Các hãng xe truyền thống vẫn ở thế thượng phong về sản xuất xe tự hành

Didu
4/4/2017 8:48Phản hồi: 20
Các hãng xe truyền thống vẫn ở thế thượng phong về sản xuất xe tự hành
Google, Uber... đang đầu tư rất nhiều cho công nghệ xe tự lái, Tesla thì đã vượt Ford về vốn hoá thị trường (ở thời điểm hiện tại) nhưng để có thể làm chủ về xe tự lái thì những cái tên mới nổi ở thung lũng Silicon vẫn còn kém xa Detroit, quê hương của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ, ám chỉ những hãng xe truyền thống. Dù công nghệ của họ có thể tiên tiến và vượt bậc nhưng kinh nghiệm sản xuất là thứ giá trị nhất mà Uber, Google hay thậm chí Tesla chưa thể có.

navigant.png.jpeg
Đây là kết quả của một khảo sát được Navigant Research đưa ra, họ chấm điểm 18 công ty đang làm việc về công nghệ xe tự hành trên 10 tiêu chí khác nhau gồm chiến lược, sản xuất, điều hành... và sau đó tổng kết để xếp thứ hạng cho mỗi công ty đó. Khá ngạc nhiên khi GM, Ford hay Daimler là những cái tên dẫn đầu (leader) trên bản đồ này trong khi Waymo (thuộc Google), Tesla xếp sau khá xa. Nếu căn cứ theo thứ tự này thì tới năm 2021, những chiếc xe tự hành đầu tiên đi vào hoạt động sẽ là của những cái tên lâu đời này, thay vì Google hay Tesla.

Google, Tesla hay Uber hiện có những công nghệ tốt nhất nhưng theo lời nhà phân tích cao cấp tại Navigant thì thứ mà họ thiếu chính là kinh nghiệm. Có nhiều thứ họ sẽ phải đối mặt bao gồm thời tiết xấu, cơ sở hạ tầng yếu kém hay những trường hợp ngoài dự đoán. "Tất cả những công ty khởi nghiệp tại thung lũng Silicon (cái nôi công nghệ Mỹ) dù có những ý tưởng rất độc đáo nhưng họ không có đủ nguồn lực để sản xuất hiệu quả và ổn định", ông này cho biết thêm.

Công nghệ của những công ty khởi nghiệp có thể sẽ bị mua lại, thâu tóm bởi những cái tên lớn. Chúng ta đã nghe GM mua Cruise Automation, Intel mua Mobileye, Ford bỏ 1 tỉ USD đầu tư AI... đó là bằng chứng những công ty lớn bỏ tiền mua công nghệ, ý tưởng độc đáo của công ty nhỏ hơn rồi đem nó áp dụng lên quy mô lớn hơn tại doanh nghiệp mình để phát triển, thử nghiệm, sản xuất và phân phối xe tự lái.

Trong tương lai xa, những xe tự lái sẽ dành cho các dịch vụ chia sẻ chuyến đi hay chia sẻ xe với nhau như Uber hay Lyft ngày nay, nói cách khác bạn không thể ra một cửa hàng, đại lý xe hơi rồi nói bán cho tôi một chiếc xe tự lái. Thay vào đó, những đội xe này sẽ thuộc quyền quản lý của các hãng sản xuất như GM hay Ford. Mô hình này cũng giúp quản lý những vấn đề liên quan tới xe tự hành tốt hơn, ví dụ như khi có tai nạn xảy ra. Chắc chắn sẽ có tai nạn xảy ra!

Nguồn: The Verge
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lại đi thuê mấy anh lá cải viết bài rồi làm đánh giá các kiểu.
pippi17
TÍCH CỰC
7 năm
Mình cứ thấy cái hình này nó cứ giống cái con gì đó đang bơi lội ấy nhỉ mấy bồ? Cái con mà có khả năng truyền giống ý. 😁
4014455_navigant.png.jpeg
vn_soft
CAO CẤP
7 năm
Cũng may cho mấy anh sản xuất ô tô truyền thống là tốc độ công nghệ hoá nó còn chậm. Nó mà nhanh như mobile thì các anh sắp hít khói rồi. Nhưng sẽ sớm thôi.
matrix103dpi
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mẹ, kinh nghiệm sản xuất là thứ có thể mua được. Ai từng hoạt động sản xuất thì biết, vĩ mô vi mô đều thế, chẳng biết là tinhte quên đặt tieu đề QC hay là vì người viết bài cố ý ngờ nghệch đến mức khó hiểu. ..
@matrix103dpi Vâng, Apple từng vung rất nhiều tiền ra mua và giờ bỏ của chạy lấy người đấy. Công nghiệp ô tô khó nhằn và khắc nghiệt chứ không dễ ăn như mấy món đồ điện tử đâu.
x264
TÍCH CỰC
7 năm
@matrix103dpi Bạn quên đọc phần cuối hay cố ý ngờ nghệch đến mức không chịu hiểu? Bài này dịch từ The Verge, mod không có viết bài, mà viết bài về chủ đề này dù có hay chắc cũng bị ném đá vì cho rằng chưa đủ "trình". Mỗi bài viết đều có lý của nó, chỉ có thời gian mới trả lời được. Bạn có quyền giữ nguyên niềm tin cho bản thân. Cũng như tôi, tôi vẫn tin Tesla sẽ làm được, nhưng chẳng ai dám phủ nhận nguồn lực của những cty tỷ đô. Nokia, Blackberry ... bán mình nhưng họ vẫn sống đấy thôi. Kodak đến chết rồi mà vẫn hồi sinh đấy thôi. Yahoo đang dặt dẹo, nhưng theo bạn bao giờ nó sẽ chết? Tôi nghĩ là sẽ lâu đấy.
hd79
CAO CẤP
7 năm
@magic_stardj Đúng, đồ điện tử cứ "đúc" hàng loạt được. Chứ cái gì liên quan đến con người thì phải cực mềm dẻo mới giải quyết được. Không thể đốt cháy giai đoạn, làm nhanh được. "Dẻo" cỡ này chắc bố AI cũng thua: http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/pho-ban-noi-chinh-tinh-chay-xe-om-thoi-tre-tich-cop-tien-xay-biet-thu-3564257.html
cakiem8x
ĐẠI BÀNG
7 năm
Lại như dự đoán về xe điện và rồi bòm một phát Tesla xuất hiện thay đổi toàn bộ cục diện 😁
Nguyendam
ĐẠI BÀNG
7 năm
Có tiền là mua được hết. Nhiều cái xây mới dễ hơn cải tạo nhiều. Nguồn nhân lực thì thâu tóm bằng tiền thì khỏi bàn.
bài nghiên cứu hoàn toàn có thể đúng. Các hãng xe truyền thống hiện tại chưa tích hợp phổ biến auto pilot, nhưng chưa biết trong tay họ đã có gì r. Meanwhile tần suất xuất hiện dày đặc về các cụm từ như Tesla, uber hay gg gây ấn tượng cho người dùng. Vĩ mô chưa biết mèo nào cắn mỉu nào.
minh19590
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ai trả lời hộ làm thế nào mà SpaceX nó mới nhảy vào vài năm mà SX dc tên lữa còn tối tân hơn Nasa vậy?
Vâng kinh nghiệm quan trọng hơn những ý tưởng, công nghệ mới. Với điều đó, Nokia BB đều đã toi, còn Iphone Apple lên hàng đầu. Yahoo toi FB lên số 1.
Ps. Công ty con của GG hay tesla mà lo không đủ nguồn lực phát triển là nghe thấy sai sai rồi 😆
Daimler là hãng Đức?
@khongcnten_2007 Hãng mẹ của Mercedes đó thím.
nhìn "1 tỉ" cái cảm biến ở trên trông hài cốt nhỉ 😆 , trông hiện đại phết =))
tethien
CAO CẤP
7 năm
Nhiều người phát biểu mà không hiểu bài báo muốn nói gì.
Bài báo này nói rất chính xác. Các hãng khởi nghiệp có thể có công nghệ, nhưng sẽ rất khó để tự sản xuất xe và bán, cạnh tranh với các hãng lớn.

Do đó phương án tối ưu là bán mình cho các hãng oto để công nghệ của mình được triển khai trên diện rộng. Khi đó cả 2 bên đều có lợi. Một bên có sẵn kinh nghiệm, nhà máy sản xuất quy mô lớn, uy tín, thương hiệu có sẵn. Một bên có công nghệ mới. Kết hợp lại tạo nên sức mạnh.

Việc các hãng khởi nghiệp có công nghệ rồi bán lại cho các hãng lớn rất phổ biến. Và vẫn được coi là khởi nghiệp thành công. Ông chủ hãng khởi nghiệp sau khi bán hãng thì có 1 đống tiền và đồng thời có cổ phần rất lớn tại hãng mẹ và vẫn tiếp tục được làm lãnh đạo bộ phận cũ.

Ở Việt Nam thì bán hãng coi như thất bại. Tây nó không quan niệm thế.
sangcay
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cho dù gì đi nữa thì Sóng sau vẫn xô sóng trước, luôn là vậy mà đó là qui luật tự nhiên !!!!
destjny87
TÍCH CỰC
7 năm
Xe tự hành ngoài cái về phần mềm thì còn phải có hiểu biết về động cơ nữa , mấy bọn như apple hay google muốn dùng tiền để có hiểu biết về động cơ như mấy anh GM hay ford thì phải tốn rất nhiều tỷ đô la , còn mấy anh như kiểu Grap hay Uber thì đứng ngoài cuộc chơi cho lành , ko đủ lực để đua
Còn mấy bọn như Ford hay GM thì chỉ cần bỏ ra vài tỷ là có thể có hiểu biết về phần mềm gần như google
tethien
CAO CẤP
7 năm
@destjny87 Không chỉ là kiến thức, công nghệ.
Còn nhà máy, dây chuyền sản xuất, các hãng cung ứng linh kiện, nhân công, hệ thống đại lý bán hàng, thương hiệu....
Tất cả những cái đó mấy cty khởi nghiệp đều không có.
Muốn có phải đổ rất nhiều tiền + không ít thời gian.
Việc kết hợp vẫn mang lại lợi ích lớn nhất cho cả 2 bên.
Mà tư bản thì lợi nhuận là trên hết.
Nên việc mua lại là rất bình thường.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019