Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Nghiên cứu] Thuốc lá giết chết 6 triệu người mỗi năm, Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Nga đứng tốp

ND Minh Đức
10/4/2017 6:35Phản hồi: 84
[Nghiên cứu] Thuốc lá giết chết 6 triệu người mỗi năm, Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Nga đứng tốp
Tính tới 2015, hút thuốc đã gây ra cái chết cho 1/10 dân số toàn cầu, khiến 6 triệu người tử vong mỗi năm. Đó là kết luận đáng sợ từ nghiên cứu mang tiến hành bởi quỹ Bill and Melinda Gates cùng 225 nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên trế giới. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã khảo sát ở cả các tiêu chí tần suất hút thuốc mỗi ngày và tỷ trọng tác động của thuốc lá tại 195 quốc gia trên toàn cầu.

Bằng cách theo dõi số người hút thuốc chết do ung thư phổi và so sánh với tỷ lệ những người chết do ung thư phổi mà không hút thuốc, các nhà nghiên cứu có thể uớc tính được số người chết do hút thuốc. Tính tới 2015, 6,4 triệu cái chết mỗi năm có liên quan tới thuốc lá. 52% số ca tử vong này đến từ 4 nước là Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Nga. Theo các nhà nghiên cứu, một phần là do yếu tố nhân khẩu học bởi Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ đều theo thứ tự là những quốc gia đông dân nhất, nhì và thứ 3 thế giới.

Duy có Nga dù là quốc gia xếp thứ 9 về dân số nhưng lại có tỷ lệ người chết do hút thuốc xếp thứ 4. Tại Việt Nam, mặc dù không phải thuộc tốp quốc gia có tỷ lệ tử vong nhiều nhất do thuốc lá nhưng tỷ lệ người hút thuốc vẫn còn ở mức cao với 1,4% nữ giới và 35,4% nam giới tính tới 2015. Dù vậy thì cũng có những nỗ lực đáng khích lệ khi mà so với 1990, tỷ lệ người hút thuốc tại Việt Nam đã giảm 4,4% ở nữ giới và 1,5% ở nam giới.

Cũng có trường hợp như Brazil, dù là quốc gia đông dân thứ 5 thế giới nhưng tỷ lệ người dân hút thuốc lại giảm hơn 56% từ những năm 1990 nhờ vào tác động tích cực của biện pháp giáo dục cộng đồng lẫn chính sách thuế cao. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những quy định nghiêm ngặt về thuốc lá sẽ có thể giới hạn số người mua các sản phẩm thuốc lá, địa điểm mua và cách tính giá, từ đó khiến thuốc lá khó mua hơn, hỗ trợ người nghiện chống lại sự nghiện thuốc của họ.

Một nghiên cứu khác vừa công bố trên tạp chí American Journal of Public Health đã nhận thấy rằng chuỗi cung ứng dược phẩm CVS đã ngừng bán thuốc lá tại Mỹ và nhờ đó, doanh thu bán thuốc đã giảm rõ rệt. Hồi năm 2014, Nga đã thông qua các luật kiểm soát thuốc lá nhưng so vẫn còn quá sớm để nghiên cứu lần này có thể xác định được tác động của các đạo luật này.

Theo Emmanuela Gakidou, nhà nghiên cứu tại Viện uớc lượng và đo lường sức khỏe, Đại học Washington, đồng tác giả của nghiên cứu lần này cho rằng: “Một trong những điểm mạnh của nghiên cứu lần này so với các nghiên cứu tiến hành trước đây chính là chúng tôi có lượng dữ liệu lớn, đến từ nhiều nguồn. Số nguồn dữ liệu đã tăng lên gần 40% so với các nghiên cứu công bố hồi 2013. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã có trong tay gần 3000 năm dữ liệu các quốc gia. Bằng cách này, các phép uớc lượng sẽ được cải thiện, khiến những con số trở nên cập nhật hơn.”

Về tổng thể thì tỷ lệ người hút thuốc nhìn chung tại các quốc gia đã giảm 25% so với năm 1990. Duy chỉ có 4 nước là Công, Azerbaijan, Kuwait và Timor-Leste là có tỷ lệ người hút thuốc tăng lên. Một số nước khác, như Philippines hoặc Indonesia thì vẫn còn chưa chuyển biến bởi ảnh huởng mạnh từ các hãng thuốc lá. Một số quốc gia khác tại Đông Nam Á đã ban hành các chiến dịch chống hút thuốc nhưng vẫn còn thiếu quy chuẩn luật pháp lẫn mức độ tuyên truyền nên vẫn chưa đạt được mức giảm mong muốn.

Tuy nhiên, tin xấu là do dân số tiếp tục tăng lên nên sẽ ngày càng có nhiều cá nhân hút thuốc bất chấp tỷ lệ người hút thuốc toàn cầu đang giảm. Và cuối cùng, 6,4 triệu cái chết do thuốc lá dù có thể ngăn chặn được vẫn còn là quá nhiều.

Tham khảo Lancet
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vhtn8381
TÍCH CỰC
7 năm
Thôi chuyển qua chơi vape vậy :3
thienbucon
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sợ quá!
để ra làm điếu thuốc trấn an lại tinh thần đã.
mykenty
ĐẠI BÀNG
7 năm
bực nhất là vào bệnh viện đã quá tải mà các bác cứ phì phèo ko chịu nổi, gặp mấy thằng cha vô trách nhiệm ôm con cái mà còn hút phả vào mặt nó.

theo em nghĩ tội hút thuốc công cộng nên cấu thành như tội hiếp dâm trẻ em vậy 😁
boymummim
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cũng là 1 trong những cách giúp bình ổn dân số thôi!☺️☺️☺️
Sàn lọc tự nhiên
blackyaa
TÍCH CỰC
7 năm
@Ghế Ngồi Bệt Không đúng, người không hút cũng bị chết lây do hít phải.
Bia rượu gây tai nạn, ung thư gan
Thuốc là gây ung thư phổi
Gái mú...HIV, tan nát gia đình.
Cờ bạc khuynh gia bại sản...
Kiểu mẹ gì cũng chết 😁
@Ga2018 ăn uống ngộ độc thực phẩm....đường nào củng về La Mã
@Ga2018 Đồng ý với bác. Giờ ăn gì cũng chết mà. Ko ăn cũng chết. Ung thu giờ nhiều quá
@Ga2018 Ăn chơi cho hết đời tuổi trẻ
Lặng lẽ về già đạp xích lô
mấy anh Việt Nam mất top rồi kìa. tôi quan ngại sâu sắc vấn đề này
Toàn nước phát triển cả
huyhoangjo
TÍCH CỰC
7 năm
Thuốc lá có gì thơm đâu mà hút nhỉ.thấy hôi và mùi khó chịu lai có hại.Cungx thử hút điếu mà thấy không có gì hấp dẫn hi
badweather
ĐẠI BÀNG
7 năm
@huyhoangjo Bác phải làm 1 gói mới cảm nhận được 😁
vhtn8381
TÍCH CỰC
7 năm
Nếu bỏ thuốc lá thì nền kinh tế vịt nam sẽ đi xuống, do các công ty thuốc lá ko còn gì để làm nữa, thôi hút thuốc lá cũng là góp phần giúp ích cho đất nc thôi mà , mấy cha mấy mẹ bảo hút thuốc có hại chứ muốn người ta hút nhiều hơn thì có hahaha. 😁
ngày nào cũng 2 gói nặng như Minh Thuận mà gần 60 tuổi mới chết, anh em cứ thoải mái hút đi 😁
thống kê linh tinh vậy
tàu, ấn, ngố đứng tốp
còn Việt Nam đứng... đầu 😁
ôi cái quán nét cổng trường, bọn nó trả tiền thuốc lá nhiều hơn tiền máy , mà toàn bọn học cấp 2
cavalli
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mới sáng nay hút điếu cuối cùng mừng cai được thuốc!
@cavalli chúc bạn may mắn lần sau 😃
xỉn lên hút phê vãi...bình thường thì chả thích...ngộ ghê...
fampai
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tôi có hút thuốc nhưng không nghiện. Càfê sáng 1 điếu, có khi không hút sáng mà ăn trưa chung với các anh em trong phòng xong thì làm điếu cho tỉnh ngủ. Thế thôi
Kinozawa
ĐẠI BÀNG
7 năm
@fampai Thành nhu cầu hàng ngày là nghiện rồi b nhé
thuốc lá chẳng có gì hay ho nhưng lại hôi + hại chính mình & người khác vậy mà tại sao có nhiều người lại thích hút như vậy nhỉ??

cá nhân mình cực kì ghét thuốc lá từ nhỏ đến lớn gì trong nhà mình không ai hút hết. nhưng giờ đi làm lại gặp rất nhiều người xung quanh cứ hút thuốc liên tục khiến mình không thể nào muốn ngồi chung hay cafe với mấy người đó... 😔

--- thôi thì mình lại quay lên phòng làm việc chích 1 mũi thôi khỏi phải mất công hút cả gói 1 ngày. :p
@vinhphucng25 Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hút thuốc. Người thì đú, học theo. Người thì căng thẳng, buồn chán. Chính e hút thuốc cũng vì trước đây làm việc căng thẳng quá nhiều. Nhưng hút thuốc cũng nên văn minh, không nên hút nơi đông người dẫn đến người khác khó chịu.
bia rượu thuốc lá đang giết chết cả triệu người mỗi năm, nảy sinh nhiều vấn đề bạo lực gia đình và xã hội, vậy mà không cấm, trong khi các loại kẹo, ke mang lại nhiều niềm vui trong cuộc sống, làm đời sống tinh thần con người được vui vẻ thăng hoa, làm cho tính tình hiền lành ấm áp tình người, thì lại bị xếp vào loại ma tuý, hàng cấm
caotrien
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Methylamine Bác chuẩn
Nhưng giúp đầu óc tập trung và tỉnh táo trong cv thì thuốc lá hữu dụng nhất
@Methylamine Nếu thế thì mấy thằng lơ ngơ ngoài đường đã không bị gọi là ngáo đá 😁
Ai không thuốc lá, bia rượu, cờ bạc, gái gú giống e thì giơ tay nào
Nên đánh thuế thuốc lá, rượu bia cao vào, lấy thuế đó trợ giá cho sữa.
Thay vì uống bia, rượu, hút thuốc ta chuyển qua uống sữa 😁
Thực ra nếu vận động thành công tất cả mọi người không hút thì dân số cũng tăng lên đáng kể đấy nhỉ. Nên chúng ta hay nhìn vào mặt "tích cực" của nó !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019