Apple tự làm GPU thì anh em chúng ta hưởng lợi gì trên những chiếc iPhone, iPad tương lai?

Duy Luân
3/4/2017 13:3Phản hồi: 237
Apple tự làm GPU thì anh em chúng ta hưởng lợi gì trên những chiếc iPhone, iPad tương lai?
Chúng ta nghe nói Apple sẽ chuyển sang dùng GPU do mình tự phát triển. Chỉ một tin rò rỉ này đã kéo giá cổ phiếu của Imagination, công ty cung cấp thiết kế GPU cho iPhone, iPad từ đầu đến giờ, sụt gần một nửa. Chưa biết thiết kế bộ xử lý đồ họa "nhà trồng" có kịp dùng cho iPhone 8 hay không nhưng việc Apple tự làm GPU là chuyện sớm muộn mà thôi vì hãng bây giờ đã trở nên quá lớn, Apple không thể để xảy ra rủi ro nào khi phụ thuộc vào công nghệ của các công ty khác, đặc biệt là với những sản phẩm sống còn như iPhone.

Vì sao Apple sẽ làm GPU tùy biến?

Cho anh em nào chưa biết, từ iPhone đời đầu Apple đã dùng GPU PowerVR do Imagination thiết kế. Lưu ý Imagination không tự làm GPU, họ chỉ bán bản quyền thiết kế của mình cho các công ty khác để họ tự triển khai và sản xuất. PowerVR cũng từng được Intel sử dụng cho dòng chip Atom di động và mới đây MediaTek cũng xài PowerVR cho SoC Helio X30 mới nhất, mạnh nhất của công ty. Đồ họa của PowerVR thường được đánh giá cao hơn so với GPU Mali của ARM và ngang ngửa với Adreno của Qualcomm.

Cách đây không lâu, Apple vẫn còn dùng nguyên thiết kế GPU PowerVR, tức là Imagination cung cấp như thế nào thì Apple xài thế đó. Nhưng kể từ con chip A10 Fusion đang xài cho iPhone 7 và 7 Plus, Apple đã bắt đầu can thiệp vào thiết kế GPU tuy nó vẫn còn dựa trên dòng PowerVR Series 7XT GT7600 Plus. Đây có thể xem là động thái đầu tiên trong việc tùy biến bộ xử lý đồ họa của Apple.

Với Apple, hãng có đủ nguồn lực và kinh nghiệm để làm chuyện này nên tin đồn không phải là không đáng tin. Từ lâu công ty đã tùy biến kiến trúc ARM để cho ra nhân CPU của riêng mình, trong A10 Fusion là hai nhân Hurricane và Zephyr, chứ không xài hàng "mì ăn liền" Cortex và đây cũng là lý do vì sao các chip A-Series thường có hiệu năng tốt trong khi vẫn giữ được mức độ tiêu thụ điện hợp lý và không cần nhiều nhân. Việc tùy biến thiết kế CPU chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, Apple, Intel là những công ty đi đầu trong chuyện này và giờ Samsung, LG cũng đã nhảy lên chung một con thuyền.


Apple_A10_chip.jpg

Lý do mà các hãng bắt đầu tự làm nhân CPU riêng đó là do họ có thể kiểm soát nó tốt hơn khi xài trên thiết bị của mình. Vì nhân này do "nhà trồng" nên lúc thiết kế thì hãng đã biết họ cần làm CPU như thế nào để đáp ứng được những tính năng mà họ chuẩn bị đưa lên chiếc điện thoại mới của mình. Họ biết rõ thiết kế của máy ra sao, chỗ nào sẽ đặt SoC, mức độ tản nhiệt ra sao, chất liệu bên ngoài là gì nên có thể điều chỉnh hiệu năng và mức độ tiêu thụ điện theo đúng ý muốn của mình. Trong khi đó, các công ty như Qualcomm phải làm chip cho rất nhiều hãng khác nhau nên cần có một số thứ được làm ở mức khái quát để tăng tính tương thích, vậy nên khó mà tối ưu cho từng chiếc máy được.

Rồi chưa kể đến việc phụ thuộc vào công nghệ của một hãng khác luôn tiềm ẩn rủi ro lớn. Ví dụ, năm sau Qualcomm không kịp ra mắt chip xịn kịp lúc thì cái điện thoại của bạn liệu có thể xài chip mới kịp lúc hay không? Nói đâu xa, hãy nhìn Snapdragon 835. Con chip này tới tận tháng 6 mới bắt đầu giao hàng loạt cho các đơn vị sản xuất điện nên nhiều mẫu smartphone ra mắt nửa đầu năm nay như HTC U Ultra, LG G6 phải ngậm ngùi xài chip cũ là Snap 821. Chỉ có mỗi Samsung là được dùng 835 do hãng cũng tham gia phát triển con chip này. Rồi nếu Snap 835 không mạnh như ý định của bạn thì sao? Lỡ Snap 835 bị lỗi quá nhiệt như con Snapdragon 810 thì phải giải quyết ra sao? Những rủi ro này là không thể chấp nhận với Apple.

Quay trở lại việc Apple tùy biến GPU, lý do cũng hoàn toàn tương tự. Một khi Apple nắm trong tay thiết kế của GPU và cả CPU, công ty có thể kiểm soát chặt chẽ quy trình phát triển sản phẩm từ khi còn trên giấy cho đến khi ra thành phẩm. Hãng có thể đạt được hiệu năng đúng như mình muốn và không bị giới hạn bởi năng lực của bất kì một công ty nào khác. Những rủi ro từ bên ngoài - thứ mà Apple không thể kiểm soát - sẽ hoàn toàn bị loại bỏ. Như lời tờ Wired: Apple tự làm GPU là để tự nắm định mệnh của mình.

Lưu ý: ngoài việc thiết kế mới hoàn toàn GPU từ đầu, vẫn có khả năng Apple sẽ lấy GPU của Imagination và tùy biến nó mạnh hơn so với những gì công ty đã làm trong chip A10 Fusion. Ngoài lý do về kĩ thuật và chi phí, Imagination cũng đang nắm nhiều bằng sáng chế về GPU và nếu không cẩn thận thì Apple có thể bị kiện như chơi. Thay vì tự làm khó mình như vậy, hãng có thể tận dụng nền tảng của Imagination rồi xây dựng nên GPU của mình, hệt như việc công ty lấy thiết kế CPU của ARM về tùy biến đấy thôi.

Người dùng chúng ta có lợi gì?


Nãy giờ toàn nói về hãng, vậy người dùng như anh em chúng ta thì hưởng lợi gì từ việc Apple tự làm GPU

1. Chơi game đã hơn, mượt hơn, hình ảnh đẹp hơn

Quảng cáo


Với sức xử lý tăng lên, con GPU tùy biến của Apple sẽ xử lý được những hình ảnh ở độ phân giải cao hơn và độ chi tiết cao hơn. Game sẽ là thứ cần GPU này nhất vì anh em có thể chơi game ngon hơn, đã mắt hơn, trên cùng chiếc iPhone, iPad mà anh em vẫn đang sử dụng. Tất nhiên, tác dụng này cũng có thể áp dụng cho cả những ứng dụng xử lý hình ảnh hay edit video nữa, lúc đó thời gian kết xuất file kết quả sẽ được rút ngắn, hiệu ứng preview nhanh hơn, ít bị đứng giật hơn.

Rồi tới khi con GPU này được Apple mang lên TV thì nó lại tiếp tục phát huy tiềm năng của mình trên những cái màn hình lớn. Phim 4K sẽ xem mượt hơn, đẹp hơn, mà biết đâu khi đó đã có phim 8K hay 120K rồi không chừng 😁

iPad_pro_choi_game.png

2. Tiết kiệm điện hơn


Khi Apple tự làm nhân CPU, họ đặt việc tiêu thụ điện hiệu quả lên hàng đầu và mình nghĩ rằng với GPU cũng không khác. Vì CPU, GPU là một trong những thành phần tốn nhiều năng lượng để hoạt động nhất nên việc tối ưu nó là cần thiết và sẽ giúp thời lượng xài pin của iPhone, iPad được lâu hơn. Chơi game lâu hơn, coi phim cũng lâu hơn, vậy là ngon rồi.

3. AR, VR


Tim Cook từng bày tỏ sự hứng thú của ông với lĩnh vực AR và GPU mạnh hơn sẽ mở đường cho iPhone tiến vào lĩnh vực này. Vì GPU mạnh hơn và thông minh hơn nên nó có thể phát hiện rõ hơn các vật thể khung hình, phân tích xem vật thể đó là gì, giá bao nhiêu tiền, hay cảnh vật này chụp ở đâu, địa chỉ là gì, có thể đặt vé tới tham quan hay không. Trước đây những thứ này cần GPU rất mạnh thì mới xử lý nổi nên thường hình ảnh sẽ được up lên server để xử trên đó rồi đẩy kết quả về điện thoại, nhưng như vậy thì tốn thời gian, tốn dung lượng mạng, nếu có thể làm ngay trên điện thoại bằng GPU mới thì ngon lành.

Quảng cáo



Với ứng dụng VR, GPU mạnh hơn và được tối ưu tốt sẽ đồng bộ kịp thời với hình ảnh, với ứng dụng và với màn hình để tăng cường trải nghiệm. Nhờ vậy mà khi chơi lâu sẽ đỡ chóng mặt hơn, hình ảnh sắc nét hơn, nhìn đã hơn, chân thực hơn.

4. Chia bớt tải cho CPU nói chung

CPU giỏi việc xử lý dữ liệu tuần tự, còn GPU giỏi xử lý dữ liệu song song. Khi kết hợp cả hai thứ này lại một cách nhuẫn nhuyễn thì chúng ta sẽ có một cái điện thoại hay tablet chạy nhanh hơn, mượt hơn, app xử lý xong công việc nhanh chóng hơn. GPU mạnh hơn còn giúp CPU giảm đi workload của mình, từ đó giảm đi mức độ tiêu thụ năng lượng và để dành phần năng lượng đó cho những nơi xứng đáng hơn.

HSA_Accelerated_ProcessingUnit.png

5. Màn hình độ phân giải cao hơn


GPU luôn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm đương màn hình độ phân giải cao cho iPhone, iPad. Nếu máy không có GPU đủ mạnh thì hiệu năng sẽ bị chậm đi vì nó vừa gánh màn hình vừa gánh cả những thứ khác đang chạy. Đây cũng là lý do vì sao Apple phải làm SoC riêng cho iPad với khả năng đồ họa mạnh hơn so với con chip iPhone cùng đời (chẳng hạn A9X mạnh hơn về GPU so với A9, CPU thì giữ nguyên). Đặc biệt với những màn hình độ phân giải cao của iPad Pro thì đây là thứ cực kì quan trọng.

Tóm lại: Việc có GPU mới ngon hơn sẽ cho phép Apple tăng độ phân giải lên nữa mà không bị thắt cổ chai về hiệu năng.

iPad_bo_xu_ly_do_hoa.jpg

Có thể thấy được rất nhiều thứ có thể cải tiến khi Apple chọn con đường tự tùy biến hay tự thiết kế GPU cho riêng mình. Vẫn chưa rõ liệu họ sẽ làm mới hết hay xài thiết kế có sẵn của Imagination, cá nhân mình tin vào khả năng thứ hai hơn ít nhất là trong ngắn hạn. Nhưng dù gì đi nữa thì người hưởng lợi cuối cùng sẽ chính là người dùng như anh em Tinh tế đang đọc bài này.
237 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tôi tin ở apple
@Hybrid Gs ai nói chứ Táo nói tôi sẽ tin giống bạn 😁
đang dành tiền cuối năm hốt iP8 :D
@Hybrid Gs Chú tin nó vì cái gì?
Còn anh thì a ếu tin bố con thằng nào cả, vợ con đôi khi a cũng ko tin (con cái nó vẫn có thể nói dối bố mẹ. Và đôi khi a cũng ếu dám tin cả bản thân mình trong một số quyết định
Đừng đặt niềm tin một cách bừa bãi và mù quáng
Đối tác trung thành và lâu năm của apple, thậm chí apple cũng có gần 10% cổ phần tại đây và là cổ đông lớn nhất mà nó còn đối xử phũ phàng như vậy thì có phải là đối tượng đáng tin không?
Anh xài toàn đồ apple nhưng a chả việc j phải bợ đít cho nó cả, a là người có tiền thì a thích j xài đấy thôi
Đôi lời cho người có niềm tin đặt bừa bãi...
Đồng bộ vs tối ưu hơn, tiết kiệm điện hơn,bớt phụ thuộc hãng thứ 3
Thứ mà apple theo đuổi rất tốt cho apple vs người dùng
KHOI82TT
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Timkelvin nghe cũng hay nhưng "Rồi chưa kể đến việc phụ thuộc vào công nghệ của một hãng khác luôn tiềm ẩn rủi ro lớn" vậy sao vẫn dùng màn hình SS ta không đủ trình độ sx hả?
Giá sẽ trên 1k đô la, xang trảnh khỏi phải bàn :3
@dasklney Khi tự làm ban đầu sẽ chát nhưng về lâu dài sẽ "rẻ" dần
@dasklney Tại sao??
@dasklney bán trên 1k có khi nhiều ng mua hơn, như vertu bán vài chục củ, không ai mua đâu. Như minh mua máy tính hay đồ dùng nói chugn thì đợi giảm giá này nọ, chứ mua đồng hồ, thì tìm cái hợp nhãn và giá cao nhất mà có thể chi. Vì nó thuộc giá trị tin thần hơn là xem giờ 😃
@dasklney Ôi Lỗi Chính Tả Của Bác "Xang Trảnh" 😕😕😕
khong-the-tin-noi-that-tuyet-voi1.jpg
NNK910
TÍCH CỰC
7 năm
@dasklney 1k đô thì có cái giá trị của nó chứ. Nhãn hiệu sang chảnh này. cấu hình mạnh thuộc top. dùng được trong nhiều năm 😁
chitienthu
TÍCH CỰC
7 năm
Thực tế đã chứng minh và tôi tin chị Cúc là người biết làm kinh tế , mang lợi nhuận về cho công ty. Còn NTD như cá nhân tôi chỉ cần giá rẻ đi mà chất lượng vẫn đảm bảo là ok cmn rồi.
@chitienthu Ông đã là bậc thầy về kinh tế rồi. Con cáo già trên thương trường, đưa một Apple không có gì đột phá từ khi Steve Jobs mất lên đến mức 750 tỉ. 1 cú trở mình cũng khiến cho đối tác hấp hối.
trong khi nvi serie 10 ngon như thế nhưng apple vẫn thờ ơ, đưa amd lên macbook 😆 chán
ton son
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tobe2405 Sao mà xchans người ta làm người ta có tính toán cả rùi
@tobe2405 Vì giá GPU AMD rẻ=> lợi nhuận cao hơn.
@cuhiep Nvidia yến vi đi ây =))
Ios càng dc tối ưu về phần đồ hoạ, thứ mà apple luôn tiên phong ở thời điểm hiện tại😃
@Cupertino bốc phét, rởm đời
@Cupertino con i cuồng lương tháng 3 chai tròn trĩnh do bọn cửa hàng ip dựng thả ra mà cũng mơ ip7 pờ lớt hả =))
@ngaytada Đừng nghĩ ai cũng làm seeder tháng 3 chai như mình nha 😁...suy bụng ta ra bụng ng làm gì...mà cũng ngộ trong đám sêder samsung đứa thì bảo mình làm seeder apple, đứa thì kêu bán ip dựng, moá trong hội mà còn kg thống nhất nhau đc thì sao mà đi làm seeder đc tốt đây :D...
@tuan.single tào lao=))
Nói hay lắm, vậy sao apple a10 xài nhân lớn nhân nhỏ như biglittle mà arm đề xướng?.
RIM
CAO CẤP
7 năm
Thuyết âm mưu: Apple tung tin sẽ tự làm GPU để giá của Imagination sụt giảm, sau đó sẽ thôn tính công ty này với giá mềm 😆
@khongmacca Quên nói luôn, nhà bình luận này là fan cuồng ảnti apple nhé 😁, nhận định sai từa lưa mà cũng đi viết chỉ trích ng ta =))...
Mắc cười nhất đoạn hướng ng dùng xài itunes thì kêu độc quyền, độc quyền mẹ gì mà sportify pandora tidal nó phát triển ầm ầm kia :D...
Các con giời cứ đọc xong rồi lên đỉnh, cũng đáng bỏ công mà =))...
khongmacca
TÍCH CỰC
7 năm
@Cupertino Kiến thức bác cao siêu thế thì làm một bài trên báo công nghệ quốc tế phản pháo lại ý kiến của ông kia cho ông ấy bẽ mặt đi bác. Chứ chỉ phản pháo trong ao làng bằng một coment thì liệu có uổng phí chất xám quá không...
@khongmacca Mình mà làm đc mình làm rồi, đợi bạn nói sao 😃...giờ nói đc những gì mình hiểu thì nói thôi, tại sao phải im lặng và tin sái cổ vào những bài báo nặc mùi anti 😁, mình tự hỏi có những thằng ngu nào mà ng ta nói gì tin nấy mà chưa chắc nó đã xài những thứ trong bài viết nói nữa là...
Apple đã không làm thì thôi, chứ nhúng tay vào làm thì cái gì cũng tốt cả, nên nói tóm lại, dù sao người dùng vẫn sẽ hưởng lợi cả thôi. Về giá cả thì Apple cũng ít có truyền thống tăng giá sản phẩm mới (trừ trường hợp nâng dung lượng hay bản đặc biệt như iphone 8) nên cũng ít phải lăn tăn vấn đề này. Mà của nhà trồng được nên có thể giá sẽ giảm đi cũng không biết chừng.
@Black Mamba Xin lỗi, chỉ có mấy thằng isheep mới nghĩ là Apple "làm". iOS nó làm, chip nó design, ngoài ra là đi thuê ng khác làm, đi mua lại các cty khác hoặc đi ăn cắp, nhé!
KHOI82TT
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Black Mamba Nhờ hướng tới người dùng nên đt chỉ lời 300 đô 1 cái thôi nên từ công ty sắp phá sản lên công ty giá tri nhất tg,,hút máu không biết giàu cở nào nữa ta, mà sao chưa có 7s mà lên 8 copy ss đạo lộ vậy sao??
@KHOI82TT Thế từ Note 5 lên Note 7 thì sao 😁
KHOI82TT
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân theo s7 táo có cái gì 8 chưa vậy ? hay ipad 8 hả?
Gpu yếu đi thôi. Lính mới mà
@ht879 Trình làm CPU của apple mà bảo yếu đi á?
Yếu đi thì sẽ ko đem lên sản phẩm mà chỉ có mạnh hơn th
Nghĩ sao mà trình apple ko làm nổi cái GPU mạnh?
tôi gét IPhone 6 7 8
Một góc nhìn khác ???

'Tại sao chúng ta lại thờ phụng kẻ tham lam và tàn nhẫn như Apple?'

genk.vn/nha-binh-luan-noi-tieng-chi-trich-tai-sao-chung-ta-lai-tho-phung-ke-tham-lam-va-tan-nhan-nhu-apple-20170404130831461.chn

Vứt bỏ Imagination là một phần nằm trong mục tiêu thương mại lớn của Táo khuyết nhằm tăng cường kiểm soát khâu sản xuất càng nhiều càng tốt, mà thực chất là trải nghiệm người dùng. Họ muốn hàng triệu khách hàng của mình sử dụng iTunes để truy cập vào âm nhạc, phim ảnh, chương trình truyền hình, sách điện tử và các hình thức giải trí khác.
Đó như hình thức hòng tạo ra kênh độc quyền để dễ cắt xén hoa hồng mà đáng lý ra phải thuộc về tác giả, người trình diễn và bên sản xuất nội dung.
@removebeforeflight Xàm quần quá. Ko có kênh iTunes, khối thằng nghệ sĩ còn loay hoay phân phối nhạc như thập niên 90. Tưởng quote bài nào, đi quote bài bọn "gen kứt"
@htevn Nói sai rồi ,ko có bọn cuồng iphan sẽ ko có tiền cho Chjm Cúc [emoji2] [emoji2] [emoji2] [emoji3] [emoji3] [emoji4]
@makys2 Ối xời ơi, đỡ hơn bỏ tiền ngu ra sài ba cái gì đâu, rồi nhìn sang cái kho Apple Music thèm nhỏ dãi 😁
@makys2 Cuồng hay ko kệ mịe người ta đi. Người ta có tiền người ta có quyền cuồng, ảnh hưởng gì tới gia phả nhà chú ko. Chú ko có tiền ko cuồng đc nên gato hay sao. Đúng là dở hơi cám lợn
Seeder không che giấu được nỗi lo lắng! Khoảng cách ngày càng xa biết bao giờ mới đuổi kịp!
@QLNN bác ơi, ai là seeder vậy bác? hôm trước bác chỉ mới cho em 1 người thôi, em nghe nói là đông lắm mà?
@QLNN Dạo này anh em đang nói seeder. Vậy cho mình hỏi seeder là gì vậy
@nguyenvietthe Sít đơ hoặc là đít sơ.. Gg search pls
@Shishio Makoto K tìm ra
Người dùng chả có hưởng lợi gì hết. Tất cả đều là công ty kinh doanh kiếm lợi. Tuy nhiên thằng Sam kinh doanh hơi bẩn thỉu nên mình mới ko thích thôi
@duocnguyen.g3 trong kinh doanh ko có thánh nhân đâu má ơi, nó ko bẩn chỗ này thì bẩn chỗ khác, má làm giám đốc thì cũng keo với nhân viên trong mọi giới hạn thôi, đừng làm ra vẻ thánh thiện
Anh Sung Cũng Tự con CPU, bây giờ anh Táo làm nốt con GPU, Hi vọng không chỉ iphone mà cả mac nữa 😆. Chứ giá 1 con Mac card AMD cao quá 😔
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vietdevelop GPU cho iphone vơi ipad thì còn có khả năng chứ cho PC thì Intel làm bao nhiêu năm rồi còn chưa ăn được AMD, nói gì Apple.
cbr150r
TÍCH CỰC
7 năm
@vietdevelop Khi nào Táo bán được 100tr MacBook/year thì mới có CPU riêng cho MAC. Bạn đếm thử xung quanh bạn đang có bao nhiêu iPhone và bao nhiêu MacBook?
xuankage
TÍCH CỰC
7 năm
@vietdevelop bất chấp thế nào thì giá vẫn cao =)))
@cbr150r Chắc chờ hơi lâu. Mà mac cũng kiếm về cỡ 25 tỉ $$$ rồi chứ đâu có ít. Quan trọng là chưa làm nổi thôi chứ vấn đề kg phải là tiền.
@vietdevelop Gpu làm khó hơn rất nh so vs cpu, cho nên nh nsx nắm trong tay công nghệ cpu nhưng có mấy ai nắm dc độc quyền gpu và phải cậy nsx bên t3😃
doanhoang88
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đọc tiêu đề hoàn toàn đoán được phần nào nội dung
Funnyclock
TÍCH CỰC
7 năm
@doanhoang88 Bài phân tích này không đã.
mronly105
TÍCH CỰC
7 năm
Tranh mua vs Thanh Hoa k dc nên đạp đổ đây mà. Tự dưng làm ăn bao năm xong quay ra chơi bẩn ép cty ng ta lao đao. Bốn lạng.
Tự làm có thể ngon hơn nhưng cũng có thể k ngon bằng vì Imagination nắm trong tay nhiều bản quyền/sáng chế (cty đó nói thế).
Hóng kiện tụng.
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nhưng giá sản phẩm sẽ tăng lên. Do chi phí nghiên cứu và giá trên mỗi đầu sản phẩm (ở đây là GPU) sẽ tăng do sản lượng không nhiều vì chỉ phục vụ cho mỗi apple.
@sky_tiger Chi phí R&D tăng thôi bạn. Vì đây chỉ là Apple tự thiết kế GPU, rồi đưa cho bên sản xuất bán dẫn làm. SoC nó gộp hết các thành phần này lại rồi chứ không có riêng CPU và GPU ra mà phải sx 2 cái 😁.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019