Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thực tế màn hình 5,7" tỉ lệ 18:9 so với 16:9: nhiều nội dung hơn, phím ảo không còn khó chịu

Duy Luân
8/4/2017 4:20Phản hồi: 175
Thực tế màn hình 5,7" tỉ lệ 18:9 so với 16:9: nhiều nội dung hơn, phím ảo không còn khó chịu
LG G6 dùng màn hình tỉ lệ 18:9, tức là dài hơn so với màn hình 16:9 mà chúng ta thường thấy. Nhưng việc nó dài ra như vậy ngoài chuyện chứa phím ảo ra thì nó ảnh hưởng như thế nào đến khả năng hiển thị nội dung? Chúng ta có thấy nhiều nội dung hơn trên màn hình 18:9 hay không? Mình cũng tò mò vụ nạy giống anh em nên quyết định so thử coi sao.

Các thiết bị được so sánh trong bài này


Lý do mình chọn 3 chiếc này là vì cả ba đều có cùng kích thước đường chéo màn hình 5,7", điều này giúp đảm bảo chúng ta dễ hình dung nhất về sự khác biệt nội dung giữa các tỉ lệ với nhau chứ không bị ảnh hưởng bởi con số kích thước. Thứ hai là vì bộ ba này có đủ cả phím back, home, recent app vật lý lẫn phím ảo trên màn hình giúp chúng ta hình dung được sự chiếm chỗ của dãy phím ảo này ra sao. Tất cả các máy cũng đều được set ở mức độ phân giải hiển thị mặc định (Display Size = Normal, đây là tính năng của Android 7.0). iPhone mình bỏ vô chỉ để làm tham chiếu, không phải đối tượng so chính do khác kích cỡ màn hình, khác cả nền tảng.

Hãy bắt đầu nào. Trước tiên mình đi kiểm tra độ phân giải hiển thị trước vì độ phân giải hiển thị là thứ then chốt quyết định có bao nhiêu nội dung được phép hiển thị lên màn hình. Check bằng trang What is my screen resolution thì kết quả là chiều ngang của cả 3 máy đều có mức phân giải như nhau: 360 pixel, còn chiều dài thì LG G6 là 668 pixel, U Ultra và LG V20 là 640 pixel.

Nếu chỉ nhìn thuần túy vào con số này, chúng ta có thể kết luận rằng khi mở cùng app (ví dụ: Chrome), hiển thị cùng một loại nội dung (ví dụ: trang chủ của Tinhte.vn) thì xét về chiều ngang, LG G6 sẽ hiển thị giống như U Ultra và LG V20. Còn xét theo chiều dọc, LG G6 sẽ hiện được nhiều nội dung hơn.


Để kiểm tra cho chắc thì mình bắt đầu chạy Chrome lên trên cả ba chiếc điện thoại cùng lúc và mở Tinh tế thì đúng như dự đoán, LG G6 hiển thị được nhiều nội dung nhất. Phần ảnh đại diện của bài viết được hiển thị đầy đủ hơn. Và như ở trên chúng ta nói U Utra và LG V20 sẽ hiển thị như nhau đúng không? Thực chất cho thấy HTC U Ultra mới là máy hiện được nhiều hơn do không bị vướng hàng phím ảo dưới cùng tuy cùng kích thước, cùng độ phân giải hiển thị. Điều tương tự cũng diễn ra khi thử mở Facebook, anh em có thể xem hình bên dưới cho dễ hình dung.

So_sanh_LG_G6_V20_U_Ultra.jpg
Ghi chú: hình ảnh được thể hiện theo đúng tỉ lệ kích thước của màn hình thật, chỉ có điều mình sắp cạnh trên cao bằng nhau cho dễ so sánh

Đến đây thì anh em đã hiểu được tác dụng của tỉ lệ 18:9 rồi đúng không nào? Nó vừa làm nơi chứa hàng phím ảo, vừa giúp nội dung hiển thị nhiều hơn so với 16:9 cả khi có và không có phím ảo. Hãy thử tưởng tượng nếu G6 cũng dùng tỉ lệ 16:9 luôn thì hàng phím ảo khi đó sẽ chiếm mất một khúc giống như bên LG V20 và làm cản tầm nhìn của bạn.

Hình bên dưới này mình thêm đường gióng màu xanh dương cho anh em dễ theo dõi hình ảnh hơn và thấy được sự khác biệt giữa ba máy.

Chi_tiet_duong_giong.jpg

Mình đánh giá cao việc LG (và Samsung) chuyển sang dùng 18:9 vì nó đã giải quyết được những cái khó chịu của dãy phím ảo một cách thông minh mà trước giờ các hãng vẫn đang loay hoay không tìm được lối ra. Trước đây mình rất không thoải mái khi phải xài một cái điện thoại Android có phím ảo, còn bây giờ mình có thể cầm G6 hay S8 mà không còn than phiền về nó nữa.

Còn về chiều ngang, cả ba máy hiển thị y chang nhau do không có giới hạn hay phím ảo nào ngán đường. Để hình dung rõ hơn mình đã vào chi tiết 1 bài viết cụ thể để xem cách sắp xếp dòng và thấy rằng không có sự khác biệt nào giữa LG G6, LG V20 và HTC U Ultra.

Vấn đề ở đây là LG V20 và HTC U Ultra chưa được chỉnh độ phân giải hiển thị mặc định đủ tốt, vì vậy nên chúng không tận dụng được phần chiều ngang lớn hơn đáng kể so với LG G6. Vụ này mình đã nói từ khá lâu và tới bây giờ cũng chỉ có Samsung, Google và Apple là tinh chỉnh display size phù hợp với màn hình lớn, trong khi các hãng khác vẫn còn dính với con số 360 huyền thoại.

Quảng cáo


Display_size_Android_settings.jpg

Rõ ràng nó làm giảm trải nghiệm của bạn đi, bạn buộc phải xem ít nội dung hơn. Bạn có một cái màn hình với chiều ngang 7.1cm mà vẫn phải đọc nội dung bằng với một cái máy chỉ có 6.5cm. Điều đáng chú ý hơn đó là mắt của chúng ta sẽ di chuyển theo chiều ngang để đọc hết nội dung xong mới nhảy xuống hàng dưới nên vụ này càng gây tác hại lớn hơn. Mình vẫn khá là thắc mắc không biết vì sao các hãng vẫn còn làm theo cách truyền thống như vậy mà không chịu cải tiến.

Đỡ cái là Android 7.0 đã có sẵn chức năng chỉnh display size nên bạn không cần phải root máy hay chạy dòng lệnh gì nữa, cứ vô Settings mà chỉnh lại thôi. Sau khi chỉnh, U Ultra trở thành 424 x 753 và đương nhiên nó hiện được nội dung hơn đáng kể so với G6, nhìn đã hơn, càng ít phải cuộn hơn nữa. Trên LG G6 cũng chỉnh được nhưng khi chỉnh xong thì chữ hơi bé, đọc sẽ bị khó chịu nên mình để mặc định. Thế mới nói là việc chỉnh cho tối ưu cũng là thứ quan trọng mà đáng ra hãng phải là trước khi xuất xưởng.

Trước khi kết thúc, mời bạn xem chiếc G6 so với iPhone 7 Plus, tất nhiên là vẫn đúng tỉ lệ kích thước của hai cạnh màn hình. Apple tối ưu độ phân giải hiển thị rất tốt nên dù kích thước đường chéo nhỏ hơn, kích thước chiều dài rộng cũng thua G6 nhưng lượng nội dung mà 7 Plus có thể hiện ra nhiều hơn. Tất nhiên, 7 Plus vẫn đảm bảo chữ dễ đọc như bình thường. Đây cũng là cái mình ưng nhất ở iPhone, và như đã nói ở trên, trong thị trường Android chỉ mới thấy Nexus và Pixel và Galaxy Note 5 / Note 7 là làm tốt như vậy.

LG_G6_iPhone_7_Plus.jpg


Chia sẻ với anh em một chút về trải nghiệm của mình với màn hình 18:9 trên LG G6, mình rất thích nó. Vì máy dài dài nhưng lại hẹp nên dễ cầm trong lòng bàn tay hơn, nó tạo được cảm giác an tâm. Thêm thiết kế khung vát kim cương trên dưới của G6 nữa nên độ bám cao hơn so với khung trơn của HTC U Ultra hay LG V20. Nói chung là đang thích, mới được cầm có 1 ngày thôi, có gì hay sẽ chia sẻ thêm cho anh em nhé.
175 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

"Độ phân giải hiển thị"của táo mẻ tuy cũ nhưng lại hay C1FD5468-00EF-4CE5-8669-1DB783FC40D7-1294-000001824D3AF27C.jpg
04137417-C0FE-4825-8896-F33AA169C150-1294-00000187C27112EF.jpg
@ngaythu6-lamuor Chỉ so diện tíc thôi thì không đủ đâu bác, trải nghiệm thực tế nó khác lắm
@ngaythu6-lamuor Cơ bản là Android có thể chỉnh mỏng, mỏng nữa đc. Mỏng thì nhỏ khó chạm, vậy thôi. Font chữ nhỏ hiện đc nhiều nhưng khó đọc (chỉnh đc luôn). Chỉ có thanh địa chỉ, đọc 1 cái là nó ẩn đến thanh thông báo. Hết
Có cảm giác là bên Android thanh địa chỉ và thanh trạng thái dày hơn Safari nên Safari mới hiển thị nhiều hơn
mrdrg10
TÍCH CỰC
7 năm
@sướng từ nhỏ Mình thấy kiểu gì chả phải vuốt trang web lên, mà vuốt trang web lên thì thanh đó cũng tự ẩn rồi.
liêu trai
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hypous Mình dùng boat tự động ẩn hiện thanh địa chỉ
khongmacca
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Bác @Duy Luân so sánh hình ảnh khi duyệt web khi cài google chrome cho iphone 7 plus xem thế nào nhé. Khi đó thì tỉ lệ các thứ sẽ dễ so sánh hơn.
PS: em không có G6 hay S8, chỉ có mình 7 plus thôi ợ...
Kagoma
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Nói vậy k đúng
Trên Chrome khi lướt xuống dưới đọc (tất nhiên phải lướt xuống) thì thanh địa chỉ biến mất, khi cần gõ địa chỉ khác (đổi sang trang web khác) thì kéo lên, thanh địa chỉ to thì dễ nhìn khi gõ hơn chứ
Nếu so sánh nên kéo xuống 1 chút, từ chỗ bắt đầu có thông tin hữu ích (bắt đầu bài viết)
iPhone vẫn là chuẩn nhất...
dangthiencam
ĐẠI BÀNG
7 năm
Một vài cửa hàng đã có s8 hi vọng anh có thêt so sánh luôn với cả s8
Màn hình lớn hơn thì chọn tỉ lệ này sẽ dễ cầm nắm. image.jpg
Ahii
vui1
ĐẠI BÀNG
7 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Xong ! Nhiều khả năng phải bán con 6s+ để trải nghiệm con S8+ thôi, nhìn đã quá đi
adaptor
ĐẠI BÀNG
6 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ 16:9 mà to như note 8 thì ko biết có cầm được ko^^
E dùng 6s và chả bao giờ dùng safari, dùng ucwed cho lành chặn quảng cáo khá tốt, tuy nó là của tàu,
Kaito kid.
TÍCH CỰC
7 năm
@cuhiep là sao thế bác hiệp. chỉ kĩ cho e xíu dc không
@binhminhhp91 Cái này e k biết vì e k dùng ipad bác ạ! E thì k quan tâm vụ thông tin lắm vì dữ liệu của e nằm trên máy tính rồi, cho nó hack thoải mái
Chloe Moretz
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hypous Đồng dâm, cũng đang dùng UC 😁 Chrome trên đt chán bỏ bu
@Chloe Moretz Mình xài qua safari trên ios chome trên androi nhưng cuối cùng vẫn xài uc trên cả ios lẫn android. Hàng tàu thật nhưng dùng nó vẫn tốt hơn 2 trình duyệt kia nhiều
chốt cái cuối là ok nhất 😁
AQ.AQ
TÍCH CỰC
7 năm
@cuhiep Vận đôbgj chiến tranh.
xtmg1
CAO CẤP
7 năm
Anh sony là tệ nhất, viền 2 bên siêu mỏng mà viền trên dưới dày cui.lại thêm cái hàng phím ảo trong màn hình dày cui lại không cho ẩn đi hoặc làm mờ đi khiến trải nghiệm giảm đi rõ rệt
@xtmg1 đồng ý với suy nghĩ của bạn. nhưng hy vong qua năm 2018 sony sẽ có nhiều cải tiến và thay đổi phù hợp với xu thế hiện nay hơn.
hotpeople
ĐẠI BÀNG
7 năm
Anh sam làm cũng rất tốt 😃
Screenshot_20170409-121219.png
hungbya
TÍCH CỰC
7 năm
Android thì tùy sở thích của cá nhân chỉnh dpi sao cho phù hợp là được.
Screenshot_20170409-121330.png
thinhb1
TÍCH CỰC
7 năm
Màn hình ip vẫn là chuẩn nhất. Nhất là màn 3.5" là chuẩn nhất. Vậy mà các hãng bỏ quy luật màn chuẩn đó để ip phải đi theo màn to. Thôi ip phải định nghĩa lại màn 18:9 là chuẩn để các hãng đi theo vậy. 😁
nguyen.phi66
ĐẠI BÀNG
7 năm
@thinhb1 đang có triệu chứng gì à?
thinhb1
TÍCH CỰC
7 năm
@nguyen.phi66 Não chỉ dùng để đọc ah ?
NoSheeple
TÍCH CỰC
7 năm
@thinhb1 chuẩn, tỉ lệ vàng mà lị :D:D:D
51Jt4r2pAmL.jpg
Ok nhất. Kaka
Căng mắt lên nội soi chữ ak. Vừa bé vừa nhợt nhạt.
Thích chỉnh lại cái là ok thôi, quan trọng hóa làm gì.
Công Võ
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái gì vại mod. Do adroid chưa chỉ DPI thôi. Diện tích hiển thị nhiều chưa phải là tốt. Nếu đua nhau về diện tích hiển thị thì họ chỉnh cái DPI thôi. Quan trọng hiển thị sao cho dễ đọc và tiếp thu nội dung.
@Công Võ Bạn ko thấy là mình so cùng mức DPI sao?

Chỉnh thì khi xài bình thường mình vẫn chỉnh. Sao hãng không làm tốt ngay từ đầu?
cuoctinhxanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái gì càng to dùng càng thích 😃
nguyenvtu
TÍCH CỰC
7 năm
@cuoctinhxanh Củ khoai to thích không?:p
marilonluu
TÍCH CỰC
7 năm
Bác mod này bị ám ảnh với cái vụ viewport size
thế nầy mới là hiển thị 😃
[​IMG]
wp_ss_20170409_0001.png
@choigiky windows phone à, nhìn thanh địa chỉ ở dưới mê thật
@choigiky Nếu đọc nổi thì chiến 😁
@choigiky thanh công cụ nằm bên dưới thât yêu. klhoái wp nhất khoản này
ngota34
ĐẠI BÀNG
7 năm
S7 và S8 , sao em thấy s7 nội dung thể hiện nhiều hơn, kéo màn hình dài ra nhưng có 3 phím điều hướng cũng vậy
Screenshot_20170409-071836.png
dsc02039-1491672090540.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019