gọi tôi là ăn cắp

Lý luận thiểu năng !
nangcao072
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bửa mới mua cái winrar mong là khi chết được lên thiên đàng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019