Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nghe nhạc với LG V20: chi tiết tốt, âm trường rộng, âm cân bằng, tiến gần hơn tới máy nghe nhạc

ND Minh Đức
31/3/2017 12:14Phản hồi: 213
Nghe nhạc với LG V20: chi tiết tốt, âm trường rộng, âm cân bằng, tiến gần hơn tới máy nghe nhạc
Cho bạn nào muốn cả thế giới bỗng chốc thu nhỏ lại chỉ bằng một chiếc smartphone, ngoài tất cả những tính năng thông minh thì còn có phần cứng âm thanh chuyên nghiệp để phục vụ khả năng chơi nhạc 32 bit chất lượng cao một cách nghiêm túc nhưng chưa quá căng thẳng audiophile: LG V20 sẽ là một sự lựa chọn đáp ứng được các nhu cầu đó vừa vặn một cách xuất sắc. Bằng chip DAC hỗ trợ giải mã âm thanh 32bit/394kHz và DSD512 (tức là gấp 512 lần CD), kết hợp với hàng loạt công nghệ, bao gồm cả chuẩn không dây Bluetooth aptX HD, LG V20 đã cùng mình trải qua những cung bậc âm nhạc hết sức thú vị trong những ngày qua. Cám ơn V20.

Sơ qua về phần cứng âm thanh của V20

danh_gia_V20_Tinhte_05.png
Cho bạn nào muốn tìm hiểu kỹ hơn về chip DAC SABRE ES9218 trên V20, cách nó hoạt động một cách chi tiết, mời tham khảo thêm Chi tiết hơn về âm thanh trên LG V20: Quad DAC có phải là 4 chip DAC? 3 mic AOP 130dB là gì? Còn trong khuôn khổ bài viết này, mình sẽ chỉ tập trung chia sẻ những trải nghiệm nghe nhạc của V20. Mời xem tiếp, bắt đầu từ phần mềm.

Hifi DAC bật tắt ở mọi app, tính năng tự xác định trở kháng tai nghe thông minh hơn, mạnh mẽ hơn

Ngay khi cắm tai nghe vào trong V20, mặc định chức năng Hifi DAC trên V20 sẽ được kích hoạt, máy bắt đầu chuyển sang sử dụng bộ DAC của Sabre để giải mã tín hiệu âm thanh thay vì xử lý bằng chip tích hợp trên SoC. Còn nhớ ở V10, chức năng Hifi DAC chỉ hoạt động với trình nghe nhạc mặc định (sau này có thêm tool của một bạn lập trình viên viết cho mở bất kỳ đâu), còn bây giờ trên V20, DAC có thể hoạt động với bất kỳ ứng dụng nào, bao gồm cả các ứng dụng quản lý nhạc quen thuộc như Poweramp, USB Audio Player hoặc cả Apple Music trên Android.

danh_gia_V20_Tinhte_06.jpg
Lại nói về trình nghe nhạc mặc định trên V20. Có thể khẳng định đây là một trong những ứng dụng nghe nhạc mặc định trên điện thoại chuyên nghiệp nhất mà mình được biết. Bên cạnh các tính năng quản lý và duyệt nhạc theo album, theo ca sĩ, playlist,… ứng dụng hỗ trợ đọc đủ các định dạng nhạc chất lượng cao khác nhau, đặc biệt là hỗ trợ đọc luôn cả file .cue. Mặc dù đây chỉ là một tính năng nhỏ có thể dễ dàng bổ sung vào trình nghe nhạc nhưng rõ ràng nó thể hiện sự chăm chút cho trải nghiệm người dùng. Hồi xưa mình từng mơ rằng app nhạc mặc định của V10 làm được điều này và bây giờ, mấy anh lập trình viên đã ghi nhận ước mơ của mình.


danh_gia_V20_Tinhte_04.jpg
Một tính năng khá thông minh trên V20 chính là tự động nhận diện trở kháng của tai nghe để set mức gain phù hợp, ngõ hầu khai thác tối đa có thể khả năng của tai nghe. Chức năng này đã có từ thời V10 khi xưa, chúng ta vẫn có 3 mức gain khác nhau, bao gồm mức bình thường, mức gain cao dành cho các tai có trở kháng từ 50 - 600 ohm và cuối cùng là mức line out dành cho các dàn âm thanh,… Ở đa phần tai nghe với các mức trở kháng khác nhau, khả năng nhận diện của V20 tương đối chính xác, duy có một vài trường hợp, bao gồm cả chiếc tai “khó hiểu, khó chiều” như Audeze EL-8 thì do có trở kháng dưới 50 Ohm nên máy vẫn để ở chế độ gain normal.

Âm thiên sáng, cân bằng, chi tiết tái tạo tốt là những điểm mạnh của V20

Với V20, mình dùng thử qua với hàng loạt các tai nghe như Audeze iSine 10, Audeze EL-8 phiên bản open back, Audeze Sine dây gốc, Astell&Kern Layla 2, Bayer Dynamic DT880 bảng 600 ohm để lấy trở kháng, Campfire Dorado, AKG 3003i và tất nhiên là không quên tai nghe tune by B&O đi kèm theo máy. Tất cả đều được đánh với trình nghe nhạc với các chế độ tùy chỉnh ở mặc định, chỉ bật DAC Hifi, tắt tất cả các hiệu ứng EQ,… nhạc với chất lượng từ 16, 24 cho tới 32 bit và cả một số bài DSD.

danh_gia_V20_Tinhte_03.jpg
Nhìn chung, V20 có âm thiên sáng và khả năng tái tạo chi tiết rất tốt. Các âm được đánh khá cân bằng ở cả 3 dải, năng lượng được phân phối đầy đủ, không có dải nào bị lấn lướt hay mờ nhạt hơn so với các dải còn lại. Không gian âm nhạc được tái tạo khá tốt, cho cảm giác khá rõ về chiều ngang. Tuy nhiên chiều sâu hay tính 3D thì hơi mờ nhạt một chút.

Trong thử nghiệm vứi 1812 Overture của Tchaikovsky, phiên bản của Erich Kunzel Cincinnati Pops Orchestra vốn cực kỳ phức tạp về số lượng nhạc cụ lẫn cách thể hiện. V20 thể hiện khả năng bóc tách các nhạc cụ cùng với âm trường được tái tạo tương đối tốt. Từng làn sóng của các nhạc cụ cất lên lúc nhẹ nhàng êm đềm lúc liên hồi dồn dập trong bài nhạc được dồn dập tiến tới tai người nghe, không thể không khiến mình khơi gợi lại về những hình ảnh thanh bình của nước Nga với những giai điệu truyền thống, những cuộc hành quân, những cuộc chiến vệ quốc vĩ đại chống lại quân Pháp xâm lược và cuối cùng, bạn chắc chắn sẽ nổi da gà với những khúc khải hoàng ca với sự hợp xướng của cả dàn nhạc lẫn đại bác.

danh_gia_V20_Tinhte_02.jpg
Với Caribbean Blue của Enya, một lần nữa V20 thể hiện khả năng tách lớp khá tốt. Các âm thanh của bộ gõ, tiếng piano, keyboard và cả tiếng vocal đều được bóc tách khá tốt, cho phép mình “nhìn” thấy những miếng mảng chồng lên nhau trong bài nhạc, kỳ thực như từng lớp từng lớp sóng xô nhau trên đại dương miền nhiệt đới mà chính chúng ta là người cưỡi bồng bềnh trên các con sống đó như tinh thần của bài nhạc.

Còn trong Hey Nineteen của Steely Dan, chúng ta sẽ thấy rõ ràng độ sạch của nền âm do V20 thể hiện. Độ nhiễu thấp, kết hợp với cảm giác về một nền âm sạch sẽ nên tiếng trống bass được V20 thể hiện khá tốt, không quá nhiều tới nỗi lấn lên mid mà đổi lại rất vừa vặn, đầy đủ với decay không quá dài. So với V10, bass của V20 được thể hiện có nội lực và chiều sâu hơn, tuy nhiên nếu khắt khe thì vẫn chưa cho cảm giác thật sự dàn trải. Trong một tình huống khắc nghiệt hơn, như trong Rosanna của Toto, khi mà tiếng bass được đánh ở mid bass với lực khá đầy đủ nhưng xuống sub bass thì có vẽ hơi tắt một chút, đôi lúc sẽ roll off.

Một chiếc điện thoại có khả năng chơi nhạc hay, nghiêm túc và cái “hay” xuất phát từ chính nội lực vật lý, không màu mè, không can thiệp quá nhiều bằng những tính năng phần mềm

danh_gia_V20_Tinhte_01.jpg
Treble của V20 khá giàu năng lượng, đánh sắc nét, mượt mà và chi tiết được thể hiện tốt. Như trong Falling của Olive, giữa tiếng bass đặc sệt, tiếng vocal của ca sĩ cực kỳ dễ harsh ở upper mid và đặc biệt là treble. Ở đây, treble của V20 vẫn được phân phối lượng ở mức cực kỳ vừa vặn, nhiều thì có nhiều đấy, nhưng không đưa tiếng “harsh” sẵn có trong bài nhạc lên tới mức gai người, vẫn đảm bảo rộng mở và cho cảm giác dễ chịu. Tương tự, mid của V20 khá mượt, trung tính, không quá tiến hoặc lùi. Mid được thể hiện khá tình cảm, không gằn hoặc chói, đảm bảo có đủ "đất diễn" chứ không bị lấn lướt hoặc chìm đi.

Quảng cáo



Còn nhớ cách đây hơn 1 năm, mình đã có thời gian gắn bó khá lâu với chiếc máy V10 và khi đó, mình đã mơ về một chiếc máy điện thoại biết chơi nhạc hay hơn. Và bây giờ, V20 đã đưa giấc mơ đó đến gần với thực tại hơn với hàng loạt những cải tiến cả về phần cứng, phần mềm chơi nhạc lẫn trải nghiệm âm thanh. LG V20 đã gây ấn tượng một cách đầy xúc động với mình ngay từ những lần nghe đầu tiên và luôn ám ảnh mình suốt 1 tuần sau đó với dòng suy nghĩ: một chiếc điện thoại có khả năng chơi nhạc hay và cái “hay” xuất phát từ chính nội lực vật lý, không màu mè, không can thiệp quá nhiều bằng những tính năng phần mềm mà suy cho cùng, bản chất cũng là một mình thức nào đó của EQ. Kỳ thực với những gì đã làm được, V20 tiếp tục dung dưỡng giấc mơ của mình về một chiếc điện thoại biết chơi nhạc, lại còn chơi hay kho nhạc lossless, tiến gần hơn tới sự chuyên nghiệp mà trong những tình huống nào đó, việc so sánh với các máy nghe nhạc như FiiO X1 Gen 2, AK Jr hoặc Sony ZX100 là điều hoàn toàn có thể.
213 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rồi 1 ngày smartphone sẽ tiến đến gần hơn với DSLR, với máy nghe nhạc chuyên nghiệp
@hypous Và lúc đó ai ai cũng tâm niệm và phát ra bằng mồm những từ này 😁
khong-the-tin-noi-that-tuyet-voi1.jpg
@AmbitiousMan khong-the-tin-noi-that-tuyet-voi1.jpg
@AmbitiousMan Bác cứ thử ra biển vũng tàu, phan thiết......mấy anh chụp ảnh dạo giờ giảm nhiều so với 10 năm về trước trong khi đt thì đông như quân nguyên nên một số ae vui tính nói tương lai dsrl chết cũng phải. Dsrl đâu có selfie, đâu có bơi lặn được, đâu có up nóng lên fb,zalo......Tết rồi mình đi vũng tàu cùng cơ quan gần 40 người, xách con D3 mà chẳng ai nhờ chụp. Nói chung nhu cầu có hình, gọn nhẹ, cơ động, dễ dùng.... thì điện thoại là lựa chọn đầu tiên, và thời giờ số lượng khách hàng như vậy đông lắm. Tuy Dsrl vẫn tồn tại nhưng thị phần người mới chơi khi lựa chọn giữa Dsrl và Đt thì sẽ yếu thế hơn nhiều so với cách đây 10 năm.
Còn nói cái chính ở tấm ảnh về chất lượng, trải nghiệm....thì cho dù có trên tay chiếc đt cao cấp chụp ảnh tốt nhất bây giờ thì cũng không so được với những con Dsrl cách đây hơn 10 năm ( như 5D, D2x chẳng hạn) còn nói về chất lượng quang học ống kính thì đt còn thua xa mấy cái ống đời cổ cách đây mấy chục năm.
K thấy ai cầm con này ngoài đường,
burgboy
CAO CẤP
7 năm
@carddienthoai.com Vì nó ko đc bán chính hãng. Hàng xách tay giá cũng không rẻ. Và điều tiếng không tốt từ V10, G4 nên ít thấy là điều bình thường.
@carddienthoai.com có bán chính hãng ở vn đâu nhỉ?
burgboy
CAO CẤP
7 năm
@Yataome98 Mới bán gần đây bạn à. Nhưng giá có hơi cao. 15.9tr.
lesud
TÍCH CỰC
7 năm
Đợt trước mua giùm thằng bạn chiếc máy này. Có trên tay vài ngày (để test máy), công nhận nghe nhạc đã thiệt, nghe nó xong là hết muốn nghe nhạc của con 6s + của mềnh 😔(
@lesud Tai nghe của V20 luôn hả cụ?
😁 còn này có bị bệnh đột tử không vậy các bác?
@Yataome98 chắc bác chủ @ndminhduc hay mod @Mistress 9 xử lý hộ thành phần này dùm.
@allstreet không nha bạn
cho mình hỏi, đã có cửa hàng bán con này chưa??
@Draig Mai nguyên, hnam bán hàng chính hãng cả tháng nay rồi bác. Muốn mua xách tay thì qua xtmobile
@Draig MaiNguyen phân phối chính hãng đó bác.
ruaconbaccuc
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nghe nhạc hay bằng sony nw A35 không?
parrot
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình thường nghe nhạc qua bluetooth, file FLAC.
Không biết khi chuyển qua bluetooth thì chất lượng nhạc bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào nhỉ?
Hay nói đơn giản thì LG V20 này nghe nhạc qua bluetooth cũng hay hơn so với những em khác?
Bác nào biết chỉ giúp mình với.
Hiện tại đang dùng loa Edifier R1700BT, thấy nhà sản xuất cũng chỉ nói chung chung mà không có ghi cụ thể chuẩn bluetooth gì.
nonliving
ĐẠI BÀNG
7 năm
@parrot Theo mình thì phụ thuộc vào (1) công nghệ bluetooth ví dụ xatp j j đó + (2) DAC.

Theo mình mấy con loa tích hợp đó dac coi như không có tác dụng.

Bác thử tìm hiểu DAC bluetooth xem ntn. Ví dụ con Arcam minilink, giá dễ chịu, hơn 2tr.
vinh9ngon
ĐẠI BÀNG
7 năm
@parrot Hay hơn nhưng nếu loa hoac tai nghe Bluetooth có aptx chứ ko có thì nghe cung hok có hay.mà nghe qua Bluetooth thì du liệu âm thanh nó đã dc nén xuống rồi nên âm thanh nghe ko có hay đâu.mình từng chơi tai nghe bluetooth sbh80 va con nw m504 có chip amp smaster mà nghe tạm dc thôi chứ ko hay .trừ khi sai công nghệ ldac cua thang song thì nghe hay dc một tí mà tóm lại la nghe bluetooth ko hay bang nghe bang tai nghe dây
halong148
TÍCH CỰC
7 năm
@parrot Tín hiệu số bị qua thêm 1 số lần chuyển đổi + phát + thu + giải mã lại. mà ở quá trình này sẽ kèm jitter,suy giảm....
Vậy nên cách ngắn nhất hiện nay để đảm bảo ko suy hao là từ DAC qua Amp tới thẳng tai nghe = dây.
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
@parrot cái này thì bác mua sony từ Z4 trở lên là ngon
piagiogt4
ĐẠI BÀNG
7 năm
Trước đây mình có ý định mua 1 em sony hay 1 máy nghe nhạc chuyên dụng...nhưng suy đi tính lại...thì thấy máy nghe nhạc nó bị tù túng...bù lại chất lượng âm thanh thì quá ngon...đưa ra 1 quyết định lấy lg v20 về chủ yếu nghe nhạc...lắp sim 3g online...giá v20 lại đang rất tốt...đầu tiên minh đặt mua tai nghe xịn theo máy v20 sau đó mua máy v20 phiên bản quốc tế giá trên 7tr...( quá rẻ cho 1 e máy nghe nhạc...mình tham khảo máy nghe nhạc ngon toàn 10tr trở lên)qua 1 thời gian trải nghiệm thấy e nó quá xứng đáng thay thế được máy nghe nhạc chuyên dụng...lại lắp sim oline vô tư...pin ngon...màn hình đẹp...pin có thể tháo rời thay thế...xạc nhanh...nói thật từng đó tiêu chí quá xứng đáng với hơn 7tr bỏ ra...
@piagiogt4 Bác mua ở đâu giá 7m đấy. E cũn đang tính xúc con này mà giá hơi chát.
kh0ngcan8994
ĐẠI BÀNG
7 năm
@piagiogt4 Bác cho e hỏi bác mua ở địa chỉ nào mà hơn 7tr bác giới thiệu e với
@piagiogt4 Là sao cụ? V20 tai nghe đi kèm ko có hay là có mà ko hay?
@piagiogt4 Nghe tai nghe làm gì cho hỏng tai, cứ loa ngoài thôi
vẫn cái gain tự động ngu si ấy
Nhiều lúc cũng thấy bất công cho LG, hàng ngon, đẹp, không COPY thế mà cứ lận đận mãi.

ntnguyen4
TÍCH CỰC
7 năm
@qquocddatdk Mấy thằng troll ghẻ thì report rồi ignore đi, thím rảnh quá ngồi quote lại cmt =))
@ntnguyen4 em vui chút thôi bác, thời gian lướt web làm chút cho vui.
an12toanhvt
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chỉ so được với giới smartphone thôi. Đến dc tầm máy nghe nhạc như ak100,120 hay fiio x5,7 còn xa lắm
Tất nhiên là không

Băng thông của bluetooth (dù xìa aptx) không đủ với nhạc chất lượng cao, đã vậy tai nghe bluetooth cũng phải xử lý âm thanh riêng lẽ, độ méo tiếng rất lớn
Hôm nọ mượn cho kéo thử HD650, nghe như shit, không bằng cái DAC tàu khựa giá 1 củ.
@thenhantinh nhìn cái máy mỏng dẹt thế kia thì chắc chắn mạch amp cùi mà còn cố mà cắm con 650 😁
650 chỉ cắm desk thôi
ExVelocity
TÍCH CỰC
7 năm
@thenhantinh Phối vào cái smartphone bé tí thì phối vào mắt à? Lựa nguồn mà phối chứ nguồn nào ông cũng cắm được :v
bsphong
ĐẠI BÀNG
7 năm
@thenhantinh Dùng phần mềm nghe nhạc poweramp vào audio setting nâng gain khoảng 8 hoặc 9 bạn sẽ thấy khả năng kéo tai nghe trở kháng cao tốt như thế nào. Mình có tai nghe Ty Hi z 650 ôm, hàng xịn của tàu khựa. Nhưng thấy nó nghe cực đúng với những gì tác giả bài này chia sẻ.
@thenhantinh chả có con DAP nào kéo nổi 650 luôn chứ đừng nói con v20 này.
dbt123
CAO CẤP
7 năm
Con này so với htc 10 thì sao nhỉ?
matty
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đang xài v10 mà thấy review ngon quá cũng muốn lên v20 mà chỉ sợ màn hình bóng mờ như v10. Con v10 công nhận thiết kế đẹp nhất nhì của lg, rớt mấy lần ko sao, mà bị lỗi bóng mờ, ko biết lg v20 có bị như v10 ko, với lại vẫn thích thiết kế của v10 hơn, hầm hố và khác biệt
@matty Cũng có con bị con không, đồ điện tử hên xui mà, nhưng đã xác định chơi nhạc trên phone thì bạn cũng phải xác định là những con nào có phần cứng âm thanh mạnh thì sẽ đồng nghĩa với việc hao pin (cực hao) khi chơi nhạc với những tùy chọn cao.
matty
ĐẠI BÀNG
7 năm
@phamtuananh2085 Đúng đó bạn, con v10 mình nghe nhạc nhiều thì pin tốn nhanh hơn, nhưng mình lúc nào cũng có pin dự phòng nên ko lo , công nghệ càng nhiều thì phải chịu thôi
@aladin.huy Nghe bằng tai của V20 hả cụ?
@aladin.huy bác lại nhầm, V20 vẫn dùng màn công nghẹ ips quantum thì khác j V10 với G5
Lovetech36
TÍCH CỰC
7 năm
Tội nhất là cứ giảm giá kinh dị. Phân khúc LG như chưa rõ ràng lắm. Phải thay đổi mới khá đc.
pro409
ĐẠI BÀNG
7 năm
con này so với con one M10 thì sao nhỉ. Đang định xúc một trong 2 con mà cũng hơi lăn tăn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019